Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Quy trình thiết kế website thương mại điện tử đơn giản

Kiến thức

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử đơn giản

20 Tháng Mười Một, 2023

Thiết kế website thương mại điện tử hoặc bất cứ dạng website nào đều có quy trình và công thức riêng của nó. Vậy thiết kế website chia ra làm bao nhiêu dạng và sự khác biệt giữa chúng là gì? Quy trình thiết kế website là gì? Cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau.

Các dạng thiết kế web

Thiết kế web là gì?

Thiết kế web là hành động thiết kế và phát triển một trang website để hoạt động trên internet. Mặc dù việc tạo một trang web đòi hỏi các kỹ năng và tài nguyên bổ sung, chẳng hạn như viết code, lập trình và phát triển phần mềm, nhưng khía cạnh thiết kế thường tập trung vào giao diện và trải nghiệm người dùng.

Thiết kế web là gì?
Thiết kế web là hành động thiết kế và phát triển một trang website để hoạt động trên internet

Trải nghiệm người dùng có thể bao gồm giao diện, chức năng, bố cục và nội dung của trang web. Các nhà thiết kế web làm việc để tìm ra cách hiệu quả nhất để hiển thị thông tin trên một trang web, để người dùng thấy nó hấp dẫn và hữu ích. Để thực hiện điều này, các nhà thiết kế web thường sẽ sử dụng các thiết kế và bố cục web khác nhau tùy thuộc vào chức năng và mục đích sử dụng của trang web.

Những câu hỏi cần trả lời trước khi thiết kế website thương mại điện tử

Trước khi bắt đầu bất kỳ dự án thiết kế web nào, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu, tiện ích và người dùng mục tiêu của website. Điều đó rất quan trọng để một trang web ít nhất được chú ý trong hàng triệu website trên không gian mạng. Bạn chỉ cần trả lời các câu hỏi đơn giản sau trước khi bắt đầu thiết kế website thương mại điện tử của mình.

  • Ai sẽ sử dụng trang web của bạn? (Câu trả lời không phải là” tất cả mọi người”, website của bạn chỉ dành cho một số đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định)
  • Tại sao khách hàng sẽ sử dụng website của bạn?
  • Website của bạn sẽ giải quyết những vấn đề gì?
  • Điều gì sẽ khiến khách hàng muốn quay lại website của bạn lần nữa ?
  • Điều gì sẽ làm cho trang web của bạn đặc biệt?
  • Bạn muốn bỏ ra bao nhiêu tiền để thiết kế website?
  • Giao diện, chức năng trên website bạn sẽ cần những gì?

Tất cả các câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ xác định loại trang web của bạn. Tại sao điều đó lại quan trọng? Bởi vì bạn sẽ hiểu những gì người dùng có thể mong đợi từ trang web của bạn và cách bạn sẽ cung cấp cho người xem. Vì vậy, phần tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu các dạng website khác nhau gồm những loại nào?

 Để phân ra các loại website thì nó ảnh hưởng bởi các yếu tố kỹ thuật thuần túy cho đến thông tin được trình bày và mục tiêu mà trang web muốn đạt được. Các yếu tố phân loại website sẽ dựa theo chức năng, nội dung và thiết kế.

Tham khảo thêm: 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Phân loại website theo hiệu suất nội dung (Content Performance)

Đối với tính thường xuyên và mức độ, quy mô thay đổi nội dung, tất cả các trang web có thể được chia thành hai nhóm lớn – website tĩnh và tương tác (web động). Nói tóm lại, cách phân loại này dựa trên tần suất cập nhật nội dung của trang web.

Các trang web tĩnh – cố định: (Static website)

Website tĩnh là những trang web cơ bản. Website không thường xuyên thay đổi nội dung của mình và chúng không được cập nhật bởi người quản lý website. Muốn thay đổi nội dung, người quản trị phải chỉnh sửa trực tiếp bằng các mã lệnh (code) và chỉ có những người có kiến thức về lập trình mới thực hiện được thao tác này. Hầu hết, các trang web loại này được tạo ra cho mục tiêu thông tin hơn là tương tác. 

Trang web động (Dynamic websites)

Là những website nội dung được cập nhật thường xuyên. Thậm chí, nhiều người dùng khác nhau có thể thấy thông tin khác nhau. Quản trị viên của trang web động có thể tự do, dễ dàng cập nhật thông tin trên website, module qua giao diện trang quản trị. Hầu hết các website hiện đại hiện nay đều là website động. Đây là loại website hướng đến tương tác và tăng trải nghiệm của người dùng hơn so với website tĩnh. Thiết kế website thương mại điện tử cũng là một dạng website động.

Trang web thương mại điện tử động
Thiết kế website thương mại điện tử cũng là một dạng website động

Phân loại theo khả năng đáp ứng

Điện thoại thông minh ngày càng phát triển nên không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người thích mua hàng, truy cập website ngay trên điện thoại di động của mình. Để đáp ứng nhu cầu này, các website phải được thiết kế và phát triển giao diện màn hình tự động điều chỉnh để hiển thị vừa kích cỡ của các thiết bị di động, máy tính bảng có kích thước khác nhau.

Google đã công bố website tương thích với thiết bị di động là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng website trong công cụ tìm kiếm. Từ quan điểm này, có 3 loại website chính.

Trang web tĩnh 

Website tĩnh sử dụng các trang có cùng một kích thước và bố cục cho tất cả các thiết bị và không được tối ưu hóa. Có nghĩa là nếu bạn mở website trên điện thoại thông minh, bạn sẽ cần phải thu phóng nó theo cách thủ công – điều này không thực sự thuận tiện. Yếu tố này khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi phải phóng to các trang trên màn hình để đọc chữ hoặc nhấn vào các nút mua hàng. Với hơn 50% người dùng tìm kiếm thông tin từ điện thoại di động, thì việc sử dụng trang web tĩnh có thể khiến bạn mất một lượng lớn khách hàng.

Trang web co giãn (Fluid website)

Website có thể co giãn trên nhiều loại màn hình. Nó sẽ giữ nguyên tỷ lệ (layout ban đầu) của trang bất kể website được mở trên thiết bị nào. Nó có nghĩa là các thành phần (elements) của điều hướng và tương tác sẽ chiếm cùng một lượng không gian, tỷ lệ tương đối bất kể kích thước màn hình như thế nào.

Trang web đáp ứng (Responsive)

Loại website này có mức độ thích ứng cao nhất. Nó hoàn toàn được tối ưu hóa cho các mục đích khác nhau, có nghĩa là trên các thiết bị khác nhau, website sẽ trông khác nhau. Website sẽ tự co giãn màn hình để phù hợp với các thiết bị điện tử đa dạng từ laptop, máy tính bàn cho đến điện thoại thông minh, máy tính bảng. Có nghĩa là có sự thay đổi các thành phần (elements) trong bố cục (layout) website khi kích thước màn hình giảm hoặc tăng.

Cách tiếp cận này tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng làm cho việc điều hướng trở nên trực quan hơn nhiều, hiển thị các yếu tố tương tác một cách chính xác cho dù thiết bị là gì. Website tương thích là thân thiện với người dùng nhất.

Website đáp ứng phù hợp với mọi loại thiết bị điện tử
Website đáp ứng phù hợp với mọi loại thiết bị điện tử

Xem thêm: Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Phân loại website theo mục đích sử dụng

Một cách phân loại website khác dựa trên mục đích sử dụng và chủ sở hữu của website đó. Trong số các loại website phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

Website cá nhân 

Là những trang web quảng bá cho một cá nhân ở góc độ nghề nghiệp hoặc sáng tạo. Đối tượng sở hữu của loại website này là các cá nhân muốn tạo trang web để quảng bá cho hình ảnh của mình, phục vụ mục đích giải trí, công việc hoặc thương mại. Loại website này phù hợp cho những người nổi tiếng, ca sĩ, chính trị gia hoặc nhà văn, giáo viên, nhà đào tạo…

Các website của công ty

Mục đích của loại website này nhằm quảng bá và giới thiệu công ty. Website doanh nghiệp là không thể thiếu đối với các công ty ngày nay để xây dựng thương hiệu, cung cấp các thông tin, hình ảnh, hoạt động của doanh nghiệp và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

Cốt lõi của các website doanh nghiệp là phục vụ khách hàng mục tiêu để chuyển đổi họ đưa đến giao dịch, hợp đồng hoặc mua hàng. Vì vậy, trang web này phải cung cấp thông tin về các dịch vụ và quy trình làm việc, chia sẻ các lợi ích chính và triết lý của công ty, hiển thị danh mục đầu tư và các dấu hiệu đáng tin cậy như lời chứng thực và đánh giá của khách hàng. Trang web phải thể hiện thương hiệu công ty đáng tin cậy và chuyên nghiệp, đồng thời mang lại cho khách hàng tiềm năng kết nối trực tiếp với các đại diện của công ty. 

Mẫu website công ty kiến trúc
Mẫu website công ty kiến trúc đơn giản, đẹp mắt

Website công ty cũng hướng đến các đối tượng người muốn làm việc trong công ty nên sẽ cung cấp thông tin vị trí tuyển dụng hiện có, yêu cầu đối với nhân sự cũng như các hoạt động và sự kiện của công ty.

Dạng website công ty này có thể phân thành 2 loại nhỏ như website công ty kinh doanh sản phẩm hoặc website công ty dịch vụ.

Phân loại website theo chức năng 

Xét theo chức năng thì website được chia thành nhiều dạng khác nhau như:

Website bán hàng/ Website thương mại điện tử

Mục đích chính của website bán hàng/website thương mại điện tử là để bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng trực tuyến. Các website bán hàng cho phép người dùng lựa chọn sản phẩm, mua hàng bằng các thiết bị điện tử và Internet. Website sẽ có nhiều chức năng như: Thanh toán, giao hàng, đánh giá sản phẩm. Nhiều website có các tính năng nâng cao như phân tích báo cáo, tổ chức các chương trình khuyến mãi hoặc CRM, chăm sóc khách hàng…

Website của các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo hay GoMUA cũng là dạng website loại này, thu hút hàng ngàn gian hàng, doanh nghiệp tham gia bán hàng.

Thiết kế website thương mại điện tử
Thiết kế website thương mại điện tử là một xu hướng rất phổ biến ngày nay

Có 2 dạng website thương mại điện tử là các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và có cửa hàng thực tế và loại chỉ hoạt động trực tuyến, không có cửa hàng thực. Thiết kế website thương mại điện tử là một xu hướng rất phổ biến ngày nay vì ngày càng nhiều người thích mua sắm online.

Xem thêm: 11 cách thiết kế web bán hàng hiệu quả, tăng sự chuyên nghiệp

Website tin tức

Website tin tức là một dạng tạp chí hoặc báo trực tuyến. Mục đích của dạng website này là thông báo cho người dùng các tin tức và sự kiện mới nhất. Nó cung cấp thông tin về chính trị, xã hội, kinh doanh, giáo dục, sức khỏe, thời trang… cho người đọc. Chủ sở hữu các website tin tức sẽ là các tòa soạn, cơ quan nhà nước, hiệp hội, tổ chức. Các website tin tức nổi tiếng của nước ta như: Vnexpress, Vietnamnet, Thanh nien, Ngoisao.net… thu hút hàng ngàn độc giả cả nước.

Website giáo dục

Đây là những trang web có nội dung để người xem học những điều mới, từ bách khoa toàn thư và thư viện đến các bài học trực tuyến và các khóa học chuyên nghiệp. Website giáo dục cũng có thể là trang web của các trường đại học, viện đào tạo, trường trung học cơ sở hoặc website của các bảo tàng, phòng trưng bày và các trang web triển lãm.

Website giải trí

Đây là website phục vụ cho nhu cầu giải trí, vui chơi của người sử dụng ví dụ như website nghe nhạc trực tuyến, xem phim, chơi game… Ngày càng có nhiều website ra đời để phục vụ mục đích giải trí, thư giãn của người dùng và phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của chủ sở hữu. Các website âm nhạc nổi tiếng như zingmp3.vn, nhaccuatui.com, Spotify…

Website chia sẻ (Sharing website)

Website chia sẻ là nền tảng cho phép người dùng chia sẻ nhiều nội dung khác nhau như ảnh stock, video, nhạc, đồ họa, bản sao… Đến lượt họ, những người dùng khác có thể tải xuống nội dung để sử dụng cho mục đích của họ, trả phí hoặc miễn phí tùy thuộc vào chiến lược của nền tảng. Dạng website này rất phổ biến ở nước ngoài. Ví dụ một số nền tảng như Pexel, Unsplash, Freepik

Website danh bạ

Chắc bạn đã biết đến phiên bản web của những trang vàng danh bạ điện thoại như Yellowpage.vn. Ngoài ra còn có các website danh bạ khác như: Thongtincongty.com, Hosocongty.vn, Doanhnghiepmoi.vn, Masothue.vn… Về cơ bản, các website này tập trung danh sách, danh mục dữ liệu khổng lồ được sắp xếp xung quanh một chủ đề nào đó. (doanh nghiệp, số điện thoại, trường học, mã số thuế…).

Website gây quỹ, website từ thiện

Các website này được tạo ra nhằm mục đích gây quỹ, quyên góp tiền cho nhiều mục đích như cho các dự án như xây cầu, làm từ thiện, các doanh nghiệp mới khởi nghiệp (startup) hoặc đầu tư vào doanh nghiệp. Website của các quỹ, hội nhóm từ thiện cũng nằm trong nhóm website dạng này.

Website rao vặt, diễn đàn (Forum)

Các website rao vặt giống như khu chợ online, nơi mọi cá nhân, doanh nghiệp có thể rao bán, đăng tải thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của mình, và người mua cũng có thể lên đây để tìm mua các sản phẩm phù hợp với mình. Các website rao vặt phổ biến là về bất động sản hoặc thông tin tổng hợp. Một số website rao vặt nổi tiếng như: chotot.com, 5giay.vn, vatgia.com, batdongsan.com.vn…

Website Chợ Tốt
Website Chợ Tốt – trang rao vặt hàng đầu Việt Nam

Diễn đàn (Forum) là nơi để mọi người chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm của mình về nhiều một hoặc nhiều chủ đề nào đó. Mọi người đều được miễn phí tạo tài khoản sau đó đăng bài, bình luận. Người quản trị sẽ kiểm duyệt nội dung có theo đúng yêu cầu, nội quy của diễn đàn hay không trước khi đăng bài. (một số diễn đàn sẽ không có phần kiểm duyệt).

Landing page

Landing page còn gọi là trang đích là một dạng website đặc biệt. Không như các website thông thường có rất nhiều trang con và nhiều link, đường dẫn liên kết thì landing page chỉ có một trang duy nhất từ trên xuống dưới và không có đường dẫn ra bên ngoài hoặc trang con. Chính vì thế landing page còn gọi là website một trang.

Landing page được tạo ra để tạo ra một chiến dịch tiếp thị nhằm thúc đẩy khách truy cập thực hiện một hành động cụ thể như đăng ký bản tin, cung cấp thông tin cá nhân hoặc mua hàng… Chính vì tập trung vào nội dung và mục đích duy nhất kèm theo nhiều nút CTA nên Landing page có thể tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với website thông thường.

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử đơn giản

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website thương mại điện tử hoặc các dạng website khác thì cần tìm hiểu các bước cơ bản trong quy trình làm việc với công ty làm dịch vụ thiết kế web. Nắm rõ các bước này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian và hiểu được những gì cần phải làm với website của mình.

Quy trình thiết kế web đơn giản gồm các bước như sau:

  • Lựa chọn mẫu giao diện website (đối với dạng website chọn mẫu có sẵn) hoặc liệt kê các yêu cầu cho giao diện website của bạn (nếu thiết kế giao diện website theo yêu cầu).
  • Thiết lập tính năng cần có cho website, ví dụ: Thanh toán, vận chuyển, tạo khuyến mãi, đồng bộ dữ liệu, quản lý tồn kho, chăm sóc khách hàng…
  • Chọn nền tảng thiết kế website như: WordPress, Magento, Shopify, Bigcommerce, Opencart, GoSELL, hoặc viết code tay…
  • Làm việc với công ty thiết kế website, xem demo và nhận báo giá.
  • Công ty tiến hành thiết kế website, hoặc lập trình theo yêu cầu của bạn.
  • Xem xét giao diện, đánh giá tính năng website sau khi thiết kế, lập trình xong.
  • Chấp nhận và duyệt giao diện website.
  • Cập nhật nội dung website, giới thiệu công ty, sản phẩm, thông tin mô tả sản phẩm và bài viết…
  • Lựa chọn và mua tên miền, hosting.
  • Hoàn thành thủ tục pháp lý: đăng ký, thông báo website với bộ công thương.
  • Tối ưu các yếu tố kỹ thuật và SEO website.

Trên đây là các bước cơ bản để bạn làm việc với đơn vị thiết kế website của mình. Chúc bạn tìm được đơn vị thiết kế phù hợp nhất.

Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp với GoSELL

Như vậy qua bài viết này bạn đã tìm hiểu về cách phân loại các dạng website và quy trình thiết kế website thương mại điện tử cơ bản. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website công ty, website dịch vụ hoặc website thương mại điện tử thì hãy tìm hiểu và sử dụng GoSELL, nền tảng thiết kế website hàng đầu hiện nay.

GoSELL thiết kế website TMĐT
Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp với GoSELL

GoSELL đã được hơn 15,000 doanh nghiệp, nhà bán hàng khắp cả nước tin dùng vì những ưu điểm vượt trội của nó như:

  • Mẫu giao diện đa dạng phù hợp nhiều ngành nghề.
  • Tùy biến, chỉnh sửa giao diện dễ dàng, nhanh chóng trong vài phút cho dù bạn không biết về lập trình, thiết kế.
  • Website chuẩn SEO, tương thích mọi thiết bị (responsive).
  • Website tích hợp nhiều phương thức thanh toán nội địa, quốc tế.
  • Tích hợp các đơn vị vận chuyển uy tín hoặc tự vận chuyển.
  • Quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho chính xác.
  • Quản lý nhân viên, quản lý nhiều chi nhánh.
  • Thực hiện các hoạt động khuyến mãi: Tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, bán giá sỉ, Flash sale.
  • Chăm sóc khách hàng CRM, với tổng đài VoIP, tích lũy điểm thưởng, tạo cấp độ khách hàng thành viên…
  • Tiếp thị thông minh với Facebook Pixel, Google Shopping, Google Analytics.
  • Đồng bộ dữ liệu đa kênh: Website, app bán hàng, cửa hàng, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
  • Tạo chương trình tiếp thị miễn phí với email marketing, landing page, tin nhắn…

GoSELL còn có hơn 40 tính năng hữu ích khác đang chờ bạn khám phá. 

Bài viết cùng chuyên mục