Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Nhượng quyền mixue: Cơ hội kinh doanh kiếm lời tiền tỷ

Kiến thức

Nhượng quyền mixue: Cơ hội kinh doanh kiếm lời tiền tỷ

18 Tháng Bảy, 2023

Là một chuỗi cửa hàng kem và trà sữa giá rẻ đến từ Trung Quốc, Mixue nhanh chóng thu hút nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên tại các thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhượng quyền Mixue cũng từ đó mà trở thành một mối quan tâm lớn của nhiều cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh hiện nay.

Nhượng quyền mixue: Cơ hội kinh doanh kiếm lời tiền tỷ

Thương hiệu nhượng quyền Mixue là gì?

Mixue, đầy đủ tên là Mixue Bingcheng, là thương hiệu được thành lập từ năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Nó là một chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm kem tươi và đồ uống từ trà. Vào năm 2008, công ty Mixue Bingcheng chính thức ra đời với hơn 180 cửa hàng nhượng quyền Mixue sau khi ông Zhang Hongchao tìm ra công thức đặc trưng cho món kem ốc quế của thương hiệu này.

Vào năm 2010, công ty quyết định hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để phát triển hệ thống nhượng quyền thương mại, nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của thương hiệu Mixue từ trong nước đến quốc tế. Sau vài năm, Mixue thành lập các công ty con chuyên về sản xuất nguyên liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư.

Mặc dù không thực hiện các chiến dịch tiếp thị quá lớn nhưng cơn sốt nhượng quyền Mixue đang lan rộng với hơn 600 cửa hàng trên toàn quốc, phủ sóng 43 tỉnh thành. Để có cái nhìn về quy mô của con số 600 này, có thể so sánh một chút với ông lớn hàng đầu trong lĩnh vực đồ uống tại Việt Nam hiện nay là Highlands Coffee với 520 cửa hàng. Đặc biệt, Hà Nội đang trở thành thị trường lớn nhất của thương hiệu này với 137 cửa hàng.

Thương hiệu nhượng quyền Mixue là gì?
Thương hiệu nhượng quyền Mixue là gì?

Lợi thế cạnh tranh của thương hiệu nhượng quyền Mixue

Sản phẩm phù hợp với khẩu vị khách hàng mục tiêu

Với mục tiêu chính là trẻ em, học sinh và sinh viên, Mixue tập trung vào hai sản phẩm chủ đạo là kem và trà sữa trong menu của mình. Đơn giản chỉ với phần vỏ ốc quế giòn kết hợp với kem ngọt mát, Mixue đã tạo nên món kem ốc quế độc đáo và trở thành niềm yêu thích của nhiều người. Thương hiệu cũng không ngừng sáng tạo và tung ra nhiều loại kem mới như kem lắc trái cây, kem trân châu đường đen,…

Mặc dù hương vị của kem và trà sữa Mixue không thể gọi là quá xuất sắc như các thương hiệu cao cấp khác, nhưng vẫn thu hút sự yêu thích của học sinh và sinh viên. Mixue đã nắm bắt được sở thích của nhóm đối tượng khách hàng chính này và mang đến các món kem và đồ uống của Mixue đều có vị ngọt đậm và gây ấn tượng mê đắm.

Mức giá vô cùng cạnh tranh

Giá cả hợp lý là một yếu tố cạnh tranh mang lại nhiều lợi thế cho thương hiệu nhượng quyền Mixue. Đặc biệt, một số sản phẩm như trà sữa và kem có giá thấp đến mức các đối thủ khác cảm thấy khó lòng cạnh tranh. 

Khác với các chuỗi cà phê và trà sữa lớn khác trên thị trường, Mixue đặt giá ở mức thấp hơn, với giá khoảng 25.000 đồng mỗi ly trà sữa và kem ốc quế chỉ 5.000 đồng, 10.000 đồng. Mức giá rẻ là một lợi thế lớn mà ai cũng nhớ đến khi nhắc đến Mixue. Đồng thời, mức giá này cũng phù hợp với túi tiền của học sinh và sinh viên – nhóm đối tượng chính của thương hiệu.

Thực tế, Mixue có thể đưa ra mức giá cạnh tranh nhờ việc tự sản xuất các nguyên liệu chính, giảm chi phí sản xuất. Mixue xây dựng các cơ sở sản xuất và chế biến nguyên liệu như bột sữa lắc, bột trà sữa, bột thực vật, siro (đường, nước trái cây), mứt, trà, cùng các thành phần tươi như trái cây và trà. Điều này đảm bảo tốc độ cung ứng nhanh, chất lượng sản phẩm và giảm giá thành sản xuất.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z

Những ưu điểm khi nhượng quyền kinh doanh thương hiệu Mixue

Chi phí nhượng quyền hấp dẫn

Một trong những lợi thế của mô hình kinh doanh Mixue là chi phí nhượng quyền thấp. Trong khi các thương hiệu khác có thể đòi hỏi mức giá nhượng quyền lên đến vài tỷ đồng, Mixue chỉ yêu cầu một khoản phí nhượng quyền trong vài chục triệu đồng. Ngoài ra, các loại chi phí khác để mở một cửa hàng nhượng quyền Mixue cũng thấp hơn so với nhiều thương hiệu khác. Cụ thể:

  • Phí nhượng quyền: 70 triệu đồng.
  • Phí quản lý: 13 triệu đồng/năm.
  • Chi phí cho hệ thống máy móc và thiết bị: 246 triệu đồng.
  • Chi phí thuê mặt bằng: 200 – 300 triệu đồng, tùy thuộc vào sự lựa chọn.
  • Một số chi phí khác như bảo lãnh hợp đồng, đào tạo, nguyên vật liệu ban đầu, thẩm định,…
  • Mixue không thu chiết khấu từ doanh thu.
Chi phí nhượng quyền hấp dẫn
Chi phí nhượng quyền hấp dẫn

Chi phí để nhượng quyền kinh doanh thương hiệu Mixue được đánh giá là vô cùng hợp lý. Đối với những nhà đầu tư vốn thấp nhưng muốn có doanh thu ổn định và thu hồi vốn nhanh chóng, Mixue cung cấp một cơ hội kinh doanh đáng cân nhắc.

Điều kiện nhượng quyền đơn giản

Để trở thành đối tác nhượng quyền của Mixue trong kinh doanh kem và trà sữa, nhà đầu tư cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Mặt bằng: Mixue yêu cầu mặt bằng có mặt tiền ít nhất từ 3 mét trở lên và diện tích tối thiểu từ 20m vuông, đề xuất là từ 40m vuông trở lên. Khoảng cách giữa các cửa hàng trong khu vực cần đảm bảo trên 800m.
  • Vốn: Nhà đầu tư cần sẵn sàng có số vốn tối thiểu là 500 triệu đồng, do chi phí ước tính ban đầu dao động từ 450 đến 600 triệu đồng.
  • Nhân sự: Nhà đầu tư cần có ít nhất 2 nhân sự chủ chốt. Mixue sẽ cung cấp đào tạo về công thức và quy trình vận hành cửa hàng cho các đối tác nhượng quyền. Đây là nhân sự quan trọng và trụ cột của thành công kinh doanh, do đó, việc lựa chọn nhân sự phù hợp là điều quan trọng.

Quyền lợi đa dạng khi trở thành đối tác nhượng quyền

Khi trở thành đối tác nhượng quyền Mixue, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ một cách tổng thể như:

  • Hỗ trợ khảo sát, tìm kiếm, thiết kế và thi công mặt bằng kinh doanh.
  • Hướng dẫn và đào tạo về quy trình quản lý, pha chế và vận hành.
  • Đồng hành tư vấn chương trình khuyến mãi và kế hoạch truyền thông.
  • Giải đáp mọi thắc mắc và khắc phục khủng hoảng phát sinh trong quá trình vận hành cửa hàng.

Có thể bạn quan tâm: Top các thương hiệu nhượng quyền cafe siêu lợi nhuận hiện nay

Những rủi ro cần phải đối mặt khi nhượng quyền Mixue

Rủi ro sự phân tán hệ thống nhượng quyền

Vì doanh thu chủ yếu của công ty phụ thuộc vào hoạt động nhượng quyền, Mixue thực tế đang kinh doanh theo mô hình B2B (Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp) thay vì B2C (Doanh nghiệp tới Khách hàng). Điều này có nghĩa là khách hàng và nguồn thu chính của Mixue đến từ các cửa hàng nhượng quyền. Theo mô hình này, công ty sẽ bán nguyên liệu, vật liệu, thiết bị, công cụ, phương tiện và hàng hóa khác, đồng thời thu phí quản lý, nhượng quyền và đào tạo cho các cửa hàng nhượng quyền.

Việc Mixue tăng cường việc bán nhượng quyền thương hiệu có thể dẫn đến sự phân tán hệ thống khi có quá nhiều cửa hàng trong cùng khu vực. Các cửa hàng Mixue xuất hiện với tần suất cao trên khắp các con phố, không cố ý trở thành đối thủ cạnh tranh cho nhau mặc dù cùng mang một thương hiệu. Nếu không có sự phân bổ hợp lý, việc các cửa hàng quá gần nhau có thể gây tình trạng bão hòa.

