Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Pentest là gì? Có tầm ảnh hưởng với doanh nghiệp như thế nào?

Kiến thức

Pentest là gì? Có tầm ảnh hưởng với doanh nghiệp như thế nào?

23 Tháng Ba, 2024

Pentest là phương pháp kiểm thử xâm nhập nhằm phát hiện ra những lỗ hổng dẫn lối cho những truy cập trái phép làm hại hệ thống ứng dụng phần mềm. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức về tầm ảnh hưởng của pentest với doanh nghiệp, bài viết còn chỉ ra các phương pháp nâng cao bảo mật hệ thống dữ liệu số cho bạn.

pentest-01

Pentest là gì?

Penetration Testing (viết tắt: pentest) có nghĩa là kiểm thử xâm nhập – một phương pháp kiểm tra tính bảo mật của các ứng dụng phần mềm, ứng dụng web hay mạng dữ liệu nhằm phát hiện ra những lỗ hổng mà hacker có thể xâm nhập để tạo ra các mối đe doạ về bảo mật.

Theo đó, vulnerability (lỗ hổng bảo mật) chính là con đường để hacker truy cập vào hệ thống, làm gián đoạn hoặc giành quyền đăng nhập, quản lý và đánh cắp các thông tin dữ liệu. Thông thường, các lỗ hổng này sẽ xuất hiện trong quá trình vận hành phần mềm qua các lỗi về thiết kế, cấu hình…

Vì vậy, các nhà phát triển ứng dụng/ web thực hiện phương pháp pentest để kiểm tra, thông qua hệ thống máy tính, điện thoại, hạ tầng mạng hay bất cứ đối tượng nào có thể kết nối với internet.

Cần lưu ý rằng, việc triển khai tấn công mô phỏng nhắm vào hệ thống máy tính để kiểm tra những lỗ hổng này cần sự cho phép của đối tượng kiểm thử. Nếu không, nó được xem là một hình thức xâm nhập trái phép tương tự như các hacker.

pentest-02
Tiến hành pentest để nâng cao bảo mật cho hệ thống số của doanh nghiệp

Xem thêm: Hack là gì? Những dấu hiệu cho thấy website của bạn đã bị hack?

Lợi ích của pentest

Như đã định nghĩa, pentest giúp các doanh nghiệp phát hiện ra các lỗ hổng của hệ thống quản lý, vận hành trực tuyến nhằm có hướng tăng cường bảo mật và khắc phục sự cố. Nhưng có thể tóm gọn những lợi ích của việc triển khai kiểm thử xâm nhập như:

  • Nâng cao bảo mật cho ứng dụng web, ứng dụng di động, mạng kết nối, hệ thống IoT, API… nhằm giảm thiểu khả năng bị xâm nhập trái phép, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
  • Cung cấp bức tranh toàn cảnh về an ninh mạng và các sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp/ tổ chức.
  • Bảo vệ các cơ sở dữ liệu trên hệ thống trước các cuộc tấn công mạng.
  • Nâng cấp hoạt động trên internet và ổn định hệ thống.
  • Đo lường và khắc phục những thiệt hại khi rủi ro diễn ra các cuộc tấn công.
  • Chủ động phát hiện những lỗ hổng nguy hiểm mà các phần mềm/ ứng dụng bảo vệ tự động không tự làm được.
  • Nâng cao niềm tin với khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc đối tác đầu tư.

Tầm quan trọng của pentest đối với doanh nghiệp

Cùng với những lợi ích kể trên, đặc biệt trước xu hướng chuyển đổi số diễn ra toàn diện ở mọi doanh nghiệp, pentest đóng vai trò đặc biệt quan trọng vì góp phần tác động đến niềm tin, khả năng tương tác với khách hàng và quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Hỗ trợ phát hiện các lỗ hổng bảo mật

Pentest giúp doanh nghiệp phát hiện lỗ hổng bảo mật trong hệ thống và phân loại chúng theo mức độ nguy hiểm, từ đó xác định thứ tự ưu tiên khi xử lý. Kiểm thử xâm nhập còn giúp doanh nghiệp tìm ra những điểm yếu và ứng phó trước khi tin tặc khai thác, giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra.

Bảo mật cơ sở dữ liệu

Triển khai kiểm thử xâm nhập giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về việc bảo mật cơ sở dữ liệu quan trọng vì không thể đo lường được mức độ thiệt hại nếu mọi dữ liệu quan trọng của công ty bị đánh cắp, hoặc rò rỉ cho đối thủ. Đồng thời, kiểm thử xâm nhập cũng góp phần ngăn chặn những mối đe doạ an ninh tác động đến hệ thống, giúp chủ doanh nghiệp yên tâm phát triển và nâng cấp sản phẩm, bảo vệ niềm tin nơi khách hàng.

Cụ thể, các sản phẩm kỹ thuật số như ERP (Enterprise Resource Planning) cho quản trị, CRM (Customer Relationship Management) lưu trữ thông tin khách hàng, và các thiết bị IoT trong vận hành doanh nghiệp cần được bảo mật đúng cách để đảm bảo an toàn sau khi triển khai hoạt động pentest định kỳ.

pentest-03
Tiến hành kiểm thử xâm nhập để bảo mật mọi cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp

Tăng uy tín doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng

Khách hàng không thể đặt niềm tin với các doanh nghiệp đã từng bị tấn công mạng, bởi dữ liệu của chính họ cũng có thể bị đánh cắp. Vì vậy, đầu tư vào kiểm thử xâm nhập cũng là một phần quan trọng để gia tăng niềm tin nơi họ, giúp doanh nghiệp mở rộng các cơ hội hợp tác mới.

Tuy nhiên cũng phải nhấn mạnh rằng, nếu doanh nghiệp đã từng bị hacker tấn công thì việc triển khai pentest trong giai đoạn mới cũng không phải là quá muộn. Bởi chứng tỏ được chí cầu tiến, năng lực giải quyết và khắc phục vấn đề từ đó khôi phục lại niềm tin nơi khách hàng, đối tác với quy trình bảo mật thông tin chuyên nghiệp hơn.

Phản ứng nhanh với các nguy cơ

Khi thực hiện pentest đối với hệ thống quản trị dữ liệu số, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về các lỗ hổng và kỹ thuật mà hacker thường sử dụng để tấn công gây hại. Theo đó, công ty sẽ chủ động hơn trong việc đề phòng, đồng thời chuẩn bị các phương án đối phó hoặc back up dữ liệu tốt để bất cứ khi nào sự cố xảy ra vẫn có thể phản ứng và xử lý nhanh.

Tóm lại, việc thực hiện kiểm thử xâm nhập cho các ứng dụng di động, ứng dụng web hay bất kỳ mạng dữ liệu nội bộ, hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu số của doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bước đầu chuyển đổi số.

Xem thêm: Cách bảo vệ website trước những cuộc tấn công malware

Nâng cao bảo mật ứng dụng thương hiệu với GoAPP

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều nhà bán hàng đã nhanh chóng chuyển đổi số và việc xây dựng một ứng dụng mang thương hiệu riêng để tăng cường tương tác với khách hàng nhằm phát triển tệp người mua thân thiết được ưu tiên hàng đầu. Song để xây dựng một ứng dụng di động thương mại điện tử riêng khiến doanh nghiệp đối diện với nhiều khó khăn như: chưa thể thành lập một đội ngũ IT chuyên nghiệp, thiếu kiến thức – kinh nghiệm quản lý phần mềm hay phát triển các tính năng mới…

pentest-04
GoAPP – giải pháp thiết kế ứng dụng di động

Nắm bắt nhu cầu và hiểu được những khó khăn đó, Công ty Mediastep Software Việt Nam cung cấp giải pháp GoAPP – hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế ứng dụng di động tương thích với cả hệ điều hành iOS và Android chỉ với thao tác kéo thả. Hơn hết, GoAPP được các kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm thực hiện cả pentest để nâng cao bảo mật cho ứng dụng, đồng thời bảo trì định kỳ và nâng cấp tính năng quản lý bán hàng để liên tục cập nhật những xu hướng ứng dụng mới nhất cho bạn.

Tự do sáng tạo giao diện

Với cách hoạt động thân thiện với mọi doanh nghiệp, GoAPP cho phép bạn thiết kế giao diện ứng dụng di động của mình chỉ với thao tác kéo thả – không cần biết về lập trình hay thiết kế. Giải pháp của chúng tôi cung cấp sẵn nhiều mẫu giao diện phù hợp với đa dạng lĩnh vực kinh doanh, việc của bạn chọn một mẫu đúng ý mình nhất rồi điều chỉnh cho phù hợp với cá tính thương hiệu của mình.

Đặc biệt, ứng dụng tương thích với cả hệ điều hành với iOS và Android, được tuỳ chỉnh và tối ưu giao diện thích ứng với đa kích thước màn hình nên dù khách hàng dùng tablet hay bất kỳ mẫu mã điện thoại nào cũng vẫn hiển thị sắc nét.

