Trang chủ » Digital Marketing » Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

Digital Marketing

Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

2 Tháng Tư, 2024

Thuật toán Google là các chương trình máy tính giúp Google xếp hạng các website trên môi trường internet. Việc hiểu rõ các thuật toán này giúp cho người làm SEO hay nhà quản trị website xây dựng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web của mình tốt hơn. Vậy có những thuật toán Google quan trọng nào phải biết?

Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

Thuật toán Google là gì ?

Thuật toán hay còn được gọi la algorithm. Hiện tại, trên thế giới có hàng triệu website liên quan về những lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, vậy để xử lí và tính toán hết tất cả các thông tin thì cần có algorithm Google.

Nói đơn giản, thuật toán là tập hợp các giải thuật và quy tắc chặt chẽ để giúp Google xử lý dữ liệu và giới thiệu những kết quả liên quan nhất với truy vấn người dùng được trình bày theo thứ tự hiển thị trang web.

Tại sao cần phải hiểu được các algorithm Google khi làm SEO?

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm tìm kiếm kết quả thích hợp cho từ khóa người dùng tìm kiếm, những thuật toán của Google còn quyết định việc website của bạn xuất hiện ở đâu trên công cụ tìm kiếm.

Do đó, đối với một người làm Content Marketing, SEOer hay người quản trị website, thì bạn cần đặc biệt năm được kiến thức về algorithm. Những algorithm này chính là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp định hình phong cách thiết kế website và xây dựng nội dung hiệu quả, cũng như tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Thay vì cố gắng dùng các thủ thuật để có thể qua mặt Google, thì các website nên tập trung vào cải tiến để gia tăng trải nghiệm của người truy cập để được Google đánh giá tích cực hơn. Dựa vào đó mà website sẽ leo top bền vững hơn, xuất hiện ở những trang đầu mang đến lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Để làm được điều này thì việc hiểu, cập nhật về thuật toán  Google là yêu cầu bắt buộc.

Tại sao cần phải hiểu được các algorithm Google khi làm SEO?
Tại sao cần phải hiểu được các algorithm Google khi làm SEO?

Xem thêm: SEO Google news: Cách tăng hiển thị và lưu lượng truy cập cho website

Tổng hợp top những thuật toán của Google mà người làm SEO nên biết

Những năm gần đây, algorithm của Google trở nên phức tạp hơn nhiều hơn thay vì chỉ cần thay đổi nhỏ trong mã nguồn như trước kia. Với mỗi thuật toán mới mà Google ra mắt đều có những mục tiêu về chất lượng và cách xử phạt cụ thể.

Google Panda

Algorithm này chính thức được ra mắt vào tháng 2/2011 và phát triển cho đến hiện nay, được đều đặn cập nhật hàng tháng.

Đây là algorithm chính được công cụ tìm kiếm Google dùng để đánh giá về một website dựa trên chất lượng nội dung. Vì vậy, nội dung là yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, và những thông tin mà khách hàng được cập nhật. Khi đó thì những nhu cầu thực tế của khách hàng sẽ được giải quyết.

Với thuật toán Google Panda, vì được cập nhật thường xuyên nên sẽ giúp xếp hạng website từ thấp đến cao dựa trên chất lượng của nội dung, độ mỏng, hay tình trạng spam của nội dung,…trên website. Việc đánh giá thấp hoặc phạt website có lỗi về chất lượng sẽ dựa vào các yếu tố như:

  • Chứa nhiều nội dung rác, tự động.
  • Nội dung vi phạm bản quyền, copy, không cập nhật mới.
  • Nội dung trên web nhồi nhét quá nhiều từ khóa, spam.
  • Nội dung quá mỏng không đủ trên trang.
  • Mang tới trải nghiệm người dùng kém.
Google Panda
Google Panda

Xem thêm: Các cách SEO top Google giúp website nhanh chóng đạt thứ hạng cao

RankBrain

RankBrain hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning ra mắt từ tháng 10/2015.

Algorithm RankBrain ra đời với mục tiêu chính là giúp cải thiện các kết quả quan trọng nhất với từ khóa được truy vấn dựa trên cơ sở chính là ý định người dùng và đặc biệt quan trọng đối với content marketing.

Thuật toán này sẽ tập trung vào xử phạt những website dính lỗi nghiêm trọng về nội dung thiếu sự liên quan, chất lượng kém hoặc không mang đến cho người dùng một trải nghiệm tốt. Do đó, RankBrain được đánh giá là yếu tố quan trọng thứ ba trong việc đánh giá và xếp hạng cho một website.

Google Penguin

Algorithm Google Penguin được ra mắt vào tháng 4/2012, vẫn được cập nhật và cải thiện liên tục.

Thuật toán Google Penguin sẽ đưa ra những xử phạt nghiêm khắc, thẳng tay với những website bị đánh giá có hồ sơ liên quan đến spam, cũng như thao túng lượng liên kết với mục đích chính là hướng tới lượng backlink trỏ về website.

Mục đích chính của Google algorithm Google Penguin chính là xử lý chất lượng liên kết và xử phạt các website mua backlink từ bên thứ ba. Ngoài ra, với những trang web không tuân theo hướng dẫn của Google Search Console cũng sẽ phải đối mặt với các hình phạt của Google algorithm Google Penguin đưa ra.

Google Mobile

Được ra mắt từ 24 tháng 4 năm 2015.

Thân thiện với thiết bị di động chính là yêu cầu thuật toán Google Mobile đưa ra. Qua đó giúp cho website  tăng cường tối ưu hóa tốc độ web và trải nghiệm người dùng. Đối với việc làm code hay app cần đặc biệt quan tâm đến algorithm này. Vì theo như thống kê, lượng người dùng sử dụng di động để truy cập internet chiếm đến 96%, do đó các website cần tối ưu Mobile First, đây chính là điểm cộng để Google tăng thứ hạng cho website.

Google Pigeon

Chính thức được đưa vào ứng dụng từ tháng 7/2014, hay còn được gọi với cái tên khác là thuật toán Chim bồ câu.

Thuật toán Google Pigeon chủ yếu tập trung vào cung cấp và cải thiện kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí địa lý của người dùng. Tối ưu SEO vị trí địa phương này trở nên nổi bật và được Google đánh giá đây là phần thiết yếu.

Có thể tận dụng thông minh Pigeon như việc thiết lập địa chỉ, tên, số điện thoại sẽ giúp tăng tính nhất quán và cả lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi hoạt động trên thị trường địa phương.

Hummingbird

Algorithm Hummingbird ra mắt vào ngày 22 tháng 8 năm 2013.

Algorithm này còn được biết đến với tên gọi là chim ruồi, thuật toán này đưa ra những kết quả chính xác dựa vào ý nghĩa của các từ khóa nhanh chóng, tốt hơn dựa trên ý định người dùng. Thông qua hiệu ứng này, giúp lấy ra các tệp kết quả phù hợp nhất khi bạn truy vấn, ngay cả khi không y hệt với từ khóa mà bạn tìm kiếm.

Qua nhiều bản cập nhật thì algorithm HummingBird có hoạt động mới là “tìm kiếm bằng giọng nói” đây là ví dụ mới nhất của Google. Người dùng khi tìm kiếm bằng giọng nói có thể thấy nó có ích và tiện dụng hơn.

Khi muốn thay đổi và gia tăng thứ hạng cho website bền vững trên công cụ tìm kiếm Google, bạn cần chú ý mở rộng và nghiên cứu từ khóa. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu các thuật ngữ hay từ đồng nghĩa với từ khóa sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đang dạng hóa nội dung và tối ưu SEO.

Google Pirate

Thuật toán Google Pirate được ra mắt vào tháng 8 năm 2012 và cập nhật lại tháng 10 năm 2014.

Mục đích chính của algorithm này là để giảm xếp hạng website thường xuyên được khiếu nại tải lên những nội dung có bản quyền.

Những trang web nào nhận được báo cáo về vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công tại Google Search Console chắc chắn sẽ phải chịu phạt theo quy định. Khi đó, nhờ vào thuật toán Google Pirate thì việc website của bạn bị vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ dễ dàng đưa ra yêu cầu gỡ xuống tại DMCA của website.

Google Fred

Nhiệm vụ chính của thuật toán Google Fred chính là lọc những trang kém chất lượng, hoạt động với mục đích chủ yếu là kiếm lợi từ quảng cáo, cũng như các liên kết trang web. Đối với website có những lỗi sẽ bị thuật toán Google Fred phát hiện và xử lý như:

  • Lạm dụng từ ngữ, cửa sổ bật lên, cũng như các dạng quảng cáo khác.
  • Bài viết chủ yếu được viết cho robot công cụ tìm kiếm, từ đó tạo ra lưu lượng truy cập có chứa nhiều liên kết quảng cáo.

Qua những chia sẻ trên,  có thể thấy algorithm Google được phát triển, lấy trải nghiệm người dùng làm trung tâm. Chính vì vậy, để tránh bị ảnh hưởng bởi những lần cập nhật thuật toán bạn nên tập trung cải thiện trải nghiệm của người dùng một cách tốt nhất. Để thực hiện SEO hiệu quả cho website thì đòi hỏi bạn phải là người am hiểu về các algorithm vừa kể trên, hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động và nguyên tắc chất lượng của Google.

Do đó, để hỗ trợ những người quản trị website không am hiểu quá nhiều về algorithm Google, cũng như các hình thức SEO hiệu quả. Thì website được thiết kế bởi GoWEB cũng tích hợp công cụ SEO, hỗ trợ người quản trị website có thể sở hữu một website thân thiện và tối ưu trải nghiệm của người dùng nhất.

Tối ưu hóa SEO hiệu quả với GoWEB

Tối ưu hóa SEO với GoWEB giúp bạn sở hữu một website thân thiện với Google và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Tối ưu hóa SEO hiệu quả với GoWEB
Tối ưu hóa SEO hiệu quả với GoWEB

Tối ưu hóa nội dung hiển thị website

Tối ưu hóa tiêu đề và thẻ mô tả cho các sản phẩm/dịch vụ, bài viết,… được đăng tải trên website, nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung.

Các yếu tố trong bài Blog, đăng tải sản phẩm như: Title, Description, các thẻ Heading trên website,  ALT thẻ ảnh, đều được GoWEB tối ưu chuẩn SEO và bạn vẫn có thể tùy ý chỉnh sửa theo nhu cầu.

URL thân thiện với SEO

Tính năng của GoWEB giúp dễ dàng điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL. Trong trường hợp 1 sản phẩm, bài viết hiển thị bị trùng lặp URL, thì sẽ được thông báo nhằm chỉnh sửa URL và hiển thị tối ưu.

Miễn phí SSL

Chứng chỉ SSL là giao thức bảo mật quốc tế giúp vệ website trước sự tấn công của virus, hacker. Với GoWEB, bạn hoàn toàn được miễn phí hosting, miễn phí SSL, đảm bảo website luôn được bảo mật an toàn.

Xem thêm: SSL là gì? Cách đăng ký mua chứng chỉ bảo mật SSL

Thân thiện với thiết bị di động

Một trong những yếu tố đánh giá được Google ưu tiên là GoWEB được ứng dụng công nghệ responsive giúp website sẽ tự động tương thích với các thiết bị từ máy tính, tablet, cho đến điện thoại di động. Khách hàng có thể truy cập vào website từ bất kỳ thiết bị nào mà họ có một cách dễ dàng.

Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang web được Google sử dụng như một yếu tố để đánh giá thứ hạng của một website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và điều này đã được Google khẳng định trên trang blog Webmaster của mình.

Với GoWEB miễn phí băng thông không giới hạn giúp cho website, giúp tốc độ lướt web của người dùng luôn được tối ưu nhất, tránh các tình trạng như website bị chậm gây ảnh hưởng đến người dùng.

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định mở rộng kinh doanh trên các nền tảng như: website , app bán hàng, kinh doanh trên mạng xã hội, đồng bộ kinh doanh trên các nền tảng TMĐT thì GoSELL tự hào là đơn vị cung cấp bộ công cụ hỗ trợ tối ưu kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay.

Với những chia sẻ trên của GoSELL mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ và nắm bắt được cách thức hoạt động của algorithm để có thể tránh những tác động tiêu cực mỗi khi thuật toán được cập nhật. Giúp cho website của bạn gia tăng thứ hạng một cách tự nhiên.

Bài viết cùng chuyên mục