Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Kiến thức

Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

26 Tháng Tư, 2023

Responsive hiện đang là một trong những ưu tiên hàng đầu khi tiến hành thiết kế website. Nhưng hầu hết mọi người mới chỉ biết đến khái niệm về responsive mà chưa thực sự hiểu rõ về loại công nghệ này và bỏ qua nó. Vậy responsive là gì? Vì sao cần phải thiết kế responsive cho website và các yếu tố cần có khi thiết kế responsive cho website là gì? GoSELL sẽ giải đáp chi tiết ngay trong bài viết này, đừng bỏ lỡ nhé.

Khái niệm responsive là gì? Một số kiểu responsive trong thiết kế website

Trước tiên, cùng GoSELL tìm hiểu về khái niệm và một số kiểu responsive trong thiết kế website là gì nhé.

Tổng quan về responsive

Trong lĩnh vực lập trình website, responsive được dùng để thiết kế website sao cho các nội dung có thể hiển thị tương thích trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Hoặc nói dễ hiểu hơn, bố cục website sẽ được tự động thay đổi và điều chỉnh để xuất hiện vừa in với màn hình của máy tính, điện thoại hay trên một bất kỳ thiết bị nào khác mà bạn sử dụng.

Đặc biệt là trong thời buổi hiện nay, smartphone đang có xu hướng được sử dụng nhiều, dẫn đến thiết kế responsive ngày càng trở nên phổ biến hơn. Song, Google cũng đưa ra công bố Responsive là một trong những yếu tố đánh giá chuẩn SEO, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và thứ hạng tìm kiếm của website trên công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này.

Một số kiểu responsive trong thiết kế website thường gặp

Responsive website design

Website responsive sử dụng cùng một URL nội dung trên tất cả thiết bị và sẽ thay đổi chế độ hiển thị, trật tự nội dung tùy thuộc vào kích thước của màn hình thiết bị. 

Hay nói cách khác, website responsive có khả năng sắp xếp lại các nội dung để tương thích với bất kỳ kích thước màn hình nào dựa trên nguyên lý Client Side Rendering. Tức là trình duyệt sẽ phải tải về toàn bộ nội dung của website đó và thay đổi kích thước hiển thị theo kích thước màn hình.

Adaptive website design

Website dạng này cũng sử dụng cùng một URL trên tất cả các thiết bị, các máy chủ (nơi lưu trữ các trang web) sẽ nhận diện các thiết bị để kiểm tra xem chúng là thiết bị nào (smartphone, hay máy tính bảng, hay máy tính để bàn,…). 

Từ đó, máy chủ sẽ truyền tải về website có phiên bản tối ưu với thiết bị đó. Đây được gọi là phương pháp Server-side, tức là tất cả công việc sẽ được thực hiện bởi máy chủ trước khi website được truyền tải đến khách hàng.

Separate mobile website

Đây là dạng website có hẳn một URL riêng biệt cho phiên bản web trên smartphone. Thông thường, bạn sẽ thấy URL như là một tên miền phụ, chẳng hạn như m.gosell.vn – đây là kiểu URL được sử dụng tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Thực tế thì nếu website của bạn không cài đặt tương thích responsive thì chất lượng website cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng nếu có thể cài responsive thì yếu tố cảm xúc của khách hàng sẽ được tăng lên trong quá trình trải nghiệm trên mọi thiết bị.

Xem thêm: Các dạng thiết kế website: Phân loại các website phổ biến

Có cần phải thiết kế responsive cho website?

Trước khi responsive được phát triển và được áp dụng phổ biến trong lập trình web, thì đa phần các website đều được thiết kế theo tỷ lệ giao diện máy tính. Vậy nên khi người dùng truy cập website từ các thiết bị như máy tính bảng, hoặc điện thoại, thì họ chỉ nhìn thấy được một phần nội dung và phải phóng to hoặc thu nhỏ mới có thể xem được hết những gì mà website hiển thị.

Một số trang đã đưa ra giải pháp sử dụng đồng thời cả hai phiên bản riêng biệt cho máy tính và smartphone. Nhưng chi phí để tạo hai phiên bản này khá đắt và làm phân tán khả năng tìm kiếm, tiếp cận website thông qua các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà sự ra đời của responsive chính là giải pháp tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại, khắc phục hiệu quả tất cả các vấn đề nêu trên. 

Hơn nữa, nếu bạn có nhu cầu điều chỉnh, bảo trì, hoặc thay đổi giao diện thì thiết kế responsive cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí thực hiện. Bên cạnh đó, đứng về góc độ là người dùng, khi website được thiết kế responsive thì người dùng sẽ có những trải nghiệm mượt mà hơn. Tất cả là nhờ vào giao diện được thiết kế khoa học cùng kích thước màn hình trên mỗi thiết bị hiển thị layout phù hợp, giúp người dùng dễ thao tác hơn rất nhiều, xem nội dung cũng đơn giản hơn.

Các yếu tố cần có để thiết kế website responsive chuẩn chỉnh

Sau khi đã nắm rõ tổng quan về responsive là gì, để việc thiết kế website responsive được thuận lợi. Trong phần này GoSELL sẽ giúp bạn hiểu chi tiết các yếu tố cần thiết khi thiết kế website responsive.

Các yếu tố cần có để thiết kế website responsive chuẩn chỉnh
Các yếu tố cần có để thiết kế website responsive chuẩn chỉnh

Phân tích hành vi khách hàng

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện là phân tích hành vi khách hàng, điều này sẽ giúp bạn nắm được:

  • Những thiết bị nào thường xuyên được sử dụng nhất.
  • Các hành vi khách hàng (như phóng to hình ảnh sản phẩm,…).
  • Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi từ các thiết bị di động.
  • Cùng các vấn đề được đưa ra bởi chính người mua hàng sử dụng các thiết bị đó.

Dựa vào phân tích trên, bạn sẽ biết chính xác cần phải điều chỉnh và tối ưu website thế nào cho phù hợp với hành vi mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, để việc phân tích hành vi được cụ thể, bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics, Google Tag Manager.

Trong đó, Google Analytics sẽ giúp bạn nhận biết thiết bị đăng nhập khi người dùng truy cập vào website của bạn (như laptop, máy tính bảng hay smartphone) hoặc hệ điều hành (Android hay iOS). Đặc biệt, hiện nay Google Analytics đã cập nhật lên phiên bản Google Analytics 4 có kết hợp trí tuệ nhân tạo. Như vậy, bạn sẽ có thể đo lường, theo dõi và phân tích hành vi xuyên suốt quá trình truy cập trên website.

Song song đó, bạn có thể sử dụng Google Tag Manager và gắn thẻ Google Analytics để việc phân tích hành vi người dùng trên website được hiệu quả hơn. Công cụ sẽ hỗ trợ phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, hoặc tỷ lệ thoát trang,… để cung cấp báo cáo toàn diện. Từ đó, bạn có thể đánh giá và điều chỉnh thiết kế website cho phù hợp hơn.

Phân tích hành vi khách hàng
Phân tích hành vi khách hàng

Không nên bắt đầu thiết kế website với phiên bản PC

Hầu hết các doanh nghiệp đều bắt đầu thiết kế website với phiên bản desktop. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc thay đổi xuống hỗ trợ cho màn hình nhỏ hơn, điển hình là smartphone. Thay vào đó, bạn nên bắt đầu tối ưu giao diện cho thiết bị có màn hình nhỏ, đảm bảo trải nghiệm người dùng trên điện thoại di động và tablet trước. Rồi sau đó, mời tiếp tục cài đặt tương thích cho các thiết bị lớn hơn.

Đưa website vào thử nghiệm trên các trình duyệt

Trước khi đưa vào sử dụng chính thức, bạn có thể thử nghiệm trước trên các trình duyệt như Chrome, Firefox, Safari,… và trên một số hệ điều hành khác như Windows, Mac OS. Việc thử nghiệm này sẽ giúp bạn nhìn thấy những lỗ hổng, từ đó có thể nhanh chóng khắc phục trước khi đưa website đến tay khách hàng trải nghiệm.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

Chú ý khi thiết kế nút CTA (Call To Action)

Đối với nút CTA, bạn không nên thiết kế quá nhỏ, vì sẽ gây khó khăn khi khách hàng có nhu cầu muốn click vào nút để được hỗ trợ. Nhất là trên các thiết bị có màn hình cảm ứng, nếu kích thước nút CTA quá nhỏ sẽ khiến khách hàng dễ bị nhấn sai, dẫn đến trạng thái thất vọng và khiến họ rời khỏi trang web của bạn nhanh hơn.

