Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn nhỏ đẹp, tối ưu chi phí

Kiến thức

Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn nhỏ đẹp, tối ưu chi phí

29 Tháng Chín, 2022

Bắt đầu mở một quán cafe sân vườn có thể khó khăn, đặc biệt là khi bạn có ngân sách eo hẹp và chưa có nhiều kiến thức về lĩnh vực này.  Tuy nhiên, chỉ cần bạn có đủ đam mê, lên ý tưởng và kế hoạch kinh doanh đầy đủ thì việc xây dựng quán cafe trong mơ của riêng bạn là hoàn toàn có thể thực hiện được. Để trợ giúp bạn, GoSELL đã tổng hợp một danh sách về cách bạn có thể mở quán cafe sân vườn nhỏ tối ưu chi phí mà vẫn thu hút khách hàng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn nhỏ đẹp, tối ưu chi phí

Tại sao nên mở quán cafe sân vườn nhỏ

Cafe sân vườn là một mô hình kinh doanh đã phát triển ở Việt Nam từ rất lâu nhưng đến nay vẫn giữ nguyên sức hút và là miếng mồi ngon của bất kỳ nhà đầu tư kinh doanh nào. Vậy tại sao cafe sân vườn lại có tầm ảnh hưởng đặc biệt như vậy? Cùng GoSELL theo dõi tiếp nhé.

Tại sao nên mở quán cafe sân vườn nhỏ? 
Tại sao nên mở quán cafe sân vườn nhỏ?

Tham khảo thêm: Tại sao mở quán kinh doanh cà phê đang là xu hướng HOT hiện nay

Tiềm năng phát triển lớn

Quán cafe sân vườn thường có không gian rộng rãi, thoáng mát, gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên. Đây là một trong những ưu điểm nổi trội của mô hình này, rất thích hợp cho những ai cần tìm một nơi yên tĩnh và thoải mái để thư giãn hay trò chuyện cùng bạn bè, người thân. 

Chi phí thấp

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí khi mở quán cafe sân vườn nhỏ (tiền thuê mặt bằng, trang trí, nội thất,…). Tuy nhiên, nếu so sánh với những mô hình khác cùng quy mô thì cafe sân vườn nhỏ lại chiếm ưu thế về ngân sách đầu tư. Tận dụng không gian ngoài trời cũng như nguồn ánh sáng tự nhiên, cafe sân vườn có thể tiết kiệm cho chủ quán khá nhiều chi phí (thi công, điện nước,…).

Giá trị sử dụng lâu dài

So với những quán cafe hiện đại khác, cafe sân vườn không chỉ tận dụng tối đa mặt bằng kinh doanh mà còn khai thác được không gian dành riêng cho quán. Khách hàng có thể ngồi bất kỳ nơi nào trong khuôn viên quán và thưởng thức món nước ưa thích của mình. Ngoài ra, đối với mô hình này, giá trị thẩm mỹ cũng được đề cao và mang đến khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Giá trị sử dụng lâu dài
Giá trị sử dụng lâu dài

Quy trình mở quán cafe sân vườn nhỏ đẹp, tối ưu chi phí

Lập bảng dự trù kinh phí

Bảng dự trù kinh phí chi tiết, cụ thể sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát, phân bổ nguồn vốn tốt hơn và hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong giai đoạn đầu của quá trình xây dựng quán. Tất cả các hạng mục chi phí đều nên được liệt kê vào bảng như tiền thuê mặt bằng, thiết kế, mua nguyên vật liệu, thuê nhân viên, marketing,… 

Nếu bạn không lập bảng dự trù kinh phí từ trước thì rất dễ lâm vào hoàn cảnh kinh phí vượt quá ngân sách cho phép, vòng vốn khó lưu thông, dẫn đến tình trạng đình trệ trong các hoạt động kinh doanh của quán. 

Lựa chọn vị trí mặt bằng quán 

Sau khi đã lập bảng dự trù kinh phí, bạn có thể chọn vị trí mặt bằng kinh doanh thích hợp cho quán cafe của mình. Điều này là vô cùng quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của quán nếu bạn không đưa ra những quyết định đúng đắn. Hãy nhớ rằng vị trí tốt nhất cho bạn là vị trí giảm thiểu chi phí trong khi tối đa hóa thu nhập, đặc biệt là khi bạn có ngân sách eo hẹp.

Mặc dù bạn có thể muốn chọn các vị trí trung tâm thành phố hoặc đường lớn cho quán cafe sân vườn của mình, nhưng tốt nhất vẫn nên tránh chúng vì những nơi này đã đông dân cư và cạnh tranh vô cùng gay gắt. Quan trọng nhất, chi phí thuê cũng sẽ cao ngất ngưởng. Thay vào đó, bạn hãy tìm kiếm những địa điểm nằm gần các khu vực này, vừa được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của khu dân cư, vừa giảm tính cạnh tranh và tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn vị trí mặt bằng quán 
Lựa chọn vị trí mặt bằng quán

Thiết kế và thi công quán

Mặc dù không có bí quyết nào chắc chắn rằng quán cafe của bạn sẽ thành công 100%. Tuy nhiên, không thể phủ định rằng, khâu thiết kế là vô cùng quan trọng trong bất cứ mô hình kinh doanh F&B nào.

Vậy thiết kế quán như thế nào là hợp lý và thu hút được nhiều khách hàng? Hãy tham khảo một số ý tưởng sau đây: 

  • Tận dụng tối đa không gian quán, kết hợp trang trí bằng cây cảnh hoặc những đạo cụ ngoài trời đẹp mắt khác.
  • Bảo đảm thiết kế cân bằng giữa tính thẩm mỹ và sức chứa chỗ ngồi.
  • Tạo nên sự khác biệt và phong cách ấn tượng để khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn.
  • Khu vực nhà bếp, chỗ ngồi và quầy tính tiền nên được thiết kế riêng biệt và thuận tiện nhất cho khách.

Thiết kế menu đơn giản, độc đáo

Tùy thuộc vào ý tưởng kinh doanh quán cafe mà thực đơn bạn cung cấp cho khách hàng có thể tập trung hơn vào đồ uống hoặc kết hợp với đa dạng các món ăn. Tuy nhiên, việc có một thực đơn khổng lồ sẽ góp phần làm tăng chi phí. Do đó, hãy cố gắng đơn giản hóa nó và cân nhắc cung cấp các món độc đáo trong thực đơn của bạn để thu hút khách hàng hoặc tận dụng các sản phẩm theo mùa có thể mua được với giá thấp hơn.

Một số vấn đề khác bạn cần xem xét khi lên thực đơn bao gồm:

  • Định cỡ khẩu phần để tránh dư thừa và lãng phí.
  • Xác định các nhà cung cấp và xây dựng mối quan hệ để có được mức giá tốt nhất cho các nguyên vật liệu.
  • Tính toán tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm trên mỗi món trong thực đơn.
Thiết kế menu đơn giản, độc đáo
Thiết kế menu đơn giản, độc đáo

Áp dụng các hình thức tiếp thị online

Bất kỳ ai đang hoạt động trong lĩnh vực F&B đều nhận ra rằng các hoạt động tiếp thị là một phần không thể thiếu để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số nhanh chóng. Tuy nhiên, khá nhiều người khi bắt đầu kinh doanh quán cafe thường lo ngại vấn đề này vì lo sợ phải phải đội chi phí quá cao. Trên thực tế, nó không khó như bạn nghĩ. Trong đó, hình thức marketing online được ưu tiên lựa chọn trong thời gian gần đây bởi khả năng tiếp cận khách hàng dễ dàng và tối ưu chi phí cho chủ đầu tư.

Chìa khóa để thành công của hình thức marketing online chính là tính nhất quán. Bằng cách liên tục chia sẻ nội dung của bạn và tương tác với người dùng, bạn có thể xây dựng hình ảnh và thương hiệu mạnh mẽ trên mạng xã hội, từ đó giúp củng cố lòng trung thành của khách hàng và nâng cao lợi nhuận của quán cafe.

Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động quản lý

Mở quán cafe sân vườn nhỏ với ngân sách thấp đã đủ làm bạn cảm thấy khó khăn. Vậy sẽ ra sao nếu như bạn phải theo dõi tất cả các hoạt động hàng ngày, từ việc nhập nguyên vật liệu, quản lý doanh số bán hàng hay thanh toán tiền lương cho nhân viên? Thật quá rắc rối đúng không nào. Đây là lý do tại sao bạn nên sử dụng phần mềm GoF&B đến từ GoSELL, giải pháp quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả bậc nhất trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống, giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao lợi nhuận thần tốc.

Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động quản lý mở quán cafe sân vườn nhỏ
Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động quản lý

Tham khảo thêm: Làm thế nào để quản lý kinh doanh quán cà phê hiệu quả?

GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.  
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên,…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar,…từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – là giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Kết luận

Việc mở quán cafe sân vườn nhỏ lúc đầu có thể gặp nhiều trở ngại nhưng với sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, bạn có thể xây dựng mô hình quán cafe thành công ngay cả với nguồn lực thấp. Hãy ghi nhớ những lời khuyên trên và biến giấc mơ của mình thành hiện thực nhé. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục