Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » POC là gì? Cách triển khai Proof of Concept hiệu quả cho doanh nghiệp

Kiến thức

POC là gì? Cách triển khai Proof of Concept hiệu quả cho doanh nghiệp

5 Tháng Ba, 2024

Mặc dù POC đã được ra đời khá lâu nhưng đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì đây vẫn là một khái niệm khá xa lạ. Vậy POC là gì và làm thế nào để triển khai POC hiệu quả trong hoạt động kinh doanh? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây.

POC là gì? Cách triển khai Proof of Concept hiệu quả cho doanh nghiệp

Lịch sử ra đời của thuật ngữ POC

Vào năm 1967, cụm từ Proof of Concept ra đời và đã phổ biến trong giới khoa học kỹ thuật. Với lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 1 năm 1967 trong cuốn từ điển Oxford English được viết bởi Los Angeles Times, mọi người đều cho rằng POC được tạo ra bởi Bruce Carsten.

Cho đến năm 1969 thì định nghĩa về POC mới được hoàn chỉnh, lúc đó POC được định nghĩa là một quá trình của sự phát triển, trong đó phần cứng của thử nghiệm được xây dựng và chạy thử để khám phá, chứng minh tính khả thi trong thực tiễn.

Tại thời điểm đó, POC là một thuật ngữ được tạo ra chỉ để phục vụ trong ngành kỹ thuật và công nghệ thông tin. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, POC không chỉ phục vụ cho lĩnh vực này mà còn được triển khai cho rất nhiều ngành nghề khác nhau như y tế, sản xuất phim, bảo mật thông tin,… và tất nhiên là lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ cũng không nằm ngoài danh sách này.

Lịch sử ra đời của thuật ngữ POC
Lịch sử ra đời của thuật ngữ POC

Khái niệm về thuật ngữ POC trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay

Ngày nay, trong lĩnh vực kinh doanh thì POC là gì? Đây là một hình thức tiến hành thử nghiệm một phương pháp hoặc một ý tưởng kinh doanh nào đó. Nhằm chứng minh các phương pháp, ý tưởng này hoàn toàn khả thi và có khả năng ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thuật ngữ Proof of concept đang được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng và mang đến nhiều giá trị to lớn cho người tiêu dùng. Về cơ bản, quy mô triển khai của POC thường nhỏ và có thể được hoàn thành, hoặc không cần hoàn thành. Vì POC chỉ là một thử nghiệm để khẳng định tính khả thi của một phương pháp, dự án và có thể dừng lại nếu thất bại.

Bên cạnh khái niệm về Proof of Concept, bạn có thể tìm hiểu thêm về Marketing concept tại đây: Concept là gì? Yếu tố để tạo dựng Marketing Concept hiệu quả

Lợi ích của POC đối với doanh nghiệp

Sau khi đã nắm rõ lịch sử và khái niệm về POC là gì, chắc chắn sẽ có rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập đặt ra câu hỏi: vì sao Proof of Concept lại thu hút được nhiều doanh nghiệp sử dụng đến vậy.

Để giải đáp câu hỏi trên, hãy thử tưởng tượng doanh nghiệp của bạn đang lên ý tưởng phát triển một sản phẩm mới và khi áp dụng quá trình POC, thì bạn sẽ nhận được các lợi ích chính sau đây:

Đánh giá tính khả thi của dự án

Khi triển khai POC, doanh nghiệp sẽ nắm được liệu ý tưởng này có thực sự hiệu quả hay không và có cần tiếp tục triển khai hay không. Nếu không thấy được tính khả thi của ý tưởng thì doanh nghiệp có thể dừng ngay ý tưởng này.

Tiết kiệm nguồn lực cho công ty

Thông qua dữ liệu thu về từ quá trình POC, doanh nghiệp có thể giảm bớt khối lượng công việc và chi phí đầu tư cho những ý tưởng không mang lại hiệu quả. Từ đó, giảm bớt những rủi ro không đáng có khi thực hiện ý tưởng.

Tiết kiệm nguồn lực cho công ty
Tiết kiệm nguồn lực cho công ty

Tăng tỷ lệ đàm phán thành công

Các bằng chứng thực tiễn về ý tưởng sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn khi tiến hành đàm phán với khách hàng hoặc với các đối tác kinh doanh. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bạn vừa có thể cải thiện kết quả của cuộc đàm phàm, vừa có thể thuyết phục khách hàng đồng ý với phương án của bạn.

Và nếu đang có người có những ý kiến trái chiều với sản phẩm mà bạn đang cung cấp, thì bạn cũng có thể đưa ra những bằng chứng thực tế để thuyết phục họ thay đổi cái nhìn, suy nghĩ về sản phẩm nhanh chóng.

Các bước triển khai Proof of Concept

Mỗi một ngành nghề kinh doanh khác nhau, sẽ có những cách thực hiện Proof of Concept khác nhau. Tuy nhiên, xét theo tổng thể thì POC sẽ được các doanh nghiệp triển khai theo 5 bước sau:

Xác định đúng cơ hội

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định cơ hội để triển khai POC cho ý tưởng của mình. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải phối hợp và làm việc trực tiếp với các chuyên gia trong ngành. Đồng thời, dựa vào nguồn lực triển khai hiện có cùng với vốn kinh nghiệm chuyên môn của mình, bạn có thể bắt đầu thực hiện phân tích khi nào nên triển khai POC để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Mô tả lại vấn đề cần triển khai và các số liệu liên quan

Khi đã phân tích và xác định được cơ hội để thực hiện POC là gì, doanh nghiệp cần nghiên cứu rõ mục đích của vấn đề sắp triển khai hoặc đang được triển khai là gì và chi phí mà bạn phải chi là bao nhiêu. Sau đó, phân loại các vấn đề thành các hạng mục một cách khoa học.

Xây dựng và triển khai POC

Nếu muốn nhận về kết quả nhanh chóng, bạn cần phải xây dựng mô hình triển khai tối ưu dựa trên các số liệu mà bạn đã tiến hành thu thập ở bước 2 để bắt đầu thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, Proof of Concept sẽ giúp bạn kiểm tra độ chính xác của ý tưởng. Đây sẽ là cơ sở để bạn đưa ra các quyết định chính xác cho ý tưởng đang triển khai cũng như các giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Xây dựng và triển khai POC
Xây dựng và triển khai POC

Thẩm định lại giá trị của doanh nghiệp

Để thẩm định lại giá trị của doanh nghiệp, bạn có thể dựa vào mức độ đo lường, cấu trúc của ý tưởng và kết quả của quá trình thử nghiệm. Ngoài ra, để đánh giá chất lượng khi triển khai POC, bạn có thể dựa vào mức độ hoàn thiện của ý tưởng, tính chính xác và thời điểm triển khai của từng quy trình. Dựa vào đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện quy mô hoặc độ linh hoạt cho ý tưởng.

Mở rộng quy mô cho POC của doanh nghiệp

Nếu bạn nhận thấy rằng việc triển khai POC đang có chiều hướng tốt và khả thi thì bạn nên mở rộng quy mô cho POC để tăng khả năng suy luận, tạo điều kiện cho việc phát triển cơ sở hạ tầng. Không những vậy, điều này còn giúp doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh và tối ưu lại POC đang triển khai.

Cách ứng dụng POC hiệu quả trong kinh doanh

Thông thường, các doanh nghiệp luôn phải nghiên cứu tạo ra những sản phẩm mới để nâng cao lòng trung thành cho các khách hàng cũ và thu hút thêm lượng khách hàng mới. Nhưng để biết sản phẩm này có phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hay không, doanh nghiệp cần dùng POC để thử nghiệm.

Điểm đặc biệt của POC trong kinh doanh đó là cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới của doanh nghiệp miễn phí. Sau quá trình trải nghiệm, khách hàng sẽ để lại phản hồi và lúc này bạn sẽ biết mình nên làm gì để cải thiện sản phẩm tốt hơn. Nhưng làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm mới của doanh nghiệp và trải nghiệm? GoSELL sẽ bật mí trong phần kế tiếp dưới đây.

