Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Khái niệm về database và vai trò của nó trong thời đại công nghệ 4.0

Kiến thức

Khái niệm về database và vai trò của nó trong thời đại công nghệ 4.0

10 Tháng Tư, 2024

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, database được xem như nguồn tài nguyên quý giá của các doanh nghiệp, đặc biệt khi họ tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử. Vậy database là gì? Và tại sao phải sử dụng database trong vận hành website? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.  

Database là gì? 

Đâu đó trong các cuộc trò chuyện cùng bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp, có lẽ bạn đã từng nghe đến khái niệm về database nhưng vẫn chưa thật sự hiểu rõ database là gì thì bạn nhất định phải theo dõi bài viết này. 

Database (cơ sở dữ liệu) là một tập hợp có tổ chức của các thông tin, dữ liệu có thể truy cập bằng các hệ thống máy tính hoặc hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS). Dữ liệu trong database thường được mô hình hóa thành các hàng và cột trong một loạt bảng để giúp xử lý và truy vấn dữ liệu. Sau đó, dữ liệu có thể được truy cập, quản lý, chỉnh sửa và tổ chức một cách dễ dàng.  

Đặc biệt, database là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong quản trị website. Hiểu một cách đơn giản, cơ sở dữ liệu sẽ giúp lưu trữ các bài viết mà admin đăng tải trên website, chẳng hạn như thông tin về doanh nghiệp, khách hàng, giới thiệu sản phẩm, đơn hàng đã bán,…  

Database là gì? 
Database là gì?

Cách phân loại database phổ biến nhất hiện nay 

Có hai cách để phân loại database là theo hệ điều hành và mục đích sử dụng. 

Phân loại theo hệ điều hành 

  • Database sử dụng hệ điều hành Linux: MySQL, Mariadb.  
  • Database sử dụng hệ điều hành Windows: SQL Server – MSSQL. 

Có những database có thể chạy trên cả hai hệ điều hành Linux và Windows, chẳng hạn như MySQL-MariaDB, Oracle, Postgres,… Ngược lại, có những database chỉ chạy được trên một nền tảng duy nhất.  

Tham khảo thêm: Backup là gì? Tại sao nên backup dữ liệu cho website? 

Phân loại theo mục đích sử dụng 

Tùy theo mục đích sử dụng mà database có thể được phân thành các dạng sau đây:  

Cơ sở dữ liệu dạng file 

Đây là dạng mô hình database phổ biến nhất hiện nay. Đó là những tập tin, thông tin được lưu trữ, chia sẻ và truy cập dưới dạng file với các ký hiệu thường thấy như  *.mdb Foxpro, text, dạng file ascii, dạng file *.dbf,… 

Phân loại theo mục đích sử dụng 
Phân loại theo mục đích sử dụng

Cơ sở dữ liệu dạng quan hệ 

Với mô hình này, các thực thể hay nguồn dữ liệu khác nhau sẽ được lưu trữ trên cùng một bảng dữ liệu và có mối liên hệ mật thiết với nhau. Một số cơ sở dữ liệu nổi tiếng có hỗ trợ database quan hệ như MS SQL Server, MySQL, Oracle,…  

Cơ sở dữ liệu hướng đối tượng 

Tương tự như cơ sở dữ liệu quan hệ, database hướng đối tượng cũng được lưu trữ ở dạng bảng nhưng có bổ sung thêm các tính năng hướng đối tượng nhằm làm rõ thêm hành vi của đối tượng đó. Một số hệ cơ sở dữ liệu hỗ trợ hướng đối tượng có thể kể đến như MS SQL server, Oracle, Postgres,… 

Cơ sở dữ liệu phân tán 

Database phân tán gồm hai hoặc nhiều tệp nằm trong các website khác nhau. Chúng có thể được lưu trữ trên nhiều máy tính cùng lúc, đặt ở cùng một vị trí hoặc nằm rải rác trên các mạng khác nhau.  

Cơ sở dữ liệu phân cấp 

Được biết đến như một dạng quản trị cơ sở dữ liệu được phân cấp dưới dạng cây hoặc sơ đồ, cơ sở dữ liệu phân cấp cần thỏa mãn các mối quan hệ một – một hoặc một – nhiều để dễ dàng truy xuất và thực hiện tối ưu hóa.  

Cơ sở dữ liệu bán cấu trúc 

Đây là một dạng database mới, có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau. Tại đây, dữ liệu sẽ được lưu trữ dưới dạng XML và được lưu trữ, quản lý trong các thẻ tags.  

Cơ sở dữ liệu đám mây 

Cơ sở dữ liệu đám mây hay cloud database sẽ tối ưu và quản lý toàn bộ dữ liệu trong môi trường thực tế ảo, dễ dàng nâng cấp băng thông, khả năng lưu trữ và mở rộng quy mô hệ thống.  

Cơ sở dữ liệu đồ thị 

Database đồ thị là giải pháp tốt nhất để xử lý một lượng lớn dữ liệu kết nối thông qua các đồ thị cùng phép biến đổi. Tiêu biểu nhất của database dạng này là khai thác dữ liệu khách hàng từ các nền tảng và kênh truyền thông khác nhau.  

Cơ sở dữ liệu đồ thị 
Cơ sở dữ liệu đồ thị

Cơ sở dữ liệu nguồn mở 

Đây là dạng cơ sở dữ liệu phù hợp với những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, nhân sự, marketing,… vì có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu với nhau nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn của dữ liệu.  

Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng database cho website? 

Cơ sở dữ liệu là hệ thống cần thiết để quản lý dữ liệu và xây dựng website một cách hiệu quả. Nó cho phép bạn lưu trữ toàn bộ dữ liệu của người dùng và truy xuất bất cứ lúc nào một cách nhanh chóng. Để biết lý do vì sao chúng ta nên sử dụng database cho website, hãy cùng GoSELL tiếp tục phân tích về vai trò và tác dụng của nó nhé.  

Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng database cho website? 
Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng database cho website?  

Nội dung website thường xuyên được cập nhật và đổi mới 

Ví dụ bạn có một website tin tức và phải cập nhật hàng chục, hàng trăm bài viết mỗi ngày để thu hút lưu lượng truy cập của người dùng. Trong trường hợp này, cơ sở dữ liệu được sử dụng để lưu trữ thông tin hình ảnh, nội dung, thông tin tác giả, bố cục website và quản trị viên có thể truy xuất bất cứ lúc nào. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc cập nhật dữ liệu lên website và cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm nội dung mà họ mong muốn. 

Phát triển website theo dạng thương mại điện tử 

Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ sử dụng website như một kênh tiếp thị, giao dịch mua bán và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên website, database sẽ hoạt động, tham chiếu dữ liệu và lấy ra thông tin cụ thể liên quan đến sản phẩm đó để hiển thị cho khách hàng.  

Xem thêm: Quy trình và chi phí thiết kế website thương mại điện tử hiện nay

Website hướng đến người dùng tốt hơn 

Với sự hỗ trợ của database, bạn có thể xây dựng các tính năng đa dạng và độc đáo. Chẳng hạn như khi người dùng truy cập vào website của bạn, họ sẽ nhìn thấy nút liên hệ trên website, tại đây họ có thể dễ dàng trao đổi thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tiến hành mua hàng. Khi đó, toàn bộ thông tin của khách hàng sẽ được lưu trữ trên database, cụ thể ở đây là CRM để phục vụ cho những mục đích khác nhau như phân tích hành vi người dùng, hỗ trợ các hoạt động marketing,… 

Khả năng đồng bộ và mở rộng linh hoạt 

Cơ sở dữ liệu không chỉ được đồng bộ với website mà còn kết nối với nhiều hệ thống, ứng dụng khác nhau. Ví dụ, bạn có thể phát hành website cho các thiết bị máy tính và app cho các thiết bị di động, máy tính bảng. Cả hai đều được đồng bộ với nhau, cho phép người dùng có thể xem và thực hiện các hành vi tương tự trên cùng một nội dung.  

Làm thế nào để xây dựng database website bán hàng? 

Thiết kế database bán hàng vô cùng quan trọng trong việc phát triển website bán hàng để đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ và thuận tiện hơn. Khi thiết kế cơ sở dữ liệu bán hàng, bạn cần xác định các yêu cầu chính của trang web, ví dụ như số lượng sản phẩm, thông tin khách hàng, đơn hàng,….  

Một số nguyên tắc cơ bản để thiết kế database bao gồm:  

  • Tối ưu hóa cấu trúc, giúp việc sao lưu dữ liệu được thực hiện một cách dễ dàng nhất.  
  • Sử dụng khóa chính: Khóa chính là một cột trong bảng được sử dụng để định danh một bản ghi duy nhất trong bảng. 
  • Tích hợp cơ sở dữ liệu: Nếu bạn có thể nhiều website bán hàng hoặc nhiều kênh bán hàng thì có thể tích hợp các cơ sở dữ liệu để tối ưu hiệu quả quản lý và truy xuất dữ liệu.  
  • Bảo mật dữ liệu: Việc bảo vệ thông tin khách hàng và đơn đặt hàng là vô cùng cần thiết để hoạt động bán hàng được diễn ra một cách suôn sẻ, hiệu quả.  
Các nguyên tắc để thiết kế database cho website bán hàng
Các nguyên tắc để thiết kế database cho website bán hàng

Việc thiết kế database vô cùng phức tạp với nhiều công đoạn khác nhau. Nếu bạn không có kiến thức về database và lập trình thì có thể nhờ sự hỗ trợ trong việc thiết kế chuyên nghiệp. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng sản phẩm GoWEB đến từ phần mềm quản lý bán hàng GoSELL – giải pháp giúp quản lý bán hàng toàn diện, lưu trữ toàn bộ dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp một cách an toàn và bảo mật nhất.  

Thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT với cơ sở dữ liệu toàn diện cùng GoWEB

Quên đi những kiến thức vô cùng phức tạp về database, với GoWEB, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một website chuẩn TMĐT nhanh chóng, đơn giản với chi phí thiết kế tối ưu nhất chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản cùng kho giao diện nổi bật, tương thích với nhiều thiết bị khác nhau hoặc bạn cũng có thể code riêng để có giao diện như ý muốn. 

Website được thiết kế bởi GoWEB đều được miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website, giúp người dùng truy cập có được trải nghiệm mượt mà, không gián đoạn. Đặc biệt, toàn bộ dữ liệu bán hàng của bạn, từ thông tin sản phẩm, đơn hàng, kho hàng, khách hàng, nhân viên,… đều sẽ được lưu trữ tự động trên hệ thống quản trị và bạn có thể truy xuất bất kỳ lúc nào nếu muốn. 

Việc thiết kế database cho website bán hàng sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian và công sức, kể cả khi nhờ sự giúp đỡ của các đơn vị thuê ngoài. Nhưng với GoWEB bạn không cần phải quan tâm tới các vấn đề đó, chỉ cần biết nhập dữ liệu mà mình thu thập được vào hệ thống là có thể dễ dàng theo dõi, kiểm tra và chỉnh sửa ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào. 

Ngoài ra, GoWEB còn tích hợp những tính năng hỗ trợ Marketing đa kênh như Tạo mã giảm giá, Khách hàng thân thiết, Blogs, SEO,… Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp phát triển thương hiệu bền vững trong thời đại công nghệ số 4.0. 

Thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT với cơ sở dữ liệu toàn diện cùng GoWEB
Thiết kế website bán hàng với cơ sở dữ liệu toàn diện cùng GoWEB

Bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng kinh doanh trên đa kênh 

Bên cạnh GoWEB, GoSELL còn cung cấp cho bạn trọn bộ giải pháp kinh doanh đa kênh bao gồm:  

  • GoAPP: Thiết kế app thương hiệu trên cả iOS và Android. 
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy toàn diện. 
  • GoLEAD: Thiết kế landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 
  • GoSOCIAL: Đẩy mạnh bán hàng trên kênh chat (Facebook, Zalo). 
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo. 

Đây chắc chắn là công cụ hỗ trợ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững trong tương lai. 

Kết luận 

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong database là gì, cách phân loại và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên GoSELL đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc và hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục