Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » ASMR là gì? Giải mã chiến lược xây dựng thương hiệu trong ngành F&B với hiệu ứng ASMR

Kiến thức

ASMR là gì? Giải mã chiến lược xây dựng thương hiệu trong ngành F&B với hiệu ứng ASMR

19 Tháng Chín, 2023

Trên mạng xã hội, rất nhiều người đã xem một đoạn video ghi lại cảnh một người phụ nữ thì thầm vào camera. Cô ấy không làm điều gì quá đặc biệt mà chỉ thì thầm bằng một giọng nói du dương và thực hiện những động tác tay ngẫu nhiên. Tuy nhiên, hàng triệu người vẫn bị mê hoặc bởi nó. Người ta gọi đó hiệu ứng ASMR. Vậy thực chất ASMR là gì?

ASMR là gì? Giải mã chiến lược xây dựng thương hiệu trong ngành F&B với hiệu ứng ASMR

ASMR là gì?

Khái niệm ASMR là gì? ASMR được viết tắt từ Autonomous Sensory Meridian Response, có nghĩa là phản ứng kích thích độc lập. Nó được dùng để mô tả cảm giác rùng mình, cực khoái sâu bên trong, xuất phát từ đỉnh đầu hay cổ, đôi khi lan xuống cột sống và các chi, kèm theo cảm giác thư giãn và buồn ngủ sau khi được kích thích bởi những âm thanh nhẹ nhàng, sự đụng chạm lặp đi lặp lại.

Theo nhiều cuộc khảo sát, 75% những người xem video ASMR cảm thấy kích thích và hào hứng khi họ nghe những âm thanh thì thầm êm tai. 64% số người lại khá “kỳ lạ” khi thích nghe những âm thanh giòn giã, khó chịu như tiếng móng tay vuốt trên nền cứng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trải nghiệm ASMR và cảm giác do ASMR tạo ra ở mỗi người là khác nhau. Một số người vô cùng nhạy cảm với những tác nhân gây nên ASMR trong khi những người khác hoàn toàn không cảm thấy gì cả. Điều này phần lớn liên quan đến tính cách khác nhau của con người và các yếu tố môi trường có thể khiến họ phản ứng khác nhau.

ASMR là gì?
ASMR là gì?

Tham khảo thêm: FOMO là gì? Cách thúc đẩy khách hàng mua sắm với hiệu ứng bỏ lỡ

Phân tích tác động của ASMR đến thần kinh của con người

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm ASMR là gì, sau đây hãy cùng GoSELL phân tích về tác động của ASMR đến thần kinh của con người nhé.

Theo nhiều nhà khoa học, âm thanh ASMR đã chạm đến phần ẩn sâu trong tiềm thức của con người, đó là những ký ức gắn liền với hình ảnh trong ký ức với cha mẹ. Những âm thanh được tạo ra bởi ASMR mang đến cảm giác yên bình, thoải  mái và an toàn tuyệt đối như trong vòng tay của cha mẹ. Chính cảm giác an toàn đã khiến chúng ta sản sinh ra 4 hormones thư giãn và gây buồn ngủ, đó là:

Phân tích tác động của ASMR đến thần kinh của con người
Phân tích tác động của ASMR đến thần kinh của con người
  • Endorphin: hormone giảm đau tự nhiên do cơ thể sản sinh ra, giúp ức chế đường truyền tín hiệu đau và tạo ra cảm giác hưng phấn để xoa dịu khó chịu và chống lại cơn đau.
  • Dopamine: hormone tác động lên cảm xúc, tư duy và chuyển động của cơ thể, khiến bạn cảm thấy thư giãn, vui vẻ, tăng cường trí nhớ và tư duy logic.
  • Serotonin: hormone “hạnh phúc” là chất dẫn truyền đến tế bào thần kinh, khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc, kích thích sự thèm ăn và cải thiện tình trạng giấc ngủ.
  • Oxytocin: một trong những hormone “tình yêu”.

Với tác dụng của 4 hormones vừa kể trên, cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn, giảm căng thẳng mà không cần sử dụng thuốc giảm đau.

Lợi ích của âm thanh ASMR là gì?

Như đã đề cập ở phần ASMR là gì, hiệu ứng ASMR có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực đến con người như:

Thư giãn tinh thần

National Sleep Foundation (Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, hơn 80% những người trải nghiệm video ASMR ghi nhận những tác động tích cực đến tâm trạng của họ trong vài giờ liền. Và khoảng 41% người bị đau mãn tính cho biết các video ASMR có thể giúp họ hoàn toàn quên mất cảm giác đau đớn trong hơn ba giờ.

Khi hệ thần kinh được thư giãn, bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn, điều này cực kỳ có lợi trong việc điều trị chứng trầm, hay lo âu, tâm thần phân liệt,…

Nhanh chóng đi vào giấc ngủ

Theo dữ liệu từ Google, các truy vấn liên quan đến từ khóa ASMR thường gia tăng đột biến vào khung giờ từ 22h30 bất kể múi giờ nào. Điều này cho thấy rằng nhu cầu xả stress trước khi đi ngủ với các video ASMR của người dùng là rất cao, vượt qua mọi khoảng cách địa lý.

Cải thiện sức khỏe

Bên cạnh việc cải thiện tâm lý, hiệu ứng ASMR còn hỗ trợ cải thiện cả sức khỏe lẫn tinh thần bằng cách tăng cường lưu thông máu, hệ tiêu hóa và cả giảm cân. Nhờ đó mà bạn có thể gia tăng khả năng tập trung, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, đặc biệt đối với những công việc đòi hỏi độ chính xác cao.

Tham khảo thêm: Những tác động “ảo diệu” của hiệu ứng giả dược trong kinh doanh và tiếp thị

Các thương hiệu F&B nổi tiếng đã sử dụng ASMR như thế nào?

Kể từ khi được biết đến và khẳng định qua những nghiên cứu khoa học, ASMR đã trở thành một từ khóa xu hướng, thu hút nhiều lượt tìm kiếm và trở thành một phần quan trọng trong các chiến lược Marketing, đặc biệt đối với các doanh nghiệp F&B. Phương thức này tạo nên dưới định dạng video để kích thích cảm xúc từ người xem đến từ các thương hiệu.

Các video này mang tính chất thư giãn và đánh vào tâm lý của khách hàng, một khi họ cảm thấy thoải mái thì hành vi mua sắm cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hãy cùng tham khảo xem những thương hiệu F&B lớn đã sử dụng video ASMR thành công như thế nào nhé.

Burger King

Burger King là một trong những thương hiệu đi đầu trong trào lưu sáng tạo video ASMR. Những tiếng lạo xạo của miếng bánh sandwich đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người xem liên tưởng đến cảm giác ngon miệng khi được thưởng thức một món ăn tuyệt vời. Điều này cũng giúp thương hiệu này liên kết những sản phẩm mới với trải nghiệm thỏa mãn của người dùng, cho dù là bằng thị giác, thính giác hay vị giác.

Các thương hiệu F&B nổi tiếng đã sử dụng ASMR như thế nào?
Các thương hiệu F&B nổi tiếng đã sử dụng ASMR như thế nào?

Applebee

Thương hiệu Applebee đã phát hiện ra rằng, tiếng nướng thịt vô cùng kích thích người xem về khoản thị giác và thính giác. Chính vì thế mà Applebee đã sáng tạo ra những video ẩm thực có hình ảnh ngon miệng kèm theo âm thanh món nướng được phóng đại. Những người yêu thích ăn uống chắc chắn sẽ có đam mê bất tận với những video dạng này. Thật vậy, Micro Influencer khi thực hiện video ASMR đã mang về lưu lượng truy cập cực lớn cho Applebee.

Pepsi

Vào tháng 5/2021, Pepsi đã chính thức khai trương nhà hàng ảo mang tên Pep’s Place trên website và các ứng dụng giao đồ ăn có liên kết với thương hiệu. Để quảng bá cho sản phẩm Pep’s Place, Pepsi đã triển khai chiến dịch “Better With Pepsi”, đồng thời cho ra mắt 7 video quảng cáo 16 giây mang phong cách ASMR để kích thích thị giác và thính giác của người xem.

Cụ thể, trong các video của chiến dịch “Better With Pepsi”, ASMR được thể hiện rõ nét thông qua việc miêu tả biểu cảm sung sướng của thực khách khi thưởng thức một chiếc hotdog, sườn nướng cùng tiếng “Aaa” kéo dài sảng khoái khi uống một ngụm Pepsi sau đó. Bằng cách này, Pepsi đã khiến người xem cảm thấy thăng hoa cảm xúc và kích thích sự thèm ăn trong tâm trí họ.

Pepsi
Pepsi

Làm thế nào để phát huy hiệu quả của chiến dịch ASMR?

Đầu tiên, để triển khai một chiến dịch ASMR thành công, bạn cần xác định được kênh mà mình sẽ tiếp cận khách hàng. Do ASMR ở Việt Nam còn khá mới lạ với phần đông các thương hiệu nên các video ASMR thường được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội lớn, chẳng hạn như Facebook, Instagram và Tiktok. Bạn cũng cần liên kết tài khoản của các nền tảng này về website chính để nâng cao lưu lượng truy cập cho trang web của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trình chiếu các video ASMR về các món ăn tại nhà hàng của mình, đặc biệt ở khu vực bắt mắt, được nhiều người chú ý để thu hút lưu lượng qua lại. Mặt khác, nếu có đủ ngân sách, bạn có thể trình chiếu video ASMR ở màn hình quảng cáo ngoài trời hay thang máy của các siêu thị, trung tâm thương mại, đây đều là những khu vực đắc địa mà bạn có thể lựa chọn.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng quảng cáo ASMR chỉ đóng vai trò tác động vào tâm lý khách hàng, kích thích sự thèm ăn và thôi thúc họ order món ăn. Quan trọng nhất đối với khách hàng vẫn là chất lượng món ăn ngon miệng cũng như trải nghiệm ăn uống tuyệt vời. Muốn vậy, bạn cần xây dựng một quy trình phục chuyên nghiệp từ online đến offline với phần mềm GoF&B để đảm bảo mang đến trải nghiệm ăn uống hài lòng nhất cho khách hàng, kể cả khi số lượng khách có tăng cao đột biến nhờ vào chiến lược ASMR thành công.

Xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp, mang đến trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách hàng với phần mềm GoF&B

Phần mềm quản lý được thiết kế dành riêng cho ngành F&B phù hợp với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar… từ online đến offline. Giao diện trên các nền tảng được thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng, giúp chủ quán xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ, tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất.

Xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp, mang đến trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách hàng với phần mềm GoF&B
Xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp, mang đến trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách hàng với phần mềm GoF&B

GoF&B hỗ trợ hoạt động kinh doanh trên đa nền tảng

4 nền tảng chính mà phần mềm GoF&B đang hỗ trợ bao gồm:

  • POS bán hàng tại quầy: Xây dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp, phục vụ món không sai sót, các thông tin đặt món sẽ tự động chuyển tới bộ phận liên quan một cách tự động vô cùng tiện lợi.
  • App đặt món GoF&B: Cho phép thực khách chủ động gọi thêm / xóa / sửa món tại bàn, cũng như lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món mà không cần phải chờ đợi thông qua việc quét mã trên ứng dụng.
  • Website bán hàng: Cho phép khách hàng có thể đặt bàn nhanh chóng ngay trên website giúp bạn chủ động hơn trong việc quản lý, sắp xếp bàn để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
  • App thương hiệu riêng: Thiết kế app bán hàng đa tiện ích, mang đậm dấu ấn thương hiệu cá nhân cho nhà hàng, quán ăn của bạn, hỗ trợ thực hiện các hoạt động Marketing như tích điểm trên app, thông báo đẩy,…

Ngoài ra, sắp tới GoF&B còn tích hợp nhiều nền tảng khác như mạng xã hội và các nền tảng foody (như GrabFood, BAEMIN, GoFood, Loship…).

Xây dựng quy trình quản lý nhà hàng và tiếp thị hiệu quả với các tính năng toàn diện

  • Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Quản lý đơn hàng đa kênh, giúp chủ quán dễ dàng theo dõi, xử lý đơn hàng, hạn chế tối đa sai sót.
  • Quản lý món ăn chặt chẽ nhằm thuận tiện cho việc theo dõi tình trạng món ăn và nhanh chóng phản hồi với khách hàng.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu mỗi ngày để kịp thời đáp ứng nhu cầu nhập/ xuất tồn kho.
  • Quản lý các thông tin chi tiết của nhà cung cấp, hỗ trợ tối ưu hóa quy trình nhập hàng và đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu.
  • Lưu trữ và quản lý đầy đủ thông tin khách hàng, đồng thời phân nhóm nhằm xây dựng các chiến lược bán hàng phù hợp.
  • Dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh tại chi nhánh và nhân viên của mình mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
  • Xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng (tích điểm khách hàng thành viên, flash sale, email marketing, thông báo đẩy…).
  • Phân tích – báo cáo hiệu quả kinh doanh một cách trực quan và chính xác, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ mà GoSELL muốn gửi đến bạn về khái niệm ASMR là gì, cách ASMR tác động đến con người và ứng dụng của hiệu ứng này trong ngành F&B. Có thể nói, ASMR là một phương pháp tiếp thị đang được rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới áp dụng. Vì thế, các marketer cũng cần nhanh chóng bắt kịp xu hướng để tạo ra những chiến lược Marketing gây tiếng vang cho thương hiệu của mình. Chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục