Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » API là gì? Ứng dụng API trong lập trình và thiết kế website

Kiến thức

API là gì? Ứng dụng API trong lập trình và thiết kế website

14 Tháng Mười, 2023

Hiện nay API hay Web API hiện nay được ứng dụng khá nhiều. Do đó, với lập trình viên nó khá quen thuộc. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về khái niệm API là gì? Và những kiến thức về API, cũng như tính ứng dụng của nó.

API là gì? Ứng dụng API trong lập trình và thiết kế website

API là gì?

API là gì? Nó viết tắt của cụm từ Application Programming Interface và được hiểu là giao diện lập trình ứng dụng. Đây được xem là giao thức kết nối giữa ứng dụng và các thư viện khác nhau. Với mục đích tăng khả năng giao tiếp và trao đổi giữa các dữ liệu với nhau và cung cấp khả năng truy xuất đến một hàm hay một tập hàm khác nhau.

Cũng chính vì vậy, có khá nhiều nhầm tưởng về API là một ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, chính xác thì nó chỉ là một hàm hay thủ tục xuất hiện trong quá trình lập trình. Và mỗi hàm sẽ được sử dụng với một loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Vậy thì Web API là gì?

Web API là gì?

Vậy Web API là gì? Web API là một công nghệ mới và được phát triển bởi nhà phát hàng Microsoft, đây chính là phương thức giao tiếp và trao đổi dữ liệu, chuyên dùng để xây dựng dịch vụ và thành phần được phân tán.

Web API là mô hình được dùng để hỗ trợ MVC (Model-View-Controller) bao gồm: routing, unit test,  model binder, injection, controller, action result, filter, filter, loc container. Và phương thức này còn hỗ trợ restful đầy đủ các phương thức như: Get/Post/put/delete dữ liệu.

Web API là gì?
Web API là gì?

Ứng dụng API vào thiết kế web

Xây dựng website thương mại điện tử

Web API còn hỗ trợ việc xây dựng các website kinh doanh online. Hiện nay, có rất nhiều website hoạt động, dịch vụ sử dụng API như: trang đăng nhập thông tin người dùng vào website bằng cách kết hợp với các tài khoản khác như: Google, Facebook, Apple,… đây chính là API.

Tối ưu công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm hay Search Engine chính là thành phần không thể thiếu cho một website. Nhược điểm của việc sử dụng công cụ tìm kiếm chính là những kết quả trả về sẽ rời rạc và không thống nhất. Vì vậy, quá trình tìm kiếm của người dùng sẽ khó khăn trong việc tìm được thông tin mong muốn.

Do đó, để cải thiện vấn đề này, các nhà thiết kế website đã ứng dụng API vào nhằm tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO). Việc ứng dụng API cho phép người dùng tìm kiếm thông tin một cách chính xác nhất. Đây là yếu tố góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng trên website.

Ưu điểm khi ứng dụng API vào thiết kế web
Ưu điểm khi ứng dụng API vào thiết kế web

Xem thêm: Top 10 công cụ SEO giúp tối ưu website tốt nhất hiện nay

Kết nối với các nền tảng mạng xã hội

Hầu hết các web API sẽ có khả năng tích hợp với các kênh mạng xã hội có nhiều người dùng như: Twitter, Facebook, Instagram…

Ví dụ như: Nếu bạn truy cập và một website, tại đó sẽ xuất hiện phần đăng nhập hoặc liên kết bằng Facebook hoặc Gmail. Có thể thấy một số website có tính năng như theo dõi fanpage, like và bình luận cho một bài viết. Với việc ứng dụng API, người dùng hoàn toàn có thể đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội để tương tác với các bài viết.

Và để tích hợp được các nền tảng mạng xã hội, các lập trình viên cần lấy API của nền tảng mạng xã hội để nhúng vào website. Với API, các nền tảng mạng xã hội và website có thể dễ dàng trao đổi qua lại các thông tin. Khi đó người dùng hoàn toàn có thể tương tác với các nền tảng mạng xã hội mà không cần thoát khỏi website.

Những điểm nổi bật của giao diện API là gì?

Phía trên chúng ta đã giải đáp về Web API là gì. Nhưng ngoài ra, nó còn được biết đến là giao diện lập trình cho máy chủ và trình duyệt web. Có thể hiểu, web API là một framework được dùng để xây dựng phần mềm và lập trình các dịch vụ website với HTTP. Web API mang những đặc điểm nổi trội hơn so với các API cũ, chính vì vậy mà nó ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lập trình.

Tự động hóa cập nhật sản phẩm

Web API còn mang đến tính năng tự động cập nhật và quản lý sản phẩm theo cách thức sáng tạo, theo luồng công việc. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể quản lý năng suất công việc hiệu quả hơn bình thường.

Tích hợp những tiện ích linh động

Với Web API, người dùng hoàn toàn có thể lấy nội dung từ các ứng dụng hoặc website của phần mềm giúp gia tăng và ổn định trải nghiệm của người dùng.

Song song với đó là khả năng tích hợp các nền tảng mạng xã hội đang phát triển và giúp thu hút lượng lớn người dùng. Đây cũng chính là môi trường kinh doanh tiềm năng trong thời đại công nghệ số đang phát triển như hiện nay. Và hầu hết các Web API hiện nay đều được tích hợp các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, Twitter và Instagram,…

Ví dụ như: Khi người dùng truy cập vào 1 blog hay một trang web nào đó, tại phần chân trang sẽ có phần liên kết với Facebook, Gmail thì đó chính là API.

Những điểm nổi bật của giao diện API là gì?
Những điểm nổi bật của giao diện API là gì?

Cập nhật thông tin theo thời gian thực

Với tính năng này, tìm kiếm của API sẽ được cập nhật theo thời gian. Điều này giúp mang đến sự linh hoạt hơn về thông tin, dịch vụ và dữ liệu để có thể đưa ra và truyền đi một cách chính xác hơn bao giờ hết.

Tích hợp thanh toán và giao hàng

Với API tích hợp các đơn vị giao hàng vào website của bạn. Và hiện nay cũng có khá nhiều Plugin hỗ trợ tích hợp API của các đơn vị giao hàng vào website. Các đơn vị như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T đều có API sẵn.

Tính năng thanh toán online cũng khá quan trọng. Với API phía quản trị website chỉ cần chi thêm một khoản phí nhỏ để có thể sử dụng tính năng thanh toán. Điều này giúp các nhà bán hàng tối ưu và đảm bảo được quá trình thanh toán của khách hàng. Trong đó có các đơn vị như: Momo, Zalo Pay, VNPay đều hỗ trợ API.

Xem thêm: Online payment – Xu hướng phát triển dịch vụ thanh toán trên thế giới và Việt Nam

Dễ dàng sử dụng hơn

Với những tiêu chuẩn mà Web API mang đến giúp cho người dùng dễ sử dụng hơn, đúng với nhu cầu xây dựng nội dung web mà họ đang mong muốn. Thêm vào đó, website còn hỗ trợ cung cấp chi tiết các thành phần MVC rất đầy đủ, giúp đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Chính vì vậy, các website cần có một API với công cụ tìm kiếm mạnh mẽ để giúp các thông tin tìm kiếm được chắt lọc một cách chính xác. Đây chính là một điểm cộng lớn khi sử dụng và lựa chọn Web API.

Thêm vào đó, API còn được xem như một công cụ hữu ích với các lập trình viên để xây dựng lên các website thương mại điện tử. API đóng vai trò then chốt như một viên gạch để tạo nền tảng cho việc xây dựng web.

Nó không chỉ giúp gia tăng trải nghiệm cho người dùng, mà đồng thời đó API còn là công cụ vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các nền tảng online đó là kênh TMĐT. Website API còn giúp rút ngắn thời gian để xây dựng website, nhưng đồng thời vẫn giúp đảm bảo các chức năng cần thiết cho sàn TMĐT.

Những ưu và nhược điểm của Web API là gì?

Những ưu và nhược điểm của Web API là gì?
Những ưu và nhược điểm của Web API là gì?

Ưu điểm

  • Linh hoạt với các dạng dữ liệu trả về theo các định dạng Json, XML hay nhiều định dạng khác nữa.
  • Giúp dễ dàng xây dựng các dịch vụ HTTP: URI, versioning, request/response headers, formats nội dung, caching và cả đối với host trong ứng dụng.
  • Có thể sử dụng phổ biến trên các ứng dụng: máy tính để bàn, điện thoại và website.
  • Mã nguồn mở có thể hỗ trợ cho những chức năng của Restful (là tiêu chuẩn dùng trong thiết kế API cho web).

Nhược điểm

  • Gây tốn kém thời gian cho việc nâng cấp, vận hành và phát triển.
  • API chỉ có thể sử dụng tốt cho các lập trình viên có kiến thức và am hiểu về mảng lập trình backend.
  • Hệ thống sẽ có khả năng bị tấn công nếu như không giới hạn điều kiện hoặc chức năng cho website.
  • Web API chưa được gọi là Restful Service bởi vì nó chỉ có thể hỗ trợ mặc định Get, Post (2 phương thức của giao thức HTTP).

Qua những chia sẻ trên, chắc bạn đã hiểu về API là gì, cũng như những ưu nhược điểm của nó khi ứng dụng vào thiết kế giao diện cho website. Có thể thấy, Web API chỉ có thể phù hợp với những người có chuyên môn về lập trình. Và với Web API thì doanh nghiệp sẽ phải tốn kha khá chi phí cho việc vận hành và phát triển nâng cấp cho website.

Vậy nên, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể sử dụng Web API thì cần tìm một đơn vị cung cấp phù hợp, ít tốn kém hơn website lập trình như GoWEB.

Xây dựng Web API tối ưu chi phí với GoWEB

GoWEB hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT nhanh chóng, tối ưu chi phí phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà không cần biết thiết kế hay lập trình phức tạp. Tối ưu các thiết kế về giao diện hiển thị, quản lý sản phẩm cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, GoWEB còn được tích hợp cổng API, giúp cho website có thể kết nối và giao tiếp với bất kỳ nền tảng nào mà doanh nghiệp đang sử dụng.

Xây dựng Web API tối ưu chi phí với GoWEB
Xây dựng Web API tối ưu chi phí với GoWEB

Tối ưu công cụ tìm kiếm

Với tính năng SEO được tích hợp trên website GoWEB, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu công cụ tìm kiếm cho website, qua đó khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm/dịch vụ một cách nhanh chóng, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.

Kết nối với các tài khoản khác để đăng ký

Nền tảng website GoWEB cho phép người dùng có thể sử dụng Gmail hoặc Facebook để đăng ký tài khoản trên website, giúp quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng hơn.

Cập nhật và quản lý sản phẩm

Với tích hợp tính năng quản lý sản phẩm thông minh và linh hoạt, cho phép người bán tạo hàng loạt sản phẩm cùng lúc dễ dàng, theo dõi toàn các thông tin chi tiết về tất cả các sản phẩm có trên website. Và với thanh công cụ tìm kiếm được tích hợp ngay trên website, giúp cho người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn các sản phẩm/dịch vụ có trên website của bạn.

Tích hợp tính năng thanh toán và giao hàng

GoWEB tích hợp tính năng thanh toán vô cùng tiện ích, cho phép khách hàng thanh toán với đa dạng phương thức như: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, Chuyển khoản, COD.

Liên kết với các đơn vị vận chuyển giao hàng uy tín hàng đầu như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, AhaMove, VNPost. Qua đó có thể nâng cao trải nghiệm và sự tin tưởng cho khách hàng khi họ tự do lựa chọn đơn vị vận chuyển và theo dõi trạng thái đơn hàng của mình khi mua sắm online.

Các tính năng quản lý và tiếp thị toàn diện

Thêm vào đó, website TMĐT GoWEB còn cung cấp đến các nhà bán hàng rất nhiều các tính năng hỗ trợ kinh doanh khác như: quản lý đơn hàng, quản lý kho hàng, quản lý thông tin khách hàng,…Và các tính năng hỗ trợ marketing như: Email marketing, tạo mã giảm giá, Flash sale,…

GoSELL mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh API là gì. Cũng như những lợi ích và đặc điểm nổi bật khi ứng dụng nó và trong thiết kế website. Nhưng API cũng đòi hỏi nhà phát triển phải có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về lập trình. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để phát triển website của mình.

Bài viết cùng chuyên mục