Trang chủ » Bài học kinh doanh » Nguyên tắc giá gốc và những lưu ý cần biết về giá gốc

Bài học

Nguyên tắc giá gốc và những lưu ý cần biết về giá gốc

20 Tháng Ba, 2024

Trong kinh doanh, giá gốc được xem là yếu tố để tính toán lợi nhuận và doanh số bán hàng để biết hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp có tốt hay không, từ đó đưa ra phương hướng cải thiện kịp thời. Vậy nguyên tắc giá gốc là gì và cần có những lưu ý gì về giá gốc khi áp dụng vào kinh doanh? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

nguyen-tac-gia-goc-01

Khái niệm về nguyên tắc giá gốc?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về nguyên tắc giá gốc bạn cần phải nắm được định nghĩa giá gốc là gì, từ đó mới có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề đang cần tìm hiểu.

nguyen-tac-gia-goc-02
Nguyên tắc giá gốc còn có tên gọi là tài sản được ghi nhận dựa trên giá gốc

Xem thêm: Thanh khoản là gì? Các chỉ số đánh giá tình hình thanh khoản của doanh nghiệp

Giá gốc là gì?

Giá gốc chính là nguyên giá của một sản phẩm/ hàng hoá không qua bất kỳ trung gian hay áp dụng chương trình khuyến mãi gì. Giá gốc là giá của sản phẩm ban đầu bao gồm tất cả các chi phí nguyên liệu, vận chuyển, sản xuất,… có liên quan đến quá trình tạo sản phẩm đó trên thị trường theo quy định pháp luật. Giá gốc sẽ được xem là bằng chứng để đảm bảo độ uy tín, đáng tin cậy khi có các giao dịch mua bán xảy ra.

Nguyên tắc giá gốc là gì?

Nguyên tắc giá gốc (hay còn gọi là Cost Principle) là tài sản được ghi nhận dựa trên giá gốc. Trong đó giá gốc của tài sản sẽ được hình thành theo số tiền, khoản tương đương với số tiền bạn cần phải trả hoặc sẽ tính theo giá trị hợp lý của tài sản đó tại thời điểm mà nó được ghi nhận. Nguyên tắc này sẽ ngăn chặn các trường hợp giá trị sản phẩm bị phóng đại để các đối tượng xấu không có cơ hội lợi dụng trục lợi cá nhân.

Ví dụ thực tế: Giả sử vào ngày 14/3/2024, 1 lô hàng được doanh nghiệp nhập vào kho với giá trị 200 triệu đồng và chưa xuất kho. Nhưng đến ngày 14/4/2024 lô hàng này giảm chỉ còn 190 triệu. Khi đó, theo nguyên tắc giá gốc, giá lô hàng vẫn giữ nguyên giá 200 triệu trên các sổ sách tài chính.

nguyen-tac-gia-goc-03
Nguyên tắc về giá gốc sẽ ngăn chặn các trường hợp giá trị sản phẩm bị phóng đại

Tại sao nguyên tắc giá gốc lại quan trọng?

Nguyên tắc giá gốc là một trong những nguyên tắc quan trọng để lập báo cáo tài chính được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Tầm quan trọng của chúng có thể kể đến như:

  • Đáng tin cậy: Mang đến bức tranh đáng tin tưởng về tài sản, sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Dễ dàng so sánh: Có thể so sánh giá gốc của mặt hàng này với bất kỳ mặt hàng khác tương tự để quyết định có nên đầu tư hay không.
  • Có thể xác minh: Dễ dàng xác định được giá gốc vì có các bảng tài chính được làm dựa trên nguyên tắc giá gốc.

Những lưu ý khi áp dụng giá gốc trong kinh doanh

Sau khi đã tìm hiểu về nguyên tắc giá gốc, bạn cần phải nắm được những lưu ý sau đây về giá gốc để áp dụng vào bán hàng đạt lợi nhuận như mong đợi:

nguyen-tac-gia-goc-04
Áp dụng giá gốc trong kinh doanh cần phải lưu ý nhiều yếu tố

Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Cách tính giá vốn chuẩn chỉnh trong kinh doanh

Không được nhầm lẫn giữa giá gốc và giá thành

Trong khái niệm về nguyên tắc giá gốc đã nêu lên, bạn đừng nhầm lẫn giá gốc với giá thành để tính ra giá bán sản phẩm. Vì trên thực tế có nhiều chủ doanh nghiệp đã nhân đôi giá thành lên để bán sản phẩm và nghĩ mình sẽ nhận được lợi nhuận khổng lồ, nhưng chưa tính đến việc chi trả cho các khoản chi phí sản xuất, vận chuyển, vận hành, thuế,… dẫn đến việc lợi nhuận khi thu về vẫn tiếp tục bị trừ đi khiến việc bán hàng không sinh lời, ngược lại còn có khả năng lỗ to.

Cách tính giá gốc và các chi phí giá gốc

Công thức tính giá gốc như sau:

Giá gốc = Giá mua theo hoá đơn + Các khoản thuế (không tính các khoản thuế được hoàn lại) + Các chi phí liên quan trực tiếp đến việc hàng hoá vào bán – chiết khấu, giảm giá (nếu có)

Trong đó các chi phí liên quan trực tiếp đến sản phẩm bao gồm:

  • Chi phí mặt bằng.
  • Chi phí vận chuyển.
  • Chi phí lắp đặt.
  • Khoản thu hồi về sản phẩm, phế liệu.
  • Chi phí nâng cấp.
  • Chi phí chạy thử.
  • Các loại chi phí khác.

Xem thêm: Doanh nghiệp nỗ lực tối ưu chi phí vận hành trong thời kỳ suy thoái kinh tế

Cần xác định lợi nhuận mong muốn dựa trên giá gốc

Trước khi muốn bán sản phẩm ra thị trường bạn cần phải dựa vào giá gốc để tính toán lợi nhuận muốn nhận trên một sản phẩm nhất định, từ đó dự đoán được thời gian hoàn vốn và thời điểm bắt đầu sinh lời. Thường các nhà bán hàng sẽ nhắm lợi nhuận trên 1 sản phẩm trong khoảng từ 30% – 50%. Họ có thể chấp nhận mức lợi nhuận thấp để đạt được các mục tiêu khác như chạy chương trình khuyến mãi thu hút khách, giảm giá bán mời khách mua hàng, tặng mã ưu đãi kích thích ra đơn,…

nguyen-tac-gia-goc-05
Giá gốc được xem là yếu tố không thể thiếu để xác định lợi nhuận bán hàng

Nên đặt giá bán dựa trên giá gốc

Khi đã xác định được lợi nhuận, bạn cần phải dựa trên giá gốc để tính được giá bán với công thức tính như sau:

Giá bán lẻ = [Giá gốc/vốn + (Giá gốc X  % lợi nhuận mong muốn)]

Để chắc chắn hơn, bạn có thể nghiên cứu đối thủ của mình đang bán giá như thế nào để có thể điều chỉnh lại lợi nhuận và giá cho hợp lý, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Những thách thức hay gặp phải khi quản lý giá gốc trong doanh nghiệp

Việc áp dụng nguyên tắc giá gốc trong kinh doanh giúp cho doanh nghiệp xây dựng bảng thống kê tài chính một cách rõ nét, tuy nhiên, việc quản lý giá gốc của từng sản phẩm còn gặp khá nhiều hạn chế, đặc biệt là với các doanh nghiệp có đa dạng sản phẩm. Nếu chỉ quản lý giá gốc bằng file excel hay sổ sách thông thường thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thử thách như:

  • Nhầm lẫn và sai sót giá các sản phẩm với nhau.
  • Mất nhiều thời gian để tìm kiếm giá gốc của mỗi sản phẩm.
  • Xảy ra các vấn đề gian lận giá, báo giá sai sự thật.
  • Tốn nhiều thời gian và công sức tính toán lợi nhuận nhưng không đảm bảo được chính xác.

Đứng trước những thách thức đó, cách để bạn có thể tự tin vượt qua chính là nhờ đến sự hỗ trợ của một phần mềm hỗ trợ vận hành và quản lý bán hàng chuyên nghiệp như GoSELL – cho phép bạn quản lý các loại giá của từng sản phẩm chỉ trên duy nhất một trang quản trị.

Thiết lập giá gốc của sản phẩm dễ dàng cùng GoSELL

GoSELL – một giải pháp phần mềm được phát triển bởi Mediastep Software Vietnam – không chỉ giúp bạn quản lý giá gốc của sản phẩm trong doanh nghiệp, mà còn giúp quá trình vận hành bán hàng của doanh nghiệp được đơn giản hoá trong từng khâu quản lý.

nguyen-tac-gia-goc-06
GoSELL cho phép bạn dễ dàng thiết lập giá gốc ngay trên trang quản trị

Dễ dàng theo dõi giá gốc của sản phẩm với GoSELL

GoSELL cho phép bạn thiết lập giá gốc, giá bán, giá niêm yết, VAT cho từng sản phẩm ngay tại bước tạo sản phẩm, chỉ cần tạo một lần các thông tin sản phẩm sẽ đồng bộ lên các kênh bán hàng (website, app, Shopee, Tiktok Shop, GoMUA, Facebook, Zalo, POS). Đồng thời, hệ thống sẽ gửi cảnh báo nếu bạn nhập mức giá không hợp lý (ví dụ: cảnh báo giá bán phải lớn hơn hoặc bằng giá gốc, giá gốc phải có giá trị thấp hơn hoặc bằng giá bán,…) trong từng mục tương ứng, hạn chế việc sai sót, nhầm lẫn giá.

Chỉ cần truy cập vào duy nhất trang quản trị GoSELL và tìm tên sản phẩm là bạn đã có thể biết được mọi thông tin về giá của chúng một cách cụ thể và chính xác.

Với mọi đơn hàng phát sinh từ các kênh bán hàng, hệ thống sẽ tự động khấu trừ kho và cập nhật vào báo cáo bán hàng theo thời gian thực, bạn có thể biết được lợi nhuận, tổng giá gốc đã bán ra (tổng vốn) một cách chính xác mà không cần mất thời gian tính toán cộng trừ giá gốc mất thời gian.

Các tính năng khác của GoSELL

Ngoài ra, GoSELL còn vô vàng các tính năng tiện lợi và chuyên nghiệp giúp các doanh nghiệp có thể vận hành và phát triển doanh nghiệp của mình một cách toàn diện:

  • Cho phép doanh nghiệp đồng bộ thông tin từ sản phẩm, kho hàng, khách hàng, nhân viên,… đến cộng tác viên, đại lý,… tập trung trên cùng một hệ thống quản trị duy nhất.
  • Bộ công cụ hỗ trợ Marketing thông minh: SEO, email marketing, thông báo đẩy, blogs, flash sale, livestream,…
  • Tính năng hỗ trợ phân tích hành vi khách hàng: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, hệ thống CRM.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển tiện lợi.
  • Thống kê – phân tích – báo cáo trực quan – chi tiết theo thời gian thực.

Những giải pháp hỗ trợ kinh doanh toàn diện của GoSELL

Bên cạnh đó, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp của bạn những giải pháp hỗ trợ bán hàng và vận hành doanh nghiệp chuyên nghiệp như:

  • GoWEB: Giải pháp thiết kế website chỉ trong 10 phút kéo thả.
  • GoAPP: Giải pháp xây dựng app mang thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Giải pháp hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng tại quầy.
  • GoSOCIAL: Giải pháp bán hàng trên mạng xã hội Facebook/ Zalo.
  • GoLEAD: Giải pháp tạo landing page thu hút khách hàng.
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi ảo.

Với trọn bộ các giải pháp và tính năng quản lý bán hàng đa tiện ích của mình, GoSELL tự tin sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu với doanh số mạnh mẽ, đạt được những thành công hơn cả mong đợi ở hiện tại và trong cả tương lai.

Kết luận

Vậy là GoSELL đã cùng bạn tìm hiểu xong nguyên tắc giá gốc là gì và những lưu ý giá gốc khi áp dụng vào kinh doanh rồi đấy. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp cho bạn phần nào dễ dàng hơn trong việc thiết lập giá sản phẩm cho doanh nghiệp của mình nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục