5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

28 February, 2021

Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

Email marketing là công cụ tiếp thị phổ biến nhất lúc bấy giờ. Vì vậy mà cách xây dựng một chiến lược hiệu quả luôn được nhiều người tìm kiếm. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu 5 bước để có một chiến lược phân bổ email hiệu quả.

5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

1. Xây dựng danh sách khách hàng

Luôn luôn là điều kiện cần cho một chiến dịch email marketing thành công, hãy chắc chắn rằng email của bạn được gửi đúng đối tượng là khách hàng thân thiết hoặc khách hàng tiềm năng của mình. 

Xây dựng danh sách khách hàng là việc làm hằng ngày của mỗi doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Có danh sách khách hàng chất lượng là chìa khóa để bạn có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Rất nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ rất nhiều cơ hội marketing khi không xây dựng danh sách khách hàng mà chỉ quan tâm đến việc mua dữ liệu, lấy email khi khách hàng không cho phép.

Xây dựng danh sách khách hàng

Bạn có thể mua những data khách hàng có sẵn. Tuy nhiên, với chiến lược này là bạn sẽ không bán hàng hay chăm sóc cho họ ngay bởi nhiều data trong đó họ sẽ không có nhu cầu khiến độ hiệu quả rất thấp và đó gọi là spam mail chứ không phải email marketing.

Chính vì vậy, đối với những data khách hàng của bạn mua thì bạn hãy gửi cho họ 1 email đầu tiên hướng họ vào trang của bạn, chuyển họ từ trạng thái chưa biết đến biết bạn, rồi mới chăm sóc đối với những khách hàng đã điền thông tin để nhận quà đầu tiên.

Xây dựng danh sách khách hàng bằng việc sử dụng landing page, tham khảo bài viết: 7 quy tắc quan trọng để xây dựng landing page hiệu quả

2. Xây dựng nội dung email liên quan đến khách hàng

Để có 1 chiến dịch quảng cáo hiệu quả thì email phải chứa nội dung mà khách hàng quan tâm. Nội dung của email quyết định hiệu quả một chiến dịch marketing email. Đầu tư vào nội dung, tâm lý khách hàng, mẫu mã thiết kế và chủ đề đẹp mắt rất quan trọng trong email. Các mẫu email được nhắm mục tiêu và có định hướng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các email gửi đại trà. 

Bạn đừng quá tham lam về bố cục email hào nhoáng, phông chữ lớn hay mặt hàng gây sốc nếu không muốn khách hàng chuyển mail vào hộp thư rác. Hãy tạo mẫu email đơn giản, chuyên nghiệp và dễ dàng điều hướng nhất có thể. Một email càng tối giản và dễ hiểu bao nhiêu sẽ thu hút người nhận bấy nhiêu.

Bạn có thể chia danh sách email chuyên nghiệp khác nhau dựa vào ngành nghề hoặc nhân khẩu học. Dựa vào đó bạn có thể điều chỉnh nội dung trong mỗi email dễ dàng với từng đối tượng. Bạn có thể sử dụng các bài chào mừng, email nhắc khách về giỏ hàng bị lãng quên. Ngoài ra, việc cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc chủ đề.

Tham khảo bài viết: Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Email Marketing 

3.Tạo chiến dịch email marketing

Chiến dịch email tự động sẽ giúp thu hút người dùng với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm. Ngày nay cũng đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ để gửi Email tự động như Mailchimp, Mautic hay Getresponse. Từ danh sách khách hàng tiềm năng cùng nội dung email hoàn chỉnh bạn có thể bắt tay vào tạo chiến dịch email. 

Tạo chiến dịch email marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Nhằm gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, thúc đẩy mua hàng hoặc chia sẻ nội dung mà nội dung email sẽ khác nhau dựa trên mục tiêu bạn muốn thực hiện. Vì vậy cần xác định thật kỹ những thông tin này ngay từ đầu.

Bước 2: Quyết định người gửi

Email sẽ được gửi từ công ty của bạn, Giám đốc điều hành của bạn, hay một thành viên trong bộ phận cụ thể? Hãy lựa chọn nhân vật có sức ảnh hưởng và sau đó đồng bộ nó trong mọi email được gửi đi.

Bước 3: Thiết lập chủ đề và preheader

Chủ đề giữ vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người nhận nhấp mở và đọc email marketing của bạn. Tương tự như chủ đề mỗi blog, đối với email marketing cũng phải được trình bày sao cho thật thu hút người dùng và khiến họ tương tác nhiều hơn. 

Bước 4: Thiết kế nội dung và hình ảnh

Để có một kết quả tốt trước hết bạn phải khiến người xem cảm thấy thoải mái khi đọc email của bạn gửi đến họ.  Tránh viết dài dòng và đưa ra quá nhiều lời đề nghị trong phần nội dung. Bên cạnh đó cần thêm hình ảnh phù hợp rõ ràng nhất. 

Bước 5: Kiểm tra email

Trước khi tiến hành gửi email bạn phải kiểm tra mọi thứ: từ phần thiết kế, bố cục, nội dung email marketing, dòng tiêu đề và phần kêu gọi hành động. Sau đó, chạy thử nghiệm email của bạn với các phân khúc khách hàng khác nhau; đồng thời, căn chỉnh thời gian hợp lý.

4. Theo dõi hiệu suất chiến dịch

Sau khi đã tạo chiến dịch email marketing và gửi thành công, tiếp theo bạn cần theo dõi hiệu suất mà chiến dịch của mình mang lại. Vì email marketing là dữ liệu cập nhật liên tục, theo thời gian thực, do đó hãy thường xuyên so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm ra được khung thời gian và tần suất gửi email phù hợp nhất.

Theo dõi hiệu suất chiến dịch

Bạn cần ghi lại thống kê email để xem thử nó đã chuẩn chưa hay có bất kỳ kết quả bất thường nào không. Khi có đủ các dữ liệu thì hãy so sánh hiệu suất các chiến dịch để tìm ra thời gian và tần suất email phù hợp cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó những con số phân tích như  tỷ lệ mở, nhấp link, tỷ lệ trả lại…cho phép bạn tìm ra được nguyên nhân và rút kinh nghiệm cho những lần gửi email sau này.

5. Xem lại danh sách Email

Hãy thường xuyên xem xét và lọc lại danh sách email, loại bỏ bớt các Email không tiềm năng để tiết kiệm thời gian cho chiến dịch sau. Việc lọc Email sẽ hạn chế rủi ro bị Google đưa vào tình trạng Spam do có tỉ lệ mở/click Email thấp.

Ngoài ra bạn cần: 

  • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.
  • Loại bỏ khách hàng hủy đăng ký và spam sau mỗi chiến dịch.
  • Gửi email kích hoạt lại 2-3 tháng để liên hệ với các địa chỉ email không hoạt động.

Vậy là chúng ta đã điểm qua 5 bước để xây dựng chiến lược phân bổ email marketing. Có thể thấy Email marketing là một phương thức tiết kiệm chi phí giao tiếp với khách hàng. Nắm bắt các mấu chốt quan trọng để có một email marketing chất lượng sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ click chuột, tỷ lệ mở và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng.  Bạn thấy đó, chạy một chiến dịch email marketing thành công không hề đơn giản xíu nào. Ngược lại, quá trình này đòi hỏi nhiều công đoạn khác nhau thêm cả sự kiên nhẫn chờ đợi, tiến hành từng bước một.

Thiết lập chiến dịch Email Marketing với GoSELL

Với những doanh nghiệp, chủ cửa hàng vừa và nhỏ, việc tích hợp chức năng email tiếp thị qua các nền tảng bán hàng là một lợi thế. Hiểu được điều đó, đội ngũ kỹ thuật tại GoSELL đã tích hợp hình thức gửi email tiếp thị khi khách hàng đăng kí tài khoản sử dụng nền tảng này. Sử dụng tính năng email marketing của GoSELL giúp bạn tạo và gửi email cùng lúc đến nhiều nhóm khách hàng. Các chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm hoặc tin tức sẽ đến tay khách hàng hoàn toàn miễn phí; đảm bảo quá trình tiếp thị lại và nâng cao khả năng mua hàng từ khách hàng cũ. Hãy để GoSELL trở thành team marketing của doanh nghiệp bạn. 

Tìm hiểu về sản phẩm của GoSELL tại: https://www.gosell.vn/san-pham.html