Trang chủ » Bài học kinh doanh » Đặc điểm, ứng dụng và tầm quan trọng của B2E đối với doanh nghiệp

Bài học

Đặc điểm, ứng dụng và tầm quan trọng của B2E đối với doanh nghiệp

22 Tháng Ba, 2024

Khi nhắc đến các mô hình thương mại điện tử, phần lớn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến B2B hay B2C, trong khi đó mô hình B2E vẫn chưa được nhắc đến nhiều bởi đây là mô hình thương mại nội bộ. Cũng chính yếu tố này đã tạo nên những đặc điểm và cách thức hoạt động riêng biệt cho mô hình B2E. Vậy đó là những đặc điểm gì? Cùng GoSELL khám phá chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

Đặc điểm, ứng dụng và tầm quan trọng của B2E đối với doanh nghiệp

Tổng quan về mô hình B2E

B2E (viết tắt của cụm từ Business To Employee), là một mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người lao động. Hoặc có thể hiểu theo một cách cụ thể hơn, Business To Employee là mô hình thương mại điện tử liên kết giữa hai đối tượng chính gồm: doanh nghiệp và những người lao động đang làm việc trong công ty. Ngoài ra, mô hình còn được hiểu với vai trò là một mô hình giúp gắn kết nội bộ của công ty.

Thay vì chú trọng vào người tiêu dùng, thì Business To Employee lại đặt trọng tâm sang người lao động. Doanh nghiệp sẽ cung cấp các sản phẩm/dịch vụ đến người lao động trong công ty. Cổng thông tin Business To Employee sẽ cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ giải đáp cho người lao động một cách rõ ràng và hiệu quả như một cuốn sách bách khoa toàn thư.

Mục đích của mô hình B2E không chỉ đơn giản là tăng tính hiệu quả trong việc sắp xếp xử lý dữ liệu, mà còn giúp gia tăng độ hài lòng của người lao động trong tổ chức. Business To Employee bao gồm mọi thứ mà doanh nghiệp có thể thực hiện nhằm thu hút, tuyển dụng, đào tạo, trao quyền và giữ chân nhân viên. Hơn nữa, khi triển khai mô hình, chỉ cần thông qua kết nối internet của hệ thống nội bộ, các thông tin sẽ được truyền tải từ cấp trên xuống cấp dưới trong thời gian nhanh nhất.

Tìm hiểu thêm về các mô hình Thương Mại Điện Tử? Mô hình nào phổ biến tại Việt Nam?

Đặc điểm của mô hình B2E

Mô hình cổng thông tin B2E thường sẽ có 3 đặc điểm chính như sau:

  • Trong công ty sẽ có một đường dẫn URL duy nhất cho tất cả nhân viên trong tổ chức.
  • Tổng hợp các thành phần nhân viên và tổ chức cụ thể.
  • Tiềm năng được tùy biến cao và thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng cá nhân.
B2E có thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp?
B2E có thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp?

Mô hình B2E mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Mô hình B2E gốm có 3 thành phần chính:

  • Dịch vụ trực tuyến trong cộng đồng môi trường làm việc.
  • Quá trình kinh doanh.
  • Quản lý người lao động trực tuyến.

Tương đương với ba thành phần vừa kể trên, Business To Employee cung cấp cho doanh nghiệp ba lợi ích chủ yếu:

Giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính

Nhờ sở hữu các đặc điểm của mô hình Business To Employee (đã có nêu ở phần trước), các lãnh đạo sẽ không phải trực tiếp đến các phòng ban để thông báo các thông tin hay văn bản nội bộ quan trọng. Thay vào đó, lãnh đạo có thể truyền tải tới các nhân viên thông qua internet. Điều này giúp:

  • Việc kết nối trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện hơn và tiết kiệm thời gian, công sức hơn.
  • Doanh nghiệp sẽ có thể lược bớt các thủ tục hành chính lằng nhằng, không cần thiết.

Cung cấp các thông tin nội bộ chính thống nhanh chóng

Tất cả thông tin về cách hoạt động và vận hành của doanh nghiệp, đều được cung cấp trên mạng nội bộ của công ty. Nhân viên có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mình muốn biết một cách nhanh chóng.

B2E sẽ giúp doanh nghiệp chia sẻ các thông tin chính thống dễ dàng và nhất quán. Đặc biệt là đối với nhân viên mới gia nhập vào công ty, họ cũng có thể dễ dàng tìm hiểu công ty từ cổng thông tin này. Song song đó, nhân viên cũng có thể tạo thêm kênh mới để chia sẻ, giao lưu với nhau dễ dàng.

Tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp

Việc áp dụng mô hình Business To Employee thành công, sẽ giúp cho hệ thống doanh nghiệp được vận hành một cách trôi chảy. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ thiết lập tự động hóa được nhiều quy trình và các hoạt động khác nhau. Từ đó, góp phần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp cũng có thể cung cấp những thông tin về quyền lợi, đãi ngộ mà nhân viên nhận được trên internet. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, cống hiến và làm việc năng suất hơn.

Xem thêm: Đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số

Ứng dụng của mô hình B2E

Mô hình thương mại điện tử B2E gồm có hai ứng dụng chính, đó là ứng dụng hỗ trợ và ứng dụng thực tế. Trong đó:

Ứng dụng của mô hình B2E
Ứng dụng của mô hình B2E

Đối với ứng dụng hỗ trợ

Mô hình Business To Employee thường sẽ được ứng dụng trong các trường hợp phổ biến sau:

  • Dùng để quản lý bảo hiểm trực tuyến của nhân viên trong doanh nghiệp.
  • Cập nhật, nắm bắt các thông báo mới nhất của doanh nghiệp.
  • Đáp ứng được yêu cầu trực tuyến mà khách hàng, đối tác và cả nhân viên mong muốn.
  • Báo cáo, thông báo cho nhân viên về các lợi ích mà họ nhận được, có thể sẽ là những lợi ích dành riêng cho nhân viên mới hoặc nhân viên làm việc lâu năm tại doanh nghiệp.

Đối với ứng dụng thực tế

Một ví dụ điển hình cho ứng dụng thực tế của Business To Employee là thương hiệu Coca Cola, họ đã áp dụng thành công mô hình ứng dụng thực tế B2E trong việc điều hành hành, quản lý doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Về phía các nhân viên của công ty, họ sẽ được cung cấp các thông tin cơ bản như thời gian vận chuyển hàng hóa, số lượng sản phẩm là bao nhiêu, lô hàng được sản xuất khi nào,… trên mạng nội bộ chung của công ty. Điều này giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian, tăng năng suất và hiệu quả làm việc.
  • Về phía Coca Cola, công ty sẽ tiếp nhận những phản hồi và ý kiến của nhân viên. Sau đó nắm bắt để đưa ra các phương án điều chỉnh nhằm thích nghi với tình hình hoạt động kinh doanh. Điều này càng làm gia tăng sự liên kết về mối quan hệ doanh nghiệp với nhân viên.

Đó là lý do vì sao Coca Cola trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh nước giải khát không chỉ ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp với nhân viên. Doanh nghiệp này đã trở thành nhà tuyển dụng được yêu thích nhất vào năm 2017, nhận được các đánh giá tích cực từ chính nhân viên của mình  kể cả khách hàng.

Xem thêm: Các nhân tố ảnh hưởng đến môi trường vi mô trong doanh nghiệp

B2E có thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp?

Với sự thay đổi của thị trường, nhiều doanh nghiệp kinh doanh B2B hiện nay đang có xu hướng chuyển đổi sang mô hình B2E – ưu tiên đặt sự hài lòng của nhân viên lên hàng đầu. 

Bởi sự hài lòng của họ có thể giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu vượt trội, bằng cách biến họ trở thành những đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng hơn nữa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tránh được tình trạng phải thay đổi nhân sự liên tục. Vì nếu tình trạng này xảy ra sẽ làm giảm uy tín của một công ty và gây ra sự tiêu hao về mặt tài chính.

Tuy nhiên, trước khi chuyển đổi mô hình, thì việc xây dựng nền tảng ban đầu là cực kỳ quan trọng nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi. Để làm được này, bạn có thể tham khảo giải pháp GoB2B, giải pháp sẽ hỗ trợ bạn xây dựng một sàn thương mại điện tử cho riêng mình. 

Trong đó, những người tham gia sàn được xem là nhân viên của bạn. Bạn có thể tận dụng các tính năng mà GoB2B tích hợp sẵn, để đem đến cho nhân viên các tiện ích trong việc triển khai bán hàng cho đến quá trình quản lý gian hàng. Nhằm giúp họ bán hàng thuận lợi và mang về doanh thu như bạn mong đợi. Vậy cụ thể GoB2B có những tính năng nào? Cùng tìm hiểu trong phần kế tiếp.

Xây dựng sàn thương mại điện tử và áp dụng mô hình B2E dễ dàng với GoB2B

Như đã nói ở trên, GoB2B cung cấp đến doanh nghiệp các tính năng ưu việt dành cho chủ sàn, người tham gia sàn và người mua. Cụ thể như sau:

Xây dựng sàn thương mại điện tử và áp dụng mô hình B2E dễ dàng với GoB2B
Xây dựng sàn thương mại điện tử và áp dụng mô hình B2E dễ dàng với GoB2B

Đối với chủ sàn

GoB2B hỗ trợ chủ sàn xây dựng một sàn thương mại điện tử có thể tương thích với website và app quản trị, riêng app quản trị sẽ tương thích trên cả hai hệ điều hành Android & iOS. Các tiện ích thanh toán và vận chuyển cũng được tích hợp nhanh chóng. Đối với các yếu tố như cây danh mục sản phẩm, giao diện, logo, header, footer, banner, các tính năng,… chủ sàn có thể thay đổi tùy ý.

Tất cả tài khoản và số lượng người tham gia sàn sẽ được lưu trữ và quản lý chi tiết, chủ sàn có thể dễ dàng phê duyệt, từ chối hoặc khóa tài khoản của người bán. Sau đó, dựa vào mục đích lợi nhuận, chủ sàn có thể cài đặt chiết khấu phần trăm trên đơn hàng của người bán sao cho phù hợp.

GoB2B còn cung cấp công cụ cấp phép email, tại đây chủ sàn có thể quản lý tên miền email được quyền đăng ký tài khoản người mua/người bán trên sàn. Đồng thời, có thể thêm, xóa hoặc cập nhật tên miền nhanh chóng. Khi không được chủ sàn cấp phép, thì người dùng sẽ không thể đăng ký và sử dụng sàn.

Ngoài ra, chủ sàn có thể tạo và chỉnh sửa các gói dịch vụ với mức phí khác nhau để người bán chọn mua trước khi mở gian hàng. Mọi đơn mua gói dịch vụ từ người bán sẽ được quản lý chặt chẽ, và có hiển thị biểu tượng xác nhận mua/chờ duyệt gói sản phẩm, hoặc tài khoản giúp chủ sàn dễ nhận biết.

Đối với người tham gia sàn

Khi người bán đăng ký tham gia sàn thành công, họ sẽ có tài khoản admin quản trị gian hàng riêng trên cả website và app quản trị. Họ có thể điều chỉnh banner, logo riêng của gian hàng, được quyền quản lý các danh mục (sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và phân tích báo cáo). Đồng thời, có thể kích hoạt chức năng tự đồng bộ để các dữ liệu về sản phẩm, đơn hàng được đồng bộ trên cả hai nền tảng website và app quản trị.

Sàn sẽ tích hợp các hình thức thanh toán và liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín để quá trình giao dịch được diễn ra suôn sẻ. Hỗ trợ cập nhật tự động số lượng sản phẩm trong kho khi phát sinh đơn hàng mới hoặc đơn hàng bị hủy theo thời gian thực giúp người bán quản lý kho hàng chính xác.

Tình trạng và lịch sử các đơn hàng, đơn trả hàng, đơn hàng công nợ cũng sẽ được lưu trữ chi tiết để thuận tiện cho việc đối soát. Không những vậy, các thông tin khách hàng cũng sẽ được lưu lại để người bán làm cơ sở phân nhóm khách hàng, nhằm triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợp.

Sau khi tham gia sàn và bán hàng được một thời gian, người bán có thể sử dụng tính năng phân tích báo cáo doanh thu để nắm bắt tình hình kinh doanh của cửa hàng một cách trực quan.

Đối với người mua

Người mua hàng có thể cài đặt, cập nhật và điều chỉnh thông tin cá nhân bất kỳ lúc nào. Khi mua sắm trên sàn, người mua có thể tìm kiếm sản phẩm ngay trên thanh công cụ, hoặc theo danh mục và địa điểm đều được. 

Sàn có tích hợp giỏ hàng giúp ghi nhớ những sản phẩm người mua đã chọn, cho phép người mua tự do lựa chọn phương thức thanh toán – vận chuyển, nhập mã giảm giá và thêm ghi chú ngay trên đơn đặt hàng để lưu ý cho người bán.

Khi người mua tiến hành mua sắm, sàn sẽ hiển thị toàn bộ thông tin sản phẩm chi tiết và các đánh giá sản phẩm của những người mua trước. Điều này giúp tạo sự uy tín cho sàn, cũng như giúp người mua yên tâm hơn. 

Sàn cũng sẽ hiển thị số lượng đơn hàng, phân loại trạng thái đơn hàng (chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao hàng, đã giao hàng và đã hủy) để khách hàng thuận tiện theo dõi. Trường hợp người không còn có nhu cầu mua sản phẩm đã chọn, thì có thể tiến hành hủy đơn hàng ngay trong quá trình mua dễ dàng.

Kết luận

Vừa rồi là tất tần tật các thông tin và đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2E, hy vọng bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm kiến thức và kinh nghiệm hữu ích để áp dụng vào hoạt động kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc đang gặp trở ngại trong quá trình kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục