Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Doanh nghiệp có nên thuê full stack developer hay không?

Kiến thức

Doanh nghiệp có nên thuê full stack developer hay không?

21 Tháng Mười, 2023

Tại sao bạn nên thuê các nhà phát triển toàn diện cho dự án? Họ có lợi thế gì so với các kỹ sư phần mềm khác? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách phát triển full-stack và nói về tầm quan trọng của full-stack developer. Hãy bắt đầu.

Doanh nghiệp có nên thuê full stack developer hay không?

Lập trình viên full stack là gì?

Lập trình viên full – stack được hiểu là người sẽ thành tạo tất cả các kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin như: cấu hình máy chủ, kỹ thuật hệ thống máy chủ, tương tác với cơ sở dữ liệu, công việc liên quan đến khách hàng,… Tất cả các công việc thuộc lĩnh vực công nghệ lập trình thì full stack cần đảm đương được và có trách nhiệm hoàn thành tốt dự án. Họ là những người có khả năng tư duy linh hoạt, phân tích mọi vấn đề của dữ liệu, có thể ứng biến và xử lý mọi vấn đề xảy ra.

Khái niệm full – stack developer xuất hiện từ những năm 2000. Từ đó, khái niệm này được xem là chuẩn mực của ngành lập trình viên, cho đến hiện nay gần như ⅓ các nhà phát triển phần mềm trên thị trường đều nhận mình là nhà phát triển full stack. Nhưng liệu các doanh nghiệp có nên thuê một lập trình viên full – stack hay không? Những lợi ích và nhược điểm khi thuê lập trình viên full stack là gì?

Xem thêm: Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thiết kế website hiện nay

Những lợi ích khi thuê lập trình viên full stack

Các lập trình viên full – stack có khả năng quản lý toàn bộ kế hoạch và tạo ra sản phẩm từ những bước đầu dự án, họ có thể xử lý nó từ góc nhìn 360 độ.

Vì sao doanh nghiệp nên thuê lập trình viên full - stack?
Vì sao doanh nghiệp nên thuê lập trình viên full – stack?

Tiết kiệm về chi phí

Các developer full – stack có thể là lựa chọn hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp. Thay vì tìm kiếm nhà phát triển frontend, backend và các mặt khác, doanh nghiệp có thể lựa chọn một full stack developer để phát triển cho dự án. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nếu dự án có mức ngân sách eo hẹp. Hơn nữa, các nhà tuyển dụng có xu hướng thuê các lập trình viên từ những quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp hơn để tiết kiệm chi phí.

Xem thêm: Frontend được hiểu như thế nào trong lập trình website cho doanh nghiệp?

Linh hoạt

Các lập trình viên full – stack sẽ linh hoạt hơn, họ có thể xử lý toàn bộ cấu trúc thiết kế và làm việc tại bất cứ cấp độ nào của dự án, mang đến kết quả chất lượng. Họ cũng nỗ lực trong việc tối ưu hóa và duy trì các hệ thống hiện có, họ có tầm nhìn lớn và am hiểu những mong muốn của người dùng.

Hầu hết các lập trình viên full stack đều sẽ làm quen với những tiến bộ và công nghệ mới nhất. Họ cũng có thể tạo nên những trang web đáp ứng tốt và cập nhật đầy đủ các tính năng để gia tăng trải nghiệm người dùng.

Hiểu biết về nhiều khía cạnh

Các lập trình viên full – stack có khả năng cung cấp giải pháp lâu dài nhằm đảm bảo tối ưu hoạt động cho các dự án. Họ cũng là người quen thuộc với các lớp phát triển của phần mềm và có thể xác định và khắc phục mọi vấn đề một cách hiệu quả.

Trong khi frontend là nhà phát triển cho dự án để tạo ra bức tranh cuối cùng mà người dùng có thể tương tác và phía backend chịu trách nhiệm lập trình và liên kết nó với hệ thống nội dung, thì với lập trình full – stack có thể xử lý cùng lúc 2 quy trình.

Các lập trình viên full stack cũng có thể làm việc với hoặc thêm tính năng và cải thiện code. Sự linh hoạt của các kỹ năng công nghệ khác nhau có rất nhiều lợi ích cho các dự án.

Kỹ năng quản lý

Đa phần các nhà phát triển full – stack có kinh nghiệm làm việc, sẽ có thể lãnh đạo hiệu quả một nhóm nhà phát triển. Nếu doanh nghiệp đã có sẵn các lập trình viên Junior, thì doanh nghiệp có thể tuyển dụng một full stack để họ có thể hướng dẫn và kiểm soát cả quy trình làm việc.

Hạn chế trễ tiến độ

Một lập trình viên full – stack còn có nhiều trách nhiệm và nhiều nhiệm vụ khác nhau. Với những nhiệm vụ khác nhau còn giúp họ hình thành thói quen và dễ dàng xử lý công việc theo thời gian được đề ra. Bên cạnh đó, với vai trò của lập trình viên full stack còn giúp họ có cái nhìn khái quát về việc kiểm soát thời gian làm việc.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm khi thuê một lập trình viên full – stack để làm việc, thì bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế.

Những hạn chế trong việc thuê lập trình viên full - stack?
Những hạn chế trong việc thuê lập trình viên full – stack?

Quá trình triển khai dự án chậm hơn

Một lập trình viên full – stack cần bao quát được hết dự án, chính vì vậy họ sẽ đảm nhiệm tất cả các vấn đề trong dự án, do đó năng suất để xử lý dự án không thể hiệu quả bằng việc nhiều người cùng thực hiện một dự án.

Doanh nghiệp không thể mong đợi một người thực hiện dự án với tốc độ và quy trình thực hiện như 2 người trở lên. Nếu bạn thuê một lập trình viên full stack, danh sách công việc có thể sẽ tăng lên, dẫn đến việc phát triển tiến độ bị chậm hơn.

Giới hạn nhất định trong Tech stack

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm hoặc thực sự không có kiến thức về nền tảng IT đã nghĩ rằng một lập trình viên full stack là một người sẽ biết mọi thứ và có thể đối phó với bất kỳ công nghệ nào.

Nhưng thực tế thì, các lập trình viên full – stack là những người biết rõ về một số công nghệ trong frontend và một số trong backend có nghĩa là tech stack của họ có những giới hạn nhất định và không phải họ sẽ phù hợp với bất kỳ dự án nào.

Không phải luôn luôn cập nhật được hết các công nghệ mới nhất

Phát triển phần mềm là lĩnh vực mà yêu cầu các lập trình viên phải luôn luôn tiếp xúc và cập nhật được các công nghệ mới nhất. Vì các lập trình viên full stack sẽ chuyên về những lĩnh vực khác nhau, do đó rất khó để có thể theo kịp những đổi mới và sự thay đổi liên tục trong giới IT.

Thiếu sự rõ ràng về phạm vi trách nhiệm

Như đã nói, công việc của một lập trình viên full – stack thường sẽ khá nhiều. Do đó ngay cả khi doanh nghiệp bạn có một team IT, thì công việc của một lập trình viên full stack cần đảm nhiệm vẫn khá lớn. Điều này khiến họ sẽ khó khăn trong việc đảm nhiệm trách nhiệm trong dự án và đôi lúc cũng sẽ bị nhầm lẫn về vai trò của mình trong dự án đó.

Những thách thức về động lực

Một số công ty có thể chỉ tuyển dụng một Full Stack developer cho team dự án của họ vì nghĩ điều này đã phù hợp với ngân sách của họ. Tuy nhiên, nếu vị trí full – stack Developer chỉ có một người thì lâu dần Full Stack Developer đó sẽ cảm thấy lạc lõng, thiếu động lực cạnh tranh và dẫn xa rời team dự án. Điều này là nguy cơ tìm ẩn đối với quyết định tuyển dụng chỉ một nhà phát triển full – stack.

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy rằng việc các doanh nghiệp thuê một lập trình viên full stack để phát triển phần mềm cho doanh nghiệp của mình thì có rất nhiều những bất cập như đã kể bên trên. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nguồn chi phí hạn hẹp thì việc thuê lập trình viên để phát triển website hay ứng dụng sẽ gặp khá nhiều khó khăn về chi phí phát triển, mở rộng và bảo trì về sau này. Vậy giải pháp cho các doanh nghiệp là gì?

Phát triển website và ứng dụng hiệu quả hơn với GoSELL

GoSELL được biết đến là giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh hiệu quả. Trong đó, nổi bật nhất với giải pháp thiết kế website và ứng dụng, phù hợp cho cả những người không kiến thức hay am hiểu gì về lập trình.

Phát triển website và ứng dụng hiệu quả hơn với GoSELL
Phát triển website và ứng dụng hiệu quả hơn với GoSELL

Xây dựng website

Nền tảng xây dựng và phát triển website GoWEB, với kho giao diện phong phú phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh và ngành nghề khác nhau. Thêm vào đó, GoWEB còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí với việc miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL và bảo mật an toàn tuyệt đối cho website. Thiết kế tương thích với tất cả các thiết bị khác nhau từ máy tính, máy tính bảng đến các thiết bị di động

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng dễ dàng chỉnh sửa giao diện theo ý thích bằng cách thay đổi các thành phần trong giao diện website chỉ với các thao tác kéo thả đơn giản hoặc thêm code riêng để có được giao diện theo ý muốn. Qua đó, gia tăng hiển thị đến người dùng với tính năng SEO được tích hợp.

Thiết kế mobile app

Giải pháp thiết kế mobile app của GoSELL, hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp một cách nhanh chóng. Cho dù bạn không có kiến thức về lập trình vẫn có thể dễ dàng xây dựng được app bán hàng với đầy đủ các tính năng cần thiết, hiện đại. Hơn thế nữa chỉ cần tạo ứng dụng được tích hợp tương thích trên 2 nền tảng 2 iOS và Android.

Hỗ trợ các tính năng bán hàng tiện ích

Không chỉ vậy, website và ứng dụng được phát triển bởi GoSELL còn tích hợp cả những tính năng tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng như: quản lý đơn hàng, kho hàng, sản phẩm, khách hàng, nhân viên,.. trên đa kênh và đa nền tảng. Mở rộng hệ thống bán hàng với tính năng cộng tác viên, đại lý bán hàng. Tất cả đều được đồng bộ quản lý trên một nền tảng duy nhất, giúp doanh nghiệp tối ưu việc quản lý bán hàng trên tất cả các nền tảng một cách tốt nhất.

GoSELL còn giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng với các tính năng như: tạo mã giảm giá, khách hàng thân thiết, flashsale,.. và tiếp thị khách hàng hiệu quả với các tính năng marketing online: blogs, email marketing, thông báo đẩy,…

Hy vọng với những thông tin mà GoSELL đã chia sẻ ở bài viết trên, đã giúp bạn làm rõ về khái niệm lập trình viên full stack. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn có thể lựa chọn được giải pháp tối ưu để xây dựng và phát triển phần mềm cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết cùng chuyên mục