Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Layout là gì? Vai trò của layout trong thiết kế website

Kiến thức

Layout là gì? Vai trò của layout trong thiết kế website

27 Tháng Năm, 2023

Trong lĩnh vực thiết kế website không thể không nhắc đến công đoạn thiết kế layout (bố cục) cho giao diện website, ảnh hưởng đến cảm nhận trực quan trong cảm nhận của người truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Vậy layout là gì cũng như vai trò của việc thiết kế bố cục trong website như thế nào? Hãy cùng GoSELL tham khảo ngay nhé!

Layout là gì? Vai trò của layout trong thiết kế website

Layout là gì?

Layout được nhắc đến nhiều nhất trong quá trình thiết kế website với tên gọi là bố cục website. Hiểu một cách đơn giản đây chính là cách dàn trang, phân bố các tài liệu, danh mục, nội dung,…. trên giao diện website sao cho hợp lý và hấp dẫn.

Bố cục website còn giúp chủ sở hữu website có khả năng hình dung ra được bức tranh tổng quát về giao diện của trang web như thế nào sau khi khởi chạy, để từ đó có thể phân tích, xem xét và đề xuất điều chỉnh sao cho phù hợp và ổn định nhất.

Bố cục trang web giúp người đọc dễ dàng xác định trình tự của các phần tử trên trang web để biết phần tử nào nổi bật, cần được quan tâm. Đồng thời, từ đó có thể tạo sự cân bằng tổng thể trong thiết kế.

Layout là gì?
Layout là gì?

Xem thêm: Tổng hợp những font chữ thường được sử dụng khi thiết kế Website

Vai trò của layout là gì trong thiết kế website

Sau khi biết layout là gì bạn cần tìm hiểu về vai trò của layout trong website. Layout được xem như nền móng của website, đảm bảo sự bền vững và chắc chắc chắn cho trang web ngay từ những bước đầu hoàn thiện. Nhờ vào bố cục website mà người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin của website và hiểu được thông điệp truyền tải một cách hiệu quả. 

Cải thiện giá trị thẩm mỹ trong mắt khách hàng

Nhờ một bố cục khoa học sẽ giúp cho từng phần trong thiết kế được sắp xếp một cách gọn gàng và trật tự nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả quảng bá của thương hiệu. Do đó, bạn cần phải thiết kế bố cục sản phẩm sao cho gọn gàng, có bố cục chính, phụ và chiều sâu để dễ dàng thu hút khách hàng, tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng lâu dài.

Liên kết các thành phần trong thiết kế với nhau

Thiết kế layout có bố cục rõ ràng và chi tiết sẽ giúp cho người xem dễ dàng nắm bắt nội dung và thông điệp của thương hiệu và sản phẩm. Từ đó, người xem có thể nhìn được trọng điểm cần chú ý sau đó tìm hiểu sang các điểm đó, nhờ đó bạn có thể dẫn dắt khách hàng đi đến những nội dung phù hợp theo đúng với nhu cầu của họ.

Thu hút độc giả quan tâm

Với một layout có bố cục đẹp mắt, hấp dẫn, nội dung trình bày hợp lý và thu hút nhiều sự quan tâm của người đọc một cách hiệu quả hơn. Khi các nội dung có tính liên kết thì người đọc sẽ nhanh chóng nắm bắt thông tin cũng như mời gọi thêm nhiều người quan tâm đến sản phẩm / thương hiệu trên trang web của bạn nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn cần phải thiết kế bố cục website sao cho thân thiện và dễ hiểu, nhấn mạnh được sự liên kết của toàn bộ sản phẩm với nhau.

Thu hút độc giả quan tâm
Thu hút độc giả quan tâm

Xem thêm: Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Bí quyết thiết kế bố cục chuẩn và đẹp cho website

Để layout website có thể nhận được những phản hồi tích cực thì bạn nên tham khảo các kinh nghiệm ngay sau đây:

Áp dụng hệ thống lưới

Việc tận dụng hệ thống lưới trong thiết kế luôn được đánh giá cao vì có thể tạo ra sự cân bằng, đối xứng có tổ chức trong bố cục một cách đơn giản và hiệu quả. Cách thiết kế quan trọng layout là gì mà ai cũng có thể sử dụng để thiết kế bất kỳ trang web thuộc bất kỳ lĩnh vực nào? Hiện nay có 2 loại lưới chính được ứng dụng, đó chính là lưới hàng và lưới cột, nhưng phần lớn các nhà thiết kế thường sử dụng lưới cột nhiều hơn.

Ứng dụng quy tắc 1/3

Đây là quy tắc thường được ứng dụng trong việc chụp ảnh và có thể sử dụng tương tự trong quá trình thiết kế layout. Khi áp dụng quy tắc ⅓ sẽ tạo nên một bố cục đẹp mắt mà không làm mất đi sự cân xứng. Để có thể sử dụng quy tắc ⅓ trong thiết kế của mình, bạn cần chia website của mình thành 3 cột và 3 hàng, tại các điểm giao nhau giữa cột và hàng có thể đặt các chủ thể chính hay một số yếu tố hỗ trợ khác sao cho phù hợp.

Sử dụng quy tắc số lẻ trong thiết kế layout là gì?

Quy tắc số lẻ trong thiết kế layout là gì? Những thiết kế được vận dụng quy tắc số lẻ sẽ giúp hướng tầm nhìn của người đọc đến một điểm tập trung. Dù các số chẵn sẽ tạo nên sự cân bằng cho bố cục, nhưng thường thì một số bố cục có ba chủ thể sẽ thu hút ánh mắt của người đọc hơn. Bạn có thể cho hai vật thể ở ngoài để có thể tạo sự cân bằng và làm nổi bật cho vật thể ở giữa. Thiết kế này tuy là đơn giản nhưng lại thu hút ánh nhìn của người đọc vô cùng hiệu quả.

Xác định tỷ lệ và điểm nhấn

Việc nhấn mạnh vào điểm chính và phụ trong thiết kế được xem là rất quan trọng để có thể tăng sự tập trung khi nhìn vào. Những điểm nảy được xác định bằng cách bày trí chi tiết bên trong layout sao cho phù hợp. Bạn cần phải kết hợp giữa kích thước và tỷ lệ website sao cho có thể điều hướng ánh nhìn người xem vào điểm chính. 

Để có thể thiết kế được thì bạn phải có tính thẩm mỹ và kinh nghiệm thiết kế chuẩn và đẹp cũng như trải qua nhiều giai đoạn phức tạp, rườm rà, chưa tính những trường hợp xuất hiện lỗi làm trì hoãn tiến độ, tốn kém chi phí, mất nhiều thời gian mà không đạt được kết quả như mong muốn. Thì ngay lúc này, lựa chọn giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp – GoWEB – chính là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn.

Xác định tỷ lệ và điểm nhấn
Xác định tỷ lệ và điểm nhấn

Thiết kế website chuyên nghiệp cùng GoWEB

GoWEB là một giải pháp thiết kế trang web chuyên nghiệp cung cấp đa dạng các giao diện với layout chuyên nghiệp. Đây là một trong những giải pháp nổi bật của nền tảng GoSELL, giúp bạn thiết kế website nhanh chóng với khả năng tối ưu hóa trải nghiệm của người truy cập, tối đa hiệu quả quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp với những tính năng quản lý tinh gọn, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 

GoWEB sẽ giúp bạn xây dựng một Website chuẩn chỉnh nhờ vào kho giao diện đa dạng với layout chuyên nghiệp phù hợp hầu hết các lĩnh vực để bạn tha hồ lựa chọn.

Thiết kế website chuyên nghiệp cùng GoWEB
Thiết kế website chuyên nghiệp cùng GoWEB

Các tính năng của GoWEB

Ngoài ra, GoWEB còn cung cấp các tính năng tiện ích mang lại cho bạn một trang Web hoàn chỉnh giúp tối đa khả năng phát triển thương hiệu / sản phẩm, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng hiệu quả: 

  • Tạo giao diện chuẩn SEO chuẩn SEO đơn giản, nhanh chóng.
  • Tương thích với hầu hết tất cả các thiết bị công nghệ điện tử.
  • Đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tha hồ lựa chọn.
  • Đồng bộ với các trang thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok,..
  • Xử lý hàng nghìn đơn hàng giúp tối đa hóa năng suất bán hàng trên website.
  • Quản lý cửa hàng và các chi nhánh dễ dàng và tiện lợi trên cùng một trang quản trị duy nhất dễ dàng kiểm soát hàng hóa.
  • Tích hợp các công cụ Marketing Online miễn phí giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi thu hút khách hàng.
  • Cho phép cài đặt giá bán sỉ kích thích khách mua hàng với số lượng lớn.
  • Tích hợp Flash Sale đẩy nhanh tốc độ bán hàng vượt trội.
  • Ghi nhớ thông tin khách hàng chi tiết và chính xác tạo cơ sở xây dựng các chiến dịch Marketing và Remarketing đúng đắn.
  • Hỗ trợ gửi Email Marketing đến nhiều khách hàng cùng một lúc giúp gia tăng kết nối với người mua.
  • Phân tích báo cáo trên website chi tiết và trực quan giúp bạn dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách chính xác.

Và các giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh hữu ích khác

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online tiến bộ nhất như: GoAPP – tạo App bán hàng mang thương hiệu, GoLEAD – tạo landing page, GoSOCIAL – quản lý bán hàng mạng xã hội, GoCALL – Tổng đài điện thoại VoIP. Đây được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng. 

Nếu bạn muốn sở hữu một website nhanh chóng với layout phù hợp và hiệu quả thì hãy liên hệ GoSELL ngay nhé!

Bài viết cùng chuyên mục