Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Case study là gì? Phương pháp phân tích một case study chính xác nhất

Kiến thức

Case study là gì? Phương pháp phân tích một case study chính xác nhất

18 Tháng Mười Hai, 2023

Case study đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing nhằm tăng độ tin cậy với khách hàng. Đây thực chất là phương pháp nghiên cứu tình huống để đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho một vấn đề nào đó. Vậy case study là gì và làm thế nào để phân tích một case study chính xác? Cùng tìm hiểu những thông tin thật bổ ích trong bài viết mà GoSELL chia sẻ dưới đây nhé.

Case study là gì? Phương pháp phân tích một case study chính xác nhất

Case study là gì?

Theo ngôn ngữ học thuật, thì case study là phương pháp hay hoạt động nghiên cứu sâu trong một tình huống, hay sự việc thực tế. Tuy nhiên, khác với các cuộc điều tra và thống kê trên quy mô lớn, thì case study lại tập trung phân tích – nghiên cứu trong một phạm vi sự việc, sự vật cụ thể hơn.

Nghĩa là bạn sẽ sử dụng lý thuyết để nghiên cứu và phân tích một hoặc một vài tình huống có thật được xem là trường hợp điển hình. Từ đó đưa ra hướng giải quyết vấn đề phù hợp trong tình huống ấy.

Case study là gì?
Case study là gì?

Vai trò cụ thể của case study

Case study có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao, vì vậy phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Vậy vai trò cụ thể của case study là gì? Việc nghiên cứu case study sẽ giúp nhà nghiên cứu khám phá và điều tra những hiện tượng thực tế trong đời sống. Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ dữ liệu trong một ngữ cảnh cụ thể để tìm ra mối quan hệ của chúng. Và từ những ví dụ của case study, nhà nghiên cứu sẽ có những cách tiếp cận, cũng như có góc nhìn khác nhau. Từ đó, rút ra những bài học và những kết luận cho riêng mình, rồi áp dụng vào thực tế để giải quyết vấn đề tương tự.

Nếu bạn là người không thích những lý thuyết suông, thì có thể tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu các case study thực tế. Bởi đây chính là sự kết nối giữa lý thuyết và thực tế, thông qua quá trình chiêm nghiệm, những xúc cảm và những hành vi bạn học được sẽ phần nào định hình cách bạn nhìn nhận cuộc sống.

Để có một bài viết chia sẻ case study chuẩn chỉnh, bạn có thể đọc thêm: Bài học từ chiến lược kinh doanh của chuỗi siêu thị Winmart

Làm thế nào để phân tích một case study thật chính xác?

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm và vai trò của case study là gì, trong phần này GoSELL sẽ bật mí đến bạn phương pháp phân tích một case study trong marketing chính xác. Gồm có 4 bước như sau:

Làm thế nào để phân tích một case study thật chính xác?
Làm thế nào để phân tích một case study thật chính xác?

Phân tích case study chuẩn là như thế nào?

Đầu tiên, bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về thương hiệu của doanh nghiệp được nhắc đến trong case study. GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một số câu hỏi thường được dùng để định hướng phân tích, chẳng hạn như:

  • Thương hiệu/nhãn hàng này là của ai?
  • Lĩnh vực mà họ đang kinh doanh là gì?
  • Mức độ nhận diện thương hiệu đang cao, hay thấp, hay trung bình? Cụ thể ra sao?
  • Đặc điểm của sản phẩm từ thương hiệu đó thế nào?
  • Sản phẩm có gì đặc biệt hơn so với các đối thủ cùng ngành khác trên thị trường?
  • Vấn để họ giải quyết được ở đây là gì?

Chỉ cần lần lượt trả lời các câu hỏi trên, thì bạn đã có thể có cái nhìn rõ nét hơn về thương hiệu mà bạn đang cần phân tích. Từ đó đưa ra đánh giá và rút ra bài học từ case study.

Phân tích phân khúc thị trường

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về vấn đề, bước kế tiếp bạn cần làm là phân tích phân khúc thị trường. Trong đó, phân khúc thị trường được chia theo nhiều yếu tố khác nhau như dựa vào thu nhập, tuổi tác, nghề nghiệp, vị trí địa lý,…

Việc phân tích phân khúc thị trường đối với case study sẽ giúp bạn nắm được yếu tố hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của họ là gì. Thường mỗi thương hiệu sẽ chỉ lựa chọn một, hoặc một vài yếu tố khi phân đoạn thị trường. Sẽ có những yếu tố quan trọng với thương hiệu này, nhưng lại không phải là vấn đề ưu tiên của thương hiệu khác.

Chẳng hạn như khi lựa chọn phân khúc thị trường cho chiến dịch marketing, trong khi các nhãn hàng rượu cao cấp lại không quá quan tâm đến khu vực đại lý thì đối với một thương hiệu thời trang, các khu vực đại lý lại cực kỳ quan trọng.

Phân tích và xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần phân tích xem nhóm khách hàng mục tiêu mà chiến dịch marketing nhắm đến là ai? Vì sao thương hiệu lại chọn nhóm khách hàng đó? Bởi mọi bước đi trong chiến dịch của thương hiệu đều có lý do và được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Trong đó, nhóm khách hàng mục tiêu ở đây là nhóm người tiêu dùng mà thương hiệu hướng đến để truyền đạt các thông điệp, cũng như chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, khi phân tích khách hàng mục tiêu của case study, bạn cần chú ý cách thương hiệu thực hiện quảng cáo và trong chiến dịch đó của thương hiệu có gì nổi bật, hiệu quả ra sao,…

Định vị thương hiệu

Sau khi đã thực hiện các bước trên, cuối cùng bạn cần phân tích xem kết quả mà thương hiệu thu được sau khi thực hiện chiến dịch quảng cáo ra sao. Chiến dịch mà họ thực hiện đã tác động đến nhận thức của khách hàng thế nào? Đánh giá xem thương hiệu đã thành công hay thất bại với chiến dịch đã thực hiện, đồng thời xem xét thương hiệu có khẳng định được vị thế của mình trên thị trường hay không?

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đột phá

Cách vận dụng case study vào chiến dịch marketing

Nếu bạn có thể vận dụng case study vào chiến dịch marketing, thì cơ hội nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ đội ngũ bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để vận dụng case study vào marketing hiệu quả? Cùng theo dõi tiếp phần dưới đây nhé.

Cách vận dụng case study vào chiến dịch marketing
Cách vận dụng case study vào chiến dịch marketing

Lập một trang case study chuyên biệt

Bạn hoàn toàn có thể lập một trang chuyên chia sẻ về các case study liên quan đến câu chuyện thành công, hoặc thất bại của thương hiệu mà bạn biết theo góc nhìn của chính bạn. Tuy nhiên, để các bài chia sẻ của bạn có thể tiếp cận đến người đọc trên môi trường internet, thì tính năng viết Blogs của GoSELL chính là trợ thủ đắc lực dành cho bạn.

Tính năng viết Blogs sẽ hỗ trợ bạn tạo bài viết mới và tự sắp xếp các bố cục của bài linh hoạt để thu hút sự chú ý của người đọc. Các tác vụ như chỉnh sửa, hoặc xóa bài viết bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, các bài viết mà bạn đã tạo trước đó đều sẽ được lưu trữ trên hệ thống để bạn quản lý dễ dàng. Tính năng cũng sẽ hỗ trợ bạn phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề, hoặc nội dung tương đồng để người đọc thuận tiện trong việc tìm đúng thông tin mà họ cần.

Song song đó, để gia tăng lượng truy cập tự nhiên đến bài chia sẻ về case study của bạn, tính năng còn hỗ trợ và cải thiện SEO đưa từ khóa của nội dung lên top tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể thêm video, hình ảnh, hoặc các link liên kết về các bài viết liên quan khác để khơi gợi sự tò mò của người đọc và giữ họ ở lại bài viết của bạn lâu hơn.

Chia sẻ case study lên các kênh truyền thông khác

Ngoài việc chia sẻ case study thông qua tính năng viết Blogs vừa nêu trên, bạn cũng có thể sử dụng các kênh truyền thông khác để chia sẻ case study. Điển hình như:

Website, diễn đàn, hội nhóm

Đối với website, bạn có thể trình bày case study ngay trên trang chủ bằng cách ghi lời chứng thực hoặc báo giá của khách hàng lên trang chủ. Hoặc sử dụng nút CTA (Call-to-Action) để khách hàng có nhu cầu tham khảo có thể nhấn vào xem case study đã được chuẩn bị sẵn. Bên cạnh đó, phía dưới mỗi case study bạn có thể chèn thêm một số sản phẩm để khách hàng tham khảo.

Tuy nhiên, nếu bạn lo sợ trình bày case study lên trang chủ website trông sẽ rườm rà, thì giải pháp thiết kế website GoWEB của GoSELL sẽ giúp bạn. GoWEB đã tích hợp sẵn các giao diện đa dạng, phù hợp với mọi ngành nghề cho bạn thỏa sức lựa chọn. Đặc biệt, bạn không cần phải biết quá sâu về lập trình, code mà vẫn có thể tự tay thiết lập các tiện ích cho website của mình như nút CTA, thanh toán, vận chuyển,…

Ngoài ra, GoWEB còn hỗ trợ quản lý các sản phẩm, chi nhánh; thiết lập chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi, giá bán sỉ, Flash Sale, gửi email đến nhiều khách hàng cùng lúc và lưu trữ thông tin khách hàng vào hệ thống CRM. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng phân tích báo cáo để theo dõi doanh số bán hàng trên website chi tiết.

Đối với các diễn đàn, hội nhóm bạn nên xây dựng nội dung case study thật sự có giá trị, sau đó chọn lọc các diễn đàn, hội nhóm liên quan đến nội dung bạn chia sẻ cũng như các khách hàng quan tâm đến nội dung. Tránh tình trạng bài chia sẻ gây tác dụng ngược, khiến người đọc cảm thấy khó chịu.

Fanpage Facebook

Hoặc thêm case study trên các fanpage facebook của doanh nghiệp để tiếp cận đến nhiều người đọc hơn. Tại đây, người đọc có thể vừa tham khảo case study, vừa có thể để lại thắc mắc ở phần comment hoặc trong hộp thư chat. 

Trường hợp doanh nghiệp có nhiều fanpage, thì có thể tham khảo giải pháp GoSOCIAL để kết nối các fanpage (và cả Zalo OA, nếu có) về một hệ thống quản trị duy nhất. Như vậy, bạn có thể phản hồi tin nhắn trên nhiều page cùng lúc mà không phải tốn nhiều thời gian truy cập vào từng fanpage một để phản hồi.

Email marketing

Hoặc tận dụng email marketing để chia sẻ case study đến các khách hàng tiềm năng của bạn. Cách làm này không chỉ gia tăng tương tác, mà còn nuôi dưỡng nhóm khách hàng tiềm năng hiệu quả. Và tất nhiên GoSELL cũng cung cấp đến bạn công cụ marketing này để bạn chia sẻ case study.

Dẫn dắt case study theo nhu cầu của người đọc

Một trong những cách giúp bạn vận dụng case study vào marketing hiệu quả, chính là chia sẻ case study theo nhu cầu của người đọc. Bạn không nên sử dụng lối viết để khoe mẽ hay thể hiện sự hiểu biết của bản thân. Chẳng hạn như thay vì đặt tiêu đề cho bài chia sẻ là “Case study: nhân vật X”, thì bạn có thể bắt đầu câu chuyện với những khó khăn, thách thức rồi sau đó mới dùng case study để minh họa. Cuối cùng là đưa ra cách giải quyết vấn đề.

Một lưu ý nữa khi chia sẻ case study, bạn không nên đưa tên công ty, sản phẩm/dịch vụ của công ty ngay từ đầu mà hãy nhấn mạnh đến vấn đề người đọc đang gặp phải. Sau đó mới đưa ra case study hướng đến cách khắc phục vấn đề.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin case study là gì và phương pháp phân tích một case study chính xác mà GoSELL muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những kiến thức được đề cập ở trên, sẽ giúp bạn dễ dàng vận dụng case study vào quá trình triển khai chiến dịch marketing cho thương hiệu của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp nhanh chóng bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục