Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Retention là gì và cách tăng tỷ lệ duy trì ứng dụng với người dùng

Kiến thức

Retention là gì và cách tăng tỷ lệ duy trì ứng dụng với người dùng

11 Tháng Mười Hai, 2023

Retention trong mobile app là một trong những chỉ số mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu để triển khai các chiến lược bán hàng và tiếp thị đạt hiệu quả cao. Vậy retention là gì? Và làm thế nào để cải thiện chỉ số này? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Retention là gì và cách tăng tỷ lệ duy trì ứng dụng với người dùng

Trong mobile app, retention là gì?

Đối với ứng dụng điện thoại, khi được hỏi retention là gì bạn sẽ nhận được định nghĩa như sau:

Retention hay customer retention rate là tỷ lệ giữ chân người dùng sử dụng ứng dụng sau một thời gian tải về và được tính bằng phần trăm. Thông thường, thời gian để đánh giá chính xác chỉ số này là tầm 1 – 10 ngày. Người dùng sử dụng ứng dụng càng lâu thì retention rate càng cao và ngược lại.

Việc duy trì tỷ lệ giữ chân người dùng trong mobile app là hết sức cần thiết, đặc biệt là các app bán hàng vì nó thể hiện mức độ đáp ứng nhu cầu và mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Ngược lại, nếu retention rate thấp thì doanh nghiệp cần phải điều chỉnh và cải tiến lại ứng dụng nếu không muốn nó bị “chết yểu” giữa chừng.

Trong mobile app, retention là gì?
Trong mobile app, retention là gì?

Xem thêm: Bật mí 7 xu hướng phát triển mobile app thịnh hành trong năm 2023

Tỷ lệ duy trì lý tưởng cho mobile app là bao nhiêu?

Customer retention rate có sự khác nhau rõ rệt giữa hai hệ điều hành iOS và Android. Dưới đây là tỷ lệ duy trì người dùng dựa trên báo cáo dữ liệu được tính theo hiệu suất trung bình ứng dụng của tất cả ngành năm 2022:

Thời gian (ngày)Hệ điều hành iOS (%)Hệ điều hành Android (%)
12825
71311
2187
3076

Nhìn chung, dù cho thuộc lĩnh vực nào đi chăng nữa nếu ứng dụng của bạn có thể duy trì được con số này đều có thể coi là khá thành công.

Tham khảo thêm: 10 nguyên tắc thiết kế mobile app chuyên nghiệp bạn cần biết

Những lý do phổ biến khiến người dùng rời bỏ ứng dụng bán hàng, làm giảm retention là gì?

Sau khi đã hiểu rõ retention là gì, hãy cùng GoSELL tìm tiếp đào sâu về nguyên nhân khiến người dùng rời bỏ ứng dụng của bạn, cụ thể ở đây là ứng dụng bán hàng nhé.

Người dùng luôn mong đợi vào những trải nghiệm tuyệt vời và hài lòng nhất, dù ở bất kỳ kênh nào, website, mạng xã hội hay thậm chí là ứng dụng cũng vậy. Nếu bạn không thể đáp ứng được kỳ vọng và mong muốn của người dùng, họ sẵn sàng rời bỏ bạn để đến với những lựa chọn thay thế tốt hơn.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến người dùng “không còn tha thiết” với ứng dụng bán hàng của bạn:

  • Tốc độ tải ứng dụng chậm, hiệu suất kém và dễ gặp các vấn đề về lỗi kỹ thuật.
  • Không cập nhật, bảo trì thường xuyên, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Thiếu sự phân phối những giá trị cơ bản, chẳng hạn như khó thêm sản phẩm vào giỏ hàng, quy trình thanh toán rườm rà,…
  • Hạn chế sự kết nối, khả năng nhắc nhở và thu hút người dùng.

Những cách giúp tăng tỷ lệ duy trì cho ứng dụng bán hàng mà bạn nên biết

Có thể nói, lượng người dùng được xem như nguồn sống của mỗi ứng dụng. Bạn giữ chân họ càng lâu thì càng có lợi cho doanh nghiệp. Nếu customer retention rate của ứng dụng bán hàng càng cao thì doanh thu sẽ cao theo. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí và thời gian trong việc triển khai các chiến lược tiếp thị để thu hút khách hàng mới.

Dưới đây là một số cách mà GoSELL muốn gợi ý cho bạn để làm tăng tỷ lệ duy trì cho ứng dụng bán hàng của mình:

Đảm bảo tính ổn định của ứng dụng

Đảm bảo tính ổn định là một trong những nhân tố tác động lớn nhất đến chiến lược giữ chân khách hàng của doanh nghiệp. Không khách hàng nào mong muốn khi mình đăng nhập vào một ứng dụng lại liên tục gặp phải tình trạng load chậm, đứng máy hay thậm chí văng ra khỏi ứng dụng,… Do đó, hãy thường xuyên theo dõi, kiểm tra hiệu suất hoạt động của app, đồng thời thực hiện những điều chỉnh kịp thời ngay khi phát hiện app bị lỗi.

Thiết kế giao diện thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Khác biệt với môi trường website, giao diện của mobile app có cấu trúc phức tạp hơn, đòi hỏi kỹ thuật, trình độ chuyên môn cao đến từ đội ngũ thiết kế và phát triển ứng dụng. Do đó, bạn cần lưu ý điểm này để sở hữu cho mình một ứng dụng thân thiện với thiết bị di động của người dùng, kể cả trên hệ điều hành iOS và Android. Đồng thời, mang đến trải nghiệm đồng nhất để hành trình mua sắm của khách hàng được tối ưu nhất.

Thiết kế giao diện thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Thiết kế giao diện thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Xây dựng ứng dụng với đa dạng các tính năng cần thiết như một mô hình thu nhỏ của website bán hàng

Theo sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022, nước ta có đến 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến. Trong đó, có 78% người mua hàng trực tuyến qua các website thương mại điện tử, 42% qua mạng xã hội và 47% qua các ứng dụng mua hàng trên điện thoại di động. Những số liệu này đã dự đoán sự phát triển của các ứng dụng mua hàng trực tuyến trong thời gian sắp tới.

Do đó, để nâng cao tỷ lệ duy trì ứng dụng, bạn cần phải đảm bảo quá trình mua sắm của khách hàng trên nền tảng này luôn thuận tiện nhất, từ quá trình tìm kiếm sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng đến quá trình thanh toán. Tất cả phải được đồng bộ trên cả website và ứng dụng để khách hàng dễ dàng theo dõi.

Tận dụng các chương trình tiếp thị để thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với ứng dụng

Khi mới tải ứng dụng, người dùng rất hào hứng và thường xuyên truy cập để theo dõi sản phẩm hoặc các chương trình ưu đãi mà bạn mang đến cho họ. Nhưng theo thời gian, sự mới mẻ này phai nhạt dần và khách hàng chỉ đăng nhập vào ứng dụng chỉ khi họ thật sự có nhu cầu mua hàng. Do đó, để tăng mức độ tương tác và tỷ lệ duy trì ứng dụng của khách hàng, bạn có thể thực hiện các chiến lược sau đây:

  • Thông báo đẩy (Push Notification): Đây là một trong những cách hiệu quả để thúc đẩy khách hàng vào app, tăng thời gian sử dụng ứng dụng và giữ chân họ.
  • Tin nhắn trong ứng dụng: Hãy tạo ra những thông điệp thật thú vị, độc đáo và hài hước khiến khách hàng buộc phải quay lại app.
  • Chương trình khách hàng thân thiết: Hãy tạo thói quen mua hàng và tích điểm ngay trên app để bất cứ khi nào khách hàng cũng nhớ đến thương hiệu của bạn.
Tận dụng các chương trình tiếp thị
Tận dụng các chương trình tiếp thị

Thiết kế một ứng dụng bán hàng không hề khó và bất cứ đơn vị phần mềm nào cũng có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề này. Tuy nhiên, thiết kế ứng dụng làm sao để tối ưu hóa được trải nghiệm mua sắm của khách hàng và duy trì customer retention rate ổn định mới là vấn đề mà bạn cần quan tâm. Nếu bạn đang tìm kiếm một cái tên có thể giúp bạn giải quyết bài toán này thì GoSELL chính là sự lựa chọn thông minh với sản phẩm GoAPP.

Thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp với giao diện tối ưu giúp nâng cao tỷ lệ duy trì ứng dụng với khách hàng

Bạn nghĩ sao nếu khách hàng có thể nhìn thấy thương hiệu của chính bạn thường xuyên mỗi khi họ mở điện thoại? Mua hàng tích điểm và nhận tất cả thông báo khuyến mãi trên ứng dụng điện thoại khách hàng ở cả hai nền tảng Android & iOS? GoAPP sẽ giúp bạn thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng và hiện diện trên điện thoại của khách hàng 24/7, cho phép bạn đồng hành với khách hàng mọi lúc mọi nơi, giúp chăm sóc và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp
Thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp cùng GoAPP

Giao diện thân thiện, trực quan

Giao diện chuẩn UX/ UI thân thiện với người dùng trên cả smartphone lẫn máy tính bảng và phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Bố cục giao diện trực quan, có tính thẩm mỹ cao, giúp người dùng dễ dàng truy cập và theo dõi.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Ứng dụng bán hàng được thiết kế bởi GoAPP đều đảm bảo tốc độ tải mượt mà khi truy cập, không giật lag. Khả năng bảo mật thông tin cao, mang đến sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng khi truy cập ứng dụng.

Đồng bộ với các kênh bán hàng khác

Dữ liệu trên GoAPP sẽ được đồng bộ với các kênh bán hàng khác như website, sàn TMĐT, mạng xã hội,… giúp bạn dễ dàng theo dõi và quản lý trên một nền tảng duy nhất, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

Tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng và marketing toàn diện

Để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm đồng nhất, thuận tiện và hài lòng nhất, GoAPP tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện như:

  • Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển.
  • Đồng bộ sản phẩm, tồn kho đa kênh trên cùng một hệ thống quản lý vận hành.
  • Tích hợp thẻ thành viên ngay trên app, cho phép tích điểm thành viên khi khách mua hàng và quét mã tại quầy.
  • Hiển thị chi tiết mã giảm giá trong quá trình thanh toán của khách hàng.
  • Cho phép tạo không giới hạn số lượng sản phẩm theo khung giờ chạy flash sale và hiển thị đồng hồ countdown ngay trên app.
  • Hiển thị livestream trực tiếp và thông báo tự động hàng nghìn khách cài đặt app bán hàng của bạn.
  • Tạo chiến dịch thông báo đẩy để kích cầu mua sắm khách hàng.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong retention là gì và và cách tăng tỷ lệ duy trì ứng dụng với người dùng. Thông qua bài viết trên, GoSELL hy vọng bạn đã nắm giữ cho mình được các kiến thức hữu ích để áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục