Trang chủ » Digital Marketing » EAT là gì? Tại sao yếu tố này lại quan trọng trong SEO?

Digital Marketing

EAT là gì? Tại sao yếu tố này lại quan trọng trong SEO?

13 Tháng Mười Hai, 2023

EAT là một trong những chỉ số quan trọng trong SEO website, mặc dù chỉ số này không mấy ảnh hưởng đến thứ hạng hay chất lượng web, nhưng EAT là nguyên tắc chung để SEOer dựa vào đó để xây dựng website phát triển bền vững và lâu dài. Chỉ số này còn giúp doanh nghiệp có nội dung hấp dẫn và khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Trước tiên hãy cùng tìm hiểu EAT là gì?

EAT là gì?

EAT là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng để thể hiện chất lượng của một website thông qua 3 tiêu chí là: Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Các quyền hạn, thẩm quyền) và Trustworthiness (Mức độ tin cậy).

Một website có EAT cao đồng nghĩa với việc chất lượng nội dung cũng như nhiều yếu tố khác của trang đã được Google kiểm duyệt và đánh giá cao. Qua đó hỗ trợ web tăng cao thứ hạng của mình trên bảng xếp hạng so với đối thủ cùng lĩnh vực SEO.

Xem thêm: Lợi ích của SEO tác động tới doanh số và thương hiệu của doanh nghiệp

Google là nền tảng tập trung nhiều vào trải nghiệm người dùng. Thế nên họ sẽ chỉ đẩy mạnh quảng bá đối với thương hiệu, doanh nghiệp, bài viết,… tại các website thỏa mãn 3 yếu tố: Chuyên môn, quyền hạn (thẩm quyền), mức độ tin cậy.

Dưới đây là giải thích cụ thể để có thể hiểu hơn về 3 thuật ngữ Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness trong EAT là gì:

Expertise (Tính chuyên môn)

Tính chuyên môn ở đây được hiểu là tác giả có kiến thức chuyên môn sâu rộng và đánh giá là chuyên gia trong ngành, lĩnh vực hoặc chủ đề đó. 

Từ nền tảng lý thuyết này, Google sẽ đánh giá các nội dung thông tin mà bạn đang cung cấp trên website của mình để so sánh với các website khác để đề ra kết quả cụ thể. Khi đó, các dạng bài viết SEO sẽ được Google đánh giá qua nhiều yếu tố, trong đó EAT là phần không thể thiếu để đánh giá thứ hạng.

Tính chuyên môn
Tính chuyên môn

Authoritativeness (Tính thẩm quyền)

Authoritativeness là quyền hạn hoặc thẩm quyền. Để bài viết của bạn có thể đạt được những tiêu chí này thông qua sự kiểm soát của hệ thống Google, nội dung cần phải đáp ứng những tiêu chí sau: 

  • Có đầy đủ dữ kiện về thông tin của tác giả.
  • Nội dung được trình bày phải dễ hiểu (thường sử dụng dạng liệt kê).
  • Nội dung được đánh giá chất lượng khi phản ánh đúng các vấn đề hướng đến và thông tin chính xác (đảm bảo sự thật).
  • Các loại nội dung đưa lên website phải được kiểm tra và đầu tư chất xám tạo ra giá trị hữu ích đối với người xem.

Google sẽ đặc biệt chú ý và quảng bá ưu ái cho thương hiệu, website hoặc bài viết của bạn nếu đã được đánh giá cao về chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng để thuật toán của nền tảng này hỗ trợ cho lĩnh vực SEO. 

Xem thêm: Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

Trustworthiness (Sự tin cậy)

Trustworthiness hay sự đáng tin cậy, có nghĩa là toàn bộ nội dung mà bạn đưa lên website cần đáp ứng những yếu tố nhằm tăng sự tin cậy đối với người xem như: 

  • Nội dung xác thực tạo độ tin cậy cao.
  • Khả năng bảo mật đối với trang cũng cần được đề lên hàng đầu.
  • Các đánh giá cũng như chất lượng trên mặt bằng chung về nội dung của website.
  • Các chỉ số về backlink, các đường dẫn về nội bộ, đường dẫn đến nội dung ngoài

Nhìn chung, hệ thống và các thuật toán của Google luôn hoạt động và đánh giá chất lượng xuyên suốt quá trình hoạt động của website. Bạn cần thoả mãn đủ những tiêu chí trên sẽ tối ưu tốt vấn đề SEO.

Đối với SEO website tầm quan trọng của yếu tố EAT là gì?

Thông qua phần định nghĩa EAT là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về thuật ngữ này. Vậy thì nó đóng vai trò quan trọng ra sao đối với lĩnh vực SEO.

Có thể hiểu một cách đơn giản SEO là thuật ngữ để nói đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Điều này nhằm mục đích đưa bài viết của bạn lên các vị trí top đầu khi người dùng tìm kiếm từ khóa có liên quan.

Đối với SEO website tầm quan trọng của yếu tố EAT là gì?
Đối với SEO website tầm quan trọng của yếu tố EAT là gì?

Khi đó website của bạn sẽ nhận lại vô vàn các lợi ích như:

  • Tăng lượng truy cập.
  • Tăng doanh thu đối với trang web bán hàng của doanh nghiệp.
  • Quảng bá thương hiệu tốt.
  • Bên cạnh đó là hàng loạt các ưu điểm mà nhiều website khác luôn hướng đến.

Có thể nói EAT rất quan trọng đối với SEO vì Google là nền tảng hoạt động dựa trên thuật toán phân tích trải nghiệm người dùng. Khi những chỉ số EAT của bạn được đánh giá cao thông qua:

  • Tính chuyên môn của tác giả cung cấp nội dung trên website.
  • Đáp ứng được toàn bộ các thẩm quyền và tối ưu tốt những yếu tố đó.
  • Tạo được sự tin cậy và giữ chân người xem trên web với thời gian lâu hơn.

Khi đó, Google sẽ đánh giá web của bạn chất lượng khi thu hút và cung cấp nội dung xác thực, hữu ích và đầy đủ cho người đọc. Từ đó, website của bạn sẽ được thuật toán chú ý đến và dễ đạt top đầu danh sách tìm kiếm (tối ưu SEO).

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bỏ qua yếu tố EAT trong SEO website?

Sau khi đã hiểu tầm quan trọng của Eat là gì? Tương tự như những ảnh hưởng mà EAT gây ra, hậu quả khi bạn bỏ qua EAT chính là sẽ gặp hai vấn đề chính là lưu lượng truy cập của khách hàng và doanh thu. Lượng truy cập khách hàng sụt giảm mạnh, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp.

Cải thiện các yếu tố EAT trên trang web như thế nào?

Cải thiện các yếu tố EAT trên trang web như thế nào?
Cải thiện các yếu tố EAT trên trang web như thế nào?

Để cải thiện EAT, ngoài việc hiểu rõ EAT là gì, bạn cũng cần phải hiểu rõ việc cải thiện và chứng minh là 2 hành động khác nhau:

  • Cải thiện: bạn sẽ có những thay đổi trong và ngoài website để tối ưu theo đúng ngữ nghĩa của EAT.
  • Chứng minh: đây là bước làm sau khi bạn đã cải thiện EAT xong và chứng minh cho Google thấy được bạn đã làm tốt khâu này.

Kiểm toán thương hiệu của bạn

Định vị thương hiệu công ty. Xây dựng chiến lược làm công ty của bạn trở nên phổ biến, và tạo được điểm nhấn với người tìm kiếm. Đảm bảo rằng người dùng có thể liên lạc, kết nối với bạn một cách dễ dàng nhất

Kiểm tra nội dung hiện có trên website

Chỉnh sửa và làm mới nội dung để đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm. Đảm bảo nội dung đáp ứng trình độ, thẩm quyền và có nguồn tin có độ tin cậy cao.

Xây dựng khung để tạo Content

Xây dựng một khung nội dung, chủ đề khuôn khổ để thực thi công việc của trong tương lai. Nội dung của web cần có tính chuyên sâu, được xây dựng bởi đội ngũ chuyên nghiệp, cần chứa các link liên kết các trang khác cùng trên website của bạn hoặc web uy tín. 

Thuê chuyên gia

Một người có chuyên môn, có nhiều thời gian để nghiên cứu sẽ giúp bạn cải thiện hơn về chất lượng nội dung và chuyên môn đồng thời cũng giúp bạn nâng cao EAT.

Thêm tên tác giả & tiểu sử cho tất cả nội dung biên tập

Để đạt được điểm cao trên thang đo chỉ số EAT bạn cần phải tạo được độ tin cậy cho trang. Người tạo nên nội dung trên các trang là những chuyên gia được công nhận, có uy tín. 

Cắt giảm hoặc chỉnh sửa nội dung EAT thấp

Nội dung của một trang không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá EAT của những trang khác. Tuy nhiên bạn cần xây dựng nội dung của các trang ở chất lượng cao để tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, thương hiệu chung của trang web.

Làm cho nó dễ dàng truy cập

Xây dựng các nội dung dễ tiếp cận, dễ sử dụng và có thể khiến người dùng tập trung trong quá trình tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm.

Thêm vào đó, một trang web có tốc độ tải nhanh sẽ giúp người tìm kiếm cảm thấy hài lòng hơn và dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin. Hãy để các liên kết và thông tin liên lạc ở nơi mà người dùng có thể tìm thấy và liên hệ với bạn một cách nhanh nhất.

Sau khi đã hiểu về khái niệm Eat là gì. Có thể thấy EAT SEO rất quan trọng, đây là yếu tố mà bạn cần phải cải thiện và chứng minh với Google, đặc biệt quan trọng với những website đang xây dựng chủ đề về YMYL (Your Money or Your Life), là cụm từ được dùng để chỉ một tập hợp những website kinh doanh các mặt hàng sản phẩm, dịch vụ, cung cấp những thông tin có khả năng ảnh hưởng,….Do đó, nếu bạn không quá am hiểu vấn đề này thì cần tìm một đơn vị có chuyên môn cao về xây dựng và SEO website để tối ưu EAT.

Xây dựng seo website để tối ưu EAT hiệu quả với GoWEB

Xây dựng seo website để tối ưu EAT hiệu quả với GoWEB
Xây dựng seo website để tối ưu EAT hiệu quả với GoWEB

GoWEB là một giải pháp thiết kế website với thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp của nền tảng GoSELL, GoWEB cho phép các doanh nghiệp xây dựng website tối ưu chi phí và với tốc độ tải web nhanh giúp tối ưu trải nghiệm người dùng. Các công cụ được tích hợp trên website GoWEB sẽ hỗ trợ giúp doanh nghiệp thiết lập và tối ưu EAT SEO hiệu quả các nội dung trên website. Hơn nữa, GoWEB còn tích hợp vô vàn các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp như:

Công cụ SEO

Với công cụ này, bạn có thể thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa SEO bằng cách đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa. Hoặc cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung để nhân đôi khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Song song đó, công cụ cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả bằng cách kiểm tra độ dài của hai thẻ này, giới hạn số từ sao cho phù hợp.

Đặc biệt, để tất cả các bài blog trên website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, công cụ sẽ đưa ra những gợi ý hỗ trợ trong mỗi bài viết theo chuẩn SEO. Ngoài ra, để lưu trữ và quản lý tất cả nội dung mà bạn đã viết trước đó được chi tiết, thì GoSELL cũng có hỗ trợ tính năng viết Blogs bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Công cụ Google Analytics và Google Tag Manager

Để có thể kiểm tra được tình trạng hoạt động của website và kết quả tối ưu EAT SEO thì bạn có thể sử dụng những công cụ như:

  • Google Analytics sẽ xây dựng một bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app bán hàng). Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, nhằm đưa ra các đề xuất giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên cả website/app.
  • Google Tag Manager là một công cụ giúp bạn quản lý thẻ trong website. Đó có thể là thẻ Google Analytics, thẻ tiếp thị lại Google AdWords và Facebook Pixel, thẻ Google Optimize,… Giúp theo dõi hành vi người dùng, ghi nhận và lưu trữ những khách hàng đã quan tâm đến website/app để bạn thực hiện chiến lược marketing phù hợp.

Nền tảng GoSELL tích hợp các tính năng hỗ trợ theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp với các nhà kinh doanh đang phát triển website YMYL như: quản lý sản phẩm/dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, cho đến quản lý nhân viên và các công cụ hỗ trợ marketing,… Tất cả đều được quản lý tập trung tại một hệ thống duy nhất.

Thêm vào đó, GoSELL còn cung cấp các sản phẩm hỗ trợ kinh doanh hiệu quả khác như: Landing page (GoLEAD), App bán hàng (GoAPP), bán hàng tại cửa hàng (GoPOS), bán hàng trên mạng xã hội (GoSOCIAL), xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng (GoCALL)…

Kết luận

Thông qua những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về EAT là gì? Cũng như tầm quan trọng của EAT trong SEO website, đặc biệt là những trang YMYL. Hy vọng bài viết trên đã GoSELL đã mang đến những thông tin hữu ích về yếu tố EAT cho cộng đồng SEO.

Bài viết cùng chuyên mục