Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách bảo vệ website trước những cuộc tấn công malware

Kiến thức

Cách bảo vệ website trước những cuộc tấn công malware

17 Tháng Mười Một, 2023

Hiện nay, các doanh nghiệp luôn dành sự quan tâm lớn đối với vấn đề phòng chống việc đánh cắp dữ liệu và thông tin cá nhân thông qua sử dụng công nghệ và Internet. Hành vi lấy cắp thông tin này có thể gây hậu quả không nhỏ cho trang web của bạn. Một trong những mối đe dọa đáng kể là Malware. Malware đại diện cho một loạt các cuộc tấn công đa dạng và phổ biến trên toàn cầu. Trong bài viết dưới đây, cùng GoSELL tìm hiểu các bảo vệ và khắc phục khi website bị nhiễm malware.

tan-cong-malware

Malware là gì?

Malware, hay còn được gọi là phần mềm độc hại, là thuật ngữ dùng để mô tả các mã, chương trình hoặc tệp tin có khả năng gây rối hoặc hại cho hệ thống và người dùng Internet. Malware có khả năng xâm nhập trái phép vào hệ thống và thiết bị, có thể kiểm soát, gây hỏng hoặc tắt hệ thống mạng, làm gián đoạn hoạt động của trang web và thậm chí cài đặt và theo dõi thiết bị.

Khi xâm nhập vào máy tính của bạn, các kẻ tấn công có khả năng truy cập và đánh cắp dữ liệu cá nhân. Họ sử dụng các phương tiện này để lấy trộm thông tin và gây rối cho các hoạt động hệ thống. Malware có nhiều biến thể, trong đó các dạng phổ biến bao gồm Trojan, Spyware, Worms và virus máy tính.

Xem thêm: Hack là gì? Những dấu hiệu cho thấy website của bạn đã bị hack?

Các hình thức tấn công của Malware

Tấn công phát tán Malware là một hình thức tấn công vào hệ thống máy tính bằng cách sử dụng phần mềm độc hại chứa nhiều mã độc. Các phần mềm này có khả năng thực hiện nhiều hành động như mã hóa dữ liệu, xóa dữ liệu, và lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng. Họ có thể thay đổi hoặc chiếm đoạt các chức năng tính toán quan trọng và theo dõi hoạt động của máy tính người dùng, truy cập và dữ liệu các website mà không sự cho phép của họ.

tan-cong-malware-2
Các hình thức tấn công của Malware

Với sự bùng nổ của Internet, tội phạm mạng đã phát triển nhiều phương thức tinh vi để phát tán Malware và tấn công người dùng. Một số cách thường thấy bao gồm:

  • Gửi email chứa liên kết độc hại đến người dùng.
  • Đính kèm phần mềm độc hại trong các phiên bản crack, phần mềm bẻ khóa hoặc phần mềm lậu.
  • Sử dụng các cửa sổ pop-up trên các trang web không đáng tin cậy để phát tán Malware.
  • Ẩn Malware trong các trang web độc hại, các tệp game, âm thanh, video từ các trang web không đáng tin cậy.

Cách thức bảo vệ website trước các cuộc tấn công malware

Để bảo vệ website của bạn trước những sự tấn công này, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

Sử dụng giao thức SSL – HTTPS

Nếu bạn không mua bảo mật SSL, tin tặc có thể dễ dàng thay đổi thông tin trên trang web của bạn và có khả năng thu thập thông tin cá nhân từ những người truy cập trang web.

Hơn nữa, sau khi triển khai giao thức SSL, thực tế chứng minh rằng nó đã cải thiện đáng kể xếp hạng tìm kiếm của trang web. Điều này xảy ra vì Google đặc biệt ưu tiên các trang web đã được trang bị SSL. Giải pháp GoWEB mang đến cho doanh nghiệp chứng chỉ SSL sẽ giúp website của bạn được bảo mật tốt hơn trong quá trình vận hành.

Nâng cấp hệ thống CMS

Việc nâng cấp hệ thống CMS cũng là một phần quan trọng. Chúng ta đều đồng tình rằng không có phần mềm nào hoàn hảo. Các tin tặc thường tìm kiếm lỗ hổng trong phần mềm để tấn công và xâm nhập để thực hiện các hành vi xấu. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật tất cả các plugin trên trang web với phiên bản mới nhất, đặc biệt là việc nâng cấp hệ thống quản lý nội dung (CMS) rất quan trọng.

Xem thêm: CMS là gì? Tổng hợp những phần mềm CMS phổ biến nhất hiện nay

Thay đổi các mật khẩu cho trang web

Bạn có biết rằng hơn 25% mật khẩu có thể bị tấn công trong vòng ba giây? Đó là những mật khẩu dễ đoán và không được thay đổi trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Do đó, các chuyên gia bảo mật luôn khuyên bạn nên thường xuyên cập nhật mật khẩu. Để đảm bảo an toàn cho trang web của bạn, hãy tạo mật khẩu mạnh và khó đoán.

Ngoài ra, GoSELL cũng đề xuất bạn sử dụng máy chủ web yêu cầu xác thực hai lớp. Điều này sẽ tăng thêm một lớp bảo mật cho trang web của bạn. Nếu máy chủ lưu trữ web của bạn không hỗ trợ tính năng này, bạn có thể tự kích hoạt hoặc sử dụng các ứng dụng bên ngoài để bảo vệ tốt hơn.

tan-cong-malware-3
Thay đổi các mật khẩu cho trang web

Hạn chế Đăng nhập vào Trang Quản trị

Thông thường, hầu hết các cuộc tấn công mạng xảy ra do sơ hở từ con người. Giải pháp tốt nhất để ứng phó với tình huống này là giới hạn số lượng người dùng có quyền truy cập vào mạng của bạn. Hãy hạn chế số người có quyền truy cập vào trang quản trị, đồng thời, chỉ cho phép nhân viên tiếp cận trong khoảng thời gian cần thiết để thực hiện công việc của họ.

Mỗi người dùng cũng cần có thông tin đăng nhập riêng biệt cho tài khoản của họ và hãy đảm bảo luôn tạo sự nhắc nhở để đảm bảo rằng mọi nhân viên đều thận trọng và không chia sẻ thông tin đăng nhập với người khác.

Thường xuyên backup dữ liệu

Một biện pháp bảo mật trang web tiếp theo mà GoSELL muốn chia sẻ với bạn là việc thường xuyên sao lưu trang web. Đây là một phần quan trọng để chuẩn bị cho bất kỳ tình huống xấu nào. Trong trường hợp xảy ra sự cố như việc xâm nhập hoặc trang web gặp sự cố, các bản sao lưu sẽ trở nên vô cùng quan trọng. Việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn thường xuyên sao lưu trang web của mình.

Xem thêm: Backup là gì? Tại sao nên backup dữ liệu cho website?

Kiểm soát quá trình tải tệp lên

Cho phép người dùng tải tệp lên trang web có thể tạo ra rủi ro lớn. Các tệp mà họ tải lên có thể chứa mã độc để tận dụng các lỗ hổng trên trang web của bạn. Nhận thức về rủi ro này, hãy lưu ý đến việc hạn chế việc cho phép tải tệp lên và chỉ cho phép nó khi thực sự cần thiết.

Trong quá trình vận hành website, hãy lưu trữ các tệp được tải lên từ trang web trong một thư mục hoặc cơ sở dữ liệu ở một vị trí riêng biệt. Sau đó, bạn có thể tạo một tập lệnh để truy cập các tệp này từ một vị trí xa để phân phối chúng đến trình duyệt. Điều này giúp đảm bảo an toàn hơn cho trang web của bạn.

Lựa chọn đơn vị thiết kế website uy tín

Để đảm bảo website của bạn được vận hành một cách tốt nhất và hạn chế tối đa những khả năng bị tấn công mạng, các cuộc tấn công malware, việc tìm được một đơn vị thiết kế website uy tín là điều vô cùng cần thiết. Ở đó, giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp GoWEB của GoSELL là một lựa chọn giúp bạn sở hữu một website vừa chuyên nghiệp vừa đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối.

Theo đó, không chỉ cung cấp chứng chỉ bảo mật SSL giúp đảm bảo sự an toàn cho website, giải pháp GoWEB còn liên tục hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo mật, giúp quá trình vận hành website luôn được an toàn ở mức tối đa. Để hiểu hơn về giải pháp hỗ trợ thiết kế website chuyên nghiệp GoWEB, cùng tìm hiểu ngay sau đây.

GoWEB – Giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, đảm bảo tính báo mật

Sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp là điều vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp để có thể kinh doanh trực tuyến. Bên cạnh các yếu tố về giao diện, tính năng hay cách thức vận hành, việc đảm bảo tính bảo mật cho website là điều vô cùng cần thiết. Hiểu được điều đó, giải pháp GoWEB của GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế một website bán hàng hoàn chỉnh với các tính năng bảo mật tối ưu, hạn chế tối đa các nguy cơ bị tấn công từ các loại mã độc.

Cụ thể, khi thiết kế website bán hàng với giải pháp GoWEB, bạn sẽ được cung cấp chứng chỉ bảo mật SSL. Là viết tắt của Secure Sockets Layer, SSL là tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật, truyền thông mã hoá giữa máy chủ Web server và trình duyệt. Tiêu chuẩn này hoạt động và đảm bảo rằng các dữ liệu truyền tải giữa máy chủ và trình duyệt của người dùng đều riêng tư và toàn vẹn. SSL hiện tại cũng là tiêu chuẩn bảo mật cho hàng triệu website trên toàn thế giới, nó sẽ bảo vệ dữ liệu truyền đi trên môi trường internet được an toàn.

tan-cong-malware-4
GoWEB – Giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, đảm bảo tính báo mật

Bên cạnh đó, giải pháp thiết kế website bán hàng GoWEB cũng cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhiều tiện ích nổi trội khác như băng thông không giới hạn, được miễn phí Hosting, SSL và được bảo mật an toàn. Ngoài ra, đội ngũ của GoWEB cũng tận tình hỗ trợ để giải pháp những vấn đề có liên quan đến website bán hàng của bạn trong suốt quá trình vận hành.

Các giải pháp toàn diện mà phần mềm GoSELL đang cung cấp cho doanh nghiệp

Bên cạnh giải pháp thiết kế website bán hàng GoWEB, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng một hệ thống bán hàng đa kênh toàn diện trên một trang quản trị duy nhất với các sản phẩm tối ưu mà gói giải pháp GoSELL OAO đang mang đến bao gồm:

  • GoAPP: Thiết kế ứng dụng bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hệ thống quản lý bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
tan-cong-malware-5
Các giải pháp quản lý bán hàng toàn diện của GoSELL

Ngoài các giải pháp toàn diện của mình, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến rất nhiều các tính năng toàn diện giúp doanh nghiệp tối ưu ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh của mình bao gồm: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,…

Kết luận

Việc vận dụng các biện pháp bảo vệ ở trên chắc chắn sẽ giúp website của bạn trở nên an toàn hơn với các cuộc tấn công Malware. Ở đó, việc lựa chọn giải pháp GoWEB của GoSELL sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sở hữu một website chuyên nghiệp, được bảo mật một cách toàn diện.

Bài viết cùng chuyên mục