Tăng cường kết nối, trải nghiệm cho khách hàng của bạn

Xây dựng ứng dụng di động mang thương hiệu của doanh nghiệp bạn chính là một bước tiến dài trong mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bởi lẽ, họ có thể sở hữu một “cửa hàng online” với tất cả sản phẩm của bạn trong chiếc điện thoại của mình để mua sắm một cách tiện lợi và nhanh chóng. GoAPP giúp bạn mang đến trải nghiệm tuyệt với cho khách hàng của mình với những ưu điểm vượt trội như:

  • Tích hợp đa phương thức thanh toán và vận chuyển: GoAPP cho phép bạn tuỳ chọn tích hợp đầy đủ các hình thức thanh toán và vận chuyển để khách hàng tự do lựa chọn.
  • Tích điểm liền mạch: Với chương trình khách hàng thân thiết áp dụng đồng bộ liền mạch từ của hàng trực tiếp đến online (web/ app/ mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử của thương hiệu) để thúc đẩy khách mua hàng thường xuyên, tích cực nâng giá trị đơn hàng để tích điểm, nâng hạng thành viên.
  • Nhận thông báo khuyến mãi: Khách hàng sẽ không bỏ lỡ bất kỳ thông báo đẩy nào về chương trình khuyến mãi, giảm giá, ra mắt sản phẩm mới… đến trực tiếp màn hình của họ.
pentest-05
GoAPP tích hợp nhiều tính năng tiếp thị miễn phí

Tối ưu công cụ marketing qua ứng dụng di động

GoAPP tích hợp nhiều công cụ tiếp thị miễn phí để bạn tăng tương tác, tạo thói quen cho khách hàng thường xuyên vào ứng dụng để mua sắm – kể cả khi họ chưa có nhu cầu, nhưng khó bỏ lỡ nhiều “deal” hấp dẫn.

  • Bùng nổ đơn hàng với Livestream: Bán hàng qua livestream không mới, nhưng vẫn luôn hiệu quả. Khách hàng có thể xem thông tin sản phẩm và chốt đơn ngay tại các phiên livestream trên app.
  • Chương trình “Mua X tặng Y” hấp dẫn: Bạn có thể thiết lập các deal hời nhằm giới thiệu sản phẩm mới, hay đẩy hàng tồn kho với chương trình tặng chéo, bán thêm chỉ với vài thao tác cài đặt.
  • Thúc đẩy mua hàng nhanh với Flash Sale: Các chương trình mua nhanh với giá hời sẽ tạo thói quen cho khách hàng của bạn thường xuyên vào ứng dụng để săn sale.
  • Linh hoạt nhiều mã giảm giá: Bạn có thể cài đặt nhiều điều kiện cho các mã giảm giá để thôi thúc khách hàng đặt hàng và sử dụng mã ngay lập tức.

Như vậy, chỉ với một giải pháp GoAPP, bạn có thể sở hữu nhanh một ứng dụng di động, được các kỹ sư công nghệ của GoSELL liên tục kiểm thử xâm nhập, bảo trì để vừa nâng cấp hệ thống bắt kịp các xu hướng, vừa nâng cao bảo mật để bạn xây dựng và phát triển niềm tin nơi khách hàng.

Đa giải pháp kinh doanh OAO của GoSELL

Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn phát triển thêm 05 sản phẩm công nghệ để giúp các doanh nghiệp, đối tác và nhà bán hàng kinh doanh đa kênh một cách dễ dàng và tối ưu hơn.

  • GoWEB – giải pháp thiết kế và phát triển website thương mại điện tử trong 10 phút kéo thả.
  • GoPOS – giải pháp tối ưu quản lý bán hàng tại quầy chuyên nghiệp.
  • GoSOCIAL – giải pháp đồng bộ bán hàng qua mạng xã hội Facebook và Zalo.
  • GoLEAD – giải pháp thiết kế và tạo landing page cho các chiến dịch truyền thông bán hàng.
  • GoCALL – giải pháp tổng đài ảo đa tính năng để phát triển mạng lưới bán hàng qua điện thoại.
pentest-06
GoSELL – giải pháp hỗ trợ kinh doanh OAO toàn diện

Kết luận

Để nâng cao bảo mật cho hệ thống quản lý dữ liệu, ứng dụng di động, ứng dụng web hay mạng nội bộ… tiến hành kiểm thử xâm nhập định kỳ thật sự rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Trường hợp bạn không thể xây dựng đội ngũ IT chuyên nghiệp nhưng vẫn muốn phát triển một ứng dụng di động mang thương hiệu riêng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh doanh thì GoAPP sẽ giúp bạn phát triển ứng dụng được bảo mật tuyệt đối, thường xuyên thực hiện pentest để phòng ngừa mọi rủi ro, đồng thời phát triển tính năng theo xu hướng mới.

Bài viết cùng chuyên mục