Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ cho người mới bắt đầu

24 Tháng Mười, 2023

Bạn đang muốn mở cửa hàng đồng hồ? Nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Cần phải chuẩn bị những gì? Trong bài viết này, GoSELL sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật những kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh đồng hồ hiệu quả nhé! 

Kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ cho người mới bắt đầu

Nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu và nắm bắt được tình hình hoạt động của thị trường là việc cần phải được thực hiện trước khi tiến hành kinh doanh cửa hàng đồng hồ. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp có khả năng thấu hiểu được nhu cầu của thị trường, để từ đó có định hướng phát triển kinh doanh đúng đắn, cũng như đưa ra kế hoạch tiếp cận khách hàng phù hợp nhất. Để quá trình nghiên cứu thị trường đạt được tối đa hiệu quả, bạn phải đảm bảo hiểu rõ được những yếu tố như sau:

  • Những ai đang có nhu cầu mua sắm đồng hồ?
  • Nhu cầu của khách hàng về từng loại mặt hàng, mẫu mã, nhãn hiệu đồng hồ?
  • Tâm lý mua sắm đồng hồ của khách hàng hiện nay?
  • Thị trường kinh doanh đồng hồ đang diễn ra như thế nào?
  • Có bao nhiêu cửa hàng đồng hồ đang hoạt động? Hoạt động như thế nào? Thành công hay gặp thất bại?

Thị trường đồng hồ hiện nay rất đa dạng, phân thành nhiều phân khúc khác nhau và chủ yếu được chia thành hai phân khúc chính đó là: Đồng hồ thời trang và đồng hồ thông thường. Ở thời điểm đầu bạn chỉ nên tập trung vào một phân khúc nhất định, để có thể định hình và đưa ra kế hoạch kinh doanh một cách kỹ càng và hiệu quả nhất. 

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Nhận định nguồn vốn kinh doanh

Tùy vào định hướng phát triển và thị trường hướng đến mà chi phí phải bỏ ra để mở một cửa hàng đồng hồ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo được các chi phí cơ bản như:

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh.
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị.
  • Chi phí để thiết kế, trang trí nội thất.
  • Chi phí nhập hàng.
  • Chi phí duy trì vận hành cửa hàng.
  • Chi phí phát sinh khác.

Bạn có thể căn cứ vào các chi phí cơ bản trên bạn có thể tính toán số chi phí đầu tư phù hợp với quy mô cửa hàng và phân khúc khách hàng mà bạn đang hướng đến

Trên thực tế, đồng hồ không thuộc nhóm hàng hóa thông dụng và thường xuyên thay đổi, dễ dàng trong việc mua đi bán lại. Chính vì vậy, bạn không nên nhập quá nhiều hàng trong một lần để hạn chế tình trạng tồn kho hàng hóa, sản phẩm lỗi thời khó bán. Đảm bảo được nguồn vốn xoay vòng cho cửa hàng.

Xem thêm: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Xác định nguồn cung cấp hàng hóa

Tùy vào quy mô kinh doanh và phân khúc khách hàng mục tiêu mà các nguồn hàng sẽ khác nhau. Hãy nghiên cứu các thương hiệu và mẫu mã đồng hồ phổ biến trên thị trường để có thể đánh giá được khả năng cũng như tính phù hợp với phân khúc khách hàng mà bạn đang hướng đến. Từ đó xác định được mẫu mã, kiểu dáng phù đồng hồ phù hợp nhất với khách hàng tiềm năng của bạn.

  • Nếu bạn muốn kinh doanh đồng hồ giá rẻ thì có thể nhập hàng tại các chợ đầu mối lớn như: Chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Kim Biên, chợ Đồng Xuân,…
  • Nếu bạn muốn tìm nguồn hàng cung cấp đồng hồ có mẫu mã thời trang của thị trường Trung Quốc thì có thể tham khảo các nguồn hàng như: Taobao, Tmall, Alibaba,….
  • Nếu bạn muốn tìm nguồn hàng đồng hồ của Nhật thì có thể tìm ở các khu chợ như: Shibuya, Akihabara, Odaiba,…
  • Nếu bạn muốn kinh doanh hàng chính hãng có tiếng thì có thể tham khảo các thương hiệu đồng hồ như: Casio, Citizen, Seiko, Orient,…

Bạn cần xác nhận được mặt hàng đồng hồ mà bạn muốn kinh doanh, vì khi đưa đúng sản phẩm đến khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Trang bị kiến thức về đồng hồ

Kiến thức về đồng hồ là vấn đề bắt buộc phải nắm khi kinh doanh cửa hàng đồng hồ. Bạn phải hiểu rõ về tính năng cũng như có kiến thức chung về đồng hồ, để có những nhận định đúng đắn về giá trị của đồng hồ, cũng như cung cấp và tư vấn cho khách hàng những thông tin đúng đắn và chính xác. 

Một số kiến thức mà bắt buộc chủ cửa hàng đồng hồ cần nắm vững:

  • Các thương hiệu đồng hồ có tiếng và những thương hiệu bạn đang kinh doanh.
  • Các tính năng của đồng hồ: Báo thức, chuyển giờ, chớp đèn,…
  • Các loại đồng hồ: Đồng hồ cơ tự động, đồng hồ hoạt động bằng pin,…
  • Những loại kính của đồng hồ: Mica, Saphire,…
  • Dây đeo đồng hồ: Đồng, nhựa, vải, hợp kim,…
  • Chất liệu: Thép không gỉ, nhựa, đồng,…
  • Kiểu dáng: Tròn, vuông, ovan, chữ nhật,…
  • Khả năng chống nước.
  • Thời gian thay pin.
  • Kích cỡ đồng hồ.

Tìm hiểu các thông tin về đồng hồ bên cạnh giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về các sản phẩm đồng hồ, còn giúp bạn dễ dàng tư vấn và lựa chọn sản phẩm đồng hồ đúng với nhu cầu của khách hàng, tăng mức độ hài lòng của họ cũng như nâng cao chất lượng phục vụ của cửa hàng ngày một tốt hơn nữa.

Trang bị kiến thức về đồng hồ
Trang bị kiến thức về đồng hồ

Chính sách bảo hành rõ ràng minh bạch

Đồng hồ là mặt hàng tương đối nhạy cảm trong việc giải quyết các vấn để sau khi bán vì vấn đề hư hỏng và gặp lỗi có thể xảy ra trong quá trình sử dụng của khách hàng mà không phải lỗi từ nhà sản xuất. Do đó bạn cần tạo ra chính sách bảo hành rõ ràng, cụ thể và minh bạch để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như hạn chế tối đa tổn thất. Việc này đòi hỏi người chủ cửa hàng có kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá vấn đề của đồng hồ. 

Nếu không đủ tự tin thì bạn có thể đưa đồng hồ về các hãng để kiểm tra, đánh giá và bảo hành nếu có đủ điều kiện. Việc này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác tình trạng lỗi của đồng hồ và xây dựng chính sách bảo hàng tốt nhất cho khách hàng của mình.

Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể

Bạn cần phải đặt ra mục tiêu cho các móc thời gian với nội dung cụ thể để phát triển cửa hàng đồng hồ hiệu quả. Thiết kế một bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng được lộ trình phát triển và quá trình vận hành của cửa hàng trong tương lai để có thể phát triển một cách bền vững và lâu dài nhất. Để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
  2. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp.
  3. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp.
  4. Xây dựng chiến lược kinh doanh.
  5. Tiến hành triển khai thực hiện chiến lược.
  6. Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện.

Sau khi cửa hàng đã đi vào hoạt động ổn định bạn có thể xây dựng thêm các chiến lược kinh doanh với những mục tiêu khác để tăng trưởng doanh số ngày một cao hơn.

Xem thêm: Các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoPOS

Việc đầu tư một phần mềm quản lý bán hàng là việc cần thiết khi mở cửa hàng đồng hồ để tối ưu quy trình bán hàng tại quầy, giảm thiểu chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả bán hàng vượt trội. Với GoPOS sẽ giúp bạn quản lý cửa hàng kinh doanh đồng hồ dễ dàng hơn bao giờ hết cùng những tính năng nổi trội, mang đến cho bạn những tiện ích bán hàng hoàn hảo, phù hợp với đa dạng ngành nghề.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoPOS
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng

  • Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
  • Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
  • Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
  • Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
  • Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.

Quản lý đơn hàng

  • Đơn hàng từ cửa hàng, chi nhánh và các kênh bán hàng đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
  • Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
  • Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
  • Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.

Đồng bộ sản phẩm

  • Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
  • Tạo và quản lý sản phẩm theo: giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
  • Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
  • Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
  • Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
  • Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
  • Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
  • Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.

Quản lý kho hàng

  • In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng hơn.
  • Cho phép đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh.
  • Quản lý tập trung kho hàng đa chi nhánh và liên kết với các tài khoản kho hàng trên Shopee.
  • Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
  • Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.

Quản lý bán hàng trên ứng dụng GoSELLER

  • Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
  • Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
  • Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
  • Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
  • Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

  • Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống.
  • Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
  • Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
  • Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm,…
  • Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
  • Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…)
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.

Hỗ trợ phân loại khách hàng

  • Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
  • Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.

Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như: 

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

=> Liên hệ ngay với GoSELL để đưa cửa hàng đồng hồ phát triển ngày một lớn mạnh hơn nữa nhé! 

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng đồng hồ đạt tối đa hiệu quả nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục