Trang chủ » Bài học kinh doanh » Chiến lược đại dương xanh là gì? Cách áp dụng chiến lược này trong kinh doanh

Bài học

Chiến lược đại dương xanh là gì? Cách áp dụng chiến lược này trong kinh doanh

9 Tháng Một, 2024

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, doanh nghiệp mới sẽ rất khó để cạnh tranh với các đối thủ lớn, có nền móng từ trước. Lúc này, việc chiếm lĩnh các thị trường ngách, nơi mà doanh nghiệp của bạn có thể nắm thế “độc tôn” là điều vô cùng cần thiết. Việc tạo ra các “đại dương xanh” là cách giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu này, tạo ra sức ảnh hưởng và mang lại lợi nhuận đáng kể. Cùng tìm hiểu chi tiết về chiến lược này trong bài viết dưới đây.

Chiến lược đại dương xanh là gì

Chiến lược Đại dương xanh là gì?

“Đại dương xanh” được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường đến với những phân khúc ít đối thủ cũng như sự cạnh tranh hơn. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược này sẽ cần tìm ra và theo đuổi một thị trường hoàn toàn mới. Đây là nơi chưa có nhiều doanh nghiệp phát triển, ít sự cạnh tranh để quá trình kinh doanh có thể diễn ra thuận lợi hơn.

Các đặc điểm cơ bản của chiến lược Đại dương xanh

Để xây dựng chiến lược đại dương xanh, doanh nghiệp sẽ cần chú ý để các đặc điểm cơ bản sau đây: 

  • Không cạnh tranh trong phân khúc thị trường đang có sẵn, chiến lược này thúc đẩy doanh nghiệp đến với một thị trường không có cạnh tranh hoặc sức cạnh tranh thấp.
  • Không đánh bại đối thủ cạnh tranh mà làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết hoặc không còn.
  • Không chú trọng khai thác các nhu cầu của phần đông khách hàng hiện có trên thị trường lớn, tập trung vào việc tạo ra và giành lấy các nhu cầu từ đối tượng khách hàng mới.
  • Không cố gắng để cân bằng giá trị/chi phí mà chuyển hướng sang phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.
  • Không đặt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp
Chiến lược Đại dương xanh là gì?
Chiến lược Đại dương xanh là gì?

Chiến lược đại dương xanh là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn có quá nhiều doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên một thị trường. Nói một cách đơn giản hơn thì chiến lược đại dương xanh là doanh nghiệp tiếp cận và mở ra thị trường ngách để chiếm thế độc quyền trong việc cung cấp sản phẩm. Tại thị trường ngách này doanh nghiệp không phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ cạnh tranh trước đó.

Lợi ích của chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp mở ra thị trường ngách với ít sự cạnh tranh từ đối thủ. Đây là cơ sở để tạo ra bước chuyển mình về giá trị cho doanh nghiệp cũng như các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đổi mới giá trị được xem là nền tảng quan trọng nhất mà chiến lược đại dương xanh có thể mang đến cho doanh nghiệp. Nhờ quy trình này doanh nghiệp chuyển từ việc tập trung nguồn lực cho việc đánh bại đối thủ cạnh tranh cùng ngành, sang việc làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết và quan trọng nữa.

Lợi ích của chiến lược đại dương xanh
Lợi ích của chiến lược đại dương xanh

Đổi mới giá trị đòi hỏi các doanh nghiệp cần có tư duy và kế hoạch triển khai chiến lược. Khi triển khai chiến lược đại dương xanh, hãy tránh việc cạnh tranh khắc nghiệt. Việc đánh đổi giá trị không tuân theo nguyên tắc đánh đổi giữa giá trị và chi phí.

Đổi mới giá trị được hình thành khi các doanh nghiệp biết cân đối sự đổi mới với tính hữu dụng, giá cả, và chi phí. Nhà quản lý cần gắn chặt sự đổi mới với giá trị theo cách này mới có thể thu lại được kết quả như mong muốn.

Xem thêm: Cách tìm kiếm thị trường ngách cho doanh nghiệp

Khi nào nên điều chỉnh chiến lược đại dương xanh

Không phải là một chiến lược quá mới mẻ, dễ hiểu vì sao phần lớn các chiến lược đại dương xanh đều bị các doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh sao chép và triển khai tương tự. Dần dần, các “đại dương xanh” biến thành đại dương đỏ do sự cạnh tranh của các đối thủ đi sau.

Khi các đối thủ cạnh tranh bắt đầu tiến vào xâm lấn thị trường ngách của mình, doanh nghiệp cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp để bảo vệ thị phần vốn có. Cạnh tranh thực sự ngày một gay gắt, nhà quản lý cần giám sát được giá trị của doanh nghiệp mình trên bản đồ chiến lược để tránh các cạm bẫy.

Chính vào lúc này, doanh nghiệp cần phải tập trung khai thác, đào sâu, mở rộng hơn nữa các hướng phát triển kinh doanh của mình. Doanh nghiệp có thể thực hiện thông qua việc cải tiến quy trình, mở rộng địa bàn nhằm chiếm được nhiều thị phần hơn. Ngày càng mở rộng thị phần trong đại dương của mình sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh vượt trội trong phân khúc thị trường.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Sự khác nhau giữa chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ

Bên cạnh chiến lược đại dương xanh thì “đại dương đỏ” cũng là một khái niệm mà doanh nghiệp cần biết. Theo đó, nếu như đại dương xanh là thị trường ngách nhỏ, nơi tập trung nhóm khách hàng mục tiêu và không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. Đại dương đỏ là thị trường lớn, nơi tập trung tất cả các đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh ở đó.

Sự khác nhau giữa chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ
Sự khác nhau giữa chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ

Bảng phân tích so sánh điểm khác biệt

Để hiểu rõ hơn, cùng so sánh sự khác nhau giữa đại dương xanh và đại dương đỏ trong bảng dưới đây:

Chiến lược đại dương xanhChiến lược đại dương đỏ
Nhắm đến các thị trường ngách, tạo ra thị trường mới để hạn chế tối đa sự cạnh tranh từ đối thủ.Tiếp cận và trực tiếp cạnh tranh ở thị trường hiện tại.
Sự cạnh tranh được hạn chế, ít ảnh hưởng đến quy trình kinh doanh hoặc không quá quan trọng.Sự cạnh tranh lớn, nỗ lực để đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
Chủ động mở ra và nắm bắt nhu cầu đó.Khai thác nhu cầu hiện đại, có sẵn.
Phá vỡ mối liên quan đánh đổi giữa giá trị mang lại và các chi phí bỏ ra.Các doanh nghiệp phải chấp nhận đánh đổi giữa giá trị, lợi ích và chi phí bỏ ra.
Chấp nhận điều chỉnh toàn bộ hoạt động của tổ chức để theo đuổi một chiến lược khác biệt.Toàn bộ hoạt động của tổ chức được thực hiện theo lựa chọn vốn có. Cố gắng thực hiện các chiến lược riêng biệt với đối thủ cạnh tranh.

Khi triển khai chiến lược đại dương xanh, việc tối ưu chi phí để kinh doanh ở một thị trường ngách là vô cùng cần thiết. Ở đó việc tiết kiệm chi phí quản lý bán hàng bằng cách sử dụng các phần mềm hiệu quả được xem là phương án tối ưu dành cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng GoSELL với những tính năng hiệu quả lại tối ưu chi phí ngay sau đây.

Cùng GoSELL tối ưu quy trình quản lý bán hàng của doanh nghiệp

Là một phần mềm được thiết kế với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng, GoSELL hiện đã khẳng định được hiệu quả của mình trong cộng đồng các doanh nghiệp, nhà bán lẻ. Để hiểu rõ hơn về giải pháp vượt trội này, cùng tìm hiểu về GoSELL cũng như các giải pháp mà phần mềm này đang cung cấp.

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL được biết đến như là một phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế riêng biệt dành dành cho doanh nghiệp, nhà bán lẻ đang hoạt động kinh doanh, bán hàng đa kênh. Đây được xem là một giải pháp toàn diện bởi hệ thống của GoSELL không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả tại cửa hàng trực tiếp mà ở cả các kênh bán hàng, nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến hàng đầu hiện nay.

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn mang sứ mệnh hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả theo mô hình OAO (online and offline). Với nhiều giải pháp đa dạng từ thiết kế website, app bán hàng cho đến phần mềm quản lý đa nền tảng, GoSELL sẽ là người bạn đồng hành đáng không thể thiếu đối với doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng hiệu quả trong giai đoạn chuyển đổi số.

Các giải pháp toàn diện mà GoSELL đang cung cấp cho doanh nghiệp

Với mục tiêu hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng đa kênh, GoSELL hiện đang cung cấp cho doanh nghiệp các sản phẩm hiệu quả đáp ứng nhu cầu bán hàng và quản lý bán hàng vô cùng đa dạng. Những giải pháp mà GoSELL có thể mang đến cho doanh nghiệp:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Bên cạnh các gói sản phẩm toàn diện, GoSELL còn giúp doanh nghiệp bán hàng, quản lý bán hàng hiệu quả các các tính năng đa dạng và hiện đại của mình. Doanh nghiệp có thể đồng độ quy trình quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, nhân viên đồng bộ trên một hệ thống duy nhất. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân nhóm quản lý khách hàng đa kênh hiệu quả, mang lại sự thuận tiện tối đa trong suốt quá trình kinh doanh.

Kết luận

GoSELL có thể được xem là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển và mở rộng kinh doanh sang các thị trường mới của doanh nghiệp. Để có thêm một cái nhìn chi tiết về phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, bạn có thể tham khảo tất tần tật các sản phẩm hỗ trợ hiệu quả ngay.

Bài viết cùng chuyên mục