Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Dashboard là gì? Dashboard đóng vai trò như thế nào trong cách mạng chuyển đổi số?

Kiến thức

Dashboard là gì? Dashboard đóng vai trò như thế nào trong cách mạng chuyển đổi số?

4 Tháng Ba, 2024

Giải mã thành công khái niệm “Dashboard là gì?” là bước quan trọng đầu tiên để bạn chọn Dashboard phù hợp cho thương hiệu của mình. GoSELL sẽ gợi ý cho bạn Dashboard quản lý đơn hàng thông minh mà hơn 18000 doanh nghiệp đã lựa chọn.

dashboard-la-gi_1

Dashboard là gì?

Dashboard (hay còn được gọi là Bảng điều khiển kỹ thuật số) là một công cụ quản lý dữ liệu thông tin và báo cáo trực quan của doanh nghiệp, tập đoàn. Dashboard được kết nối trực tiếp với các cơ sở dữ liệu nên dễ dàng cập nhật tự động và hiển thị gần như ngay lập tức các thông tin phản ánh dữ liệu đã được kết nối.

dashboard-la-gi_2
Dashboard là gì mà có thể hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý và thể hiện số liệu trực quan

Thông thường, các thông tin này đều liên quan đến nhau nên bạn rất dễ nắm bắt và đọc hiểu các số liệu để có những quyết định kịp thời cho doanh nghiệp của mình. Cụ thể, bảng điều khiển kỹ thuật số có thể hiển thị các chỉ số, đặc biệt là các KPI của doanh nghiệp, theo dạng bảng biểu, biểu đồ, đồ thị… để những người không hiểu biết sâu về phân tích dữ liệu cũng có thể đọc được các thông tin này.

Ngoài ra, dashboard còn có khả năng tuỳ chỉnh cao, như chi tiết một loại thông tin về đơn hàng/ doanh thu, hay điều chỉnh hiển thị thông tin trong một khoảng thời gian nhất định… nên thường được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh, bán hàng.

Cách phân biệt giữa báo cáo truyền thống và Dashboard là gì?

Câu hỏi “Dashboard là gì?” bắt đầu được đặt ra kể từ khi cuộc cách mạng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Song dashboard có phải là một loại báo cáo kỹ thuật số trong thời đại công nghệ thông tin phát triển?

So với báo cáo truyền thống – dạng tài liệu tĩnh lưu trữ và quản lý các thông tin ở dạng văn bản và bảng biểu trong một khoảng thời gian nhất định (tuần/ tháng/ quý/ năm hay một chiến dịch) thì dashboard lại lưu trữ và có thể hiển thị gần như ngay lập tức mọi thông tin trong bất cứ khoảng thời gian nào, miễn là nó đã được kết nối với cơ sở dữ liệu đến khoảng thời gian đó.

Cụ thể, bạn hoàn toàn có thể xem báo cáo số lượng đơn hàng và doanh thu từ đầu tháng đến cuối tháng hoặc hai tuần bất kỳ trong tháng chỉ với vài thao tác điều chỉnh thời gian trên dashboard.

Ngoài ra, về mặt thiết kế thì Dashboard vượt trội hơn báo cáo truyền thống khi có thể trình bày chỉ trên một trang hiển thị, giúp người xem dễ dàng theo dõi dữ liệu và đánh giá các số liệu.

Xem thêm: Những loại báo cáo không thể bỏ qua khi kinh doanh trên website

Ý nghĩa của Dashboard đối với doanh nghiệp chuyển đổi số

Trong bối cảnh doanh nghiệp phải liên tục chuyển mình để thích nghi với những biến đổi và cập nhật của thị trường và công nghệ, Dashboard đóng vai trò quan trọng trong việc số hoá và trực quan hoá các dữ liệu để các nhà lãnh đạo, quản lý dễ dàng nắm bắt và ra quyết định kịp thời.

dashboard-la-gi_3
Dashboard có thể tổng hợp và hiển thị dữ liệu đa kênh cho nhà bán hàng

Theo dõi đa dữ liệu đa kênh

Việc Dashboard được kết nối với cơ sở dữ liệu và theo dõi, thống kê thông tin theo thời gian thực có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí báo cáo, phân tích dữ liệu. Chỉ với vài thao tác tuỳ chỉnh bộ lọc thông tin, thời gian, người quản lý có thể nắm tiến độ và hiệu quả hoạt động của từng bộ phận đến từng chi tiết.

Ngoài ra, đối với các nhà bán hàng thì bảng điều khiển kỹ thuật số còn có thể tổng hợp dữ liệu khách hàng, phân tích chân dung của họ để dễ dàng đánh giá hiệu quả của một chiến dịch kinh doanh trong khoảng thời gian nhất định.

Trực quan hoá và phân tích dữ liệu

Như đã nói ở phần định nghĩa “Dashboard là gì?”, bảng điều khiển kỹ thuật số này có thể trình bày các số liệu bằng bảng biểu và biểu đồ một cách trực quan. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh màu sắc, biểu tượng để làm nổi bật các số liệu cần nhấn mạnh nhằm đạt được hiệu quả của mục tiêu tổng hợp thông tin và báo cáo.

Hơn nữa, các dữ liệu này còn hiển thị trên cùng một trang để nhà quản lý dễ dàng theo dõi, nắm bắt, tổng hợp và phân tích trong cùng một thời điểm mà không mất nhiều thời gian lật qua, giở lại xem từng trang như các loại báo cáo truyền thống.

Tính năng chia sẻ và cộng tác

Để tối ưu hoá hiệu quả quản lý và phân tích dữ liệu, Dashboard của một số doanh nghiệp không chỉ hiển thị cho nội bộ công ty mà còn có thể cấp quyền xem, chia sẻ và phân quyền cộng tác cho đối tác, khách hàng để việc báo cáo tổng kết thêm trực quan và có sự tin tưởng hơn khi hợp tác cùng nhau.

Thông thường, để đảm bảo tính bảo mật cũng như an toàn của dữ liệu, thông tin trên Dashboard có thể chia sẻ thông qua email, file in hay truy cập qua đường dẫn liên kết (có giới hạn thời gian hoặc không).

Tối ưu hoá đa thiết bị

Ý nghĩa này của Dashboard là gì? Việc bảng điều khiển kỹ thuật số được tối ưu hoá trên màn hình máy tính, tablet hay điện thoại càng tăng tính tiện ích cho người sử dụng. Bởi bạn có thể theo dõi thông tin được cập nhật liên tục mọi lúc, mọi nơi và trên bất kỳ thiết bị có kết nối internet nào. Theo đó, bạn vừa tiết kiệm được thời gian mà còn tối ưu hiệu suất công việc của mình.

dashboard-la-gi_4
Dashboard hỗ trợ hiển trị trên đa thiết bị

Các loại Dashboard có thể bạn chưa biết

Tuỳ vào lĩnh vực hoạt động của thương hiệu, doanh nghiệp mà bạn có thể phân loại và ứng dụng các loại Dashboard phổ biến như: Excel Dashboard, Kế toán Dashboard, Business Dashboard, KPI Dashboard… vào hoạt động quản lý thông tin và dữ liệu kinh doanh cho doanh nghiệp của mình.

Excel Dashboard là gì?

Đây là một trang tính tổng hợp trực quan các dữ liệu được tạo bằng ứng dụng Microsoft Excel để tóm tắt và tổ chức hiển thị các số liệu đã được cập nhật trong cơ sở dữ liệu. Đây là bảng điều khiển kỹ thuật số cơ bản nhất, thường được sử dụng để theo dõi hiệu suất kinh doanh của một bộ phận hay doanh nghiệp.

Theo đó, Excel Dashboard hỗ trợ các thông tin dữ liệu như: Doanh số bán hàng, Lợi nhuận, Chi phí, Khách hàng, Sản phẩm… tuỳ theo cách bạn thiết lập và quy định với nội bộ công ty của mình.

Kế toán Dashboard là gì?

Đối với loại Dashboard này thường được cập nhật các chỉ số liên quan đến lĩnh vực kế toán như doanh thu, lợi nhuận, tổng chi phí, tổng nợ, tiền mặt… để bạn có thể dễ dàng nắm bắt các hoạt động liên quan đến tình hình kinh doanh và tài chính của công ty.

Cũng như các loại Dashboard khác, kế toán Dashboard sẽ biểu diễn số liệu theo dạng biểu đồ, bảng biểu tổng hợp để hiển thị trực quan cho lãnh đạo và các bộ phận liên quan dễ nắm bắt.

Business Dashboard là gì?

Business Dashboard là bảng điều khiển kỹ thuật số báo cáo hầu hết các thông tin, dữ liệu cần thiết cho một doanh nghiệp. Theo đó, Business Dashboard cung cấp và truyền tải các dữ liệu về tình hình doanh thu, đơn hàng, lợi nhuận… và đặc biệt cả nhân sự chịu trách nhiệm cho dữ liệu/ chiến dịch. Thông qua thông tin này mà cá nhân và đại diện các tổ chức có thể theo dõi, nắm bắt và đưa ra quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

dashboard-la-gi_5
Business Dashboard hỗ trợ quản lý dữ liệu đa lĩnh vực của doanh nghiệp

KPI Dashboard là gì?

KPI Dashboard là từ viết tắt của Key Performance Indicator Dashboard – bảng điều khiển kỹ thuật số biểu thị các chỉ số kết quả quan trọng. Đây là loại Dashboard phổ biến nhất để theo dõi hiệu quả làm việc của một bộ phận hay chiến dịch trong chiến lược kinh doanh, bán hàng của một doanh nghiệp.

Nhờ vào KPI Dashboard mà nhà lãnh đạo có thể nhanh chóng chỉ đạo điều chỉnh những hoạt động vận hành hay quản lý ngân sách phù hợp cho dự án. Các thông tin trong Dashboard này thường được lấy từ các nguồn như ERP, CRM, DMS… và được trình bày trên một trang tổng hợp để dễ theo dõi và phân tích.

Xem thêm: Kpi và okr: Hai chỉ tiêu đo lường quan trọng và sự khác biệt giữa chúng

Quản lý bán hàng hiệu quả và chi tiết với GoSELL Dashboard

GoSELL Dashboard là công cụ quản lý dữ liệu đơn hàng do Mediastep xây dựng và phát triển nhằm hiện thực hoá mục tiêu “giúp bạn bán được nhiều hàng hơn”. Theo đó, GoSELL Dashboard cho phép bạn kết nối với cơ sở dữ liệu đơn bán hàng đa kênh, đa nền tảng của thương hiệu, doanh nghiệp của bạn, nhằm biểu thị trực quan các thông tin quan trọng, cần thiết để bạn dễ dàng theo dõi, phân tích và ra quyết định.

GoSELL Dashboard được cung cấp miễn phí cho khách hàng sử dụng gói giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện của GoSELL với đa dạng danh mục quản lý dữ liệu và bộ lọc thông minh, được cập nhật theo thời gian thực để bạn có thể xem báo cáo phân tích ở mọi lúc, mọi nơi.

Cụ thể, khi sở hữu tài khoản trang Admin của GoSELL, bạn có thể nhanh chóng đồng bộ dữ liệu bán hàng đa kênh từ Offline là các cửa hàng trực tiếp của bạn đến Online là các kênh Website/ App bán hàng, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo doanh nghiệp và sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA. Sau đó, bạn có thể truy cập vào trang Phân tích để theo dõi GoSELL Dashboard với các thông tin chi tiết về:

Thời gian

Bộ lọc thời gian được tạo tự động với đa dạng trường thông tin như:

  • Hôm nay.
  • Hôm qua.
  • 7 ngày qua.
  • 30 ngày qua.
  • Tuần trước.
  • Tháng trước.
  • Tuần này.
  • Tháng này.
  • Năm nay.
  • Và tuỳ chỉnh thời gian.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tuỳ chọn và tuỳ chỉnh dữ liệu hiển thị trên Dashboard một cách nhanh chóng để theo dõi tình hình kinh doanh của thương hiệu, doanh nghiệp của mình.

dashboard-la-gi_6
GoSELL Dashboard hỗ trợ bạn quản lý đa nhiệm đơn hàng

Các trường thông tin kinh doanh, tài chính

GoSELL Dashboard cho phép hiển thị theo dõi và cập nhật theo thời gian thực các trường thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính từ chi tiết đến tổng hợp để bạn dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể như:

  • Tổng đơn hàng.
  • Tổng vốn.
  • Phí giao hàng.
  • Giảm giá.
  • Đơn trả hàng.
  • Hoàn tiên.
  • Giá trị đơn hàng trung bình.
  • Phụ phí.
  • Công nợ khách hàng.
  • Thuế.
  • Lợi nhuận.
  • Lợi nhuận gộp.
  • Lợi nhuận sau thuế.

Từ những dữ liệu này, bạn hay các nhà quản lý có thể ra quyết định hoặc thiết lập các chiến dịch tiếp thị nhằm thúc đẩy khách hàng chốt đơn, bứt phá doanh thu nhanh chóng.

Xu hướng doanh thu

GoSELL Dashboard cập nhật xu hướng doanh thu của thương hiệu bạn bằng biểu đồ cột và biểu đồ đường ở hai trường thông tin: Tổng doanh thu và Tổng đơn hàng. Bạn có thể dễ dàng tuỳ chỉnh nội dung hiển thị chỉ với một click chuột đơn giản.

Dashboard của GoSELL cũng tổng hợp và hiển thị trực quan: Tất cả doanh thu, Sản phẩm bán chạy, Doanh thu theo địa chỉ giao hàng và Nhân viên bán nhiều để bạn nắm bắt thông tin hoặc xây dựng chế độ thưởng/ phạt cho nhân viên để thúc đẩy tinh thần cạnh tranh và gia tăng doanh thu bán hàng cho thương hiệu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tuỳ chỉnh để theo dõi đơn hàng theo từng danh mục: Kênh bán hàng, Chi nhánh, Nền tảng, Nhân viên, Cộng tác viên… tuỳ theo mục đích theo dõi và báo cáo, phân tích cụ thể chỉ với Dashboard phân tích đơn hàng của GoSELL.

Tóm lại, GoSELL Dashboard sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn quản lý bán hàng hiệu quả từ việc tiết kiệm thời gian báo cáo đến tối ưu hiệu suất bán hàng của nhân viên, giúp bạn kinh doanh tốt hơn trong thời đại chuyển đổi số mạnh như vũ bão.

dashboard-la-gi_7
GoSELL – giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện cho nhà bán hàng

Đa giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện từ GoSELL

Ngoài cung cấp bảng điều khiển kỹ thuật số trực quan miễn phí, GoSELL cung cấp đa giải pháp hỗ trợ kinh doanh toàn diện, nhằm giúp bạn cấp số nhân đơn hàng và gia tăng doanh thu:

  • GoWEB: Giải pháp thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp chỉ trong 10 phút. Chỉ với một vài thao thác kéo thả, bạn đã có thể sở hữu website mang cá tính thương hiệu riêng để tiếp cận khách hàng trực tuyến dễ dàng hơn.
  • GoAPP: Với giải pháp này, bạn sẽ sở hữu và phát hành ứng dụng bán hàng mang thương hiệu của mình trên iOS và Android. Từ đó sẽ dễ dàng tương tác với khách hàng để kích thích mua sắm nhiều và nhanh hơn.
  • GoPOS: Giải pháp quản lý bán hàng tại quầy thông minh, giúp bạn tối ưu thời gian và nhân sự bán hàng tại các chi nhanh. Đồng thời, chuyên nghiệp hoá hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.
  • GoSOCIAL: Giúp quản lý đơn hàng và tiếp thị khách hàng dễ dàng khi kinh doanh trên mạng xã hội Facebook và Zalo. GoSOCIAL cho phép đồng bộ lên đến 05 Fanpage Facebook và kênh Zalo OA của doanh nghiệp với quy trình lên đơn hàng trực tiếp tại khung chat.
  • GoLEAD: Cho phép bạn tạo hàng loạt landing page phục vụ đa dạng chiến dịch tiếp thị của thương hiệu. Từ đó, chuyển dữ liệu thành các đơn hàng thật và tăng doanh thu nhanh chóng.
  • GoCALL: Hỗ trợ doanh nghiệp bạn chuyên nghiệp hoá đội ngũ telesales với quy trình phân line, ghi âm cuộc gọi để quản lý hiệu quả. Từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán hàng qua cuộc gọi dễ hơn.

Kết luận

Các giải pháp từ phần mềm hỗ trợ bán hàng toàn diện GoSELL chắc chắn sẽ là công cụ đắc lực để bạn quảng bá hình ảnh thương hiệu trong cách mạng chuyển đổi số. Đặc biệt, sau khi nắm bắt khái niệm Dashboard là gì, thì GoSELL Dashboard cũng sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn để quản lý đơn hàng và kinh doanh tốt hơn trong thời đại số này.

Bài viết cùng chuyên mục