Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tìm hiểu về mô hình kinh doanh cafe camping ít vốn lời nhiều

Kiến thức

Tìm hiểu về mô hình kinh doanh cafe camping ít vốn lời nhiều

20 Tháng Bảy, 2023

Mô hình cafe camping hay còn gọi là cafe cắm trại đã phát triển ở nhiều quốc gia khác từ rất lâu nhưng thời gian gần đây mới được xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy mà ngay từ khi mới xuất hiện mô hình này đã nhận được sự yêu thích rất nhiều từ các bạn trẻ.

Nếu như bạn đang có ý định đầu tư vào mô hình kinh doanh này thì không nên bỏ qua những tổng hợp thông tin bổ ích trong bài viết này đâu nhé!

Cafe camping là gì?

Cafe camping được xem là “tân binh” tại thị trường F&B Việt Nam, với ý tưởng độc đáo là cung cấp cùng lúc 2 dịch vụ là cắm trại và thưởng thức cafe với không gian thoáng đãng, rộng rãi và gần gũi thiên nhiên.

Mô hình cafe cắm tại hướng đến một sự trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, như một làn gió mới giữa thị trường kinh doanh cà phê đầy bão hòa như hiện nay, luôn hướng đến sự thoải mái và tiện nghi nhất cho khách hàng.

Với mô hình này thì các chủ đầu tư có thể thoải mái thay đổi không gian và bày trí sao cho phù hợp với nguồn vốn cũng như điều kiện mặt bằng một cách phù hợp nhất.

Xem thêm: Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

Đặc điểm của mô hình cafe camping

Dưới đây là những đặc điểm về mô hình kinh doanh cafe cắm trại, tại sao mô hình này lại có được sự đón nhận của giới trẻ đến vậy:

Địa điểm vui chơi mới mẻ

Mô hình kinh doanh mới mẻ này được xem là địa điểm nhiều bạn trẻ lựa chọn để vui chơi thư giãn đi kèm với các dịch vụ ăn uống và cắm trại. Đây là hình thức du lịch ngay tại địa phương kết hợp 2 trong một, vừa vui chơi vừa tận hưởng không gian gần gũi thiên nhiên.

Đối tượng khách hàng không bị gói gọn

Bất kỳ đối tượng khách hàng nào cũng có thể sử dụng mô hình vui chơi, giải trí và thư giãn này. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên, dân văn phòng muốn thư giãn vào thời điểm cuối tuần, các bạn trẻ yêu thích thiên nhiên,…có thể thường xuyên lui tới tận hưởng không gian mà không cần đi đâu xa.

Đối tượng khách hàng không bị gói gọn
Đối tượng khách hàng không bị gói gọn

Không chỉ vậy mà mô hình cafe cắm trại còn là địa điểm khá hoàn hảo để cho gia đình bạn, nhóm bạn bè có thể tập trung đến tổ chức các hoạt động ăn uống, trò chuyện sau những khoảng thời gian làm việc và học tập căng thẳng.

Xem thêm: Xác định những nhóm khách hàng trước khi kinh doanh quán cafe

Không gian quán rộng rãi và thoáng mát 

Chúng ta đã quá quen thuộc với những quán cà phê máy lạnh nằm trong trung tâm thành phố tấp nập. Với mô hình quán cafe cắm trại với không gian rộng rãi và thoáng mát, thường ở những khu vực ngoại thành, không quá đông đúc mỗi khi khách hàng lui tới có thể tránh xa sự xô bồ náo nhiệt của nội thành.

Doanh thu đa dạng và linh hoạt

Ngoài 2 nguồn thu chính từ mô hình kinh doanh cafe cắm trại là đồ ăn và thức uống thì bạn còn có thể thu thêm lợi nhuận từ việc cho thuê địa điểm để tổ chức tiệc, cho thuê lều trại qua đêm, cho thuê không gian chụp hình,…

Thường với tâm lý của người muốn tìm không gian thư giãn, du lịch tại nơi ở thì họ sẽ không quá tiết kiệm cho việc ăn uống như khi đến các quán cà phê bình thường.

Khó khăn khi kinh doanh cafe camping

Khó khăn khi kinh doanh cafe camping
Khó khăn khi kinh doanh cafe camping

Với bất kỳ mô hình kinh doanh nào thì ngoài lợi thế vốn có, thì nó vẫn tiềm ẩn những khó khăn riêng khi mới bắt đầu kinh doanh.

Đầu tiên chính là vấn đề tìm kiếm mặt bằng kinh doanh. Vì đây là mô hình kinh doanh khác đặc biệt, cần có diện tích rộng rãi và thoáng đãng nhưng không được quá xa trung tâm, cần thuận tiện cho việc di chuyển. Với những đòi hỏi đó thì để tìm được một mặt bằng ưng ý cũng khá khó khăn.

Bên cạnh đó, để đầu tư cho mô hình này thì bạn cũng chuẩn bị cho mình một số vốn nhất định. Ngoài chi phí mặt bằng, tiếp đến là chi phí để cải tạo, nguyên vật liệu, chi phí để trang trí quán sao cho bắt mắt, lều trại, nhân viên, tiện nghi đi kèm,…

Ngoài ra thì đây là mô hình kinh doanh với không gian mở ngoài trời, chính vì vậy vấn đề thời tiết là rào cản khá lớn dẫn đến tình trạng quán vắng khách vào mùa mưa. 

Kinh nghiệm mở quán cafe cắm trại camping

Cũng như lĩnh vực kinh doanh F&B khác, sự cạnh tranh của mô hình cafe cắm trại ở hiện tại cũng khá lớn. Chính vì vậy mà bạn cần biết đến những lưu ý và kinh nghiệm kinh doanh dưới đây để chuẩn bị và định hướng cho quá trình hoạt động kinh doanh thuận lợi nhất có thể.

Lên ý tưởng chủ đề, concept độc đáo

Việc lên ý tưởng cho quán chính là bước khá quan trọng, vì nếu không có ý tưởng mà dựa hoàn toàn vào bên thi công sẽ dẫn đến vấn đề như bạn sẽ không hài lòng với những gì họ làm, sắp xếp và bố trí quán không hợp lý, chính vì vậy mà bạn cần chuẩn bị cho mình ý tưởng và chủ đề trang trí cho quán.

Lên ý tưởng chủ đề, concept độc đáo
Lên ý tưởng chủ đề, concept độc đáo

Trang trí quán cafe cắm trại với concept đẹp mắt sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng và lôi kéo họ quay trở lại sau này. Cách thiết kế, bài trí, tạo không gian trong quán sẽ phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ. 

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Vì sự đặc biệt trong mô hình kinh doanh cafe cắm trại như đã nói ở trên nên vấn đề về mặt bằng kinh doanh chính là yếu tố quyết định sự hài lòng và thoải mái của khách hàng khi đến với quán. 

Ngoài việc mặt bằng đẹp, đáp ứng các tiêu chí như không gian thoáng mát, rộng rãi và yên tĩnh để khi khách hàng đến với quán thì họ cảm thấy như được thoát khỏi sự xô bồ. Vậy nên mặt bằng quán nên được nằm tại vùng ngoại thành.

Chú trọng vào chất lượng đồ ăn, thức uống

Đừng chỉ mải mê với tâm thế mình là nhà đầu tư kinh doanh mà bạn chỉ chú tâm vào đầu tư, bày trí không gian quán mà quên đi vấn đề về chất lượng dịch vụ cũng như khẩu vị đồ ăn thức uống, vì đây cũng là yếu tố góp phần vào sự quyết định của khách hàng có quay trở lại quán hay không.

Mô hình cafe cắm trại thường sẽ cung cấp đầy đủ cho khách hàng từ đồ ăn cho đến thức uống trong xuyên suốt thời gian họ cắm trại. Vì vậy mà việc lựa chọn đảm bảo về nguồn nguyên liệu chế biến đồ ăn phục vụ khách hàng cũng nên được chú tâm.

Tạo menu đặc trưng của quán cafe cắm trại

Ngoài ra thì ý tưởng cho menu của quán cũng cần được chú tâm, các yếu tố như vị trí sắp xếp món ăn và các loại đồ uống, lựa chọn những hình ảnh để đính kèm tên món, màu sắc, font chữ, các đoạn mô tả sản phẩm, giá cả chi tiết,…

Để tiết kiệm chi phí, các bạn có thể tự chụp ảnh sản phẩm, thiết kế menu quán cafe cho riêng mình. Nó không chỉ thể hiện sự sáng tạo mà còn mang được nét đặc trưng chỉ quán bạn mới có.

Xem thêm: Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Đầu tư vật dụng và trang thiết bị

Với mô hình quán cafe cắm trại đúng chuẩn thì bạn nên chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: lều, ghế xếp, bàn ghế, bếp nướng, đèn điện,…để khách hàng của bạn có những trải nghiệm cắm trại ngoài trời đúng chuẩn nhất ngay tại quán cà phê của bạn.

Thêm vào đó những thiết bị không thể thiếu cho một quán cà phê như: thiết bị hỗ trợ pha chế và quản lý quán cafe như thiết bị POS bán hàng tại quầy, máy in hóa đơn, két đựng tiền, máy xay cafe,… giúp cho hoạt động kinh doanh quán cafe cắm trại của bạn trở nên hoàn thiện hơn.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành quán cafe camping

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh giúp quá trình bán hàng của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn. Chủ quán cafe camping có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe cho mô hình của mình để nâng có thể vận hành quán trơn tru, dễ dàng hơn.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành quán cafe camping
Ứng dụng công nghệ vào quản lý

Trong đó nổi bật với GoF&B, ứng dụng quản lý chuyên biệt ngành ăn uống. Với nhiều tính năng vượt trội, phần mềm quản lý chuyên biệt cho quán cafe có thể hỗ trợ bạn kinh doanh quán cà phê cắm trại dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Quản lý chi tiết các hoạt động kinh doanh và thu chi hàng ngày dễ dàng. Nắm bắt kịp thời các biến động kinh doanh, giúp người quản lý có thể kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngoài dự tính.
  • Quy trình bán hàng được tối ưu và vận hành theo một chuỗi khép kín.
  • Dễ dàng phân quyền và quản lý nhân viên theo ca làm việc, tránh các tình trạng như nhân viên gian lận.
  • Lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng từ đó chủ quán có thể đưa ra nhiều chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp bạn kịp thời nhập hàng nếu như nguyên liệu sắp hết.
  • Dễ dàng quản lý quán cafe camping của bạn từ xa, không cần phải có mặt túc trực tại quán 24/7.
  • Dễ dàng quản lý nếu như mô hình kinh doanh cafe cắm trại của bạn mở rộng lên chuỗi kinh doanh.
  • Phân tích, báo cáo và thống kê doanh thu một cách chi tiết giúp người quản lý dễ dàng theo dõi bằng biểu đồ trực quan.

Kết luận

Mô hình kinh doanh cafe camping đang là mô hình kinh doanh khá đắt khách và được nhiều chủ đầu tư lựa chọn, vì với khả năng sinh lời cao và tiềm năng phát triển của mô hình này mà bạn có thể cân nhắc đầu tư. GoSELL chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục