Trang chủ » Bài học kinh doanh » Tháp nhu cầu maslow là gì? Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

Bài học

Tháp nhu cầu maslow là gì? Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

10 Tháng Chín, 2023

Tháp Maslow được cho là chìa khóa vạn năng trong tâm lý học vì nó giúp chúng ta giải mã được nhiều thứ trong quá trình nghiên cứu tâm lý và hành vi khách hàng. Chính vì vậy mà tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng khá nhiều trong kinh doanh ở hiện tại.

Đây là mô hình tháp giúp miêu tả nhu cầu và được sắp xếp thành từng bậc với thứ tự từ thấp đến cao. Giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích cũng như nắm bắt được insight khách hàng.

Tháp nhu cầu Maslow là gì? 

Định nghĩa tháp nhu cầu maslow (Maslow’s hierarchy of needs) được phát minh bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow, đây là lý thuyết về động lực của con người trong tâm lý học. Được phân chia theo nhu cầu từ thấp đến cao.

Tháp nhu cầu Maslow là gì? 
Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Mô hình tháp nhu cầu của Maslow này có thể được chia thành 2 nhóm: Nhóm nhu cầu thiếu hụt và nhóm nhu cầu phát triển:

Nhóm nhu cầu thiếu hụt sẽ bao gồm 4 bậc nhu cầu đầu tiên: được phát sinh do cảm giác mong muốn vì thiếu thốn và nó sẽ là động lực thúc đẩy khi họ không được đáp ứng. Và động lực đó sẽ càng tăng lên khi họ không được đáp ứng trong thời gian lâu hơn.

Ví dụ: Khi bạn đang cảm thấy khát nhưng chưa có nước uống liền, thì cơn khát đó lại càng tăng lên.

Tại thời gian đầu, khi vừa phát minh ra tháp nhu cầu thì ông Maslow đã tuyên bố rằng: con người cần được đáp ứng các nhu cầu thiếu hụt thì mới có thể đến với nhóm nhu cầu phát triển. Nhưng sau đó ông đã làm rõ hơn rằng không cần phải thỏa mãn 100% nhu cầu cấp thấp thì mới đến với nhu cầu cấp cao.

Cấu tạo của tháp nhu cầu của Maslow

Mỗi con người trong chúng ta đều có những động lực nhằm đạt nhu cầu nhất định và những nhu cầu được bản thân ưu tiên hơn. Nhu cầu cơ bản nhất của mỗi con người chính là sự sống còn về thể chất, đây chính là những yếu tố đầu thúc đẩy hành vi của chúng ta.

Cấu tạo của tháp nhu cầu của Maslow
Cấu tạo của tháp nhu cầu của Maslow

Vì vậy, tháp Maslow được cấu tạo theo mô hình kim tự tháp 5 tầng thể hiện các nhu cầu tự nhiên của con người, theo những cấp bậc từ cơ bản đến nâng cao theo: 

Nhu cầu sinh lý

Đây chính là nền tảng hay tiền thân để tạo ra các nhu cầu khác của mỗi con người chúng ta, như bạn đã biết cơ thể con người không thể hoạt động nếu như không dung nạp các nhu cầu về mặt sinh học. Trong đó các nhu cầu này gồm: không khí, đồ ăn, thức uống, nơi cư trú,…. 

Abraham Maslow đã cho rằng đây là nhu cầu tất yếu cần được đáp ứng, nếu không thì các nhu cầu khác sẽ trở nên yếu thế nếu nhu cầu này không được hoàn thành. Và chính vì vậy mà các hãng thức ăn nhanh và đồ uống đã thành công khi đánh đúng vào nhu cầu bẩm sinh trong mỗi con người này.

Nhu cầu an toàn

Sau khi nhu cầu sinh học đã được đáp ứng thì Maslow sẽ đề cập đến nhu cầu về sự an toàn trong đời sống. Con người luôn cần sự bảo vệ và an toàn trong các mối đe dọa về vật chất lẫn tinh thần. Các nhu cầu cần được đảm bảo sẽ bao gồm:

  • Vấn đề về toàn về sức khỏe.
  • Vấn đề về an toàn về tài chính.
  • Vấn đề về an toàn tính mạng, không xảy ra thương tích.

Vì tình trạng xã hội ngày càng gia tăng tỷ lệ phạm tội, các vấn đề về thời tiết ngày càng khắc nghiệt,…Và vì những vấn đề đó mà các công ty bảo hiểm ngày càng phát triển. Họ đánh mạnh vào các vấn đề như tiết kiệm tài chính, bảo vệ sức khỏe tinh thần, sự an toàn,..

Chính vì có thể tập trung và đánh mạnh vào các nhu cầu về sự an toàn của con người mà những doanh nghiệp về bảo hiểm ngày càng phát triển.

Nhu cầu xã hội

Sau khi 2 nhu cầu trên đã được đáp ứng thì tiếp đến là nhu cầu về xã hội. Con người chúng ta không thể tồn tại nếu chỉ có một mình. Chính vì vậy chúng ta sẽ hướng đến những nhu cầu về mặt tình cảm, các mối quan hệ xã hội khác. Đây được cho là nhu cầu ngày càng phát triển.

Vì vậy mà lý thuyết Maslow đã nhận mạnh rằng, họ cần có một nơi để thuộc về như (gia đình, công ty, tổ chức tôn giáo…), có mối quan hệ với những cá nhân trong đó hoặc là một phần của tập thể. Nếu như nhu cầu này không được thỏa mãn thì rất có thể mắc phải những bệnh trầm trọng về tâm lý.

Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Nhu cầu được tôn trọng

Cũng giống như nhu cầu được yêu thường thì con người chúng ta cũng cần nhu cầu được tôn trọng. Và loại nhu cầu này được chia làm hai:

  • Sự tự tin đối với bản thân: đây là yếu tố quan trọng để phát triển bản thân. Được thể hiện bản thân, quyền làm chủ, sự độc lập, nhân phẩm và đạo đức. Một người thiếu sự tự tin thì sẽ rất dễ mặc cảm và lo lắng về những điều khó khăn sẽ gặp.
  • Mong muốn nhân được sự tôn trọng từ người khác: được thể hiện qua danh tiếng, địa vị, uy tín mà người đó đạt được trong xã hội hoặc trong tổ chức nào đó.

Thường thì những người nhận được sự tôn trọng từ người khác, họ sẽ tôn trọng và tin tưởng cũng như hãnh diện về bản thân hơn.

Nhu cầu thể hiện bản thân

Đây là cấp bậc nhu cầu cao nhất của con người. Khi bạn đã thỏa mãn được mọi nhu cầu ở 4 cấp độ bên dưới, thì nhu cầu muốn thể hiện bản thân bắt đầu xuất hiện. Maslow cho rằng nhu cầu này không xuất phát từ việc thiếu một cái nào đó trong 4 nhu cầu trên mà nó xuất phát từ mong muốn phát triển của con người.

Trong tháp maslow thì thứ tự của nhu cầu cũng có thể linh hoạt thay đổi cho phù hợp vào hoàn cảnh bên ngoài hoặc là phù hợp với mỗi cá nhân. Chẳng hạn như, với một số cá nhân thì nhu cầu về sự tôn trọng sẽ quan trọng hơn nhu cầu về các vấn đề tình cảm. 

Còn có những người thì nhu cầu về đam mê cũng có thể sẽ thay thế những nhu cầu cơ bản cấp thấp. Vậy thì làm thế nào để doanh nghiệp có thể ứng dụng tháp maslow hiệu quả vào kinh doanh hiệu quả? Đừng bỏ phần tiếp theo này nhé!

Ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

Vì nhu cầu của con người ngày càng tăng cao và có nhiều thay đổi, vì vậy mà mô hình tháp maslow ngày càng được ứng dụng rộng rãi vào marketing và kinh doanh,…

Xác định hành vi khách hàng

Xác định chân dung khách hàng để biết được mức nhu cầu của họ đang ở đâu, giúp doanh nghiệp dễ dàng lên kế hoạch marketing hiệu quả. Một số câu hỏi cần được đặt ra để xác định khách hàng tiềm năng như:

  • Họ đang thuộc nhóm nào của tháp nhu cầu Maslow?
  • Họ chiếm tỷ lệ phổ biến hay là một bộ phận nhỏ?
  • Họ mong muốn được tiếp cận sản phẩm/dịch vụ chất lượng thế nào?

Một ví dụ: Bạn là người kinh doanh xe Mercedes thì đối tượng khách hàng bạn cần nhắm đến sẽ nằm ở tầng thứ 4. Vì đây là nhóm người cần sở hữu nhằm nhu cầu đi lại, an toàn khi sử dụng nhưng phải toát lên địa vị, và họ cũng là những khiến cho người khác phải công nhận và tôn trọng. 

Để thực hiện tốt quá trình này, bạn có thể sử dụng một số tính năng sau đến từ GoSELL để thu thập dữ liệu về người mua hàng và xác định xem họ đang nằm ở nhóm nào của tháp nhu cầu maslow:

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng (trên cả Website và App bán hàng).
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Chọn kênh marketing phù hợp

Sau khi đã xác định được chân dung của khách hàng tiềm năng, tiếp đến bạn nên lựa chọn kênh truyền thông phù hợp:

  • Các kênh quảng cáo truyền hình, quảng cáo tiếp thị sẽ phù hợp với  khách hàng mục tiêu nằm ở cấp độ 1 và 2.
  • Các kênh marketing online phổ biến như: google, facebook, zalo…sẽ phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu nằm ở cấp độ 3,4,5.

Tùy thuộc vào nhóm khách hàng tiềm năng, mà doanh nghiệp nên lựa chọn kênh marketing phù hợp để có thể tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Với nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, giúp bạn xây dựng các kênh marketing trên nhiều nền tảng như: xây dựng kênh marketing mạng xã hội với GoSOCIAL, xây dựng kênh marketing website với GoWEB. Tích hợp hợp bộ công cụ marketing sau đây:

  • GoWEB: Tạo khuyến mãi, mã giảm giá, mã Freeship, Flash sale,…Remarketing mang khách quay lại với Email Marketing. Tạo Landing page đính kèm trên website nhằm thu hút khách hàng,…
  • GoSOCIAL: Triển khai các chiến dịch Remarketing thu hút khách quay lại với Email Marketing. Xây dựng chiến lược tự động trả lời tin nhắn, comment khách hàng với Chatbot. Thiết lập chiến dịch tự động gửi tin nhắn các chương trình khuyến mãi đến với khách hàng,…

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Xây dựng thông điệp truyền tải

Khách hàng mục tiêu của bạn là ai, ở đâu và làm gì? Dựa vào những khác biệt đó mà doanh nghiệp cần xây dựng những thông tin tương ứng để tiếp cận và thu hút được nhu cầu của họ, ví dụ như:

  • Vietjet Air với thông điệp “hãng hàng không giá rẻ”, và nhóm khách hàng họ nhắm đến là khách hàng tầm trung với nhu cầu đi lại.
  • Còn với VietnamAirline họ luôn đề cao tính an toàn, chất lượng và dịch vụ tốt đánh vào nhu cầu bậc cao. Ngoài ra, họ còn cung cấp dịch vụ khoang thương gia với mức chi phí cao hơn để được hưởng mức dịch vụ tốt hơn đánh vào tâm lý muốn được tôn trọng trong bậc thứ 4 của tháp Maslow.

Qua đó, có thể thấy rằng tuy với cùng một sản phẩm nhưng với cách marketing khác nhau. Vì vậy việc ứng dụng tháp maslow trong kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có thể xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng và phát huy các chiến lược marketing.

Sau khi đã thu thập được thông tin nhóm khách hàng tiềm năng thì bạn nên có nền tảng lưu trữ để đảm bảo không bỏ sót thông tin nào của khách hàng.

Giải pháp quản lý thông tin khách hàng

Một trong những giải pháp quản lý thông tin khách hàng mang lại hiệu quả tối ưu không thể không kể đến là GoSELL. Đây được xem là giải pháp lưu trữ và báo cáo dữ liệu khách hàng chính xác, chăm sóc khách hàng hoàn hảo đối với mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực. 

Giải pháp quản lý thông tin khách hàng
Giải pháp quản lý thông tin khách hàng – CRM GoSELL

Với tính năng quản lý khách hàng trên đa kênh của GoSELL sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.

Dễ dàng tạo các chương trình khuyến mãi cho từng đối tượng khách hàng: Để hỗ trợ các cửa hàng thực hiện tốt chương trình Marketing cho cửa hàng mình, phát triển các dịch vụ Marketing ngay trên phần mềm như: Email Marketing, tạo chương trình khuyến mãi, voucher, tạo thẻ khách hàng thân thiết,…

Kết luận

Thông qua bài viết trên, GoSELL hy vọng rằng bạn đã có đủ thông tin về tháp nhu cầu maslow và cũng như làm thế nào để ứng dụng tháp maslow vào trong kinh doanh, giúp cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục