Trang chủ » Bài học kinh doanh » Phúc Long – Tự hào hương vị Việt và chiến lược định vị thương hiệu thành công

Bài học

Phúc Long – Tự hào hương vị Việt và chiến lược định vị thương hiệu thành công

8 Tháng Tư, 2024

Cùng với Starbucks và Highland Coffee, Phúc Long chễm chệ nằm trong Big3 thương hiệu trà và cafe Việt Nam nổi tiếng nhất Việt Nam. Đặc biệt, trong quá trình chuyển mình sang ngành F&B, Phúc Long Coffee & Tea đã tạo nên cơn sốt không tưởng trong giới trẻ và là thương hiệu hiếm hoi có khả năng tiếp cận và chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất thuộc mọi độ tuổi. Vậy Phúc Long đã làm điều đó bằng cách nào? Hãy cùng GoSELL khám phá bí mật đằng sau thương hiệu đình đám này nhé!

Phúc Long - Tự hào hương vị Việt và chiến lược định vị thương hiệu thành công

Đôi nét về thương hiệu Phúc Long Coffee & Tea

Phúc Long ra đời vào năm 1968 tại cao nguyên chè danh tiếng Bảo Lộc (Lâm Đồng), với kỳ vọng mang đến những sản phẩm trà và cà phê chất lượng. Thương hiệu đã đặt dấu ấn đầu tiên trên vùng đất Sài Thành với 3 cửa hàng nhỏ nhằm giới thiệu các sản phẩm của mình đến đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế.

Đến năm 2012, ông lớn này đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực F&B với cửa hàng cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên được khai trương ở TTTM Crescent Mall Quận 7 (TP. HCM), đánh dấu một hướng đi mới nhưng không kém phần vang dội trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt.

Năm 2019, một lần nữa Phúc Long cho thấy quyết tâm của mình khi xây dựng hơn 70 cửa hàng và tiếp tục định hướng mở rộng hệ thống trải dài từ Nam ra Bắc. Kể từ thời điểm đó đến nay, thương hiệu vẫn luôn giữ vững phong độ và chiếm một vị trí nhất định trong lòng các tín đồ đam mê trà và cà phê bằng cách tăng độ phủ sóng thương hiệu tại hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh thương mại điện tử.

Đặc biệt, sau khi ký kết thỏa thuận sáp nhập với tập đoàn Masan, Phúc Long đã được rót vốn hơn 455 triệu USD với số lượng mô hình kiosk Phúc Long bên trong cửa hàng Winmart+ đã hơn 1.000 và sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong tương lai, hướng đến mục tiêu trở thành công ty trà và cà phê số một tại Việt Nam.

Đôi nét về thương hiệu Phúc Long Coffee & Tea
Đôi nét về thương hiệu Phúc Long Coffee & Tea

Lý do chuyển mình sang ngành F&B của Phúc Long Coffee & Tea

Theo báo cáo “Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022”, Việt Nam có gần 338.600 nhà hàng/ cafe. Quy mô doanh thu ngành F&B 2022 ước tính đạt gần 610 nghìn tỷ, trong đó có 333,69 nghìn tỷ đồng tại thị trường ăn ngoài. Trong đó, chi phí để “đi cafe” của người Việt lên đến 40.000 – 70.000 đồng trong một lần.

Theo dự kiến, tổng giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 720 nghìn tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Đồng thời, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến đạt giá trị 938,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Có thể thấy, tiềm năng của lĩnh vực này là cực kỳ lớn và Phúc Long đã “đi trước một bước” một bước để chiếm lĩnh thị trường.

Phân tích mô hình SWOT trong chiến lược kinh doanh của Phúc Long Coffee & Tea

Để giúp bạn đọc hiểu rõ chiến lược kinh doanh của Phúc Long có những điểm gì đáng học hỏi, hãy cùng GoSELL phân tích mô hình SWOT, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội của thương hiệu này nhé.

Phân tích mô hình SWOT về chiến lược kinh doanh của Phúc Long
Phân tích mô hình SWOT về chiến lược kinh doanh của Phúc Long

Điểm mạnh (Strengths)

Thế mạnh của Phúc Long nằm ở việc sản phẩm có hương vị độc đáo, dễ nhận biết và ít ngọt hơn các thương hiệu khác, đáp ứng lối sống “healthy” trong giới trẻ hiện nay. Thực đơn đa dạng từ các sản phẩm trà, cà phê, bánh mì, bánh ngọt với mức giá tầm trung, dễ dàng tiếp cận mọi đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, các cửa hàng Phúc Long thường tọa lạc ở các địa điểm trung, đông đúc, tạo nên sự thuận tiện khi khách hàng ghé thăm. Với không gian rộng rãi, thoáng mát và sang trọng, Phúc Long Coffee & Tea đã trở thành địa điểm yêu thích của mọi người khi muốn trò chuyện, học tập hay thư giãn.

Điểm yếu (Weaknesses)

Yếu điểm của Phúc Long là quy trình pha chế và ủ trà cần thời gian khá lâu, khiến nhiều khách hàng phải chờ đợi. Hơn thế nữa, vào những dịp đặc biệt hay lễ Tết, lượng khách tại đây khá đông khiến chỗ ngồi trong quán quá tải và bãi gửi xe chật kín.

Đồng thời, việc mở rộng hệ thống Kios trong các cửa hàng Winmart+ diễn ra quá nhanh khiến khả năng kiểm soát bị hạn chế, dẫn đến tình trạng chất lượng, hương vị sản phẩm không đồng đều tại tất cả các cơ sở.

Cơ hội (Opportunities)

Giới trẻ hiện nay ngày càng yêu thích, khám phá và sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm trà và cà phê. Điều này tạo điều kiện cho thương hiệu này thỏa sức sáng tạo những công thức mới, chẳng hạn như trà Silky Osmanthus Oolong và trà sữa Osmanthus Oolong vừa ra mắt trong thời gian gần đây.

Hơn thế nữa, với sự phát triển các nền tảng giao hàng tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc mọi nơi, Phúc Long Coffee & Tea dễ dàng đẩy mạnh doanh số. Mặt khác, khi kết hợp với WinMart+ để mở thêm các kiosk, Phúc Long có thể đưa sản phẩm vào các cửa hàng WinMart trên cả nước, góp phần gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Thách thức (Threats)

F&B là một thị trường tiềm năng nhưng cũng không kém phần cạnh tranh khốc liệt. Với sức ép từ các thương hiệu nội địa và nước ngoài, Phúc Long cần phải đưa ra những sản phẩm chất lượng và đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Gần đây, thương hiệu trà sữa Phê La cũng có những sản phẩm tương tự với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, cũng là một thách thức không nhỏ đối với Phúc Long.

Chiến lược Marketing của Phúc Long của những điểm gì đặc biệt?

Đối tượng mục tiêu mà Phúc Long nhắm đến là nhân viên văn phòng và khách nước ngoài – những người có mức thu nhập cao và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm chất lượng, khác biệt. Điều này được thể hiện rõ ràng qua 4 chiến lược sau đây:

Chất lượng sản phẩm tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững

Tạo nên thành công không nhỏ cho thương hiệu Phúc Long, đó chính là điểm USP (Unique Selling Point) độc nhất mà không một thương hiệu nào có thể thay thế được. Với hương vị đậm đà, tinh khiết và thơm ngon, Phúc Long đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cao cấp, chuyên cung cấp các món ăn, thức uống “đắt nhưng chất”.

Không chỉ nâng tầm sản phẩm, Phúc Long mở rộng sản phẩm với đa dạng các hương vị khác nhau, vừa truyền thống vừa hiện đại, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khắt khe của người tiêu dùng Việt, dù là trà, trà sữa, cà phê hay những món ăn kèm.

Định giá sản phẩm nâng tầm thương hiệu

Ông lớn này đã tận dụng rất triệt để phương pháp định giá theo giá trị sản phẩm/ dịch vụ. Chính sách giá bán được xây dựng hợp lý, xoay quanh thế mạnh chính là các sản phẩm về trà và cà phê. Hiện nay, bảng menu của Phúc Long Coffee & Tea được phân thành 3 nhóm chính như sau:

  • Trà và trà sữa: Có giá dao động từ 35.000 – 70.000 đồng tùy theo kích thước khác nhau.
  • Cafe các loại: Có giá dao động từ 30.000 – 45.000 đồng.
  • Đá xay: Có giá dao động từ 50.000 – 70.000 đồng.
  • Món ăn kèm: Có giá dao động từ 19.000 – 35.000 đồng.

Ngoài ra, tại các cửa hàng Phúc Long còn có bán thêm các sản phẩm trà và cà phê đóng gói.

Bởi vì tệp khách hàng của thương hiệu này có thu nhập ổn định và không quá đắn đo để chi trả cho một món ăn hay đồ uống. Do đó, nhiệm vụ của Phúc Long là làm thế nào để mang đến cho họ chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Song song đó, rất nhiều thông tin quảng cáo giá sốc cũng được thương hiệu tung ra để thu hút khách hàng. Giải pháp này góp phần tăng doanh thu và độ phủ sóng thương hiệu rộng rãi, mặc dù “thiệt” về lợi nhuận nhưng nếu tính về đường dài thì đây là một nước đi khá tốt.

Tham khảo thêm: Cách định giá menu đồ uống cho quán cafe, trà sữa có lãi

Hệ thống phân phối rộng khắp cả nước

Sở hữu lợi thế sân nhà sẵn so với Starbucks và Highland, Phúc Long không ngại tuyên chiến với hai thương hiệu này khi chiếm cứ những vị trí cửa hàng “đắc địa”, tập trung ở nơi gần trung tâm thương mại, đông đúc dân cư tại Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đặc biệt, sau khi về chung nhà với Masan, tính đến cuối năm 2022, Phúc Long đã vận hành 78 cửa hàng flagship, 760 kiosk và 13 cửa hàng nhỏ. Bên cạnh các cửa hàng truyền thống, thương hiệu còn mở rộng kênh bán hàng trên website, ứng dụng bán hàng, ứng dụng order (Grab food, Baemin, Gojek food).

Trong thời gian tới, Masan có ý định mở thêm 100 cửa hàng flagship, 400 kiosk và đẩy nhanh tiến độ phủ sóng thương hiệu tại các khu đô thị loại 2.

Xúc tiến thương mại để chiếm lĩnh thị phần

Về xúc tiến thương hiệu, Phúc Long tập trung vào chiến lược kéo (lôi kéo người tiêu dùng) và chiến lược đẩy (đẩy sản phẩm đến khách hàng), tại các điểm bán và cả trên môi trường trực tuyến.

Phúc Long đã tận dụng triệt để phương thức tự quảng cáo. Hình ảnh thương hiệu phủ sóng trên khắp cả nước đã ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng. Đặc biệt, Phúc Long đã chi ra một số tiền lớn để đầu tư vào 351 màn hình với 240 spot TVC 15s tại hơn 130 cửa hàng để nhanh chóng thu hút khách hàng khi trình chiếu hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng,…

Đồng thời, Phúc Long cũng là thương hiệu siêng tương tác với người dùng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Instagram,… khi liên tục cập nhật rất nhiều hình ảnh, nội dung chỉn chu về sản phẩm cũng khi các chương trình mà mình đang triển khai.

Tham khảo thêm: Nhượng quyền mixue: Cơ hội kinh doanh kiếm lời tiền tỷ

Đúc kết bài học từ sự thành công của Phúc Long để xây dựng thương hiệu riêng trên thị trường F&B

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị của Phúc Long ngày càng giữ vững phong độ trên thị trường và là “hình mẫu” cho các thương hiệu khi tham gia thị trường F&B. Bên cạnh những thông tin mà GoSELL vừa đúc kết, bạn cần lưu ý những điểm sau để áp dụng cho thương hiệu của mình:

Đúc kết bài học từ sự thành công của Phúc Long để xây dựng thương hiệu riêng trên thị trường F&B
Đúc kết bài học từ sự thành công của Phúc Long để xây dựng thương hiệu riêng trên thị trường F&B
  • Nghiên cứu kỹ tệp khách hàng và thị trường mục tiêu.
  • Xây dựng thương hiệu dựa trên những điểm độc đáo, duy nhất.
  • Phân tích và áp dụng mô hình 4P marketing mix dựa theo nguồn lực và định hướng riêng của thương hiệu.
  • Mở rộng tiếp cận khách hàng tiềm năng trên cả các kênh online và offline.
  • Ứng dụng công nghệ đồng bộ vào quy trình quản lý, phân phối.

Và tất cả những điều GoSELL vừa kể trên, bạn đều có thể thực hiện với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý GoF&B. Đây là giải pháp quản lý kinh doanh chuyên nghiệp dành cho ngành F&B, từ các nền tảng online đến cửa hàng offline, từ khâu nhập nguyên liệu đến khi giao món ăn đến tay thực khách, tất cả đều được quản lý trên một nền tảng duy nhất với nhiều tiện ích vượt trội như:

Đẩy mạnh kinh doanh, xây dựng thương hiệu trên đa dạng nền tảng

  • POS bán hàng tại quầy: Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy, quản lý linh hoạt hiển thị trên các thiết bị khác nhau.
  • Website bán hàng: Cho phép khách hàng có thể đặt bàn nhanh chóng ngay trên website giúp bạn chủ động hơn trong việc quản lý và sắp xếp bàn phù hợp cho họ.
  • Ứng dụng bán hàng: Thiết kế app đa tiện ích mang đậm dấu ấn thương hiệu cá nhân, cho phép tạo mã QR để tải ứng dụng của bạn trên cửa hàng dễ dàng.
  • App đặt món: Giao diện trực quan, cho phép khách chủ động gọi thêm món tại bàn, lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món thông qua việc quét mã trên ứng dụng.
  • Tích hợp nhiều nền tảng khác như mạng xã hội, các nền tảng foody (như GrabFood, BAEMIN, GoFood, Loship…). (Sắp ra mắt)

Cung cấp các công cụ hỗ trợ đồng bộ quản lý và Marketing toàn diện

  • Hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Quản lý đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau, giúp chủ quán dễ dàng theo dõi, hạn chế tối đa sai sót.
  • Quản lý món ăn chặt chẽ nhằm thuận tiện cho việc theo dõi tình trạng món ăn và nhanh chóng phản hồi với khách hàng.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu mỗi ngày để kịp thời đáp ứng nhu cầu nhập/ xuất tồn kho.
  • Quản lý các thông tin chi tiết của nhà cung cấp, hỗ trợ tối ưu hóa quy trình nhập hàng và đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu.
  • Lưu trữ và quản lý đầy đủ thông tin khách hàng, đồng thời phân nhóm nhằm xây dựng các chiến lược bán hàng phù hợp.
  • Dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh tại chi nhánh và nhân viên của mình mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
  • Xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng (tích điểm khách hàng thành viên, flash sale, email marketing, thông báo đẩy…).
  • Phân tích báo cáo hiệu quả kinh doanh một cách trực quan và chính xác, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Tất cả đều được đồng bộ dữ liệu, giúp cho công việc quản lý được chính xác, nhanh chóng, bất kể trên nền tảng nào.

Kết luận

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị độc đáo của Phúc Long đã giúp thương hiệu này ngày càng đến gần hơn với đại đa số tín đồ trà và cà phê tại Việt Nam. Không những thế, Phúc Long còn mong muốn mở rộng thị trường ra các nước và khu vực khác trên thế giới. Chúc cho thương hiệu này ngày một thành công và đạt được những kết quả rực rỡ trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục