Trang chủ » Tin tức » Tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành F&B tại Việt Nam

Tin tức

Tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành F&B tại Việt Nam

18 Tháng Năm, 2023

Ngành F&B hay “Food and Beverage” là lĩnh vực kinh doanh mà các doanh nghiệp buôn bán các loại thực phẩm và đồ uống trên thị trường. Đây được xem là một mô hình kinh doanh có tiềm năng phát triển hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn mà nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển hơn nữa. 

xu-huong-phat-trien-nganh-fnb-1

Ở đó, việc nắm rõ tiềm năng cũng như các xu hướng phát triển của ngành F&B chính là cơ sở để các doanh nghiệp đạt được những thành công trên con đường kinh doanh của mình. 

Tổng quan về ngành F&B tại thị trường Việt Nam (cập nhật)

Có thể dễ dàng nhận thấy ngành F&B đang chiếm thị phần vô cùng lớn tại thị trường nước ta. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường BMI, “Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất thế giới”. 

Xét đến những thông số cụ thể, ngành F&B đã đóng góp 15,8% vào tổng GDP quốc gia năm 2021. Trong khi đó, tổng doanh thu các doanh nghiệp ngành F&B thu về trong năm 2022 đạt gần 610.000 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2021.

xu-huong-phat-trien-nganh-fnb-2
FnB được xem là một ngành kinh doanh trong điểm khi liên tục đóng góp lớn vào tổng GDP quốc gia

Sự bùng nổ một cách nhanh chóng của ngành F&B được cho là bởi sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tăng cao của thị trường sau giai đoạn đầy khó khăn. Bên cạnh đó, sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi tích cực này. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ giờ đây có thể dễ dàng “order” đồ ăn, thức uống một cách nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm trên các nền tảng thương mại điện tử phổ biến.

Tính đến hết năm 2022, tại thị trường Việt Nam có khoảng 338.600 nhà hàng, quán cà phê. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B tại Việt Nam có xu hướng tăng dần đều với tốc độ tăng trưởng khoảng 2%. Với triển vọng khai thác khổng lồ của mình, ngày càng có nhiều doanh nghiệp gia nhập cuộc đua trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Nắm bắt các xu hướng quan trọng chính là cách để có thể vượt là và chiếm lĩnh thị phần trong thị trường khắc nghiệt này.

Tiềm năng kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam

Việt Nam hiện nay được xem như là một điểm đến đầu tư trọng điểm cho ngành F&B. So với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam chiếm ưu thế với dân số hơn 100 triệu người cùng với tỷ lệ dân số trẻ tương đối cao. Hơn nữa, mức tiêu dùng dành cho ngành F&B của nước ta cũng nằm ở mức cao so với mặt bằng chung.

Thống kê cho thấy, mức chi tiêu mà người dân Việt Nam dành cho các dịch vụ ăn uống cũng nằm ở mức hơn 360 USD/Tháng. Đây là con số cao hơn so với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Giới chuyên gia kỳ vọng ngành F&B Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2023. Những dịch vụ ăn uống sẽ tiếp tục mở cửa nhiều hơn nữa cộng thêm nhu cầu ăn uống của du khách trong mùa trọng điểm du lịch. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

Xu hướng kinh doanh ngành F&B trong năm 2023

Với một thị trường rộng lớn như Việt Nam, triển vọng kinh doanh ngành F&B thành công là không hề nhỏ. Tuy vậy, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ lớn nhỏ trên thị trường, việc phát triển mô hình kinh doanh một cách nhanh chóng và bền vững không hề đơn giản. Nắm bắt những xu hướng kinh doanh ngành F&B nổi trội sau đây sẽ là cách giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt và thu hút.

Kinh doanh hướng đến giới trẻ

Dân số Việt Nam ở độ tuổi từ 16 – 30 hiện nay chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. Đây được xem là xu hướng dân số trẻ. Với tỷ lệ dân số trẻ cao như nước ta, việc kinh doanh thực phẩm, đồ uống hướng tới đối tượng khách hàng này được đánh giá là vô cùng tiềm năng. Hơn nữa, với sự đa dạng các loại thực phẩm, đồ uống dành cho giới trẻ, doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể lựa chọn được mô hình kinh doanh thật sự phù hợp cho mình. 

xu-huong-phat-trien-nganh-fnb-3
Giới trẻ ngày nay được xem như là đối tượng khách hàng tiềm năng hàng đầu mà các doanh nghiệp F&B nhắm đến

Bên cạnh đó, nhu cầu ăn uống ở các nhà hàng, quán ăn của giới trẻ không ngừng tăng lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp F&B tự tin đầu tư phát triển. Thực tế cũng cho thấy giới trẻ ngày nay luôn sẵn sàng chi một khoản lớn cho các dịch vụ ăn uống. Rất nhiều quán ăn, nhà hàng truyền thống dần chuyển đổi mô hình kinh doanh để đặt trọng tâm nhiều hơn cho nhóm đối tượng khách hàng trẻ này.

Xem thêm: Chinh phục khách hàng Gen Z trong ngành f&b bằng chiến dịch marketing đột phá

Sử dụng nguyên liệu có lợi cho sức khỏe

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu ăn uống của người dân cũng có nhiều sự thay đổi số với trước đây. Một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi lựa chọn nhà hàng, quán ăn chính là chất lượng nguyên liệu có an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Đây càng là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với phân khúc khách hàng cao cấp, những người luôn chú trọng đến sức khỏe của mình trên hết. Họ luôn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có thể yên tâm về chất lượng của thức ăn, đồ uống mà mình sử dụng.

Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B có thể hướng đến các giá trị bền vững thông qua việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu cơ hoặc có các thành phần tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, kinh doanh quán ăn, nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn kiêng, ăn chay, thức ăn không chứa gluten hoặc keto cũng là những lựa chọn có thể cân nhắc. Các công ty cần cẩn thận hơn trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến việc đóng gói sản phẩm.

Thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ ngày càng phát triển hiển nhiên sẽ đi kèm việc mang lại những tiện ích vượt trội phục vụ cuộc sống của con người. Một trong những cuộc đua quan trọng nhất mà các công ty công nghệ hướng đến chính là thu hút người dùng sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến. 

xu-huong-phat-trien-nganh-fnb-4
Hỗ trợ các phương thức thanh toán trực tuyến là yêu cầu quan trọng đối với các nhà hàng, quán ăn hiện nay

Với sự thuận tiện cùng rất nhiều những ưu đãi, việc sử dụng các cổng thanh toán trực tuyến đang dần trở thành thói quen không thể thay thế của một bộ phận lớn người dùng. Đối với các quán ăn, nhà hàng, việc áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được xem là một yêu cầu bắt buộc để đem đến sự hài lòng cho khách hàng của mình.

Những hình thức thanh toán qua ví điện tử, thẻ tín dụng, chuyển khoản đang dần thay thế một cách triệt để việc sử dụng tiền mặt. Đặc biệt là khi kinh doanh ở các thành phố lớn, các quán ăn, nhà hàng cần phải ứng dụng nhiều nền tảng tích hợp các phương thức thanh toán phù hợp với xu hướng của thế giới. Đây cũng là một lựa chọn khôn ngoan để tiếp cận với nhiều hơn các đối tượng khách hàng khác nhau.

Ứng dụng công nghệ trong quá trình kinh doanh

Tiếp cận và sử dụng các giải pháp công nghệ là xu hướng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh ngành F&B nào cũng cần để tâm. Không chỉ hỗ trợ quy trình bán hàng và quản lý bán hàng trở nên tinh gọn hơn, sử dụng các giải pháp công nghệ còn cho phép doanh nghiệp tối ưu chi phí cần phải bỏ ra, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận một cách đáng kể.

Đơn cử, phần mềm quản lý nhà hàng GoF&B có thể mang đến cho doanh nghiệp tính năng quản lý tối ưu nguyên vật liệu sử dụng trong từng món ăn, đồ uống. Bằng cách cho phép định lượng và theo dõi nguyên vật liệu được sử dụng trong suốt quá trình bán hàng, chủ doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa những thất thoát có thể xảy ra, kịp thời đưa ra mức giá, chiến lược bán hàng phù hợp theo từng giai đoạn. 

xu-huong-phat-trien-nganh-fnb-5
Giải pháp công nghệ GoF&B sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng ngành thực phẩm và đồ uống

Tìm hiểu thêm: GoF&B ra mắt phiên bản 2.3 – Giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B

Ngoài ra, GoF&B còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng tối ưu của một phần mềm quản lý bán hàng như cho phép order tại bàn, quản lý đồng bộ đơn hàng đa kênh, quản lý dữ liệu khách hàng, tạo các chương trình ưu đãi và còn hơn thế nữa. Cùng tìm hiểu chi tiết về phần mềm GoF&B – giải pháp quản lý bán hàng tối ưu hàng đầu cho ngành F&B ngay tại website: https://gosell.vn/.

Có thể khẳng định rằng F&B chính là một lĩnh vực kinh doanh vô cùng triển vọng tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Việc nắm được các xu hướng quan trọng chính là điều kiện cần để doanh nghiệp tạo nên dấu ấn nhất định của mình trên thị trường đầy sự cạnh tranh này.

Bài viết cùng chuyên mục