Thực hiện chiến dịch marketing với các công cụ của GoSELL giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm mới nhanh chóng

Thực hiện chiến dịch marketing với các công cụ của GoSELL giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm mới nhanh chóng
Thực hiện chiến dịch marketing với các công cụ của GoSELL giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm mới nhanh chóng

Công cụ hỗ trợ truyền tải thông điệp về sản phẩm mới

Trước tiên, bạn cần truyền tải thông điệp, nội dung về sản phẩm mới đến khách hàng để kích thích sự tò mò của họ bằng cách sử dụng công cụ viết Blogs. Kết hợp với công cụ SEO để tối ưu thứ hạng cho bài viết trên công cụ tìm kiếm, giúp bài viết nhanh chóng tiếp cận đến khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể truyền tải thông điệp thông qua email marketing, hay tạo trang landing page với GoLEAD,…

Kế tiếp là quảng bá các thông điệp và sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel. Để theo dõi hành vi của khách hàng, cũng như đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Google Ads, Facebook Ads. Đồng thời, sử dụng thêm tính năng CRM để thực hiện thống kê, phân tích chuyên sâu và phân nhóm khách hàng dựa theo các tiêu chí khác nhau (như độ tuổi, sở thích, giới tính,…).

Công cụ hỗ trợ thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Sau đó, bạn có thể khéo léo đưa các chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào trong các thông điệp để kích cầu mua sắm. Để tạo các ưu đãi trong thời gian nhanh nhất mà không tốn nhiều chi phí, bạn có thể sử dụng các công cụ như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale, link mua hàng,…

Hoặc xây dựng hệ thống cộng tác viên/đại lý bán hàng để họ hỗ trợ bạn quảng bá sản phẩm mới rộng rãi đến khách hàng. Bên cạnh đó, để thương hiệu in sâu vào tâm trí của khách hàng, bạn có thể sử dụng tính năng thông báo đẩy. Nhằm nhắc nhở họ nhớ đến sản phẩm mới cùng các chương trình ưu đãi của doanh nghiệp. Điều này giúp thôi thúc họ đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới hiệu quả

Công cụ hỗ trợ phân tích báo cáo doanh thu

Để biết được sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của khách hàng hay không, thì tính năng phân tích báo cáo của GoSELL sẽ thể hiện các báo cáo một cách trực quan để bạn thuận tiện đánh giá. Tính năng sẽ hỗ trợ báo cáo doanh thu của sản phẩm mới trên đa kênh, đa nền tảng và đa chi nhánh. Đây sẽ là cơ sở để bạn triển khai các kế hoạch phát triển sản phẩm ngày một tốt hơn.

Đặc biệt, tất cả các công cụ marketing của GoSELL đều được quản lý tập trung tại một hệ thống. Do đó, bạn có thể chủ động sử dụng các công cụ bất kỳ lúc nào mà không phải tốn nhiều công sức quản lý các chiến dịch lẻ tẻ tại từng tab một.

Tham khảo thêm các giải pháp khác của GoSELL

Ngoài các công cụ marketing mà GoSELL đề cập trên, nếu bạn đang ý định tìm một phần mềm có thể hỗ trợ quản lý các kênh bán hàng tại một nền tảng duy nhất. Thì bạn có thể tham khảo thêm bộ 6 giải pháp ưu việt của GoSELL, bao gồm:

  • GoWEB hỗ trợ xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
  • GoAPP hỗ trợ xây dựng ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng.
  • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp trên một màn hình.
  • GoSOCIAL hỗ trợ liên kết các Fanpage Facebook và Zalo OA, tối ưu quy trình phản hồi cũng như lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat.
  • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
  • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng với chi phí tối ưu nhất.

Cùng với các tính năng quản lý giúp bạn tự tin vận hành kinh doanh đa kênh một cách trơn tru. Đảm bảo mang đến cho mỗi khách hàng của doanh nghiệp trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, giúp bạn đạt được nguồn doanh thu, lợi nhuận bền vững.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà GoSELL đã tổng hợp sẽ giúp bạn hiểu được POC là gì và biết cách ứng dụng POC vào kinh doanh một cách đúng đắn. Đừng ngần ngại áp dụng Proof of Concept vào các sản phẩm mới của doanh nghiệp, bởi chúng thực sự có lợi và mang lại những hiệu quả đáng ngờ cho sản phẩm của bạn sau này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục