Trang chủ » Kênh bán hàng » Tất tần tật thông tin về sao quả tạ Shopee mà nhà bán hàng cần phải biết

Kênh bán hàng

Tất tần tật thông tin về sao quả tạ Shopee mà nhà bán hàng cần phải biết

30 Tháng Ba, 2024

Sao quả tạ là chính sách về cách tính điểm của Shopee để đánh giá uy tín và chất lượng của từng gian hàng hoạt động trên Sàn thương mại điện tử (TMĐT) này. Để biết thêm về chính sách điểm sao quả tạ Shopee, GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần các thông tin xoay quanh vấn đề này ngay trong bài viết sau nhé!

sao-qua-ta-shopee-01

Hệ thống sao quả tạ Shopee là gì?

Sao quả tạ Shopee là một hệ thống sử dụng các điểm phạt để đo lường hiệu suất hoạt động của những shop bán hàng trên sàn TMĐT Shopee. Quá trình tính toán điểm thưởng sẽ giúp cho các chủ cửa hàng trên Shopee có thể theo dõi tình trạng của cửa hàng để có thể kịp thời phát hiện các vấn đề vi phạm và xử lý nhanh chóng, đảm bảo cửa hàng trực tuyến của mình vận hành trơn tru. Chính sách tính điểm này áp dụng cho tất cả các cửa hàng đang hoạt động kinh doanh trên sàn Shopee.

sao-qua-ta-shopee-02
Sao quả tạ Shopee là tiêu chí đo lường hiệu suất hoạt động của shop bán hàng trên Shopee

Xem thêm: Shopee Seller Center là gì? Hướng dẫn cách sử dụng chi tiết nhất

Khi nào shop bị điểm phạt sao quả tạ?

Gian hàng trên sàn Shopee bị phạt điểm sao quả tạ khi bạn vi phạm vào các tiêu chí kinh doanh và vận hành sàn Shopee. Nếu bạn không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể về nhu cầu tiêu dùng của người mua thì rất dễ bị sao quả tạ Shopee.

Song song đó, Shopee còn đưa ra cảnh báo giúp bạn có thể dễ dàng nhận ra điều bất thường để nhanh chóng khắc phục, tăng hiệu quả hoạt động của cửa hàng. Bạn sẽ nhận được các báo cáo của Shopee về tình hình hoạt động cửa hàng vào thứ 2 mỗi tuần để có thể thay đổi kịp thời khi dính sao quả tạ Shopee.

Các trường hợp shop của bạn có thể sẽ nhận sao quả tạ có thể kể đến như sau:

Xử lý đơn hàng chậm

Tỷ lệ đơn hàng không thành công lớn hơn 10% thì shop của bạn sẽ bị trừ 1 đến 4 điểm. Tỷ lệ giao hàng trễ nhiều hơn 10% shop sẽ bị trừ từ 1 đến 2 điểm.

Nội dung của sản phẩm không phù hợp

Đăng bán các sản phẩm thuộc danh mục cấm bán trên Shopee, hàng nhái, hàng giả, hàng vi phạm bản quyền, bị trùng lặp hay vi phạm từ khóa, tên shop chứa từ ngữ thô tục, chứa tên Shopee,… sẽ bị phạt từ 1 đến 2 điểm.

Shop lừa đảo, không uy tín

Những cửa hàng bán trên Shopee khi sử dụng địa chỉ giả sẽ bị trừ 2 điểm. Nếu hàng giao cho khách hàng là kiện hàng rỗng lần đầu thì Shopee sẽ tạm khóa tài khoản.

Cạnh tranh không lành mạnh

Giả mạo tài khoản bán hàng, đánh cấp dữ liệu trái phép, tăng follow Shopee và các chỉ số bán hàng ảo sẽ bị Shopee phạt từ 6 đến 9 điểm, nghiêm trọng hơn sẽ bị hạn chế/ cấm/ khoá tài khoản tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Chăm sóc khách hàng kém

Sử dụng các từ ngữ thô tục, khiếm nhã khi tương tác với khách hàng hoặc yêu cầu khách huỷ đơn sẽ bị trừ 2 điểm sao quả tạ Shopee. Bên cạnh đó, spam tin nhắn hay thực hiện các giao dịch bên ngoài Shopee sẽ có hậu quả là bị cấm, hạn chế hoặc khoá tài khoản.

Bán hàng qua Shopee Live

Shopee Live có các nội dung nhạy cảm, quấy rối người khác thì sẽ bị trừ 3 điểm. Nếu lặp lại những vi phạm này khi phát sóng trên Shopee Live bạn sẽ bị tạm khóa tài khoản.

sao-qua-ta-shopee-03
Gian hàng trên sàn Shopee bị phạt điểm sao quả tạ khi vi phạm chính sách vận hành sàn Shopee

Ảnh hưởng của mức phạt sao quả tạ Shopee?

Khi bị phạt điểm sao quả tạ Shopee, cửa hàng trên Sàn TMĐT này của bạn sẽ phải gánh chịu những ảnh hưởng đáng kể theo các mốc phạt của Shopee. Số điểm phạt càng lớn thì những quyền lợi cho người bán sẽ càng ít đi. Mức phạt sao quả tạ sẽ kéo dài trong vòng 28 ngày.

Sau đây là các mức phạt sao quả tạ của Shopee mà bạn nên nắm bắt:

  • Mức phạt từ 3 đến 5 điểm: Shop của bạn sẽ không được tham gia vào các chương trình khuyến mãi.
  • Mức phạt từ 6 đến 8 điểm: Shop của bạn sẽ không được tham gia các chương trình khuyến mãi, ngừng hỗ trợ chi phí vận chuyển và hạn chế hiển thị sản phẩm (ở mức trung bình).
  • Mức phạt từ 9 đến 11 điểm: Shop của bạn sẽ không được tham gia các chương trình khuyến mãi, ngừng hỗ trợ chi phí vận chuyển và hạn chế hiển thị sản phẩm (ở mức cao).
  • Mức phạt từ 12 đến 14 điểm: Tương tự mức phạt 9 – 11 điểm cộng thêm shop của bạn sẽ bị cấm tạo mới cũng như chỉnh sửa sản phẩm.
  • Phạt từ 15 điểm trở lên: Tương tự mức phạt 12 – 14 điểm cộng thêm việc Shopee sẽ tạm khóa tài khoản bán hàng của bạn.
sao-qua-ta-shopee-04
Điểm phạt sao quả tạ sẽ trở về 0 vào thứ 2 đầu tiên của quý tiếp theo

Xem thêm: Làm thế nào để tránh chiêu trò của đối thủ trên Shopee

Cách kiểm tra điểm sao quả tạ Shopee?

Để bạn có thể kiểm tra xem có bị đánh sao quả tạ Shopee hay không thì bạn có thể truy cập vào phần hồ sơ của shop mình và chọn “Sao quả tạ”. Ngay tại đó sẽ có các mục như sau:

  • Tổng quan: Hiển thị tổng điểm và độ biến thiên của các điểm phạt trong một quý.
  • Mức phạt hiện tại: Mức phạt đang được áp dụng cho shop của bạn.
  • Định nghĩa và quy định: Click vào đường dẫn để tìm hiểu thêm về hệ thống sao quả tạ Shopee kèm theo đó là cách để có thể cải thiện được hiệu suất kinh doanh trên Shopee.
  • Ngày và loại vi phạm: Cho phép bạn lựa chọn để có thể xem lịch sử phạt theo ngày hoặc theo loại vi phạm.
  • Giải thích: Hiển thị cụ thể và chi tiết về từng loại vi phạm.

Cách tránh bị sao quả tạ khi bán hàng trên Shopee?

Để hạn chế tối đa việc bị sao quả tạ Shopee, bạn cần phải nắm được các lưu ý sau đây:

Hiểu rõ chính sách bán hàng của Shopee

Bạn cần phải xem xét kỹ các chính sách bán hàng của Shopee để có thể nắm rõ được danh sách của các sản phẩm bị cấm đăng bán trên sàn TMĐT này. Hiện nay có đến hàng chục danh mục sản phẩm đang bị cấm bán trên Shopee mà nhà bán hàng cần phải lưu ý.

Những lỗi kỹ thuật như sản phẩm bị xoá, bị trùng lặp, hàng giả, hàng nhái, ảo giá,… củng khiến cho tài khoản của bạn có thể bị trừ khá nhiều điểm. Bạn cần phải kiểm tra lại các sản phẩm thường xuyên để tài khoản của bạn không bị vi phạm chính sách Shopee nhé!

Tạo tài khoản chính chủ

Bạn cần phải xây dựng gian hàng với tên gọi theo tiêu chuẩn của Shopee, các nội dung của sản phẩm đúng thuần phong mỹ tục, không sử dụng các từ khoá vi phạm, hình ảnh thực tế phải đúng với mô tả của sản phẩm, để tránh những khiếu nại từ khách hàng khiến shop bạn bị trừ điểm.

Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ thời gian để thiết kế gian hàng, sáng tạo nội dung sản phẩm, sử dụng từ khoá phù hợp cũng như rà soát các sản phẩm trùng lặp, sai giá,… thì nên nhờ đến đơn vị hỗ trợ vận hành sàn TMĐT Shopee như GoSELL để  giúp bạn hoàn thiện gian hàng và vận hành sàn không vi phạm chính sách Shopee nhé.

Với dịch vụ xây dựng và quản lý sàn Shopee của GoSELL bạn sẽ không còn bận tâm quá nhiều đến chính sách hay sao quả tạ Shopee vì đội ngũ chuyên viên của GoSELL sẽ thay bạn thực hiện tất cả từ đăng ký, thiết kế gian hàng,.. đến đăng tải sản phẩm, sáng tạo nội dung cũng như SEO từ khoá phù hợp cho gian hàng, giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng trên sàn Shopee với tỷ lệ chốt đơn hơn cả mong đợi. GoSELL sẽ cam kết công việc sẽ được thực hiện theo đúng tiến độ và luôn cập nhật báo cáo định kỳ để bạn dễ dàng theo dõi.

sao-qua-ta-shopee-05
Với dịch vụ quản lý sàn Shopee của GoSELL bạn sẽ không còn bận tâm đến sao quả tạ

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Chất lượng nhân viên kém, làm việc chậm chạp và thường nhầm lẫn đơn hàng sẽ khiến khách hàng có những trải nghiệm kém, họ sẽ phàn nàn và huỷ đơn, điều này sẽ dẫn đến việc bạn sẽ bị phạt sao quả tạ Shopee. Bên cạnh đó, việc nhân viên ít, công việc nhiều khiến chậm trễ giao hàng, tỷ lệ phản hồi khách hàng kém củng khiến shop bị trừ điểm sao quả tạ. Giải pháp đơn giản và hữu dụng nhất chính là bạn phải đào tạo nhân viên để cải thiện tình trạng và ngăn chặn nhầm lẫn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng

Để việc bán hàng trên Shopee được thuận lợi và hiệu quả hơn, tránh sai sót, nhầm lẫn gây khó chịu cho khách hàng, khiến họ huỷ đơn/ hoàn trả đơn dẫn đến điểm sao quả tạ cao, bạn nên tham khảo phần mềm hỗ trợ bán hàng trên Shopee để có thể tối ưu thời gian quản lý và vận hành, tập trung để phát triển kinh doanh toàn diện.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn phần mềm nào khi hiện nay những phần mềm quản lý đang mọc lên như nấm, thì gợi ý phù hợp nhất dành cho bạn cũng như các doanh nghiệp/ nhà bán lẻ khác đang hoạt động trên Shopee đó chính là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp GoSELL – phần mềm đã được hơn 18.000 doanh nghiệp/ nhà bán lẻ tin chọn và để lại đánh giá cao.

Tối ưu hoá quy trình bán hàng trên Shopee với GoSELL

Phần mềm GoSELL được phát triển bởi Mediastep Software Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn quản lý sản phẩm, kho hàng, đơn hàng,… từ nhiều tài khoản Shopee trên một nền tảng duy nhất, giúp bạn tiết kiệm được thời gian kiểm kê kho, xử lý đơn hàng, kiểm soát tình trạng giao hàng,… một cách hiệu quả, không sai sót.

Với GoSELL bạn có thể tiết kiệm được tối đa thời gian cho bản thân và nhân viên, để tập trung vào việc tương tác, phản hồi và đóng gói đơn hàng giao nhanh cho khách, tăng điểm tín nhiệm Shopee và không làm ảnh hưởng đến điểm sao quả tạ Shopee. Đồng thời, GoSELL còn cung cấp cho bạn báo cáo – thống kê các chỉ số bán hàng trên Shopee theo thời gian thực để bạn dễ dàng kiểm soát.

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp đa dạng giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện như: Thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng app bán hàng với thương hiệu riêng, tạo landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi, phần mềm hỗ trợ bán hàng tại quầy (POS), phần mềm tối ưu quy trình bán hàng trên Facebook/ Zalo, giải pháp tổng đài cuộc gọi ảo đa tiện ích.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được tất tần tật các thông tin về sao quả tạ Shopee, mong rằng bạn đã biết cách để gian hàng của mình không bị trừ điểm và hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bạn cảm thấy khó khăn thì có thể nhờ đến GoSELL hỗ trợ nhé!

Bài viết cùng chuyên mục