Trang chủ » Digital Marketing » Referral là gì? Cách tăng referral traffic hiệu quả cho website của doanh nghiệp

Digital Marketing

Referral là gì? Cách tăng referral traffic hiệu quả cho website của doanh nghiệp

24 Tháng Bảy, 2023

Để tối ưu lưu lượng truy cập cho website bán hàng của doanh nghiệp, referral traffic luôn là một chỉ số quan trọng cần được quan tâm. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được referral là gì và vai trò cũng như cách để tăng referral traffic cho website một cách hiệu quả. Do đó, cùng GoSELL tìm hiểu một trong những thành phần quan trọng trong tối ưu SEO cho website này.

Referral là gì? Cách tăng referral traffic hiệu quả cho website của doanh nghiệp

Referral là gì?

Đầu tiên, bạn sẽ cần nắm được cụ thể thì Referral là gì? Referral traffic, hay còn được gọi là “lưu lượng giới thiệu” là thuật ngữ dùng để miêu tả các lượt truy cập vào trang web của bạn từ những liên kết đến từ các trang web khác thay vì từ truy cập trực tiếp hoặc từ các truy vấn tìm kiếm.

Ví dụ, khi nội dung trên trang web của bạn hấp dẫn và mang lại giá trị cho người dùng, các trang web có liên quan có thể đặt một liên kết giới thiệu đến trang web của bạn. Bạn cũng có thể tạo lưu lượng giới thiệu bằng cách đặt liên kết trên các blog hoặc diễn đàn mà bạn tham gia. Hơn nữa, quảng cáo CPC (Cost-Per-Click) cũng được tính là một nguồn lưu lượng giới thiệu chất lượng.

Với referral traffic, bạn có cơ hội thu hút lượng truy cập đến trang web của mình từ những nguồn bên ngoài, tạo ra sự tương tác và tiếp cận với một đối tượng khán giả mới. Điều này có thể là một phương pháp hiệu quả để xây dựng mạng lưới quan hệ và tăng cường sự nhận diện thương hiệu của bạn.

Referral là gì?
Referral là gì?

Vai trò của lưu lượng truy cập referral là gì

Tăng lượng truy cập cho trang web của bạn

Lưu lượng giới thiệu (Referral traffic) đóng một vai trò quan trọng đối với trang web, đặc biệt là với một website bán hàng. Nó giúp trang web của bạn tiếp cận được với người dùng từ các trang web khác thuộc cùng nhóm đối tượng.

Điều này cho phép trang web của bạn thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập từ các trang web đáng tin cậy, và người dùng truy cập có thể trở thành khách hàng mới của bạn.

Mang lại khách hàng chất lượng

Dựa trên lưu lượng giới thiệu này, doanh nghiệp có thể xác định được sở thích và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, những chủ đề mà người dùng quan tâm,… Từ đó, bạn có thể điều chỉnh và tối ưu nội dung phù hợp với đối tượng người dùng, nhằm tăng giá trị chuyển đổi và biến người dùng thành khách hàng của bạn.

Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp

Ngoài hai lợi ích trên, lưu lượng giới thiệu còn mang lại lợi ích cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Có được lượng khách hàng chất lượng không đơn thuần là đủ.

Lưu lượng giới thiệu giúp trang web của bạn hiển thị trên đầu trang của kết quả tìm kiếm, đồng thời hỗ trợ đáng kể cho các chiến lược SEO quan trọng của doanh nghiệp. Với việc người dùng tiếp cận trang web của bạn thông qua các liên kết từ các trang web uy tín, trang web của bạn chắc chắn sẽ nhận được mức độ tin cậy cao từ phía người dùng.

Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp
Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt webmaster tool để SEO website

Các loại lưu lượng truy cập khác trên website

Lưu lượng truy cập từ mạng xã hội

Lưu lượng truy cập từ mạng xã hội (Social traffic) là loại lưu lượng mà người dùng truy cập vào trang web thông qua các liên kết trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter và các mạng xã hội khác. Để thu được lưu lượng truy cập này, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển mạng xã hội của mình, fanpage và nhóm cộng đồng để thu hút sự tương tác và lưu lượng truy cập cao.

Thường thì doanh nghiệp sẽ tạo ra một cộng đồng chất lượng, sau đó đăng tải nội dung hấp dẫn hoặc có liên kết để hướng người xem đến trang web của doanh nghiệp.

Xem thêm: Người Việt dành ra hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo mạng xã hội

Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm trả phí

Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm trả phí (Paid search traffic) là lượng truy cập mà người dùng truy cập vào trang web thông qua kết quả quảng cáo xuất hiện khi có một truy vấn trên công cụ tìm kiếm Google.

Lưu lượng truy cập này có nhược điểm là tốn kém vì đòi hỏi các chi phí quảng cáo. Điều này có nghĩa là khi nguồn tiền quảng cáo cạn kiệt, khả năng tiếp cận và chuyển đổi người dùng sẽ giảm đến mức gần như không có. Quảng cáo xuất hiện trên nhiều nền tảng và định dạng khác nhau có thể thu hút lượng truy cập lớn cho trang web. Tuy nhiên, để duy trì hình thức này, bạn cần có nguồn tiền để đầu tư.

Lưu lượng truy cập từ quảng cáo hiển thị

Lưu lượng truy cập từ quảng cáo hiển thị (Display traffic) là lượng truy cập mà người dùng truy cập vào trang web thông qua quảng cáo hiển thị trên các nền tảng như Youtube, báo chí trực tuyến và nhiều nền tảng khác. Quảng cáo này thường được hiển thị dưới dạng hình ảnh, banner và video.

Lưu lượng truy cập tự nhiên

Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic) là lượng truy cập đến từ các hình thức tìm kiếm tự nhiên. Người dùng tìm kiếm từ khóa trên công cụ tìm kiếm và nhấp vào trang web từ kết quả tìm kiếm.

Sau đó, người dùng nhấp vào và trở thành lưu lượng truy cập của bạn. Thông thường, để thu hút nhiều người dùng nhấp vào, trang web cần xuất hiện trong top 10 kết quả đầu tiên trên bảng xếp hạng. 

Lưu lượng truy cập tự nhiên
Lưu lượng truy cập tự nhiên

Lưu lượng truy cập trực tiếp

Lưu lượng người dùng truy cập trực tiếp vào trang web còn được gọi là lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct traffic). Những người dùng này truy cập vào trang web bằng cách nhập trực tiếp URL vào thanh địa chỉ hoặc truy cập vào trang web bằng cách nhấp vào các liên kết đã được lưu trữ trước đó.

Lưu lượng truy cập trực tiếp không thông qua bất kỳ hình thức trung gian nào, do đó nó được gọi là lưu lượng truy cập trực tiếp. Mặc dù con số lưu lượng truy cập trực tiếp có thể nhỏ, nhưng nó thể hiện mức độ trung thành của người dùng, mức độ nhận diện thương hiệu và sự tin tưởng.

Những cách tăng referral traffic hiệu quả cho website

Bên cạnh việc hiểu rõ referral là gì, doanh nghiệp cũng cần biết những các để tăng số lượng referral traffic cho website bán hàng. Theo đó, có nhiều cách để doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng giới thiệu cho website của mình. Sau đây là một số cách tăng referral traffic hiệu quả mà doanh nghiệp có thể thực hiện:

Tận dụng mạng xã hội một cách tối ưu

Sử dụng mạng xã hội, như Facebook, Instagram, là một xu hướng marketing đáng chú ý hiện nay. Tuy nhiên, việc tận dụng mạng xã hội không chỉ dừng lại ở việc theo xu hướng, mà còn là một chiến lược độc đáo để hỗ trợ quản trị viên website tăng lượng traffic một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Để thực hiện chiến lược này, bạn cần chủ động đăng tải các bài viết trên các mạng xã hội kèm theo liên kết đến trang web của bạn. Đồng thời, bạn có thể khuyến khích người dùng chia sẻ bài viết của bạn để nhiều người khác có thể biết về nội dung và trang web của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Bán hàng trên mạng xã hội không thể thiếu nền tảng GoSOCIAL

