Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Brief là gì? Làm thế nào để tạo nên một bản brief Marketing hoàn hảo?

Kiến thức

Brief là gì? Làm thế nào để tạo nên một bản brief Marketing hoàn hảo?

30 Tháng Năm, 2023

Một bản Brief hoàn hảo sẽ giúp Agency hiểu được mong muốn của khách hàng và biết được mình cần làm gì để mang lại hiệu quả cho khách hàng. Qua đó, xây dựng một chiến lược đúng đắn và đúng mục tiêu đã đề ra. Vậy Brief là gì? Làm thế nào để tạo brief marketing thành công?

Brief là gì?

Để trả lời câu hỏi Brief là gì? Nói một cách dễ hiểu và ngắn gọn thì Brief là bản tóm tắt được phía khách hàng (Client)  gửi cho bên dịch vụ Marketing (Agency). Nội dung sẽ gồm những thông tin cần thiết và yêu cầu từ phía khách hàng được trình bày cô đọng, để phía Agency có thể hiểu rõ được mong muốn của khách hàng.

Một bản Brief hoàn hảo sẽ là nền tảng để thiết lập cho các chiến dịch hay hoạt động quảng cáo. Nó sẽ giúp bộ phận thực hiện công việc có thể thực thi những yêu cầu của client, nhằm đảm bảo chiến dịch thực hiện đúng thời hạn cũng như làm cơ sở để đánh giá kết quả làm được.

Brief có vai trò quan trọng thế nào với Marketing?

Brief có vai trò quan trọng thế nào với Marketing?
Brief có vai trò quan trọng thế nào với Marketing?

Sau khi đã biết về Brief là gì? Chúng ta cùng giải đáp tại sao Brief lại quan trọng với Marketing. Brief được xem là một bảng tóm tắt chiến lược marketing giúp các Marketer hiểu được dự án và mang về nhiều lợi ích thiết thực khác như: 

  • Đề ra mục tiêu chiến lược thông qua nghiên cứu và tổng hợp thông tin Brief.
  • Đặt ra các cột mốc cụ thể để theo dõi, phân tích biến động, quy trình và kết quả thực hiện.
  • Linh hoạt trong việc phân bổ công việc và theo dõi tiến độ từng thành viên và các bên liên quan.
  • Phân tích và đánh giá kết quả dễ dàng hơn.
  • Dễ dàng nghiên cứu và phân tích đối tượng cần đặt mục tiêu trong các chiến lược.

Nhờ có Brief, các doanh nghiệp sẽ có được mục tiêu, chiến lược và định hướng rõ ràng trong các chiến dịch marketing để tăng khả năng thành công lên cao hơn.

Các loại brief thông dụng 

Yếu tố để tạo được một bản Brief hoàn hảo là gì. Bạn cần nắm rõ các loại Brief thông dụng, có 2 loại brief chính thường được sử dụng bao gồm:

Các loại Brief đang phổ biến hiện nay
Các loại Brief đang phổ biến hiện nay

Communication brief

Communication brief là bản tóm tắt giữa khách hàng và Account trong Agency. Brief sẽ được trình bày đầy đủ thông tin về thương hiệu và nhãn hàng. Communication brief sẽ soạn thảo dựa trên nguyên tắc 5W1H. 5W tượng trưng cho các câu hỏi What, When, Where, Why, Who và 1H là How.

Mục đích communication brief là để giải đáp các vấn đề sau:

  • Dự án và mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được qua chiến dịch.
  • Thông tin của thương hiệu và vấn đề mà thương hiệu đang gặp phải.
  • Thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là ai, họ đang thực hiện chiến dịch nào?
  • Tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, họ phù hợp với chiến dịch nào? 
  • Các vấn đề đang gặp phải trong chiến dịch Marketing?
  • Thông điệp chính doanh nghiệp muốn truyền tải là gì?
  • Hiệu ứng truyền thông doanh nghiệp muốn tạo ra?
  • Ngân sách giới hạn của công ty.

Xem thêm: Mô hình 5W1H là gì? Những yếu tố cần có trong mô hình 5W1H

Creative brief

Creative brief bản tóm tắt được dùng trong nội bộ Agency do bộ phận Account viết ra và gửi cho phía Creative Team nhằm cung cấp những thông tin cần thiết làm động lực giúp tạo nguồn cảm hứng để Creative đưa ra những nội dung sáng tạo và đầy đủ nhất theo yêu cầu của khách hàng.

Nội dung của Creative brief bao gồm:

  • Job Description: với các thông tin mô tả công việc cụ thể.
  • Target Audience: định hướng các nội dung mà khách hàng mục tiêu cần.
  • SMP (Single – Minded – Proposition): những tác động quan trọng của sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng.
  • Key Response: Mục tiêu cuối cùng hướng đến các hoạt động của khách hàng.
  • Cuối cùng là Budget: ngân sách cần cho các chiến lược Creative Brief.

Bản Brief hoàn hảo cần có yếu tố nào?

Bản Brief hoàn hảo cần có yếu tố nào?
Bản Brief hoàn hảo cần có yếu tố nào?

Cho dù là communication brief hay creative brief thì để tạo nên một bản brief thành công, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản để tạo nên một bản brief hoàn hảo và truyền đạt đầy đủ thông tin cần thiết.

Đảm bảo Brief ngắn gọn và bao quát

Bản chất của Brief chính là trao đổi thông tin, chính vì vậy nội dung brief cần được ngắn gọn, súc tích, chứa những ý chính và mục tiêu rõ ràng. Không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một brief, điều đó sẽ tạo ra sự thiếu chuyên nghiệp, khiến người tiếp nhận bị rối thông tin và khó hoàn thành yêu cầu và mục tiêu đã đề ra trong dự án.

Định hướng nội dung cho brief rất quan trọng. Vì vậy, nội dung xoay quanh brief nên là những vấn đề cần được giải quyết, những vấn đề liên quan đến thương hiệu, cũng như sản phẩm/dịch vụ và cả mục tiêu được đề ra.

Đề ra rõ mục tiêu trong Brief

Sau khi đã đưa ra nội dung của Brief là gì thì tiếp đến làm sao để xác định rõ được mục tiêu của Brief?

Trước khi tạo một bản Brief chất lượng, bạn cần nghiên cứu và phân tích về thị trường. Đảm bảo xác định được rõ mục tiêu cần đạt được để lập kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể.

Cần phải thể hiện được mục tiêu của dự án là gì, mong muốn đạt kết quả như thế nào sau chiến dịch. Hoặc Brief tạo ra để làm gì, đo lường độ thành công của chiến dịch thế nào. Thông qua bản Brief đưa ra mục tiêu rõ ràng và người thực hiện cụ thể sẽ dễ dàng bám sát theo hệ thống và thực hiện với hiệu quả tốt.

Có đầy đủ thông tin của các bên liên quan

Một bản Brief hoàn hảo không thể nào thiếu được thông tin của hai bên chủ thể chính là Agency và Client. Khi thông tin được cung cấp đầy đủ và rõ ràng thì dự án sẽ được phát triển đúng hướng và dễ dàng thực hiện, kiểm soát mọi sự cố hơn.

Brief cần phải liệt kê được đầy đủ và chính xác thông tin về các bên liên quan chính. Người thực hiện sẽ có những định hướng tốt hơn cũng như dễ dàng tìm kiếm các thông tin mà Agency sẽ cần trong quá trình thực hiện.

  • Về phía Agency: Tất cả những thông tin về bộ phận liên quan cần được cung cấp đầy đủ và chi tiết. Thông tin về các bộ phận liên quan, từ người chịu trách nhiệm về hình ảnh truyền thông, nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể, người chịu trách nhiệm khi có phát sinh. Điều này sẽ giúp người điều hành biết được ai là người quản lý, ai là người thực hiện để hoàn thành tốt dự án.
  • Về phía Client: Brief cần chỉ ra những người chịu trách nhiệm, người giám sát và người đứng ra xử lý sự cố xảy ra trong chiến dịch. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết

Ngoài việc tập trung vào việc chuẩn bị nội dung cho brief, chất lượng của sản phẩm cũng như hình ảnh mà quên đi việc phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Vì vậy, muốn chiến dịch thành công tốt đẹp thì bạn cần phải vượt qua đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, cần phân tích đối thủ cạnh tranh một cách chi tiết khi đang hoạt động trong cùng lĩnh vực với mình, để có thể làm rõ chiến lược của họ và đưa ra phân tích, đánh giá để đưa ra các chiến lược tốt hơn. 

Điều tiết thời gian thực hiện thích hợp

Thời gian quá ngắn hoặc quá dài cũng khiến các Brief thực hiện không chất lượng. Một người xây dựng Brief chuyên nghiệp phải biết sắp xếp và phân phối thời gian hợp lý. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ công việc, kết quả thực hiện và thúc đẩy hoàn thành dự án trong thời gian lý tưởng nhất.

Đảm bảo dự phòng ngân sách tốt

Ngân sách là điều rất quan trọng khi thực hiện mọi chiến lược Marketing. Để phòng các trường hợp bất ngờ, người xây dựng Brief phải phòng cả các chỉ mục ngân sách có thể phát sinh. Điều này sẽ giúp khi có sự cố xảy ra thì chúng ta sẽ ứng phó tình huống nhanh và không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Xem thêm: Kinh nghiệm tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Quy trình sử dụng Brief của Client với Agency 

Để tránh những mâu thuẫn không đáng có trong quá trình làm việc giữa client và agency, cần có quy trình cụ thể với brief. Dưới đây là 5 bước cơ bản trong quy trình làm việc.

Bước 1: Brief

Bản brief là bước đầu tiên trong bất kỳ dự án nào và brief để khách hàng cũng như agency giao tiếp dễ dàng hơn.

Bước 2: Planning

Sau khi agency đã nắm rõ các yêu cầu của khách hàng, họ sẽ lên các kế hoạch từ tổng quan cho đến chi tiết cho các chiến dịch marketing.

Kế hoạch tổng quan sẽ là các ý tưởng lớn, ngân sách được sử dụng cũng như chiến dịch sẽ được triển khai như thế nào trên các nền tảng nào.

Bước 3: Production

Bản kế hoạch sẽ được gửi lại client và nếu bản kế hoạch được thông qua, agency sẽ tiến hành triển khai kế hoạch như tiến hành sản xuất các nội dung, hình ảnh, video để đưa lên các kênh thông tin quảng bá như đã thống nhất trong bản kế hoạch.

Bước 4: Advertising

Để các chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất, agency cần cụ thể hoá các kế hoạch chạy quảng cáo để tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng và tối ưu quảng cáo.

Advertising
Advertising

Tối ưu quảng cáo và tiếp cận khách hàng với GoSELL

GoSELL với tính năng CRM giúp thu thập thông tin khách hàng và phân nhóm, giúp dễ dàng triển khai các chiến dịch marketing với những tính năng giúp tối ưu quảng cáo và tiếp cận khách hàng đa kênh thông qua quảng cáo hiệu quả hơn với các sản phẩm và tính năng sau: 

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả Website và App). Với công cụ phân tích này sẽ giúp bạn có những dữ liệu chính xác nhằm đưa vào Brief.
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của khách hàng tiềm năng trên nền tảng cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Landing page: Triển khai các chiến dịch Quảng Cáo Landing Page cùng lúc trên Google Ads, Facebook Ads. Giúp giảm thiểu chi phí và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn thông qua Google ads và Facebook ads.
  • Email Marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Google Smart Shopping: Đây là hình thức quảng cáo giúp tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất, mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm hơn hình thức quảng cáo thông thường, thúc đẩy người dùng click vào xem và chọn mua sản phẩm.

Bước 5: Report & Payment

Sau khi hoàn thành các chiến dịch, client và agency sẽ cùng ngồi lại để đút kết các kinh nghiệm và rút bài học từ chiến dịch trên để cùng nhau phát triển trong các bài học trên. Và bước cuối cùng là khoản nghiệm thu và thanh toán giữa hai bên.

Như vậy, thông qua bài viết trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm Brief là gì, cũng như những yếu tố để tạo nên một Brief hoàn hảo. Hy vọng, với những thông tin trên của GoSELL sẽ giúp bạn tạo nên một Brief hoàn hảo và hiệu quả cho chiến dịch marketing.

Bài viết cùng chuyên mục