Những rủi ro cần phải đối mặt khi nhượng quyền Mixue
Những rủi ro cần phải đối mặt khi nhượng quyền Mixue

Sự cạnh tranh lớn trên thị trường

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu trong ngành F&B, sự cạnh tranh khắc nghiệt là điều không thể tránh khỏi. Ở các thành phố lớn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng kem, trà sữa lớn nhỏ ở bất cứ đâu tạo nên sức ép lớn cho các cửa hàng mới mở. Chính vì vậy mà bạn sẽ cần rất nhiều điều kiện khác nhau mới có thể kinh doanh một cửa hàng nhượng quyền Mixue thành công.

Khả năng quản lý bán hàng

Tương tự những cửa hàng khác trong ngành F&B, việc quản lý bán hàng là vấn đề vô cùng quan trọng để tối ưu quy trình vận hành, hướng tới doanh thu và lợi nhuận lớn. Đặc biệt là với những cửa hàng nhượng quyền chưa có quá nhiều kinh nghiệm, việc quản lý quy trình vận hành kinh doanh chắc chắn là không hề dễ dàng và việc quản lý thủ công càng trở nên bất khả thi.

Ở đó, việc áp dụng các giải pháp công nghệ là điều mà bất cứ cửa hàng F&B nào cũng cần quan tâm để tối ưu hoạt động khi kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống. Phần mềm quản lý GoF&B có thể được xem là một giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp quản lý quy trình kinh doanh cửa hàng F&B một cách tốt nhất trong giai đoạn hiện nay.

Quản lý quy trình kinh doanh thực phẩm và đồ uống hiệu quả với giải pháp GoF&B

GoF&B là phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh dành riêng cho các quán ăn, quán cafe, nhà hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Không chỉ quản lý ngay tại cửa hàng, GoF&B còn là giải pháp giúp quản lý kinh doanh hiệu quả trên nền tảng trực tuyến như như website, app bán hàng hay các nền tảng gọi món online. 

GoF&B mang đến những tính năng vượt trội dành cho doanh nghiệp khi kinh doanh trong ngành F&B. Trong đó, tính năng quản lý nguyên vật liệu chính xác là một trong những điểm cộng được quan tâm hàng đầu. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng trong các món ăn, thức uống, nhà hàng của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình bán hàng.

Các quán ăn, nhà hàng cũng có thể tạo và quản lý món ăn trong thực đơn của mình một cách chính xác và đồng bộ. Bạn có thể theo dõi và quản lý các món ăn theo nguyên liệu, các tùy chọn và kích cỡ. GoF&B cũng cho phép thêm các phụ thu thuế vào món ăn cũng như tạo danh mục, combo để quản lý số lượng lớn một cách dễ dàng hơn.

Quản lý quy trình kinh doanh thực phẩm và đồ uống hiệu quả với giải pháp GoF&B
Quản lý quy trình kinh doanh với giải pháp GoF&B

Bên cạnh đó, phần mềm GoF&B cũng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý đồng bộ quản lý đơn hàng ở nhà hàng, website, app bán hàng, app GoF&B giúp hạn chế tối đa các sai sót có thể xảy ra. Đây là cơ sở để xây dựng một quy trình lên đơn khép kín và toàn diện.

Các tính năng vượt trội trên hệ thống của GoF&B

Bên cạnh các tính năng vừa kể trên, hệ thống của GoF&B cũng cho phép khách hàng thanh toán thông qua nhiều phương thức hiện đại như Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. Với những phương thức thanh toán phổ biến được hỗ trợ, khách hàng cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất với mình.

Ngoài ra, GoF&B còn mang đến cho các quán ăn, nhà hàng hay quán cafe tính năng quản lý nhân viên, chi nhánh, quản lý nhà cung cấp… cũng như các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing như thông báo đẩy, flash sale, tạo mã giảm giá,… Tất cả sẽ góp phần giúp quá trình kinh doanh, bán hàng trong ngành thực phẩm và đồ uống trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn rất nhiều.

Kết luận

Mixue là một trong những thương hiệu nhượng quyền tiềm năng mà bạn có thể cân nhắc để dấn thân vào thị trường. Và để quy trình kinh doanh được vận hành một cách tốt nhất, sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả là điều không thể bỏ qua.

Bài viết cùng chuyên mục