Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Quy trình mở shop mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Quy trình mở shop mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu

4 Tháng Tư, 2024

Thị trường mỹ phẩm ngày càng trở nên sôi nổi với khả năng cạnh tranh cao. Với nhu cầu làm đẹp của người dân ngày một tăng cao thì mặt hàng mỹ phẩm luôn là mặt hàng có tiềm năng phát triển vô cùng to lớn. Chính vì vậy, mở shop mỹ phẩm là phương án đầu tư vô cùng khả thi mà bạn có thể tự tin lựa chọn. Vậy để mở cửa hàng mỹ phẩm cần phải thực hiện những gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

mo-shop-my-pham

Quy trình mở shop mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm kinh doanh shop mỹ phẩm thì cần nắm được quy trình như sau:

Xác định đối tượng khách hàng

Để mở cửa hàng mỹ phẩm được suôn sẻ, bạn cần phải xác định được khách hàng tiềm năng của mình là ai để biết cách chọn lựa loại mỹ phẩm kinh doanh phù hợp, đồng thời chọn lựa hình thức phân phối đúng cách.

Tùy từng đối tượng với mỗi lứa tuổi, tầng lớp, thu nhập khác nhau thì họ sẽ có nhu cầu về mặt hàng mỹ phẩm khác nhau:

  • Đối tượng dưới 20 tuổi: Nhu cầu mua sắm các loại mỹ phẩm bình dân, giá rẻ, mức độ phổ biến cao.
  • Đối tượng từ 20 tuổi đến 25 tuổi: Nhu cầu về các loại mỹ phẩm tầm trung với nhiều công dụng và chi phí phù hợp.
  • Đối tượng 25 tuổi đến 35 tuổi: Nhu cầu về các loại mỹ phẩm có công dụng cao hơn, mức giá cao hơn.
  • Đối tượng sau 35 tuổi: Nhu cầu về các loại mỹ phẩm với nhiều dưỡng chất quý giá, cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng.

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được phương pháp tiếp cận khách hàng mang lại hiệu quả cao.

Quy trình mở shop mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu
Quy trình mở shop mỹ phẩm thành công cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Xác định vốn kinh doanh shop mỹ phẩm

Khi mở shop mỹ phẩm bạn cần thống kê và xác định được các loại chi phí cơ bản cần phải có như sau:

  • Chi phí thuê mướn mặt bằng / cửa hàng: Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và địa điểm mở shop thì chi phí có thể dao động từ 10 đế 30 triệu đồng / tháng.
  • Chi phí đầu tư trang trí và lắp đặt thiết bị: Chi phí trang trí và mua sắm các thiết bị cần thiết, dao động trong khoảng từ 40 đến 60 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: Tùy theo số lượng và thời gian làm việc của nhân viên mà chi phí sẽ dao động từ 30 đến 40 triệu đồng / tháng.
  • Chi phí nhập hàng hóa: Tùy vào nguồn hàng cũng như số lượng hàng nhập thì chi phí sẽ vào khoảng 50 đến 100 triệu đồng.
  • Các chi phí phát sinh khác.

Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng cần phải theo dõi tỷ suất và lợi nhuận thu được trên mỗi một đơn vị sản phẩm, từ đó có thể ước tính được số lượng sản phẩm bán mỗi ngày để hòa vốn.

Đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục 

Các thủ tục mở shop mỹ phẩm được xem là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc, đặc biệt là đối với những ai vừa mới bắt đầu kinh doanh. Quá trình làm thủ tục kinh doanh được đánh giá là tương đối phức tạp, cần phải đăng ký giấy phép hoạt động, xin mã số thuế, đăng ký thương hiệu… Thế nên, để đơn giản hóa mọi việc cũng như tiết kiệm thời gian bạn hãy liên hệ các cơ sở, dịch vụ hỗ trợ đăng ký kinh doanh để có thể được hỗ trợ chi tiết và cụ thể.

Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Trang bị đầy đủ kiến thức về mỹ phẩm

Khi kinh doanh mỹ phẩm bạn phải có kiến thức về làm đẹp cũng như dòng mỹ phẩm mà bạn đang kinh doanh để có thể tư vấn và cung cấp đúng những thông tin cần thiết cho khách hàng. Nhờ đó bạn sẽ dễ dàng xây dựng được lòng tin với khách hàng và nhanh chóng trở thành chuyên gia làm đẹp trong mắt họ.

Mỗi một mặt hàng mỹ phẩm sẽ có thành phần, công dụng và phù hợp với mỗi loại da, cơ địa khác nhau, nên bạn cần phải đầu tư cho mình vốn vốn kiến thức đầy đủ để có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin chính xác và chi tiết. Từ đó bạn sẽ nhanh chóng chinh phục khách hàng và xây dựng được uy tín của thương hiệu dễ dàng.

Trang bị đầy đủ kiến thức về mỹ phẩm
Trang bị đầy đủ kiến thức về mỹ phẩm

Bạn nên tham gia các khóa học trang bị kiến thức về làm đẹp để có thể hiểu biết về làn da, cách chăm sóc da phù hợp, cũng như các thông tin về thành phần của mỹ phẩm mà bạn kinh doanh. Từ đó bạn sẽ có đủ tự tin để có thể chăm sóc và tư vấn cho khách hàng đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Mặt bằng được xem là yếu tố quyết định khi mở shop mỹ phẩm để kinh doanh được thuận lợi hơn. Một số yếu tố bạn cần quan tâm khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh shop mỹ phẩm:

  • Tọa lạc ở vị trí dễ quan sát và tìm kiếm.
  • Có chỗ để xe.
  • Cừ hàng thuận hướng đi về của khách hàng.
  • Hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào để tránh hư hại mỹ phẩm.
  • Không gian rộng rãi và thoáng mát.

Tuy nhiên, với những mặt bằng ở địa điểm tốt thì chi phí thuê thường sẽ lớn, chính vì vậy bạn cần phải cân nhắc và tính toán tiềm lực kinh tế của mình với ưu và nhược điểm của mặt bằng đó để quyết định xem có nên thuê mặt bằng tại đó hay không.

Xác định nhu cầu của khách hàng trong khu vực mở shop mỹ phẩm

Tùy theo vị trí và khu vực mà đời sống cũng như nhu cầu của khách hàng sẽ khác nhau, nên để tối ưu khả năng kinh doanh của cửa hàng bạn cần phải làm một cuộc khảo để nắm bắt được tâm lý của số đông khách hàng tại khu vực đó và giải đáp những câu hỏi sau:

  • Khách hàng yêu thích dòng mỹ phẩm nào? (mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm thuần chay…).
  • Thu nhập và kinh tế của khách hàng là bao nhiêu?
  • Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của họ nhiều hay ít?
  • Mục đích mua mỹ phẩm của khách hàng là gì? (Chăm sóc da, trang điểm…).
  • Số lượng sản phẩm trong một lần mua hàng của họ?
  • Khách hàng mong đợi mặt hàng với tầm giá bao nhiêu?

Khi trả lời được các câu hỏi trên bạn sẽ dễ dàng xác định được phân khúc khách hàng tại khu vực đó, để từ đó có thể lựa chọn được mặt hàng phù hợp để kinh doanh.

Lựa chọn nguồn hàng chất lượng

Mỹ phẩm là mặt hàng có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng nên bạn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu nguồn hàng mỹ phẩm một cách rõ ràng trước khi đưa ra quyết định nhập hàng, để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị trì trệ, gián đoạn. Bạn có thể tham khảo một số nguồn hàng được GoSELL gợi ý dưới đây:

  • Nguồn hàng từ các thương hiệu lớn có tên tuổi trên thị trường.
  • Nguồn hàng xách tay từ nước ngoài.
  • Nguồn hàng mỹ phẩm từ thương hiệu handmade.
  • Nguồn hàng tự sản xuất.

Xây dựng chương trình Marketing

Kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm cần phải có kế hoạch Marketing đúng đắn để có thể định hướng chiến lược hấp dẫn khách hàng hiệu quả, tạo ra lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Một số hoạt động Marketing bạn có thể ứng dụng như sau:

  • Tổ chức các sự kiện mừng khai trương bằng cách phát tờ rơi, đặt các banner phía trước với các nội dung chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương.
  • Thực hiện các kế hoạch bán hàng kết hợp với các sản phẩm mới.
  • Đưa ra các chương trình ưu đãi vàng vào ngày giờ nhất định.
  • Quảng cáo trên các kênh bán hàng online.
  • Xây dựng các chương trình miễn phí vận chuyển với các đơn hàng có giá trị cao.

Để tối ưu khả năng bán hàng và mở rộng phạm vi, tiếp cận khách hàng nhanh chóng bạn có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ Marketing như: Google Ads, Google Shopping, Facebook Ads.

Xây dựng chương trình Marketing
Xây dựng chương trình Marketing

Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng thành công cho người mới bắt đầu

Sau khi đã biết được quy trình mở cửa hàng bán mỹ phẩm thì để kinh doanh được tối ưu hiệu quả bạn sẽ phải cần sự trợ giúp của một nền tảng quản lý bán hàng nghiệp như GoSELL. Chi tiết về GoSELL bạn có thể tham khảo ngay dưới đây!

Kinh doanh shop mỹ phẩm thành công với GoSELL

GoSELL hiện nay là nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ hiện đại và tân tiến nhất đem đến cho doanh nghiệp những giải pháp bán hàng giúp hạn chế tối đa thời gian quản lý và tối ưu hiệu quả kinh doanh shop mỹ phẩm.

GoSELL luôn hỗ trợ doanh nghiệp bạn trong quá trình kinh doanh cửa mỹ phẩm với những tiện ích hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ bán hàng, Marketing, chăm sóc khách hàng đa kênh đa nền tảng… kích cầu mua sắm của khách hàng và mở rộng vị thế cạnh tranh của thương hiệu hàng đồng giá của bạn. Từ đó doanh nghiệp sẽ yên tâm trong việc quản lý, kiểm cửa hàng, chuỗi cửa hàng, hàng hóa, đơn hàng… xuyên suốt quá trình vận hành và chăm sóc khách hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng.

Các giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến của GoSELL

Các giải pháp hỗ trợ bán hàng tân tiến của GoSELL
Những giải pháp hỗ trợ bán hàng của GoSELL
  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
  • GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook, Zalo và TikTok Shop giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.

Các tính năng nổi bật của GoSELL

GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và kiểm soát quá trình kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau tại một nền tảng duy nhất. Trong đó nổi bật với một số tính năng hữu ích như: 

  • Quản lý kho hàng: Hỗ trợ quản lý sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã…
  • Quản lý đơn hàng: Tạo và xử lý đơn hàng tự động, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng, theo dõi chi tiết quá trình giao hàng và thanh toán.
  • Quản lý nhân viên: Quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của mỗi nhân viên.
  • Quản lý khách hàng: Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết.
  • Báo cáo và phân tích: Thống kê, báo cáo chi tiết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể và chính xác.
  • Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi.
  • Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Email marketing…

GoSELL tự tin là thương hiệu đi đầu trong việc nâng cao trải nghiệm của tính năng đồng bộ kinh doanh đa sàn. Chỉ cần hành động đăng tải sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, mọi thông tin sản phẩm sẽ được cập nhật lên các kênh bán hàng: Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop… Khi đó, nhà bán hàng có thể kiểm soát và thống kê chính xác, chi tiết thông tin sản phẩm, khách hàng, số lượng đơn hàng trên từng kênh.

Kết luận

Để kinh doanh shop mỹ phẩm tăng doanh thu nhanh chóng và vượt trội thì hãy lựa chọn GoSELL là người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục