Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » POSM là gì? Những dạng POSM phổ biến trong trade marketing

Kiến thức

POSM là gì? Những dạng POSM phổ biến trong trade marketing

9 Tháng Một, 2024

POSM là gì? Trong marketing thì POSM là gì? Có những loại POSM nào phổ biến trong trade marketing? Để giải đáp được những câu hỏi vừa đặt ra, trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu những hiệu quả khi sử dụng POSM trong các chiến dịch marketing.

POSM là gì?

POSM là gì, đây có lẽ là thắc mắc đầu tiên khi nghe đến thuật ngữ POSM. 

POSM là viết tắt của cụm từ Point Of Sales Material, được hiểu là những công cụ hỗ trợ marketing tại điểm bán, tưởng chừng có vẻ xa lạ nhưng chúng ta lại thường xuyên bắt gặp tại các siêu thị, hội chợ hay triển lãm… và cũng là một phần để nhận diện thương hiệu. POSM thường được biết đến với rất nhiều hình dáng hay kích cỡ và nhiều chủng loại khác nhau, nó cũng không hề có một quy chuẩn có định nào khi thiết kế. 

Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng bắt gặp các POSM rất quen thuộc dưới hình dạng: Áp phích quảng cáo, ô dù có in thông điệp truyền thông, thương hiệu, tờ rơi, các gian hàng nhỏ… Và những vật phẩm này sẽ được thiết kế nổi bật chính là nhằm thể hiện những thông điệp truyền thông hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu. 

Có thể nói rằng, POSM chính là giải pháp truyền thông offline hiệu quả, giúp tạo ấn tượng tốt và thể hiện sự chuyên nghiệp, sự đáng tin cậy cũng như hiệu quả quảng bá. Còn tùy thuộc vào điểm bán cũng như mục đích truyền thông mà các cửa hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn POSM phù hợp.

Top 5 loại POSM thường được dùng trong Trade Marketing

Top 5 loại POSM thường được dùng trong Trade Marketing
Top 5 loại POSM thường được dùng trong Trade Marketing

POSM dạng Booth 

Booth thường được sử dụng để quảng cáo và khuyến mãi cho các sản phẩm. Booth có thể áp dụng cho bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào, thường được đặt tại các triển lãm, sự kiện trưng bày sản phẩm nhằm mục đích thu hút khách hàng tham gia trải nghiệm sản phẩm để nhận quà. Vì vậy, thiết kế Booth là thiết kế không gian trưng bày và quảng bá sản phẩm cho Marketing tại điểm bạn đạt hiệu quả cao nhất.

Bởi lý do đó mà Booth cần được thiết kế bắt mắt, sáng tạo và mang khả năng truyền đạt thông tin tốt, kết hợp với các chương trình trải nghiệm sản phẩm chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng và thu hút khách hàng mạnh mẽ. Cũng có thể nói booth quảng cáo chính là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

Dạng Wobbler 

Wobbler hay còn được gọi là con nhảy, là loại thiết kế có kích thước nhỏ gọn có thể kẹp hoặc treo ở những kệ hàng. Wobbler được dùng để báo giá hoặc thông báo những chương trình khuyến mãi mới nhất với những hình ảnh sản phẩm mang tính độc đáo của thương hiệu và sản phẩm.

Wobbler là loại POSM được sử dụng nhiều và thường xuyên bởi nó thể đặt cố định và lâu dài trong các siêu thị, có thể thu hút khách hàng và đặc biệt là không bị tính phí trong các cửa hàng và siêu thị. Wobbler thường được sử dụng trong các sản phẩm như: Hàng điện lạnh, điện tử, vật dụng nhà bếp, sản phẩm chăm sóc cá nhân…

Dạng Standee 

Standee được dùng khá nhiều tại các cửa hàng và siêu thị và là dạng ấn phẩm được sử dụng nhiều trong các sự kiện, quảng bán sản phẩm mới, khuyến mãi. Đây được xem là loại POSM tối ưu cho các doanh nghiệp, bởi thiết kế nhỏ gọn, với kích thước 0.6*1.6m hoặc 0.8*1.8m, có giá đỡ hoặc bánh xe tiện di chuyển.

Standee có 2 dạng là truyền thông (với giá đỡ chữ X và giấy) hoặc Standee điện tử. Standee có chi phí thấp, cơ động, gọn gàng và dễ dàng áp dụng với nhiều thiết kế độc đáo, cũng vì vậy mà được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng trong các chiến lược Trade Marketing. Standee có thể sử dụng trong các trường hợp như:

  • Quảng cáo ngắn hạn: Nếu chỉ quảng cáo trong thời gian ngắn và thường xuyên thay đổi các chương trình ưu đãi, quảng cáo thì doanh nghiệp nên sử dụng thì có thể dùng Standee chữ X để tiết kiệm chi phí và tiện lợi cho di chuyển.
  • Quảng cáo dài hạn: Nếu cần quảng cáo trong thời gian dài thì doanh nghiệp có thể cân nhắc về standee dạng mô hình 3D để gây được ấn tượng sâu sắc dài lâu.

Dạng Tent card 

Tent card thường được sử dụng để đặt tại bàn và các quầy lễ tân, các kệ trưng bày để PR cho các sản phẩm, giúp sản phẩm thu hút sự chú ý của khách hàng. Tent card được xem là một vật phẩm để truyền tải thông điệp sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng. Tent card thường được sử dụng trong nhà hàng, quán ăn, quán cafe…

Dạng Hanger 

Hanger là các tấm bảng nhỏ, được thiết kế bắt mắt, với móc treo các sản phẩm và dễ dàng được chú ý tại các khu trưng bày. Hanger được làm từ đa dạng chất liệu như: Hanger dây treo kẹp sắt, hanger dây vải, hanger dây nhựa… Chất liệu từng loại cũng sẽ ảnh hưởng đến độ bền và thời gian sử dụng. Hanger thường được sử dụng khi doanh nghiệp sử dụng khi cần quảng bá cho sản phẩm mới của mình.

Không chỉ riêng kênh truyền thông với POSM mà bất kỳ hình thức nào thì việc rõ các quy tắc, key truyền thông cũng là yếu tố quyết định đến hiệu quả truyền thông trên POSM của doanh nghiệp.

Những điểm cần lưu ý khi tạo POSM là gì?

Để tạo nên một chiến dịch Trade Marketing với POSM, dưới đây là những yếu tố mà bạn cần nhớ để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất:

Hiểu rõ sản phẩm 

Bạn không thể nào truyền tải thông điệp đến khách hàng hay kinh doanh một sản phẩm cho khách hàng khi mà bạn không hiểu rõ những điểm nổi bật và giá trị của sản phẩm. Thông điệp cần chính xác, ấn tượng và rõ ràng, bạn chỉ có thể truyền tải những điều đó khi hiểu rõ về sản phẩm.

Khi hiểu rõ về sản phẩm cần truyền thông cũng là cách giúp bạn đảm bảo để làm cho sản phẩm nổi bật tại một gian hàng, cửa hàng, cũng như đưa ra kế hoạch về loại POSM phù hợp. Như việc sản phẩm có cần mẫu thử hay không, có cần sử dụng đến booth…

Đánh giá tình huống thực tế

Chính vì các POSM được đặt trực tiếp tại gian hàng, cửa hàng hay điểm bán. Nên cần dựa theo các địa điểm mà bạn dự định đặt, để đánh giá diện tích, kế hoạch thực hiện và khả năng tiếp cận mà lựa chọn POSM phù hợp.

Ví dụ, bạn lên kế hoạch truyền thông tại siêu thị dành cho các mặt hàng thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng, POSM mà bạn lựa chọn nên là mẫu dùng thử, Wobbler… thay cho các Standee hay tờ rơi.

Còn tùy thuộc vào sự thống nhất giữa bạn và người quản lý điểm trưng bày mà bạn nên đưa ra lựa chọn POSM phư hợp. Tuy nhiên, với lựa chọn nào thì POSM cũng cần được thiết kế phù hợp, đảm bảo sự nổi bật, thu hút khách hàng tiềm năng. Cần đảm bảo các POSM đó không quá cồng kềnh, chiếm diện tích hay gây ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của mọi người.

Chú trọng vào yếu tố thiết kế

Thiết kế là một trong những yếu tố có thể nói là vô cùng quan trọng đối với POSM. Rõ ràng là vậy, nếu thiết kế POSM không ấn tượng sẽ không thể thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm. Khi một POSM có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng đồng nghĩa với việc bạn đã chiếm đến 70% sự chú ý của khách hàng.

Thêm vào đó, yếu tố liên quan như màu sắc hay sự thu hút trong thiết kế thì POSM cũng cần phải có nội dung và thông điệp rõ ràng, dễ nhớ và chạm đến khách hàng. Một POSM hiệu quả là phải khiến khách hàng chú ý đến và hiểu được thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải.

Ngay cả khi POSM đó không thể mang lại sự chuyển đổi khách hàng ngay tức thì, nhưng nó đã mang đến hiệu ứng truyền thông hiệu quả và khiến cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Thông điệp truyền thông cần có nội dung ngắn gọn và dễ hiểu, dễ nhớ cho khách hàng nhằm kích thích mua sắm. Vì vậy, bạn cần tìm được từ khóa và nội dung mạnh hoặc sự khác biệt để tạo điểm nổi bật cho POSM.

Theo dõi, đánh giá hành vi và hiệu quả truyền thông của POSM

POSM gây ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi hành vi khách hàng. Việc đặt các POSM cũng cần dựa trên nghiên cứu hành vi khách hàng. Ví dụ như đối với loại sản phẩm này, khách hàng thường có xu hướng tiếp cận như thế nào? Họ có quan tâm đến việc thử trước hay theo dõi thông tin trên các POSM hay không?

Để những yếu tố trên được thực hiện hiệu quả, bạn có thể nghiên cứu trước hoặc đánh giá tình hình thực tế tại quầy bán hàng, các điểm bán, điểm trưng bày để xem khách hàng có thực sự quan tâm đến hay họ có nhu cầu thế nào đối với các POSM cũng như sản phẩm.

Cùng với việc tạo nên các POSM phù hợp, việc quản lý và đánh giá hiệu quả của các chương trình ưu đãi là yếu tố quan trọng để cửa hàng, doanh nghiệp có thể quyết định có tiếp tục triển khai hay không.

Tại các cửa hàng bán lẻ, kèm với các POSM đó bạn cũng có thể tạo các chương trình khuyến mãi để có thể thu hút khách hàng tham gia, nâng cao doanh số bán hàng nhanh chóng.

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá cho từng chi nhánh, cửa hàng

Tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá cho từng chi nhánh, cửa hàng
Tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá cho từng chi nhánh, cửa hàng

Với nền tảng quản lý bán hàng GoSELL, bạn có thể tạo hàng loạt các mã giảm giá cho khách hàng theo nhiều hình thức khác nhau để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng:

  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Cho phép nhập số tiền chiết khấu, giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ POS.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên…).
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm thành viên cho khách hàng ngay trên POS.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đang có định hướng phát triển đa kênh thì GoSELL còn cung cấp đến các doanh nghiệp những giải pháp giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh trên cửa hàng truyền thống, Website, App bán hàng, mạng xã hội (Facebook, Zalo…), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA…).

Thông qua bài viết trên, GoSELL đã giúp bạn hiểu thêm về POSM là gì? Và thông qua đó có thể thấy POSM là vật phẩm quan trọng trong các chiến lược Trade Marketing. Tuy nhiên, để POSM có thể phát huy hết tác dụng của nó thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến việc xác định hành vi khách hàng hình thức POSM để tối ưu hiệu quả truyền thông và doanh số.

Bài viết cùng chuyên mục