Tham gia và tận dụng các diễn đàn

Một phương pháp hấp dẫn và hiệu quả để thu hút lượng lưu lượng Referral là thông qua các diễn đàn. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp biết đến và sử dụng cách này. Để tận dụng được referral traffic từ nguồn này, hãy lưu ý các điều sau:

  • Chọn diễn đàn đang hoạt động: Hãy đảm bảo chọn các diễn đàn mà vẫn đang hoạt động. Đừng tốn công sức tham gia vào các diễn đàn mà đã không có bài viết mới trong thời gian gần đây.
  • Tham gia vào diễn đàn có kiến thức phù hợp: Hãy tham gia vào các diễn đàn mà bạn có kiến thức và sở thích trong lĩnh vực đó. Điều này sẽ giúp bạn tương tác và góp phần xây dựng cộng đồng trên diễn đàn.
  • Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm: Hãy chia sẻ những kiến thức, bài học và kinh nghiệm của bạn trên diễn đàn. Tuyệt đối không chỉ đưa ra lời khuyên mà còn cung cấp các thông tin hữu ích. Đồng thời, hãy đính kèm đường link về trang web của bạn để người khác có thể tìm hiểu thêm về bạn.

Tận dụng các diễn đàn này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ, chia sẻ kiến thức và thu hút lượng truy cập từ nguồn Referral một cách hiệu quả.

Promote trang web trên các trang đánh giá

Thường khi mua hàng, khách hàng thường tham khảo các trang đánh giá để có thông tin trước, và đây là một nguồn tuyệt vời để thu hút lưu lượng Referral.

Cách thực hiện là đưa trang web của bạn lên các trang đánh giá uy tín và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh khóa học, hãy đăng trang web của bạn trên các trang đánh giá về giáo dục, kiến thức… (tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ phải trả phí cho việc này).

Việc đưa trang web của bạn lên các trang đánh giá sẽ giúp bạn xây dựng sự tin tưởng và thu hút lưu lượng Referral từ những người dùng đang tìm kiếm thông tin và đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Gửi email cung cấp giá trị vào thời điểm phù hợp

Suốt từ trước đến nay, Email Marketing luôn là một phương pháp giúp mang lại nhiều lưu lượng truy cập Referral chất lượng. Để tận dụng hiệu quả Email Marketing, bạn cần gửi những email mang giá trị hữu ích đến khách hàng, và phân loại nhóm người dùng dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính,… Đặc biệt, đảm bảo gắn kết các liên kết chuyển hướng đến trang web của bạn.

Gửi email cung cấp giá trị vào thời điểm phù hợp
Gửi email cung cấp giá trị vào thời điểm phù hợp

Bằng cách gửi email chứa nội dung hữu ích và có giá trị cho khách hàng, bạn có thể tạo sự hứng thú và tương tác từ phía họ. Đồng thời, việc gắn kết liên kết đến trang web của bạn trong email sẽ giúp khách hàng dễ dàng chuyển hướng và truy cập vào trang web của bạn để tìm hiểu thêm thông tin và sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Xem thêm: Email marketing nên được doanh nghiệp sử dụng khi nào?

Đăng bài trên cộng đồng blog

Việc đăng bài trên cộng đồng blog sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút người dùng truy cập vào trang web của bạn. Trên mỗi bài viết trên blog, thường sẽ có các liên kết ngoại vi (external link), lời kêu gọi hành động và thông tin về tác giả.

Giả sử bạn có một bài viết trên một trang web nổi tiếng, bạn sẽ có cơ hội thu hút một lượng lớn traffic. Tuyệt vời nhất là bài viết của bạn nên được đăng trên các trang web thu hút đông đảo người dùng trong lĩnh vực mà bạn hướng tới.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tự mình xây dựng một trang blog trên chính website của mình để thu hút khách hàng một cách hiệu quả hơn. Bạn có thể cung cấp những thông tin hữu ích để tiếp khách hàng trên trang blog và điều hướng khách hàng đến các trang bán hàng thông qua các đường liên kết. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp thực hiện việc xây dựng trang blog cá nhân cũng như gửi email marketing và tối ưu SEO cho website của mình.

Sử dụng các công cụ của GoSELL để tăng lượng truy cập referral hiệu quả

Xây dựng trang blog để tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng xây dựng trang Blog giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn thông qua các nội dung được đăng tải. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tự do tạo và cập nhật các bài viết lên trang Blog ngay trên hệ thống của GoSELL. Bạn có thể dễ dàng cài đặt và quản lý các thuộc tính của bài viết như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối cũng như bố cục, màu sắc, font chữ để thu hút sự quan tâm của người đọc.

Doanh nghiệp cũng có thể tạo và phân chia các danh mục bài viết để quản lý một cách dễ dàng hơn. Đây là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm bài viết khi lọc theo khoảng thời gian học chủ đề bài viết muốn tìm.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tối ưu SEO cho các bài viết trên trang Blogs của mình để tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn. Khi nội dung có thể xuất hiện trên top đầu tìm kiếm, người dùng có thể dễ dàng tìm đến và tăng traffic trực tiếp cho website của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể gắn link về trang sản phẩm, dịch vụ hoặc link mua hàng để kích thích hành vi mua sắm một cách mạnh mẽ hơn.

Tối ưu SEO cho website, trang blog của doanh nghiệp

Đến với phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp GoWEB để thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năng. Khi đã sở hữu một website chất lượng hay một trang blog chia sẻ thông tin, việc tối ưu SEO là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.

Theo đó, GoSELL cho phép doanh nghiệp cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm,… nhằm tăng khả năng hiển thị của các nội dung trên công cụ tìm kiếm. Hệ thống sẽ đưa ra giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung. Bạn cũng có thể điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, hệ thống sẽ đưa ra thông báo nếu phát hiện URL trùng lặp để bạn có thể nhanh chóng thay đổi.

Bên cạnh đó, GoSELL cũng mang đến cho doanh nghiệp các công cụ hỗ trợ SEO có liên quan như:

  • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn. 
  • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
  • Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.

Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ tính năng gửi email marketing hiệu quả đến số lượng lớn tài khoản của khách hàng, giúp tối ưu các chiến dịch marketing, remarketing của doanh nghiệp.

Tối ưu các chiến dịch tiếp thị với tính năng gửi Email Marketing

Tối ưu các chiến dịch tiếp thị với tính năng gửi Email Marketing
Tối ưu các chiến dịch tiếp thị với tính năng gửi Email Marketing

Tính năng Email Marketing của GoSELL cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, nhằm cải thiện chất lượng của các chiến dịch tiếp thị cũng như thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán hàng. 

GoSELL cho phép doanh nghiệp tự do sáng tạo mẫu email theo từng chiến dịch, sự kiện. Với kho giao diện email đẹp mắt, phù hợp với nhiều lĩnh vực / ngành nghề và các thiết bị khác nhau, bạn có thể tạo nên một email ấn tượng hoặc nhập mã HTML để viết nội dung email tùy chọn.

Đặc biệt, doanh nghiệp còn có thể thêm các đường liên kết trong giao diện email để điều hướng khách hàng thẳng đến website bán hàng của mình. Đây là một trong những cách hiệu quả để tăng số lượng referral traffic cho website của doanh nghiệp. Bạn có thể tích hợp các chiến dịch ưu đãi, flash sale vào các chiến dịch và lên lịch gửi đến khách hàng ở những thời điểm phù hợp, tối ưu hiệu quả chiến dịch.

Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng toàn diện khác như quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,… Đây các chắc chắn là cơ sở để doanh nghiệp có thể bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả hơn từ cửa hàng đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT hay nền tảng mạng xã hội mà mình hoạt động.

Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp toàn diện khác giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh đa kênh diễn ra nhanh chóng hơn bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và phù hợp.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kết luận

Bài viết trên chắc chắn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa referral là gì cũng như những cách để tối ưu referral traffic cho website bán hàng của mình. Tận dụng các công cụ, tính năng mà GoSELL đang cung cấp cũng là một cách giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

Bài viết cùng chuyên mục