Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm

Kiến thức

Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm

27 Tháng Hai, 2024

Xác định giá sản phẩm là một công việc vô cùng quan trọng trong suốt quá trình kinh doanh bán hàng ngay từ lúc bắt đầu. Vậy việc định giá bán sản phẩm có bị ảnh hưởng bởi nhân tố nào hay không? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết xoay quanh vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!

Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm

Giá bán sản phẩm là gì?

Giá bán là một con số cụ thể của một sản phẩm mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, yếu tố giá sản phẩm còn đóng vai trò tạo ra giá trị cho thương hiệu và định vị dòng sản phẩm đó trên thị trường kinh doanh cùng ngành.

Vào mỗi thời kỳ, doanh nghiệp sẽ đưa ra giá sản phẩm khác nhau cho những loại sản phẩm đang kinh doanh tùy theo biến động của các nhân tố ảnh hưởng cũng như sự thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng trong thị trường kinh doanh.

Giá bán sản phẩm là gì?
Giá bán sản phẩm là gì?

Xem thêm: Phân loại và cách tính giá thành sản phẩm trong kinh doanh

Tầm quan trọng của giá sản phẩm trong kinh doanh

Giá bán sản phẩm có vai trò cực kỳ quan trọng vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của một sản phẩm cũng như sự phát triển chung của một doanh nghiệp. Điều này có thể giải đáp bằng những giá trị mà chúng mang đến cho doanh nghiệp như sau:

Tăng tính cạnh tranh

Một giá bán sản phẩm hợp lý sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng khiến họ tin tưởng mua sắm hơn thu lại doanh số bán hàng nhiều hơn. Nhờ đó tính cạnh tranh của sản phẩm và thương hiệu cũng được cải thiện rõ rệt.

Thể hiện giá trị của sản phẩm

Để có một mức giá hợp lý doanh nghiệp cần phải phân tích những yếu tố liên quan đến giá trị của sản phẩm mang đến cho khách hàng. Chính vì vậy, giá sản phẩm còn là một cách thức thể hiện giá trị của sản phẩm mà thương hiệu đang kinh doanh, tạo niềm tin cho khách hàng.

Tạo lợi nhuận cho thương hiệu

Giá bán sản phẩm sẽ bao gồm các chi phí sản xuất, chi phí marketing, chi phí bao bì,… và quan trọng nhất là lợi nhuận của thương hiệu trên một sản phẩm. Do đó, với một sản phẩm bán ra doanh nghiệp sẽ thu về một khoản lợi nhuận tương ứng, sản phẩm bán được càng nhiều thì lợi nhuận sẽ càng cao.

Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm

Để xác định chi phí bán một sản phẩm cần phải căn cứ dựa trên các nhân tố liên quan đến doanh nghiệp và các nhân tố về thị trường kinh doanh sản phẩm.

Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm
Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm

Nhân tố liên quan đến doanh nghiệp

Giá bán ảnh hưởng đến các nhân tố liên quan đến doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Đây là nhân tố có ảnh hưởng gián tiếp đến giá của sản phẩm. Các mục tiêu của doanh nghiệp sẽ thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau có thể là lợi nhuận, doanh số hay mục đích cạnh tranh,… nhưng chung quy vẫn sẽ làm thay đổi giá của một sản phẩm của doanh nghiệp.

Chính sách bán hàng của doanh nghiệp

Giá sản phẩm thường sẽ phụ thuộc vào chính sách bán hàng của doanh nghiệp thông qua một chuỗi công việc từ quảng bá thâm nhập thị trường, phân phối bán hàng, bảo hành sản phẩm,… được xem là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí bán sản phẩm.

Vốn sản xuất của doanh nghiệp

Vốn sản xuất quyết định sự vận động và hình thành giá của sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và hiệu suất tài chính của doanh nghiệp để tồn tại và phát triển trên thị trường kinh doanh.

Nguồn lực tài chính

Việc định giá sản phẩm còn phụ thuộc và tài chính của doanh nghiệp, cụ thể là tình hình kinh doanh (doanh số bán hàng, lợi nhuận,…) để hạn chế rủi ro khi kinh doanh sản phẩm, đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho doanh nghiệp.

Hoạt động khuyến mãi

Hoạt động ưu đãi, khuyến mãi (mã giảm giá, flash sale,…) còn quyết định giá của sản phẩm, giá sản phẩm phải bù đắp cho chi phí quảng cáo, tiếp thị và xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Nhà cung ứng

Chi phí cho nguyên vật liệu đầu vào sẽ quyết định đến giá bán sản phẩm, do đó việc so sánh đa dạng các nhà cung ứng để lựa chọn nhà cung ứng phù hợp sẽ giảm thiểu tình trạng phụ thuộc hay bị ép giá của doanh nghiệp.

Khả năng quản lý

Việc định mức giá phù hợp với khả năng sử dụng lâu dài còn đòi hỏi doanh nghiệp phải vận hành kinh doanh bền vững ít rủi ro hay tốn kém chi phí, do đó việc quản lý kinh doanh thông minh đảm hoạt động bán hàng liên tục, xuyên suốt và lâu dài sẽ hạn chế tối đa việc thay đổi giá bán sản phẩm, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và làm hài lòng khách hàng.

Nhân tố về thị trường kinh doanh

Đây là các nhân tố mà doanh nghiệp không thể kiểm soát một cách chính xác được, thường tồn tại một cách khách quan ảnh hưởng đến sự hình thành của các giá bán của sản phẩm.

Người tiêu dùng

Hành vi người tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp đến việc ấn định giá sản phẩm, cần phải xem xét về độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, sức mua, hành vi, nhân khẩu học, sở thích…

Xem thêm: Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Nhu cầu của thị trường

Trước khi doanh nghiệp đưa ra mức giá bán cần phải tính toán nhu cầu tiêu thụ của thị trường kinh doanh, số lượng khách hàng có nhu cầu, thu nhập của nhóm đối tượng đó, số lượng các sản phẩm cùng loại trên thị trường,… Đồng thời doanh nghiệp cũng phải dự đoán về những biến động của thị trường trong tương lai để đảm bảo mức giá được duy trì trong một thời gian dài không bị biến động.

Yếu tố tổng thể trên thị trường

Việc quyết định giá bán của sản phẩm còn dựa trên các yếu tố tổng thể trên thị trường thông qua những đặc điểm như: Uy tín của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp, những tiêu chí tài chính minh bạch – rõ ràng, các đặc điểm nổi bật của sản phẩm,…

Sự can thiệp của Chính phủ

Đối với một số mặt hàng cụ thể, chính phủ sẽ có mức giá quy định rõ ràng cho từng sản phẩm, dựa trên cơ sở đó doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra mức giá phù hợp. Sự ổn định về các chế độ chính trị của Chính phủ ảnh hưởng đến quá trình xác định mức giá bán sản phẩm của các doanh nghiệp.

Sự can thiệp của Chính phủ
Sự can thiệp của Chính phủ

Như bạn đã thấy, quá trình xác định giá bán sản phẩm phải phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố khác nhau và để phân tích tất cả yếu tố đó là một hành trình khá rườm rà và khó khăn. Khi đó sử dụng một nền tảng hỗ trợ bán hàng như GoSELL để có thể đơn giản hóa được một vài nhân tố để ấn định giá là lựa chọn hoàn hảo và tối ưu nhất, giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định được mức giá phù hợp cho sản phẩm với chi phí và thời gian được tiết kiệm tối đa.

Tối ưu quy trình xác định giá bán sản phẩm với GoSELL

GoSELL sẽ giúp cho doanh nghiệp sẽ có thể tối ưu một số nhân tố quyết định giá bán để đơn giản hóa quá trình ấn định giá của sản phẩm, mang đến cho doanh nghiệp khả năng định giá sản phẩm một cách phù hợp và đúng đắn nhất.

Tối ưu quy trình xác định giá bán sản phẩm với GoSELL
Tối ưu quy trình xác định giá bán sản phẩm với GoSELL

Đơn giản hóa các nhân tố liên quan đến doanh nghiệp

Với các tính năng chuyên nghiệp của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa việc phân tích và theo dõi các nhân tố liên quan đến doanh nghiệp như:

Nguồn lực tài chính

Để theo dõi nguồn lực tài chính cũng như tình hình kinh doanh (doanh số, lợi nhuận bán hàng) của doanh nghiệp để ấn định mức giá sản phẩm đúng đắn, thì với tính năng phân tích báo cáo thống kê của GoSELL, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu suất của hoạt động kinh doanh / bán hàng trong từng khoảng thời gian nhất định với số liệu trực quan và rõ ràng. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng xác định được tài chính hiện tại và đưa ra các quyết định về giá sản phẩm một cách chính xác nhất.

Hoạt động khuyến mãi

GoSELL với các tính năng hỗ trợ các chương trình quảng bá sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí cho hoạt động khuyến mãi để có thể dễ dàng đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm, không bị độn thêm chi phí quảng cáo, tiếp thị quá cao.

  • Tạo mã giảm giá hàng loạt: Cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá sản phẩm dễ dàng với nhiều hình thức khác nhau, thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng.
  • Chương trình khách hàng thân thiết: Giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều cấp độ thành viên, cho phép khách hàng tích lũy điểm thưởng, nhằm kích thích và duy trì lòng trung của khách hàng.
  • Chương trình Flash sale: Cho phép doanh nghiệp tự do tạo chiến dịch Flash sale với các khung giờ ưu đãi, giới hạn bán hàng đồng bộ trên cùng một hệ thống bán hàng đa kênh.

Nhà cung ứng

GoSELL giúp doanh nghiệp có thể quản lý nhà cung ứng cùng danh sách chi tiết các đơn vị cung cấp hàng hóa với khả năng quản lý đa dạng nguồn cung hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp có khả năng đánh giá đúng giá trị nhà cung ứng để chọn lựa nhà cung ứng phù hợp, tối ưu giá bán sản phẩm.

Khả năng quản lý hoạt động bán hàng

GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp khả năng quản lý bán hàng thông minh với các thông tin sản phẩm, đơn hàng, kho hàng, khách hàng, nhân viên, đại lý bán hàng, cộng tác viên,… được đồng bộ từ đa kênh (Cửa hàng offline, website, app bán hàng, Shopee, Lazada, Tiktok Shop, GoMUA, Facebook, Zalo) ở đa chi nhánh trên cùng một hệ thống quản lý duy nhất. Khi đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và thống kê thông tin chính xác về tình hình kinh doanh và nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời những rủi ro xảy ra. Qua đó, doanh nghiệp có thể đảm bảo được giá sản phẩm được áp dụng bền vững và lâu dài, không dễ bị biến đổi.

Đơn giản hóa nhân tố về thị trường kinh doanh

Để tối ưu các nhân tố về thị trường kinh doanh hỗ trợ doanh nghiệp chọn giá hợp lý, GoSELL còn mang đến các tính năng chuyên nghiệp như:

Người tiêu dùng

Doanh nghiệp có thể đo lường và phân tích khách hàng dễ dàng hơn với những công cụ và tính năng đa tiện ích cùng những thông tin chi tiết về người tiêu dùng trên một hệ thống duy nhất của GoSELL như:

  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp có thể quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số giúp theo dõi chuyển đổi hiệu quả.
  • Google Analytics: Hỗ trợ doanh nghiệp thu thập dữ liệu, thông tin và phân tích hành vi khách hàng với các chỉ số cùng báo cáo cụ thể.
  • Facebook Pixel: Thu thập dữ liệu và thông tin người dùng, đồng thời đo lường và theo dõi hiệu suất chạy quảng cáo trên Facebook chính xác.
  • Hệ thống CRM: Hỗ trợ lưu trữ đầy đủ thông tin khách hàng và phân tích dữ liệu người tiêu dùng đầy đủ, chi tiết giúp phân nhóm khách hàng nhanh chóng.

Với các công cụ đo lường phân tích hành vi khách hàng của GoSELL, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng vẽ được chân dung khách hàng một cách cụ thể về hành vi, sở thích, thói quen,….

Nhu cầu của thị trường

GoSELL còn hỗ trợ các tính năng giúp doanh nghiệp có thể thu thập các ý kiến về nhu cầu của khách hàng trên thị trường chỉ với vài thao tác ngay trên cùng một giao diện của hệ thống để có những quyết định về giá bán phù hợp:

  • Khảo sát thị trường với GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin về nhu cầu của khách hàng với chi phí tiết kiệm.
  • Thu thập ý kiến khách hàng với GoLEAD: Hỗ trợ tạo landing page dễ dàng nhằm khảo sát và thu ý kiến của người tiêu dùng trên thị trường với những mục tiêu cụ thể.
  • Gửi khảo sát qua Email marketing: Cho phép doanh nghiệp tạo và gửi Email không giới hạn đến các đối tượng khách hàng để thu thập ý kiến một cách nhanh chóng.
  • Thu thập ý kiến qua thông báo đẩy: Hỗ trợ gắn link landing page khảo sát gửi đến ứng dụng trên điện thoại của khách hàng một cách nhanh chóng.

Với các thông tin khảo sát thu thập được, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xác định được nhu cầu chung của thị trường để có thể đưa ra các mức giá đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng.

Các tính năng và giải pháp khác của GoSELL

GoSELL còn tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi cùng các công cụ Marketing Online: SEO, blogs, link mua hàng, đa ngôn ngữ,…

Ngoài ra, GoSELL với những giải pháp khác như GoWEB (Thiết kế website), GoAPP (Tạo app thương hiệu riêng), GoSOCIAL (Đẩy nhanh bán hàng trên Facebook và Zalo), GoPOS (Giải pháp bán hàng tại quầy) mang đến cho doanh nghiệp một hệ sinh thái kinh doanh bán hàng phát triển vững chắc nhất.

Nắm được các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra mức giá hợp lý đảm bảo quá trình kinh doanh bền vững với sự hài lòng tốt nhất của khách hàng. Hy vọng những thông tin GoSELL chia sẻ trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp bạn. Chúc bạn kinh doanh thuận lợi và thành công.

Bài viết cùng chuyên mục