Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » R&D là gì? Các nhà hàng, quán ăn nhỏ có cần bộ phận R&D hay không?

Kiến thức

R&D là gì? Các nhà hàng, quán ăn nhỏ có cần bộ phận R&D hay không?

29 Tháng Chín, 2023

Kinh doanh trong ngành F&B thì R&D được xem là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường của các nhà hàng quán ăn. Nhưng R&D là gì? Tại sao nó lại quan trọng như vậy? Các nhà hàng, quán ăn nhỏ có cần bộ phận R&D hay không? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được GoSELL giải đáp ngay trong bài viết này, hãy theo dõi nhé!

R&D là gì? Các nhà hàng, quán ăn nhỏ có cần bộ phận R&D hay không?

R&D là gì?

Khái niệm cơ bản của R&D là gì? Hiểu một cách đơn giản R&D là từ viết tắt của “Research and Development”, có nghĩa là nghiên cứu và phát triển. R&D được đề cập đến trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm đang có sẵn.

Đối với các doanh nghiệp / thương hiệu lớn họ sẽ đầu tư hẳn một phòng ban R&D để nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho mình. Còn đối với các doanh nghiệp / thương hiệu chưa lớn mạnh có thể sẽ nhờ tư vấn từ đội ngũ nước ngoài, hoặc tự mình thực hiện các nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm.

R&D là gì?
R&D là gì?

Vai trò của R&D là gì trong ngành F&B

Vai trò của R&D là gì trong ngành F&B? Có thể nói R&D là yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh ngành F&B chính vì tầm ảnh hưởng lớn của nó quyết định đến sự thành bại của một nhà hàng, quán ăn với những lý do GoSELL sẽ kể đến như sau:

  • Là công việc mang đến những món ăn / thức uống độc đáo, mới lạ cho menu của nhà hàng, quán ăn.
  • Yếu tố cốt lõi để nâng cao giá trị thương hiệu của nhà hàng, quán ăn vượt trội hơn hẳn đối thủ cạnh tranh.
  • Cải tiến và phát triển quy trình chế biến đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách.
  • Góp phần tạo dựng lòng tin và sự yêu mến của khách hàng đối với nhà hàng, quán ăn.
  • Giúp doanh nghiệp F&B gia tăng hiệu suất kinh doanh và tối ưu chi phí vận hành hiệu quả.
  • Tạo dấu ấn trên thị trường và mở rộng hệ thống kinh doanh nhanh chóng.

Thị trường F&B hiện nay có tỷ lệ cạnh tranh gây gắt, thì R&D chính là yếu tố tiên quyết thúc đẩy sự thành công và phát triển của nhà hàng, quán ăn.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Trong ngành F&B, công việc của R&D là gì?

Trong ngành F&B (Food and Beverage), hoạt động của R&D sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra mắt món ăn, thức uống mới để đưa vào menu của quán nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm đa dạng và hài lòng nhất. Vậy các công việc của bộ phận R&D là gì trong ngành F&B? Cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu xu hướng

Nghiên cứu xu hướng về khẩu vị, dinh dưỡng và các nhu cầu thưởng thức món ăn, thức uống khác của khách hàng để có cơ sở nghiên cứu và sáng tạo ra món ăn, thức uống mới lạ.

Phát triển công thức

Tìm hiểu tỷ lệ thành phần, quy trình chế biến và kỹ thuật nấu nướng món ăn / pha chế thức uống có hương vị mới lạ, độc đáo và ngon miệng.

Kiểm định chất lượng

Kiểm tra chất lượng món ăn thông qua các cuộc thử nghiệm, kết hợp các thành phần nguyên vật liệu không kỵ nhau, vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo mang đến cho khách hàng những món ăn / thức uống mới với chất lượng tốt nhất.

Cải tiến quy trình

Cải tiến quy trình trong R&D là gì? Là khâu kiểm tra và rà soát lại quy trình thực hiện món ăn / thức uống từ khâu chọn nguyên vật liệu, sơ chế đến khâu chế biến ra thành phẩm để đưa ra các giải pháp giúp tối ưu quy trình chế biến và giảm giá cost món ăn / thức uống.

Tìm hiểu nguyên vật liệu

Việc tìm hiểu nguyên vật liệu trong R&D là gì? Đây là việc nghiên cứu các nguyên vật liệu mới, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe với giá thành hợp lý để đưa vào phát triển món ăn / thức uống mới.

Khảo sát thị trường

Sau khi món ăn / thức uống đã được hoàn thành nên nhờ đến nhóm thực khách thử nghiệm để ghi nhận đánh giá, phản hồi nhằm hoàn thiện món ăn / thức uống tốt hơn trước khi chính thức đưa vào menu của quán.

Trong ngành F&B, công việc của R&D là gì?
Trong ngành F&B, công việc của R&D là gì?

Xem thêm: 10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh FnB

Các nhà hàng, quán ăn nhỏ có cần bộ phận R&D hay không?

R&D là bộ phân quen thuộc trong các thương hiệu F&B lớn với chi phí đầu tư khá cao với thời gian thu hồi vốn lâu dài. Do đó, với các nhà hàng, quán ăn nhỏ chưa có đủ tiềm lực thì sẽ không bắt buộc phải có bộ phận R&D, nhưng sẽ sử dụng các giải pháp thay thế khác để nghiên cứu và phát triển món ăn mới.

Khi không có đội ngũ R&D thì chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhỏ sẽ phải tự thực hiện các công việc nghiên cứu và phát triển món ăn, cụ thể như:

Hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực F&B

Khi chưa đủ kinh tế để thành lập một bộ phận R&D, các chủ nhà hàng, quán ăn nhỏ có thể tìm đến và hợp tác với các chuyên gia trong ngành F&B để được chia sẻ, tư vấn các cách nghiên cứu, phát triển món ăn mới theo định hướng của nhà hàng, quán ăn và phù hợp với thị hiếu chung của thực khách.

Tận dụng công nghệ thông tin

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nhà hàng, quán ăn nhỏ rất dễ dàng để thu thập thông tin thị hiếu khách hàng cũng như những đánh giá trải nghiệm của thực khách và theo dõi xu hướng trong ngành F&B.

Cách ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu phát triển món ăn

Các chủ nhà hàng, quán ăn nên đầu tư một phần mềm hỗ trợ xây dựng hệ thống quản trị khách hàng với những tính năng như email marketing, thông báo đẩy,… Dựa vào đó, các chủ nhà hàng, quán ăn sẽ phân loại được tệp khách hàng với những nhu cầu, đặc điểm riêng để gửi phỏng vấn đánh giá thông qua các công cụ tiếp cận để phát triển món ăn mới phù hợp với thị hiếu chung của thực khách.

Với những công thức, định lượng của món ăn đã được nghiên cứu và phát triển, bạn có thể dễ dàng sáng tạo ra món ăn mới lạ dựa trên định lượng chi tiết hiển thị trên hệ thống. Sau đó, có thể đo lường được thị hiếu của khách hàng với món ăn mới bằng cách theo dõi báo cáo doanh thu định kỳ trong thời gian chạy thử món ăn.

Và một phần mềm phù hợp nhất cho các chủ nhà hàng, quán ăn ngay lúc này chính là GoF&B – phần mềm chuyên biệt dành cho ngành F&B – hỗ trợ các chủ nhà hàng, quán ăn khả năng nghiên cứu thị hiếu khách hàng để tạo ra các món ăn mới lạ, độc đáo cho quán.

Ứng dụng GoF&B vào nghiên cứu phát triển món ăn

GoF&B cung cấp các tính năng giúp quản lý thông tin khách hàng thông minh với những công cụ tiếp cận khách hàng hiệu quả, mang lại nguồn giá trị mạnh mẽ cho chủ nhà hàng, quán ăn trong quá trình nghiên cứu và phát triển món ăn.

Tính năng quản lý khách hàng của GoF&B hỗ trợ chủ nhà hàng, quán ăn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng đồng bộ tại một nơi duy nhất, đồng thời cho phép phân nhóm khách hàng theo các đặc điểm riêng biệt, từ đó giúp chủ kinh doanh dễ dàng gửi khảo sát cần thiết trong quá trình phát triển món ăn mới đến đúng đối tượng một cách nhanh chóng, chính xác.

Với những thông tin khách hàng lưu trữ trong CRM của GoF&B, chủ kinh doanh có thể gửi Email marketing và thông báo đẩy qua ứng dụng đính kèm liên kết đến các trang khảo sát của nhà hàng, quán ăn tiếp cận đúng nhóm thực khách của mình chỉ với vài bước nhấn chọn đơn giản.

Đồng thời, GoF&B còn cung cấp phân tích báo cáo trực quan chính xác để chủ nhà hàng dễ dàng theo dõi được khả năng tiêu thụ của món ăn mới trong quá trình bán thử món ăn mới một cách chi tiết và rõ ràng.

Qua đó, các chủ nhà hàng, quán ăn có thể thu thập các ý kiến, thị hiếu về khẩu vị của từng thực khách để tổng hợp và phân tích các đặc điểm chung nhất, từ đó đưa ra hướng sáng tạo và điều chỉnh món ăn mới phù hợp.

Ứng dụng GoF&B vào nghiên cứu phát triển món ăn
Ứng dụng GoF&B vào nghiên cứu phát triển món ăn

Đánh giá nhà cung cấp

Mở rộng quan hệ với nhiều nhà cung cấp và tìm kiếm nguyên liệu từ các trang trại địa phương sẽ giúp chủ nhà hàng, quán ăn có khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu tươi mới với chi phí tốt nhất, để có thể cải tiến món ăn chất lượng hơn, đồng thời tối ưu chi phí nguyên liệu đầu vào, gia tăng lợi nhuận bán hàng hiệu quả.

Do đó, quản lý hoạt động nhà cung cấp là vô cùng cần thiết để chủ nhà hàng, quán ăn có thể kiểm định, đánh giá được chất lượng hàng nhập có phù hợp với giá thành hay không, có đáp ứng kịp thời yêu cầu nhập hàng hay không và nên đổi mới nhà cung cấp hay không.

Tuy nhiên, nếu không có hệ thống quản lý thông minh thì chủ kinh doanh khó mà nắm bắt được các số liệu nhanh chóng và chính xác để đưa ra đánh giá kịp thời. Vậy nên GoF&B đã phát triển tính năng quản lý nhà cung cấp giúp các chủ nhà hàng, quán ăn thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà cung cấp.

Tính năng quản lý nhà cung cấp của GoF&B giúp chủ kinh doanh quản lý và kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên hệ và đơn nhập hàng của nhà cung cấp với lịch sử nhập hàng được lưu trữ đầy đủ trên hệ thống. Nhờ đó, chủ nhà hàng đánh giá, phân tích đa dạng các nguồn nhập một cách dễ dàng, minh bạch và chính xác.

Đánh giá nhà cung cấp
Đánh giá nhà cung cấp

Tìm hiểu các xu hướng trên mạng xã hội

Khi không có bộ phận R&D, thì việc tìm hiểu xu hướng thị trường phải do chính chủ nhà hàng, quán hàng hay nhân viên thực hiện. Và mạng xã hội chính là nơi giúp chủ kinh doanh dễ dàng cập nhật xu hướng hiện thời một cách nhanh chóng thông qua các kênh ẩm thực, hội nhóm ăn uống, các bài đánh giá ẩm thực cũng như các tương tác của người dùng trên các chia sẻ đó.

Thông qua mạng xã hội, chủ kinh doanh có thể ghi nhận các thông tin cần thiết sau đó tổng hợp và chọn ra những thị hiếu chung phù hợp với phong cách nhà hàng, quán ăn để từ đó có ý tưởng sáng tạo nên món ăn mới.

Kết luận

Qua những chia sẻ về R&D là gì cũng như những thông tin xoay quanh vấn đề này, có thể thấy R&D là một công việc khá quan trọng, nó quyết định thành bại hầu hết loại hình kinh doanh F&B kể cả một nhà hàng, quán ăn nhỏ. Do đó, chủ kinh doanh cần phải đầu tư tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay từ những bước đầu tiên để tạo đà tăng trưởng vững mạnh cho nhà hàng, quán ăn của mình nhé!

Bài viết cùng chuyên mục