Trang chủ » Kênh bán hàng » Bán hàng trên MXH » CPC là gì? Phương pháp tối ưu hóa CPC khi chạy chiến dịch quảng cáo

Bán hàng trên MXH

CPC là gì? Phương pháp tối ưu hóa CPC khi chạy chiến dịch quảng cáo

13 Tháng Ba, 2024

CPC là gì? Là một thuật ngữ phổ biến trong Marketing chỉ giá trị số tiền quảng cáo cho mỗi lượt nhấp của người dùng. Bài viết còn chỉ ra 3 phương pháp để tối ưu chỉ số này, giúp bạn tiết kiệm ngân sách, tối ưu hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên đa nền tảng, đặc biệt là Google Adwords.

CPC-la-gi-01

CPC là gì?

CPC là viết tắt của Cost Per Click (dịch nghĩa: Chi phí cho mỗi lượt nhấp) là một thuật ngữ chỉ số trong Digital Marketing chỉ giá trị (số tiền) mà nhà quảng cáo phải chi trả sau mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của người dùng trên các nền tảng. Đây là một trong những hình thức tính phí quảng cáo khá phổ biến.

Nghiên cứu về hành vi của khách hàng, họ thường có xu hướng tìm hiểu sản phẩm bằng cách tìm kiếm trên Google hoặc các trang mạng xã hội để tiếp cận trực tiếp đến các trang bán hàng của doanh nghiệp. Các nhà quảng cáo sẽ tìm cách đưa các trang bán hàng này lên đầu các trang tìm kiếm để thu hút khách hàng, vì vậy mỗi hành động nhấp chuột vào quảng cáo để dẫn đến trang đích (trang bán hàng của doanh nghiệp) thì sẽ được xem như một lần khách hàng ghé thăm trang đó. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền bạn bỏ ra để chạy quảng cáo click tương quan với sự chú ý và hành vi click chuột để xem thêm của khách hàng.

Từ chỉ số CPC, bạn có thể đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. Đây cũng là một phương thức quảng cáo trực tuyến phổ biến và xứng đáng để đầu tư vì vừa tăng lưu lượng truy cập vào website/ kênh bán hàng – tác động trực tiếp đến việc đánh giá chất lượng các trang mà bạn sở hữu, mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng khả năng chốt đơn và kéo theo đó là tăng doanh thu và phát triển doanh nghiệp.

CPC-la-gi-02
CPC là gì?

Công thức tính CPC là gì?

CPC có thể được áp dụng triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nha, song thông thường chỉ số này vẫn được đo lường dựa trên công thức cơ bản sau:

CPC = (Điểm chất lượng trang đích x Điểm chất lượng mẫu quảng cáo x CTR (Tỉ lệ nhấp chuột vào mẫu quảng cáo)) / Thứ hạng (Tính chi phí theo thứ hạng dưới)

Cụ thể trong đó:

  • CPC là giá tính trên 1 click (tức là số tiền bạn phải trả cho mỗi lượt click của khách hàng vào mẫu quảng cáo).
  • Điểm chất lượng trang đích là điểm SEO trên trang đích được gắn kèm với mẫu quảng cáo (thường là trang web bán hàng của bạn).
  • Điểm chất lượng mẫu quảng cáo là điểm theo tiêu chí SEO với nội dung mẫu quảng cáo của bạn.
  • CTR là tỷ lệ click khi người dùng nhìn thấy mẫu quảng cáo của bạn.
  • Thứ hạng là vị trí mẫu quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang tìm kiếm khi khách hàng chủ động tìm thông tin (như Google).

Cần lưu ý rằng khi bạn thay đổi giá CPC thì thứ hạng của bạn cũng sẽ có thể thay đổi, nên để tối ưu hiệu quả thì hãy thường xuyên thay đổi cho đến khi trang web của bạn nằm trong nhóm 3 – 4 trang đầu tiên xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm.

Khi nào nên chạy quảng cáo CPC?

Sau khi định nghĩa được CPC là gì và hiểu được công thức tính CPC là gì, chắc chắn bạn đang tự hỏi khi nào nên áp dụng phương thức quảng cáo này để tối ưu hiệu quả và chi phí?

Hiện nay, chạy ads CPC được sử dụng nhiều nhất cho các chiến dịch Google Adwords, bởi vì nền tảng này chỉ tính phí khi người dùng thật nhấp vào các trang quảng cáo được đề xuất trên trang kết quả tìm kiếm, hoặc thông qua các banner/ video xuất hiện trên các trang đối tác của Google.

Đây cũng được xem là một ưu thế đặc biệt của hình thức quảng cáo này, bởi lẽ mẫu quảng cáo của bạn vẫn có thể xuất hiện trước mắt người dùng, tạo một nhận thức mới nhất định trong quá trình tìm kiếm của họ nhưng nếu họ không click vào trang để xem thêm thông tin thì bạn vẫn không mất phí quảng cáo.

Ngoài ra, CPC còn cho phép lựa chọn quảng cáo hiện thị dựa trên một số từ khóa (keywords) liên quan. Cụ thể, nếu người dùng không chủ động tìm kiếm sản phẩm mà bạn đang quảng cáo, thì họ không nhấp vào link của bạn. Đồng nghĩa với việc những người click để xem tiếp thông tin là những người thực sự quan tâm và có khả năng “chuyển đổi” thành khách hàng của bạn rất cao. Nên nếu mục tiêu quảng cáo của bạn là tăng số lượng đơn hàng thì có thể áp dụng phương pháp CPC ngay.

CPC-la-gi-03
CPC được khuyến khích trên nền tảng Google Adwords

Xem thêm: Từ khóa phủ định trong Google Adwords: Khái niệm và cách sử dụng

Phương pháp tối ưu hóa CPC khi chạy quảng cáo

Việc xác định chính xác mục tiêu của quảng cáo CPC là gì sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu ngân sách và thời gian triển khai chiến dịch quảng cáo theo phương thức này hơn. Dưới đây là một số cách mà GoSELL đã nghiên cứu và áp dụng trong một số chiến dịch cụ thể.

Tăng điểm chất lượng mẫu quảng cáo

Các nhà quản lý Google đã đưa ra một số tiêu chí để đánh giá chất lượng của một mẫu quảng cáo CPC như:

  • Tỷ lệ nhấp (CTR) cao: Bạn có thể tăng chỉ số này bằng cách tạo những nội dung quảng cáo hấp dẫn, có các CTA mạnh mẽ và liên quan đến sản phẩm để cải thiện chất lượng, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Quảng cáo có tính hệ thống: Bằng cách xây dựng các nhóm quảng cáo (ads group) liên quan chặt chẽ, có cùng lĩnh vực, thông qua nội dung và tối ưu từ khoá.
  • Tối ưu điểm chất lượng của trang đích để phù hợp với các mục đích tìm kiếm của người dùng.

Khi điểm chất lượng của trang đích, đồng thời điểm chất lượng của mẫu quảng cáo càng cao thì CPC (được tính theo công thức đã trình bày ở mục 2 – Công thức tính CPC là gì?) sẽ càng thấp.

Xem thêm: Làm thế nào để kiểm tra chất lượng tài khoản quảng cáo Facebook?

Mở rộng phạm vi tiếp cận

CPC-la-gi-04
Cách để giảm ngân sách trong chiến dịch CPC là gì?

Chiến lược quảng cáo CPC chỉ hiệu quả khi bạn có thêm nhiều lượt click mới từ những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm, tăng tỷ lệ chuyển đổi thì bạn sẽ vừa cải thiện được hiệu quả lẫn tiết kiệm ngân sách phân phối ads đến đối tượng tiềm tăng.

Bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận thông qua việc tìm kiếm các từ khóa PPC (Pay per Click – quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột), bạn sẽ xác định đúng mục tiêu và phạm vi tiếp cận mới. Chỉ khi đó, bạn mới có thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, đồng thời loại bỏ lượng nhấp chuột không liên quan, không giá trị và tốn kém gây ảnh hưởng chung đến chất lượng của mẫu quảng cáo.

Tóm lại, mấu chốt để đánh giá hiệu quả của quảng cáo CPC là gì? Đó chính là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột càng thấp thì chiến dịch của bạn sẽ càng thành công và hiệu quả. Vì vậy, khi bạn kiểm soát được ngân sách để chỉ chi cho những click có giá trị chuyển đổi; đồng thời tăng điểm chất lượng của mẫu quảng cáo (có thể giảm đến 50% chi phí ads) thì bạn chắc chắn sẽ thành công.

Tối ưu ngân sách quảng cáo đa nền tảng với GoSELL

CPC là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số, vì vậy chúng ta sẽ luôn tìm cách để giảm thiểu được chi phí quảng cáo, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi nhằm bán được nhiều hàng hơn với chi phí tiếp thị tối thiểu. Nhưng sẽ thật mất thời gian và công sức, thậm chí “tiền mất tật mang” nếu bạn chưa thể xây dựng một đội ngũ nhân sự chạy ads chuyên nghiệp mà tự tìm tòi và triển khai thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo đa nền tảng này.

Bởi lẽ mỗi kênh quảng cáo/ kênh bán hàng đều có một nguyên tắc riêng và để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực sẽ cần nhiều trải nghiệm để tích lũy thêm kinh nghiệm. Hiểu được điều đó, GoSELL đã cung cấp cho hơn 18.000 khách hàng của mình những giải pháp tối ưu ngân sách quảng cáo để bán hàng tốt hơn.

Dịch vụ triển khai quảng cáo đa kênh

CPC-la-gi-05
Dịch vụ chạy ads đa kênh của GoSELL

Chúng tôi không chỉ tập trung vào các phương pháp tối ưu CPC là gì như đã giới thiệu ở trên, mà các nhà quảng cáo chuyên nghiệp của GoSELL còn trực tiếp mang lead chất lượng cao về sau mỗi chiến dịch quảng cáo để bạn có những đơn hàng thật với các dịch vụ như:

Tư vấn & hoạch định chiến lược quảng cáo đa kênh

Mang đến cho bạn góc nhìn toàn diện về thương hiệu/ doanh nghiệp của mình trong bối cảnh thị trường, nghiên cứu chi tiết và phác họa chân dung khách hàng để áp dụng hiệu quả các chiến lược tiếp cận, kích thích nhu cầu, thuyết phục mua hàng và duy trì kết nối thân thiết với khách hàng.

Triển khai chiến dịch quảng cáo Google Adwords

Giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, tăng tỷ lệ click và lưu lượng truy cập website bán hàng của bạn thường xuyên và ổn định.

Triển khai chiến dịch quảng cáo Facebook/ Instagram/ TikTok

Chạy quảng cáo Facebook/ Instagram với nhiều hình thức giúp bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng , đồng thời tư vấn chiến thuật nuôi dưỡng cộng đồng khách hàng sau chiến dịch.

Quảng cáo trên sàn Lazada, Shopee

Hỗ trợ triển khai quảng cáo sản phẩm, gian hàng… trên các Sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada để tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng đơn hàng của bạn.

Dịch vụ vận hành Marketing tổng thể

Bên cạnh đó, để tối ưu ngân sách quảng cáo toàn diện, GoSELL cung cấp thêm các dịch vụ marketing tổng thể cho bạn để xây dựng khả năng phát triển bền vững cho các kênh bán hàng, từ đó duy trì lưu lượng truy cập website/ kênh bán hàng cũng như lượng khách hàng thân thiết.

  • Content Marketing: Giúp bạn sản xuất các nội dung chất lượng để xây dựng cộng đồng tự educate như các bài post Fanpage, Blogs chuẩn SEO và các bài PR với thông điệp thu hút.
  • SEO tổng thể: Khi bạn SEO website của mình lên top tìm kiếm, đồng nghĩa với việc bạn đang trực tiếp nâng điểm chất lượng của trang đích, từ đó giảm được CPC tối đa. GoSELL sẽ giúp bạn tối ưu tổng thể từ trang chủ đến từng trang sản phẩm, bài blogs…
  • Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Tối ưu đa hình thức nội dung quảng cáo cũng là cách để bạn thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ click để chỉ cần sử dụng ngân sách tối thiểu mà vẫn đạt hiệu quả tối đa. GoSELL sẽ tổ chức sản xuất, quay dựng với thiết bị chuyên nghiệp để cho ra sản phẩm chất lượng nhất.
CPC-la-gi-06
Đa giải pháp hỗ trợ kinh doanh toàn diện của GoSELL

Ngoài ra, bất kể nhu cầu của bạn là gì thì chúng tôi cũng có thể tối ưu linh hoạt để đáp ứng đầy đủ và tốt nhất, từ tư vấn, hoạch định chiến lược đến xây dựng và quản lý các trang mạng xã hội (Facebook/ TikTok) hay các sàn thương mại điện tử (Shopee/ Lazada), thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, biên phiên dịch Anh – Việt…

Các sản phẩm quản lý bán hàng OAO toàn diện của GoSELL

Với khả năng đồng bộ hóa thông minh, GoSELL – phần mềm do Mediastep phát triển, cung cấp 6 giải pháp được liên kết quản trị trên một hệ thống duy nhất, từ thông tin sản phẩm, đơn hàng, kho hàng đến thông tin khách hàng để dù bạn kinh doanh Offline tại cửa hàng/ chi nhánh hay Online trên website/ app bán hàng, mạng xã hội Facebook/ Zalo hay các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop/ GoMUA) thì vẫn dễ dàng quản lý, vận hành và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

  • GoWEB – giúp bạn thiết kế thành công website bán hàng chỉ trong 10 phút.
  • GoAPP – để bạn sở hữu ngay ứng dụng bán hàng mang thương hiệu của mình để tương tác dễ dàng với khách hàng thân thiết.
  • GoPOS – phần mềm quản lý bán hàng tại quầy nhằm tối ưu hiệu suất làm việc tại cửa hàng/ đa chi nhánh, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
  • GoSOCIAL – giải pháp bán hàng qua mạng xã hội Facebook và Zalo tiện lợi, có thể lên đơn ngay trong khung chat với khách hàng.
  • GoLEAD – giúp bạn thiết kế landing page trong tích tắc để chuyên nghiệp hoá các chiến dịch marketing.
  • GoCALL – giải pháp xây dựng và phát triển tổng đài ảo với đội ngũ telesales chuyên nghiệp.

Kết luận

Thông qua bài viết, chắc chắn bạn đã câu trả lời cho câu hỏi CPC là gì và cách để tối ưu chi phí quảng cáo cho các chiến dịch digital marketing trong thời đại công nghệ số. Hi vọng cùng với sự đồng hành của GoSELL bằng dịch vụ vận hành Marketing tổng thể hay các giải pháp bán hàng đa kênh toàn diện, bạn sẽ nhanh chóng cải thiện số lượng đơn hàng và phát triển doanh nghiệp của mình nhanh chóng.

Bài viết cùng chuyên mục