Bạn hãy thiết kế một giao diện với nút CTA có kích cỡ vừa phải, đừng quá nhỏ nhưng cũng đừng quá lớn. Trường hợp bạn muốn thiết kế website có nhiều hơn một nút CTA, thì khoảng cách giữa các nút không nên quá gần nhau, cũng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Chú ý tốc độ tải trang

Điều quan trọng trong thiết kế website responsive chính là vẫn giữ được kích thước web mobile ở mức nhỏ nhất có thể mà vẫn giữ nguyên được tốc độ tải trang. Làm sao để người dùng có thể xem được tất cả nội dung, hình ảnh mà vẫn đảm bảo tốc độ tải trang nhanh nhất. Đặc biệt, khi website được tối ưu tốc độ tải trang, thì bộ máy tìm kiếm Google sẽ đánh giá tốt để đưa website của bạn lên thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Chú ý đưa nội dung vào website responsive phù hợp

Để cải thiện tốc độ tải trang, nhiều doanh nghiệp đã chủ động giảm nội dung cho thiết kế website responsive. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vì nếu ẩn bớt nội dung, người dùng sẽ không tìm thấy được nội dung mà họ cần tìm và việc thoát trang để truy cập vào website khác là điều đương nhiên. Lúc này, bạn sẽ vô tình đánh mất đi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Lựa chọn giải pháp thiết kế website responsive uy tín

Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ, đã có rất nhiều giải pháp hỗ trợ thiết kế website responsive phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Nhờ đó, việc thiết kế website đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác kéo thả trên giao diện trực quan, mà không cần phải có kiến thức chuyên sâu về code, lập trình.

Một trong số các giải pháp hiện nay, thì GoWEB chính là “chân ái” dành cho bạn. Giải pháp hỗ trợ thiết kế website tương thích với mọi thiết bị, từ PC, máy tính bảng, cho đến smartphone. Tối ưu trải nghiệm truy cập website cho khách hàng xuyên suốt trên tất cả thiết bị, đồng thời hỗ trợ bạn tối ưu quy trình quản lý bán hàng và hỗ trợ tiếp cận khách hàng tiềm năng với bộ công cụ marketing ưu việt.

Thiết kế website responsive không khó với GoWEB

Khi hiểu rõ các yếu tố cần có để thiết kế website responsive là gì, lúc này bạn đã có thể bắt tay vào thiết kế một website chuẩn chỉnh. GoWEB cung cấp đến bạn kho giao diện đa dạng, phù hợp với mọi ngành nghề. Các tiện ích như phương thức thanh toán, phương thức vận chuyển có thể thêm/tắt dễ dàng, bằng cách gạt nút sang trái/sang phải thuận tiện.

Thiết kế website responsive không khó với GoWEB
Thiết kế website responsive không khó với GoWEB

Nhằm giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. GoWEB cung cấp bộ công cụ marketing: 

  • Hỗ trợ chạy quảng cáo Google Shopping.
  • Gia tăng lượng khách truy cập website với công cụ SEO.
  • Theo sát khách hàng ở mọi nơi với Pixel tích hợp bên trong website từ Google Ads, Facebook Ads.
  • Hỗ trợ tạo các chiến dịch giảm giá khuyến mãi, giá bán sỉ, Flash Sale,…
  • Đưa thông điệp về sản phẩm đến khách hàng với Email marketing.

Bên cạnh đó, GoWEB còn hỗ trợ theo dõi hiệu suất bán hàng trên website, tự động tính toán lợi nhuận, doanh thu,… theo thời gian thực. Thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng từ website vào hệ thống CRM, giúp bạn phân loại khách hàng nhằm triển khai chiến dịch marketing phù hợp.

Ngoài ra, kinh doanh đa kênh (website, app, Facebook, Zalo, Titkok Shop, Lazada, Shopee, GoMUA,…) hoặc có nhiều chi nhánh. GoWEB cho phép kết nối – đồng bộ tất cả sản phẩm, tồn kho, giá bán, đơn hàng trên các kênh/chi nhánh về 1 hệ thống quản lý duy nhất. Khi có biến động về số lượng sản phẩm, tính năng sẽ tự động cập nhật tồn kho, hoặc gửi thông báo khi sản phẩm hết hàng.

Kết luận

Vừa rồi GoSELL đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi responsive là gì và chia sẻ đến bạn một số yếu tố cần có để thiết kế website responsive đúng cách, đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả hoạt động cao trên mọi thiết bị. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc gặp trục trặc gì trong quá trình thiết kế website, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được hỗ trợ chi tiết bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục