Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » TLD là gì? Cách phân loại tên miền TLD chi tiết nhất

Kiến thức

TLD là gì? Cách phân loại tên miền TLD chi tiết nhất

3 Tháng Ba, 2024

Định nghĩa được TLD và hiểu rõ giá trị của từng loại tên miền cấp cao nhất sẽ giúp bạn định vị tên miền website cho thương hiệu của mình đúng mục đích, gia tăng uy tín thương hiệu và thu hút lượng truy cập dễ dàng hơn.

tld_1

TLD là gì?

TLD là từ viết tắt của Top Level Domain (hay Tên miền cấp cao nhất) – là phần mở rộng, nằm ở sau một hoặc một vài dấu chấm, là phần cuối cùng của một tên miền website. Ví dụ, trong tên miền https://gosell.vn/ thì Top Level Domain chính là phần “.vn”. Top level domain phổ biến nhất thế giới là “.com” – hay còn được biết đến là từ viết tắt của “commercial” (thương mại).

Theo nguyên tắc, mỗi tên miền sẽ gồm hai thành phần chính là Second level domain và Fully qualified domain name. Trong đó, Fully qualified domain name sẽ bao gồm phần Sub domain và TLD. Vì vậy, một tên miền hoàn chỉnh sẽ được hiển thị là: “sub.second-level.tld”. Phân tích cụ thể hơn ví dụ ở trên thì, “https://” là Sub domain, “gosell” là Second-level domain và “.vn” là uyTop level domain.

tld-2
Mỗi loại Top Level Domain có giá trị định vị thương hiệu khác nhau cho doanh nghiệp

Được biết, đơn vị phân phối và quản lý các thành phần của một tên miền là The Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN).

Khi tạo một website cho doanh nghiệp, việc đầu tiên bạn cần làm là thực hiện đăng ký tên miền như một cách để định danh mình trên “bản đồ website” thế giới. Thông thường, bạn cần chọn Second-level domain và TLD và đăng ký thông tin qua các công ty hỗ trợ đăng ký tên miền trung gian. Khi nắm vững Top Level Domain là gì cũng như cấu trúc cơ bản của một tên miền sẽ giúp bạn thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc đặt tên miền website.

Giá trị của tên miền cấp cao nhất của một website

Mỗi loại tên miền cấp cao nhất của một website đều có một ý nghĩa nhất định, song nhìn chung tuỳ vào mục đích, chủ sở hữu hay vị trí địa lý của website mà bạn có thể chọn loại TLD phù hợp cho thương hiệu, doanh nghiệp của mình.

Ngoài ra, cũng dựa vào Top Level Domain mà người dùng chưa cần truy cập vào trực tiếp nội dung website cũng có thể đánh giá mức độ uy tín cũng như ngầm hiểu định vị ngành/ loại của đơn vị sở hữu website đó.

Ví dụ, Top Level Domain “.edu” định vị website đó được sử dụng cho mục đích giáo dục hoặc của các tổ chức/ ban ngành giáo dục. Tương tự, “.vn” xác định chủ sở hữu website hoạt động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng một số trang web có thể trùng tên nhưng không thể cùng tên miền cấp cao nhất. Đồng nghĩa với việc “gosell.vn” và “gosell.com” có thể thuộc sở hữu của hai thương hiệu khác nhau, hoặc phạm vi hoạt động khác nhau – tuỳ vào mục đích của chủ doanh nghiệp.

Xem thêm: Các bước đăng ký tên miền trên Google domain đơn giản nhất

4 loại tên miền cấp cao nhất phổ biến nhất

Dựa vào giá trị của Top Level Domain trong tên miền website như: chủ sở hữu, mục đích sử dụng và vị trí địa lý như đã kể trên, mà có 4 cách phân loại phổ biến nhất.

tld-3
TLD có 4 loại phổ biến được chia theo từng tiêu chí riêng

Tên miền cấp cao nhất về cơ sở hạ tầng

Đây là tên miền cấp cao nhất về cơ sở hạ tầng có sẵn, chỉ có một tên miền duy nhất là “.arpa” (viết tắt của “Address and Routing Parameter Area”). Top Level Domain này được phân loại dựa trên tiêu chí mục đích sử dụng vì nó được chỉ định riêng biệt cho các website có mục đích cơ sở hạ tầng internet.

Loại tên miền cấp cao nhất này do tổ chức IANA quản lý và cho IETF (Lực lượng Chuyên trách về Kỹ thuật Liên mạng).

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (gTLD)

Tên miền cấp cao nhất dùng chung (hay gTLD – viết tắt của generic Top Level Domain) là tên miền cấp cao nhất được dùng cho các tổ chức cụ thể. Đây là tên miền cấp cao nhất được phân loại dựa trên cả tiêu chí mục đích sử dụng và cả chủ sở hữu của website. Thông thường, những tên miền này có từ 3 ký tự trở lên và được quy định dựa trên phân ngành mà nó đại diện.

Một số tên miền cấp cao nhất dùng chung phổ biến nhất thế giới với ý nghĩa riêng như:

  • “.com”: chỉ sở hữu của các tổ chức thương mại, nhưng không có hạn chế.
  • “.info”: chỉ sở hữu của các trang thông tin điện tử.
  • “.net”: chỉ sở hữu cho các mạng lưới.
  • “.org”: chỉ sở hữu cho các tổ chức nói chung.
  • “.name”: chỉ sở hữu là các cá nhân.
  • “.biz”: chỉ sở hữu là các doanh nghiệp.

Tên miền cấp cao nhất có tài trợ (sTLD)

Được viết tắt bởi “sponsored Top Level Domain” (sTLD) – đây là những tên miền cấp cao nhất được các tổ chức tư nhân đại diện cho một cộng đồng cụ thể mà các trang web đó phục vụ. Theo đó, nếu bạn muốn đăng ký tên miền website của mình thuộc loại sTLD thì cần phải tuân thủ một số nguyên tắc riêng nhất định của cộng đồng.

Một số tên miền cấp cao nhất có tài trợ phổ biến có thể kể đến như:

  • “.gov”: chỉ sở hữu của các trang web thuộc chính phủ, nhà nước (đặc biệt là Hoa Kỳ).
  • “.asia”: chỉ sở hữu của những trang trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
  • “.coop”: chỉ sở hữu cho các tổ chức hợp tác.
  • “.edu”: chỉ sở hữu của các cơ sở giáo dục sau cấp 2.
  • “.mobi”: chỉ sở hữu của các website về sản phẩm và dịch vụ di động.

Tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD)

Country code Top Level Domain (viết tắt là ccTLD) là một loại tên miền cấp cao nhất, được phân loại dựa trên vị trí địa lý của website hoạt động tại một quốc gia nhất định. Thường tên miền cấp cao hất theo mã quốc gia bao gồm hai chữ cái được sử dụng phổ biến theo quy chuẩn quốc tế nhằm chỉ định một quốc gia hay vùng lãnh thổ cụ thể.

Theo đó, một số tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia phổ biến và được quốc tế hoá như:

  • “.vn”: Việt Nam.
  • “.in”: Ấn Độ.
  • “.jp”: Nhật Bản.
  • “.fr”: Pháp.
  • “.us”: Hoa Kỳ.
tld-4
ccTLD bao gồm 2 chữ cái chỉ định quốc gia theo quy chuẩn quốc tế

Xem thêm: Phương pháp kiểm tra tên miền cho website cực chính xác

Cách lựa chọn tên miền phù hợp cho website của bạn

Như đã chia sẻ, việc sử dụng Top Level Domain được các doanh nghiệp ưu tiên nhằm thu hút các đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Do đó, để chọn một tên miền cho website, hay cụ thể hơn là một tên miền cấp cao nhất phù hợp với chiến lược kinh doanh là rất quan trọng.

Đối với các doanh nghiệp có mục tiêu khách hàng cụ thể theo từng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, thì tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia là lựa chọn thích hợp để tăng cường tính nhận diện tại đất nước đó. Ngược lại, nếu doanh nghiệp nhắm đến một tầm nhìn toàn cầu hoặc một cộng đồng cụ thể để nâng cao uy tín thương hiệu thì tên miền cấp cao nhất dùng chung sẽ phản ánh đúng tính chất và mục tiêu của doanh nghiệp hơn.

Đồng thời, cần lưu ý rằng khi quyết định đăng ký một tên miền cụ thể, bạn cần tiến hành kỹ càng bước kiểm tra và đánh giá chi tiết để đảm bảo Top Level Domain cũng như tên miền tổng thể của website hoạt động hiệu quả và ổn định.

Tóm lại, điều cốt yếu sau khi tìm hiểu về tên miền cấp cao nhất là việc nắm vững và hiểu sâu sắc về bản chất của Top Level Domain cũng như hiểu biết về các tùy chọn tên miền cấp cao. Qua đó, doanh nghiệp có thể thực hiện lựa chọn một cách thông minh và phù hợp nhất, nhằm tối ưu hóa hiệu quả trực tuyến cho trang web của mình.

Cách sở hữu tên miền website với TLD “.gosell.vn” miễn phí

Để sở hữu một tên miền cho website doanh nghiệp, bạn có thể tra cứu và đăng ký tên miền website của mình thông qua các đơn vị trung gian như: Matbao.net, Domains.google, Domain.com, Enom… và chi trả một mức phí cố định hàng tháng, hàng quý hay hàng năm để duy trì hoạt động hiển thị website của mình. Hoặc có thể trao đổi trực tiếp với GoSELL để sở hữu tên miền độc quyền có Top Level Domain uy tín và chất lượng như “.vn”, “.com.vn”, “.com”, “.net”, “.org” cho thương hiệu của mình với mức chi phí tối ưu.

Ngoài ra, với GoWEB – giải pháp thiết kế website chỉ trong 10 phút, bạn có thể nhanh chóng sở hữu ngay một tên miền website mang thương hiệu doanh nghiệp của mình với tên miền cấp cao nhất là “.gosell.vn” hoàn toàn miễn phí.

Sau khi đăng ký sử dụng gói giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện GoSELL, bạn có thể tạo, thiết kế giao diện và quản lý website thương mại điện tử một cách chuyên nghiệp từ giải pháp GoWEB thông minh và tiện lợi.

Bên cạnh cung cấp tên miền, GoWEB sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn chuyên nghiệp hoá hình ảnh thương hiệu của mình trên website. Bạn không cần biết về code hay lập trình vẫn có thể hoàn thiện website bán hàng theo ý mình chỉ trong 10 phút thao tác kéo thả đơn giản.

Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp bằng vài thao tác kéo thả cùng GoWEB

tld-5
GoWEB – Giải pháp thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút

Trong số hơn 30 tính năng bán hàng của GoSELL, thì bạn có thể ứng dụng một số công cụ lên website bán hàng để quản lý hoạt động kinh doanh và tiếp thị thương hiệu tốt hơn như:

  • Đồng bộ hoá dữ liệu đa kênh bán hàng: Cho phép đồng bộ dữ liệu sản phẩm, tồn kho, đơn hàng… trên website với các nền tảng bán hàng khác như Shopee, TikTok Shop, GoMUA, Lazada hay thông tin tại POS cửa hàng trực tiếp và app thương hiệu, giúp tối ưu thời gian nhập và quản lý thông tin sản phẩm.
  • Tối ưu SEO cho website: GoWEB tích hợp sẵn các công cụ SEO toàn trang web và bài blogs để website của bạn dễ dàng đứng top trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên vào website miễn phí, kích thích chuyển đổi người xem thành người mua dễ dàng.
  • Quản trị khách hàng đa kênh (CRM): Tính năng này giúp bạn lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng từ website và các kênh bán hàng khác về một nền tảng quản trị duy nhất, để bạn dễ dàng phân nhóm và triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả đến đúng người và đúng thời điểm.
  • Đa tính năng Marketing 0 đồng: Website của bạn cũng sẽ được tích hợp các công cụ tiếp thị miễn phí nhằm thu hút khách hàng truy cập và kích thích họ mua hàng nhiều hơn như: Tạo mã giảm giá, Flash Sale, tạo combo khuyến mãi hay gửi Email Marketing đến khách hàng của bạn.

Đa giải pháp hỗ trợ kinh doanh tốt hơn từ GoSELL

tld-6
GoSELL – Phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện

Bên cạnh GoWEB, giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện GoSELL còn phục vụ đa dạng nhu cầu quản lý vận hành hoạt động bán hàng cho thương hiệu của bạn với nhiều sản phẩm ưu việt như:

  • GoAPP – Giải pháp thiết kế App duy nhất tại Đông Nam Á.
  • GoPOS – Giải pháp quản lý toàn diện hoạt động kinh doanh bán lẻ đa ngành nghề – đa chi nhánh.
  • GoSOCIAL – Giải pháp đồng bộ quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng trên Facebook và Zalo.
  • GoLEAD – Giải pháp thiết kế Landing Page chuyên nghiệp.
  • GoCALL – Tổng đài hỗ trợ “chốt sale” và chăm sóc khách hàng đa kênh toàn diện.

Kết luận

Với GoWEB và các giải pháp từ GoSELL, bạn có thể dễ dàng quản lý vận hành và tiếp thị thương hiệu của mình đến khách hàng tiềm năng để bán hàng tốt hơn, bứt phá doanh thu nhanh chóng. Đặc biệt, khi hiểu chi tiết về Top Level Domain với cách phân loại các TLD chi tiết nhất thì việc định vị website thương hiệu của mình trên “bản đồ website” thế giới sẽ không còn khó khăn nữa.

Bài viết cùng chuyên mục