Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng thành công cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Cách xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng thành công cho người mới bắt đầu

11 Tháng Sáu, 2023

Mỹ phẩm đang là một trong những ngành có sự cạnh tranh khốc liệt. Chính vì vậy để xây dựng được thương hiệu có thể gây ấn tượng đến người tiêu dùng là điều vô cùng quan trọng.

Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm dựa trên nguyên tắc nào?

Để có thể xây dựng thương hiệu uy tín, bạn cần dựa trên 4 nguyên tắc sau đây.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Để có thể xác định được khách hàng mục tiêu, bạn cần hiểu rõ về: khách hàng của bạn là những ai, độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi mua sắm. Quan trọng nhất là bạn cần biết được “nỗi đau của khách hàng” là gì. Từ đó có thể đưa ra những giải pháp phù hợp cho những phân khúc khách hàng mục tiêu.

Xác định được mục tiêu chính là bước quan trọng để có thể mang đến hiệu quả các chiến lược kinh doanh và tiếp thị. 

Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công khi tạo được giá trị cho khách hàng

Khi khách hàng tìm đến với thương hiệu của bạn thì chắc chắn là họ đang gặp vấn đề về da. Điều mà họ quan tâm chính là sản phẩm của bạn có giải quyết được vấn đề của họ hay không.

Chính vì vậy mà bạn cần tập trung đến việc đưa những thông tin về công dụng, thành phần và nguồn gốc sản phẩm đến với khách hàng. Bạn cần hiểu rõ được thành phần của mỹ phẩm, vận dụng những kiến thức liên quan để đưa ra giải pháp cho khách hàng.

Nâng cao trải nghiệm và chăm sóc khách hàng

Với sự cạnh tranh lớn từ thị trường cùng phân khúc thì ngoài việc sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp thì bạn cần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm và chăm sóc thật tốt cho họ, với những điều đó sẽ tạo cho khách hàng lòng trung thành với sản phẩm.

Một trong những nguyên tắc của kinh doanh chính là uy tín của sản phẩm, tiếp đến là làm hài lòng khách hàng. Luôn tạo cho họ những trải nghiệm tốt nhất để tìm hiểu và mua sản phẩm.

Nguyên vật liệu, chế biến, thử nghiệm

Tìm kiếm nguyên vật liệu phù hợp để điều chế ra những sản phẩm tương ứng với giai đoạn thử nghiệm.

Để có thể đưa ra được những sản phẩm tốt nhất thì bạn nên liên hệ với những bên chuyên nghiên cứu về mỹ phẩm và được cấp giấy phép hoạt động và những nhà nghiên cứu có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực điều chế sản phẩm làm đẹp.

Tìm hiểu thêm: Mở cửa hàng mỹ phẩm cần chuẩn bị bao nhiêu vốn?

5 bước xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công

Để có thể xây dựng được thương hiệu sản phẩm làm đẹp riêng cho mình và kinh doanh thành công thì bạn cần tham khảo những bước dưới đây:

5 bước xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công
5 bước xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công

Nghiên cứu thị trường

Đây là một trong những bước quan trọng của bất cứ nhà sản phẩm/dịch vụ nào khi muốn bắt đầu. Việc hiểu rõ về thị trường cũng giúp cho doanh nghiệp chọn đúng phân khúc khách hàng.

Có thể thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong những năm qua đang rất phát triển để phù hợp với sự khó tính của người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở mẫu mã, bao bì hay PR thương hiệu và chiến lược quảng bá, phân phối mà còn cả về mặt chất lượng.

Định vị thương hiệu mỹ phẩm

Định vị thương hiệu là cách bạn xây dựng vị trí của sản phẩm trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó để có thể tạo được nhiều ấn tượng, bạn cần tạo được sự riêng biệt và nổi bật cho sản phẩm, chất lượng và công dụng của sản phẩm, khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình, phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Ví dụ như thương hiệu Laneige được định định vị với phân khúc sản phẩm tầm trung, Estée Lauder được định vị với phân khúc cao cấp.

Tương tự như vậy để định vị sản phẩm của mình thì bạn cần nắm rõ về phân khúc thị trường và những điểm khác biệt mà nó cần có.

Xem thêm: Bản đồ định vị thương hiệu và những lợi ích không tưởng

Xây dựng bộ nhận thương hiệu chuyên nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu như: Logo, Slogan, tên thương hiệu… đây là những thứ riêng biệt nhưng với một mục đích chung là để xây dựng độ nhận diện cho thương hiệu của bạn.

Bạn có thắc mắc tại sao những nhãn hàng nổi tiếng đều có một Slogan riêng cho thương hiệu? Chính với những câu Slogan đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến bạn hơn.

Ngoài ra với những thiết kế bao bì đẹp mắt, cũng giúp nâng tầm thương hiệu của bạn lên. Một bộ nhận diện đẹp mắt sẽ giúp cho khách hàng có được ấn tượng tốt khi tiếp cận sản phẩm của bạn.

Tạo các nền tảng thương mại điện tử

Khi kinh doanh mỹ phẩm thì bạn cần có gu thẩm mỹ cao, ngay cả giao diện website bán hàng, nền tảng thương mại điện tử hiện tại đang rất phát triển. Chính vì vậy bạn cần sở hữu website bán hàng cho doanh nghiệp.

Website chính là một cửa hàng online nơi mà bạn không cần tốn chi phí cho mặt bằng, nhưng nó lại mang đến nguồn khách hàng từ lượng truy cập. Ngoài ra, các trang mạng xã hội cũng là nơi để thu hút khách hàng tiềm năng rất tốt.

Xây dựng chiến lược truyền thông tiếp thị và marketing

Vì sản phẩm của bạn là mặt hàng mới, chưa có mặt trên thị trường nên hầu hết các khách hàng sẽ không biết đến.

Chính vì vậy, điều bạn cần làm là đưa sản phẩm đến với công chúng thông qua những kênh truyền thông phổ biến như: Báo chí, họp báo ra mắt sản phẩm, lên bài PR trên các trang báo trực tuyến, tạo TVC quảng cáo, fanpage, website, landing page.

Phân tích và sử dụng từng hình thức marketing phù hợp cho từng chiến dịch phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn như:

Phát triển truyền thông trên các trang mạng xã hội

Những nền tảng miễn phí như: Fanpage Facebook, Group Facebook, Instagram,…để có thể tối ưu chi phí vận hành.

Sau khi những nền tảng đã đăng tải bài viết, nội dung thông tin về sản phẩm thì tiếp đến bạn nên tiến hành việc chạy quảng cáo trên những nền tảng đó với mức chi phí hợp lý.

Chiến lược quảng bá bằng Video

Hình thức tạo video quảng cáo trên các nền tảng Tiktok, Youtube,… để có thể tăng lượng khách hàng trên website, truyền tải trọn vẹn được những nội dung mà bạn mong muốn đến khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn.

Tạo TVC quảng cáo chính là một trong phương thức quảng bá không thể thiếu với kinh doanh mỹ phẩm. Video cần chỉn chu và có sự chuyên nghiệp, nêu lên được những điểm nổi bật của sản phẩm để có thể thu hút khách hàng.

Hình thức quảng bá sản phẩm thông qua KOLs và Influencers, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ nó chỉ dành cho những thương hiệu nổi tiếng và có ngân sách marketing lớn. Nhưng với sự phát triển của các mạng xã hội ở thời điểm này thì bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được KOLs và Influencers phù hợp.

Với các thương hiệu nhỏ và ngân sách hạn chế, có thể tìm kiếm những Micro KOLs có lượng người theo dõi từ 10.000 – 20.000. Độ lan truyền của những Micro KOLs này sẽ tăng lên nếu như bạn kết hợp với lượng lớn, không thua kém 1 KOLs nhưng chi phí thì chỉ bằng 1 nửa.

Tạo nền tảng bán hàng riêng cho thương hiệu

Sau khi việc chạy quảng cáo cho những nền tảng mạng xã hội đã ổn định thì tiếp đến các bạn nên thành lập những nền tảng thương mại điện tử như: App bán hàng, Website bán hàng riêng cho mình, hình thức này phù hợp với những doanh nghiệp có ý định phát triển lâu dài. 

GoSELL là một nền tảng quản lý bán hàng đa kênh, nhưng có những tính năng thiết lập riêng cho các nhà bán hàng một bộ App và Website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, sở hữu giao diện độc đáo nhất hiện nay.

Tạo website TMĐT với GoWEB

Tạo website bán hàng chuẩn thương mại điện tử: Tối ưu trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên Website. Hiệu quả hơn khi bán hàng đa kênh đơn giản, tinh gọn trong quản lý.

Website được tự động tối ưu SEO: Giúp tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.

Xây dựng app bán hàng với GoAPP

Tạo app bán hàng TMĐT chuyên nghiệp: Xây dựng cửa hàng hiển thị trên điện thoại khách hàng 24/7, giúp tăng độ nhận diện cho doanh nghiệp, tạo dựng lòng trung thành cho khách hàng.

Thêm vào đó, bạn sẽ được cung cấp hàng loạt những tính năng hỗ trợ marketing thương hiệu, giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường đồng thời nhắm đến những khách hàng mục tiêu, bao gồm: 

Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách  hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.

Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Cùng GoSELL xây dựng hệ thống phân phối

Tiếp đến chính là phát triển hệ thống nhà phân phối và cộng tác viên, tận dụng sức mạnh từ những nguồn nhân lực khác nhau mà bạn có thể nhân rộng phạm vi tiếp cập khách hàng:

  • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
  • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.

Cuối cùng chính là tính năng phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định. Với báo cáo bằng biểu đồ trực quan giúp bạn dễ dàng quan sát tình hình kinh doanh và đưa ra những chiến lược phù hợp.

Qua các thông tin GoSELL đã cung cấp ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu mỹ phẩm. Cũng như làm thế nào để có thể ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng thương hiệu và phát triển.

Bài viết cùng chuyên mục