Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Nội dung của hợp đồng thiết kế website bao gồm những gì?

Kiến thức

Nội dung của hợp đồng thiết kế website bao gồm những gì?

17 Tháng Tư, 2024

Để đảm bảo tính minh bạch, quyền lợi và nghĩa vụ giữa người muốn làm web và đơn vị thiết kế website, việc soạn thảo và ký kết các hợp đồng thiết kế website là hoàn toàn cần thiết. Vậy hợp đồng này bao gồm những nội dung chính nào? Có những điều gì cần lưu ý? Mời bạn đọc cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau đây.

hop-dong-thiet-ke-website - 1

Hợp đồng thiết kế website là gì?

Hợp đồng thiết kế website là một bản thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website với cá nhân, người đại diện công ty/ doanh nghiệp có nhu cầu làm web.

Hợp đồng bao gồm nội dung hợp tác, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trước, trong và sau khi bàn giao dự án (website). Toàn bộ quy định sẽ được bàn bạc, thảo luận để đi đến thống nhất chung trước khi tiến hành ký kết.

hop-dong-thiet-ke-website - 2
Khái niệm về hợp đồng thiết kế website

Tại sao cần phải có hợp đồng thiết kế website?

Bất kỳ giao dịch, hợp tác nào cũng cần lập văn bản rõ ràng và được sự bảo hộ của pháp luật. Một bản hợp đồng được liệt kê đầy đủ các hạng mục, nội dung, yêu cầu hoàn chỉnh sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sau đây:

Tuân thủ pháp luật

Căn cứ theo luật Thương mại năm 2005 và luật Dân sự năm 2015, một website thương mại điện tử hợp pháp và được thiết kế để hoạt động kinh doanh cần sự bảo chứng của pháp luật. Chính vì thế mà hợp đồng thiết kế web cũng cần được thực hiện trước pháp luật.

Căn cứ rõ ràng

Website doanh nghiệp tuy ban đầu giá trị không lớn nhưng theo thời gian sẽ tích hợp càng nhiều giá trị hữu hình và vô hình. Nếu bạn không thỏa thuận ngay từ đầu thì có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, rủi ro trong quá trình sử dụng, vận hành sau này. Do đó, việc sở hữu một hợp đồng liệt kê đầy đủ các yêu cầu cần đạt được trong quá trình thiết kế website sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát và giải quyết mâu thuẫn trong trường hợp tranh chấp xảy ra.

hop-dong-thiet-ke-website - 3
Hợp đồng thiết kế website là căn cứ pháp luật để giải quyết vấn đề trong trường hợp có tranh chấp xảy ra

Phân chia nhiệm vụ giữa các bên

Trong hợp đồng thiết kế website sẽ quy định các nhiệm vụ cần thực hiện giữa đôi bên. Những nhiệm vụ này càng được quy định một cách rõ ràng, chi tiết, thể hiện rõ thứ tự ưu tiên trước sau thì càng có lợi cho việc hợp tác và triển khai sau này.

Quản lý chính xác các khoản chi phí

Nhờ có hợp đồng thiết kế website mà cả bên cung cấp lẫn bên sử dụng dịch vụ có thể nắm bắt toàn bộ các chi phí sẽ phát sinh cho dự án kèm theo thời hạn hoàn thành. Trong trường hợp đơn vị thiết kế website không thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng hoặc không đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án thì bạn có quyền khiếu nại, yêu cầu bồi thường hoặc từ chối thanh toán tùy trường hợp cụ thể.

Tránh trường hợp tiền mất tật mang

Có một số công ty agency do nhận quá nhiều dự án cùng lúc mà không đảm bảo được chất lượng thực hiện dẫn đến “tiền đã nhận của khách nhưng kết quả không tới đâu”. Một số khác lại lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức của khách hàng để ăn gian công đoạn, tăng mạnh chi phí phát sinh. Lúc này, hợp đồng thiết kế website cũng được xem là điều kiện ràng buộc khiến các đơn vị thiết kế không thể lơ là dự án của bạn.

Khi nào doanh nghiệp cần lập hợp đồng thiết kế website?

Trên thực tế, không phải lúc nào hợp đồng thiết kế website cũng được thành lập. Sẽ có một số trường hợp, bạn chỉ cần thỏa thuận qua email mà không cần đến hợp đồng, chẳng hạn như yêu cầu bảo trì/ nâng cấp website, yêu cầu thiết kế website đơn giản với chi phí thấp,…

Mặt khác, một số doanh nghiệp khi hợp tác với các Freelancer cũng không ký kết hợp đồng. Điều này có hợp lý hay không? Lời khuyên của GoSELL dành cho bạn là vẫn cần một bản hợp đồng Freelancer trong trường hợp này. Bởi lẽ, kể cả đối với những đơn vị lâu năm và uy tín thì cũng không thể đảm bảo được 100% tất cả sẽ suôn sẻ trong quá trình làm việc, hợp tác. Hợp đồng là thứ duy nhất giúp bạn nếu sau này bạn cần khiếu nại hay đòi quyền lợi cho mình.

Tham khảo thêm: Các gói dịch vụ thiết kế website trọn gói phổ biến nhất 2024

Những điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng website

Tạm gọi bên A là bên đơn vị thiết kế website và bên B là bên sử dụng dịch vụ thiết kế website của bên A. Để hợp đồng thiết kế website có hiệu lực trước pháp luật thì nó cần đảm bảo những yêu cầu sau đây:

hop-dong-thiet-ke-website - 4
Những điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng website

Trước khi ký kết hợp đồng, bên B cần liệt kê đầy đủ các yêu cầu, hạng mục công việc để bên A xem xét và đề xuất các phương án phù hợp nhất cho cả đôi bên.

Đối với những yêu cầu đặc biệt, bên B nên nêu chi tiết, rõ ràng, đính kèm hình ảnh hoặc file miêu tả (nếu có). Điều này sẽ giúp bên A dễ hình dung hơn về ý tưởng của bạn đồng thời đưa ra thời gian hoàn thành dự án một cách hợp lý với chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Bên cạnh các điều khoản nói trên, bên B cũng cần tham khảo một số quy định về việc bồi thường hoặc khắc phục hậu quả trong trường hợp thiết kế bị lỗi, thiết kế không đúng yêu cầu. Tất cả đều phải được ghi trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của bên B trong trường hợp có vấn đề xảy ra.

Toàn bộ các điều khoản cần chú thích càng chi tiết càng tốt, kèm theo số tiền bồi thường rõ ràng trong trường hợp vi phạm hợp đồng ở mỗi hạng mục. Và để đảm bảo bản hợp đồng là chính xác và có giá trị pháp lý, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của luật sư hoặc các văn phòng tư pháp.

Nội dung chi tiết của một mẫu hợp đồng thiết kế website

Một mẫu hợp đồng thiết kế website hoàn chỉnh thường bao gồm những nội dung sau đây:

hop-dong-thiet-ke-website - 4
Nội dung chi tiết của một mẫu hợp đồng thiết kế website

Thông tin hợp đồng

Tại đây, bạn cần nêu rõ thông tin chi tiết của đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website (bên A) và người sử dụng dịch vụ thiết kế (bên B), bao gồm: tên cá nhân/ tổ chức, người đại điện, địa chỉ, số điện thoại,…Kèm theo đó là ngày tháng, địa điểm thành lập hợp đồng cùng căn cứ pháp luật.

Nội dung hợp đồng

Ở phần này, bạn cần liệt kê chi tiết phạm vi công việc của cả bên A và bên B, thời gian thực hiện công việc là bao lâu và dựa vào văn bản hay kế hoạch nào để thực hiện. Trong đó, các chức năng của website cần được liệt kê một cách rõ ràng, chi tiết.

Ví dụ: Một số yêu cầu về trang chủ website mà bạn cần đưa vào hợp đồng có thể là:

  • Thiết kế trang chủ với những module chính của một website thương mại điện tử.
  • Cập nhật đầy đủ thông tin chi tiết của công ty trên website như lịch sử hình thành và phát triển, tầm nhìn, sứ mệnh, hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ,…
  • Một số yêu cầu khác do bên B đề xuất.

Tham khảo thêm: Những module không thể thiếu khi thiết kế website bán hàng

Giá trị hợp đồng và phương thức thanh toán

Giá trị hợp đồng là tổng chi phí phát sinh của dự án (được viết bằng cả số và chữ), đã bao gồm thuế VAT. Bên B có quyền đề xuất thanh toán một lần hoặc nhiều lần (thường là sau khi hoàn thành một hạng mục và ghi rõ số tiền cần thanh toán là bao nhiêu). Thời gian và phương thức thanh toán cũng cần được nêu chi tiết trong hợp đồng.

Quyền và nghĩa vụ của các bên

giai-phap-tao-website-cung-goweb
Một số quyền và nghĩa vụ của bên A, bên B trong hợp đồng

Đối với bên A

Quyền và nghĩa vụ của bên A, tức đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, bao gồm:

  • Thực hiện đúng những nội dung mà bên B đã ký trong hợp đồng.
  • Bên A phải thông báo tiến độ dự án cho bên B. Nếu có vấn đề phát sinh, cần thông báo khẩn cấp với bên B để đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời.
  • Hoàn trả cho bên b những dụng cụ, tài nguyên sau khi hoàn thành dự án.
  • Nếu bên B có nhu cầu thay người thực hiện dự án thì phải thông báo chính thức bằng văn bản với bên A để đảm bảo tiến độ của dự án.
  • Một số quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Đối với bên B

Đối với bên B, tức người sử dụng dịch vụ thiết kế website, sẽ có các quyền và nghĩa vụ như sau:

  • Cung cấp cho bên B những tài nguyên cần thiết trong quá trình triển khai công việc.
  • Yêu cầu bên B bồi thường thiệt hại do lỗi hoặc sự cố đến từ phía nhân viên bên B.
  • Đảm bảo vệ cho bên B khỏi những khiếu nại phát sinh, nếu có, ngoài phạm vi dịch vụ do bên B cung cấp.
  • Bên cần thanh toán đúng số tiền và thời gian ghi trên hợp đồng cho B. Trong trường hợp thanh toán chậm, bên B trả thêm một khoản tiền lãi cho bên A (theo quy định của ngân hàng).
  • Một số quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Nghiệm thu

Cả bên A và bên B sẽ tiến hành lập văn bản nghiệm thu website với những nội dung chính sau đây:

  • Website đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo như thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Các tính năng và nội dung đưa lên website là chính xác.
  • Đại diện các bên ký kết biên bản nghiệm thu nếu không có vấn đề phát sinh, trong đó mỗi bên giữ một bản.

Cài đặt, hướng dẫn sử dụng và bàn giao website

  • Bên A có trách nhiệm cài đặt phần mềm máy chủ, cung cấp user name và password của domain và hosting cho bên B.
  • Việc hướng dẫn cách thức sử dụng phần mềm và bảo trì hệ thống sẽ do bên A thực hiện.
  • Sau khi ký vào biên bản bàn giao, bên A có nghĩa vụ bàn giao toàn bộ hệ thống cho bên A.

Bảo hành và bảo trì

Thông thường, phần mềm website sẽ được bên A bảo trì từ 12 – 36 tháng miễn phí tính từ ngày nghiệm thu. Điều này sẽ giúp bên B an tâm hơn trong quá trình sử dụng và vận hành website. Điều kiện và phương thức bảo hành có thể bao gồm những điều sau đây:

  • Bên A cần theo dõi, giám sát hoạt động của website liên tục trong vòng 1 tháng, đồng thời khắc phục ngay khi phát hiện lỗi trong vòng 24 giờ.
  • Nếu hệ thống gặp gián đoạn nghiêm trọng, bên B thông báo cho bên A bằng các hình thức nhanh nhất (điện thoại, email, fax,…). Bên B sẽ tiến hành khắc phục trong thời gian tối đa là 24 giờ (Trừ ngày nghỉ, lễ, Tết).
  • Trong thời gian bảo hành, nếu bên B phát sinh yêu cầu mới, chẳng hạn như thêm tính năng mới, chỉnh sửa giao diện,… thì hai bên sẽ tiến hành trao đổi lần nữa để quyết định mức chi phí.

Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

Bên B có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong trường hợp bên A chuyển giao phần mềm trễ hạn hoặc chuyển phần mềm không đúng theo yêu cầu. Khi đó, bên A có nghĩa vụ phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ số tiền cho bên B (theo quy định của hợp đồng thiết kế website).

Mặt khác, bên A có quyền chấm dứt hợp đồng nếu bên B vi phạm nội dung hợp đồng, dẫn đến quá trình triển khai dự án không đúng với thời hạn hoàn thành. Khi đó, mức phí dịch vụ sẽ được tính trên chi phí thực tế mà bên B đã thực hiện.

Có thể thấy, hợp đồng thiết kế website có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với người sử dụng dịch vụ thiết kế. Đây được xem là căn cứ để bảo hộ quyền lợi của bạn trước pháp luật trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc sự cố ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nó không thể đảm bảo 100% cho lợi ích của bạn.

Do đó, để giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra, trước khi quyết định hợp tác với một đơn vị thiết kế website, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị đó, giá cả thiết kế cũng như những case studies mà họ đã thực hiện. Và nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế uy tín trên thị trường thì có thể tìm đến GoSELL của công ty Mediastep và trải nghiệm những điều khác biệt.

GoSELL – Đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín bậc nhất hiện nay

Tổng quan về giải pháp thiết kế website GoSELL

Được biết đến là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế website bán hàng, GoSELL tự hào mang đến cho khách hàng những giải pháp tối ưu, hiệu quả và đẳng cấp. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và tinh thần sáng tạo, chúng tôi cam kết cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, từ việc tư vấn thiết kế đến triển khai và hỗ trợ sau bán hàng.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những giao diện đẹp mắt và chuyên nghiệp, GoSELL còn đặc biệt chú trọng vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng cường khả năng tương tác trên các thiết bị di động. Chúng tôi luôn đảm bảo rằng mỗi trang web được thiết kế đều phản ánh đúng bản sắc và mục tiêu kinh doanh của khách hàng.

Đặc biệt, giải pháp thiết kế website của chúng tôi phù hợp với cả những người không có kinh nghiệm hoặc kiến thức về mặt lập trình. Tất cả đều được thực hiện chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản, tùy chỉnh các thành phần giao diện để sở hữu giao diện chuẩn UX/UI theo ý muốn của bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy để phát triển hoặc tái thiết kế trang web của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tâm và giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

giai-phap-kinh-doanh-gosell
GoSELL – Đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín bậc nhất hiện nay

Bộ tính năng quản lý bán hàng và Marketing hiện đại

Không chỉ sở hữu giao diện bắt mắt, giải pháp thiết kế website của GoSELL tích hợp nhiều tính năng quản lý bán hàng ưu việt của một website thương mại điện tử như đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, đồng bộ dữ liệu bán hàng (đơn hàng, kho hàng, sản phẩm,…), CRM, phân tích báo cáo bán hàng toàn diện.

Bên cạnh đó, GoSELL còn hỗ trợ bạn phát huy tối đa sức mạnh của website để tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu với bộ công cụ Marketing toàn diện như SEO, Blog, chương trình khuyễn mãi, Flash Sale, Loyalty Marketing, Email Marketing,…

Các giải pháp tiện ích khác

Bên cạnh thiết kế website, GoSELL hiện nay còn cung cấp cho bạn đa dạng giải pháp khác bao gồm:

  • Thiết kế app bán hàng mang thương hiệu riêng.
  • Quản lý bán hàng tại quầy, từ cửa hàng trực tiếp đến chuỗi cửa hàng.
  • Thiết kế landing page bán hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Quản lý bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với tổng đài đa kênh.

Thông qua bài viết trên, GoSELL vừa trình bày đến bạn nội dung chính và những điều cần lưu ý khi soạn thảo một bản hợp đồng thiết kế website. Bên cạnh hiểu rõ các nội dung cần có trong hợp đồng, bạn cũng cần tìm kiếm và hợp tác với những đơn vị uy tín để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục