Trang chủ » Digital Marketing » Online Marketing và Digital Marketing có những điểm gì khác biệt?

Digital Marketing

Online Marketing và Digital Marketing có những điểm gì khác biệt?

5 Tháng Tư, 2024

Digital Marketing và Online Marketing là hai thuật ngữ có liên quan đến việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để phân biệt 2 thuật ngữ này? Cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

online-marketing-01

Online Marketing

Đây là hình thức tiếp thị và quảng cáo trên môi trường trực tuyến. Nó tập trung vào việc sử dụng các kênh và công cụ trực tuyến như Internet, trang web, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến và nhiều hình thức khác để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng và hiện tại.

Loại hình tiếp thị này cho phép doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người dùng trực tuyến và tận dụng các công nghệ và kênh trực tuyến để xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tăng cường tương tác khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

online-marketing-02
Online Marketing là gì?

Digital Marketing

Digital Marketing là hình thức hoạt động Marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số Online và Offline. Digital Marketing thường nhắm đến việc sử dụng các công nghệ số, như Internet, trang web, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến và nhiều kênh trực tuyến khác để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Tuy nhiên, một số công ty có thể sử dụng cả các phương tiện truyền thông truyền thống như truyền hình, đài phát thanh hoặc báo chí trong chiến lược tiếp thị của họ để đạt được sự kết hợp giữa online và offline.

online-marketing-03
Thế nào là Digital Marketing?

Xem thêm: Tổng hợp những kiến thức liên quan đến Internet Marketing

Sự khác biệt giữa Online Marketing và Digital Marketing

Bảng so sánh sự khác biệt giữa Online Marketing và Digital Marketing

Khía cạnhOnline MarketingDigital Marketing

 

Phạm viTập trung vào việc tiếp thị và quảng cáo trên môi trường trực tuyếnBao gồm cả các hoạt động tiếp thị truyền thống ngoại tuyến (offline) và trực tuyến (online).
Tính tương tácCó tính tương tác cao hơn, cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với doanh nghiệp thông qua các kênh như mạng xã hội, email, trò chuyện trực tuyến.Có mức độ tương tác thấp hơn nếu tập trung vào các phương tiện truyền thông truyền thống.
Đo lường và theo dõiCung cấp khả năng đo lường và theo dõi chi tiết hơn với các công cụ phân tích dữ liệu trực tuyến, cho phép doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến dịch và tối ưu hóa chiến lược.Có khả năng đo lường và theo dõi kém hơn vì tính không đo lường được của một số phương tiện truyền thông offline.
Kênh tiếp cậnSử dụng các kênh trực tuyến như trang web, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến và nhiều kênh trực tuyến khác để tiếp cận khách hàng.Ngoài các kênh online, thì loại hình này còn cung cấp cả các kênh truyền thông truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo chí và các hình thức tiếp thị offline khác.

Làm thế nào để đo lường hiệu quả giữa Digital Marketing và Online Marketing?

Bất cứ doanh nghiệp nào khi triển khai một chiến dịch hay một chương trình gì trong Marketing cũng cần phải đo lường hiệu quả của nó. Đây là thước đo giúp doanh nghiệp đánh giá được khoản đầu tư công ty mình bỏ ra có thực sự xứng đáng hay không? Có cần phải cải thiện thêm gì không? Dưới đây là một số cách để bạn có thể đo độ hiệu quả giữa 2 loại hình này.

Lưu lượng trang web (Website Traffic)

Sử dụng các công cụ như Google Analytics để theo dõi số lượng người truy cập trang web của bạn và nguồn lưu lượng (từ các kênh Digital Marketing như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email). So sánh lưu lượng trang web trước và sau khi triển khai chiến dịch Digital Marketing để đánh giá tăng trưởng.

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Đo lường tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập hoặc tương tác thành các hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký, tải xuống. Theo dõi và so sánh tỷ lệ chuyển đổi giữa các chiến dịch Digital Marketing và Online Marketing để xác định hiệu quả.

online-marketing-04
Đo lường hiệu quả giữa 2 loại hình này

Tỷ lệ Click-through (CTR)

Đánh giá tỷ lệ nhấp chuột trên các quảng cáo hoặc liên kết mà bạn đặt trên các nền tảng Digital Marketing như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, email. CTR cao thường cho thấy mức độ hấp dẫn và tương tác tốt hơn với khách hàng.

Tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp vào Email (Email Open Rate and Click-through Rate)

Đối với chiến dịch Email Marketing, theo dõi tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp vào các liên kết trong email để đo lường hiệu quả. Tỷ lệ mở Email cao cho thấy sự quan tâm và tương tác của người nhận, trong khi tỷ lệ nhấp vào liên kết cho thấy mức độ hấp dẫn của nội dung và khả năng chuyển đổi.

Tiền bán hàng (Revenue)

Đánh giá doanh số bán hàng hoặc doanh thu được tạo ra từ các chiến dịch Digital Marketing và Online Marketing. So sánh doanh số trước và sau khi triển khai chiến dịch để xác định hiệu quả kinh doanh.

Đánh giá phản hồi khách hàng (Customer Feedback)

Thu thập ý kiến và đánh giá từ khách hàng về trải nghiệm của họ với các chiến dịch Digital Marketing và Online Marketing. Điều này có thể được thực hiện qua khảo sát, đánh giá, bình luận từ khách hàng.

Số lượng người tiếp cận và tương tác trên mạng xã hội (Social Media Reach and Engagement)

Đo lường số lượng người tiếp cận và tương tác với nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như số lượt tương tác, lượt chia sẻ, lượt bình luận. Điều này có thể giúp đánh giá sự tương tác và hiệu quả của chiến dịch trên mạng xã hội.

Xem thêm: Reach là gì? Tầm quan trọng của chỉ số reach trong Marketing

Doanh nghiệp nên sử dụng Online Marketing hay là Digital Marketing?

Doanh nghiệp nên sử dụng cả hai loại hình này để tận dụng tối đa các cơ hội tiếp cận khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến. Cả hai phương pháp này có ưu điểm và lợi ích riêng, và việc chọn phương pháp phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng và ngân sách của doanh nghiệp. Dưới đây là một số điểm mạnh của cả hai phương pháp:

online-marketing-05
Doanh nghiệp nên chọn Online Marketing hay là Digital Marketing

Online Marketing

  • Tiếp cận toàn cầu: nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng rộng lớn trên toàn cầu thông qua Internet. Điều này giúp mở rộng thị trường tiềm năng và tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Tương tác và đo lường: nó cung cấp khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua mạng xã hội, email, trang web và công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, các công cụ phân tích và theo dõi trực tuyến cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.
  • Chi phí linh hoạt: nó hường có chi phí thấp hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo truyền hình hoặc in ấn. Nó cung cấp nhiều lựa chọn quảng cáo phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp, chẳng hạn như quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm trên Google.

Digital Marketing

  • Tích hợp kênh tiếp thị: Digital Marketing bao gồm cả các kênh truyền thông truyền thống và trực tuyến, cho phép doanh nghiệp tạo ra chiến lược tiếp thị tích hợp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng.
  • Tầm ảnh hưởng lớn: Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tạo ra sự tương tác, lan truyền thông điệp và tạo dựng thương hiệu trên nhiều nền tảng trực tuyến. Điều này giúp tăng cường tầm ảnh hưởng và nhận diện thương hiệu.
  • Đa dạng hóa chiến dịch: Digital Marketing cung cấp nhiều lựa chọn tiếp cận khách hàng, bao gồm quảng cáo trực tuyến, email marketing, marketing trên mạng xã hội, nội dung tiếp thị và SEO. Điều này cho phép doanh nghiệp đa dạng hóa chiến dịch để đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng.

Một số công ty triển khai dịch vụ Online Marketing và Digital Marketing

Tùy nhu cầu của doanh nghiệp hay những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối diện khi không biết triển khai chiến lược 2 loại hình này như thế nào cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ nói trên ngay sau đây, bởi vừa đảm bảo uy tín, vừa mang lại hiệu quả thật cho các thương hiệu.

Mediastep Software Việt Nam

Được thành lập vào năm 2018, Mediastep Software Việt Nam là công ty chuyên cung cấp giải pháp quản lý bán hàng cho doanh nghiệp trên mọi kênh, với giải pháp tiên phong hàng đầu là GoSELL. Hiện nay, Mediastep đã hỗ trợ hơn 18.000 khách hàng, doanh nghiệp từ khắp mọi nơi không chỉ từ việc tư vấn chiến lược kinh doanh, quản lý vận hành doanh nghiệp mà còn mang đến các dịch vụ Marketing đa năng, góp phần hóa giải bài toán nâng cao nhận diện thương hiệu, tối ưu hóa chăm sóc, giữ chân khách hàng.

online-marketing-06
Mediastep chuyên cung cấp các giải pháp bán hàng, đặc biệt là Marketing dịch vụ cho doanh nghiệp

Tư vấn chiến lược marketing phù hợp với từng doanh nghiệp

Với bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của GoSELL đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong hành trình xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh, bỏ qua giới hạn về ngành nghề, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, ưu tiên tập trung triển khai kế hoạch theo từng mục tiêu, từng giai đoạn bao gồm:

  • Thực hiện phân tích nghiên cứu thị trường, hành vi, chân dung khách hàng từ đó tìm cách định vị thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn cho phù hợp.
  • Phối hợp cùng đội nhóm để xây dựng chiến lược marketing tổng thể, được phân chia theo từng mục tiêu cụ thể, từ đó điều chỉnh ngân sách phù hợp theo từng giai đoạn.
  • Bắt đầu hành trình phủ sóng thương hiệu của bạn trên các nền tảng mạng xã hội bằng nhiều hình thức như đăng bài, chạy quảng cáo,…
  • Bên cạnh đó, giải pháp còn mang đến cho bạn hệ thống đo lường và báo cáo chuẩn chỉnh, giúp bạn không chỉ nắm bắt được tình hình hành vi khách hàng, doanh số, từ đó có kế hoạch vừa cải thiện vừa định hình dịch vụ, sản phẩm của mình tốt hơn.
  • Chúng tôi cam kết luôn theo dõi, tư vấn và định hướng triển khai hiệu quả chiến dịch, hỗ trợ bạn qua quá trình giám sát.

Chạy quảng cáo đa nền tảng

Tùy theo nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp bạn mà chúng tôi sẽ có căn cứ để triển khai chiến dịch chạy quảng cáo đa kênh trên Facebook/Instagram/TikTok. Ngoài ra, sau mỗi chiến dịch, chúng tôi không ngừng mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và tư vấn chiến lược chăm sóc và nuôi dưỡng cộng đồng khách hàng.

  • Thực hiện nghiên cứu, phân tích hành vi, hành trình khách hàng của doanh nghiệp bạn trên khắp các nền tảng.
  • Định hình được mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo theo từng giai đoạn, góp phần tăng độ nhận diện, tăng brand love, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng tương tác,…
  • Triển khai đa dạng hình thức quảng cáo với nội dung thu hút có tính tương tác cao: quảng cáo hình ảnh/ video, bài viết, Livestream, carousel…
  • Theo dõi và cập nhật báo cáo hiệu quả, tình hình ngân sách theo giai đoạn và có những điều chỉnh phù hợp.
  • Tư vấn chiến thuật chăm sóc khách hàng trung thành trên các kênh sau chiến dịch nhằm tăng tỷ lệ mua lại hàng và sử dụng dịch vụ.

Các dịch vụ Marketing khác

Ngoài ra, Mediastep chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ Marketing tiện ích khác như hỗ trợ tối ưu vận hành, xây dựng các kênh truyền thông từ Facebook, Instagram, TikTok đến các gian hàng trên sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, TikTok Shop. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ xây dựng chiến lược SEO tổng thể website hay các kênh bán hàng và từ khóa thương hiệu. Triển khai kế hoạch Content Marketing với các bài viết chất lượng, nội dung thu hút. Trang bị thiết bị hiện đại để đảm bảo sản xuất video, TVC chất lượng nhất cho doanh nghiệp bạn.

Clever Ads

Clever Ads là một trong những công ty tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ digital marketing toàn diện, nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận và phát triển kênh bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số một cách hiệu quả.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm, Clever Ads có đội ngũ gồm 300 chuyên gia Marketing giàu kinh nghiệm và sáng tạo, nhằm mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, công ty luôn được xếp hạng hàng đầu trên thị trường marketing Việt Nam.

MediaZ

MediaZ là một công ty cung cấp dịch vụ digital marketing toàn diện, và đã hỗ trợ hàng trăm dự án lớn và nhỏ của khách hàng. Với kinh nghiệm rộng trong nhiều lĩnh vực, MediaZ đặc biệt nổi bật với các dịch vụ như: tối ưu hóa SEO cho website, quảng cáo trên Google Adwords/Facebook và chiến lược tiếp thị nội dung.

Bên cạnh đó, MediaZ còn nổi tiếng với việc xuất bản nhiều cuốn sách về lĩnh vực Marketing, bao gồm “Content hay nói thay nước bọt”, “Facebook Marketing từ A đến Z”, “Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi để gia tăng doanh thu và lợi nhuận từ website”,…

Hy vọng qua bài viết trên, bạn không chỉ phân biệt được Online Marketing, Digital Marketing mà còn có thêm cho mình những kiến thức marketing bổ ích về các công ty chuyên cung cấp dịch vụ này. Bên cạnh đó, giải pháp Marketing của chúng tôi mong muốn có thể giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm chi phí tiếp thị quảng cáo mà vẫn có nhiều đơn hàng và nâng cao doanh thu trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục