Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tuyệt chiêu giúp khắc phục sự cố 500 internal server error nhanh chóng

Kiến thức

Tuyệt chiêu giúp khắc phục sự cố 500 internal server error nhanh chóng

19 Tháng Mười, 2023

Trong quá trình truy cập website có thể người dùng sẽ rất dễ gặp phải tình trạng xuất hiện lỗi 500 internal server error. Đây được xem là một lỗi phổ biến trên website nhưng ảnh hưởng không hề nhỏ đến trải nghiệm khách hàng và quá trình kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Do đó, ngay trong bài viết này GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu các vấn đề liên quan đến lỗi 500 trên website này nhé!

Tuyệt chiêu giúp khắc phục sự cố 500 internal server error nhanh chóng

Lỗi 500 internal server error là gì?

Lỗi 500 internal server error xuất hiện khi website gặp phải sự cố không thể hiển thị giao diện, thông tin website như thông thường cho người truy cập. Tùy theo hình thức thiết lập của từng website mà lỗi này sẽ hiển thị ở nhiều dạng khác nhau, phổ biến như:

  • 500 Internal Server Error.
  • 500.
  • HTTP Error 500.
  • 500 Error.
  • 500 That’s an error.
  • Temporary Error (500).

Một số trang web còn sử dụng những hình ảnh sinh động và dễ thương để thể hiện về lỗi 500 nhằm giảm bớt sự khó chịu và phiền lòng của người truy cập.

Lỗi 500 internal server error là gì?
Lỗi 500 internal server error là gì?

Xem thêm: Cách khắc phục lỗi “không thể truy cập trang web này” nhanh nhất

Nguyên nhân lỗi 500 xuất hiện trên website?

Về cơ bản, nguyên nhân xuất hiện lỗi 500 internal server error trên website thường sẽ xuất phát từ các vấn đề phổ biến như sau:

  • Tập tin .htaccess bị hỏng.
  • Sai quyền cho phép.
  • Xảy ra xung đột Plugin.
  • Cạn kiệt bộ nhớ PHP.
  • Các phần mềm máy chủ Apache, PHP,… gặp trục trặc.
  • Máy chủ bị quá tải.

Tuy nhiên, cho dù bất cứ lỗi nào thì trước khi sửa lỗi bạn nên phải sao lưu dữ liệu để tránh trường hợp bị mất thông tin trong quá trình khắc phục lỗi.

Phương pháp khắc phục sự cố 500 internal server error nhanh chóng

Sự cố 500 internal server error phần lớn là lỗi từ phía website của doanh nghiệp, tuy nhiên cũng có một số vấn đề liên quan đến máy tính hay trình duyệt của người dùng, do đó khi xuất hiện lỗi bạn cần phải nhanh chóng khắc phục lỗi website của mình và tư vấn giải pháp cho người dùng để đảm bảo không làm gián đoạn quá trình mua sắm trực tuyến của khách hàng cũng như hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình kinh doanh online của doanh nghiệp trên website. Một số phương pháp giúp bạn có thể khắc phục lỗi nhanh chóng như:

Cách khắc phục cho người truy cập

Một số trường hợp lỗi 500 internal server error sẽ xảy ra do một số vấn đề liên quan đến trình duyệt của người dùng, khi đó bạn có thể hướng dẫn cho họ vài cách khắc phục đơn giản như:

Refresh website

Lỗi 500 có thể chỉ là một lỗi tạm thời xuất hiện trên server website và có thể khi tải trang lại vấn đề sẽ được khắc phục, khi đó người dùng chỉ cần chờ vài phút rồi thực hiện tải trang lại.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng người dùng không nên refresh website khi đang thực hiện giao dịch hay thanh toán đơn hàng vì điều này sẽ gây ra nhiều lỗi và sự cố khác, khi này bạn hãy tinh tế xin lại thông tin khách hàng để kiểm tra đối chứng và lên đơn hàng cho họ trên hệ thống của bạn.

Xóa bộ nhớ Cache, đệm Cookies

Để khắc phục lỗi 500 bạn cũng có thể hướng dẫn người dùng xóa bộ nhớ Cache và đệm Cookies trên trình duyệt của máy tính mà họ đang truy cập website và tiến hành khởi động lại website một lần nữa.

Xem lại bản sao lưu Cache

Trong quá trình bạn khắc phục lỗi thì có thể hướng dẫn người dùng vào Google Cache để truy cập đến bản lưu Cache của website để xem và tham khảo thông tin website của doanh nghiệp bạn và có thể lựa chọn Text – only version để website được tải nhanh hơn không cần tải hình ảnh.

Cách khắc phục cho nhà quản trị website

Lỗi 500 chủ yếu sẽ xuất phát từ website nhiều hơn là máy tính và trình duyệt của người dùng. Do đó, khi xuất hiện lỗi bạn có thể ứng dụng các cách phổ biến sau đây để khắc phục lỗi 500 trên website nhanh chóng.

Kiểm tra file .htaccess

Nếu file .htaccess có vấn đề thì lỗi 500 rất có thể xảy ra và để khắc phục vấn đề này bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào thư mục gốc code website và tìm kiếm file .htaccess.
  • Bước 2: Đổi tên file .htaccess thành một tên bất kỳ để vô hiệu hóa tập tin.
  • Bước 3: Tạo file .htaccess mới với đoạn code của .htaccess mới.
  • Bước 4: Lưu lại file vừa tạo.

Truy cập lại website của bạn, nếu website hoạt động lại bình thường thì lỗi 500 chính xác là do lỗi từ file .htaccess.

Thiết lập lại quyền

Khi thiết lập sai quyền cho các file hay thư mục trên máy chủ cũng sẽ gây ra vấn đề lỗi 500 internal server error, để khắc phục bạn chỉ cần xem lại các lỗi hiển thị URL sau đó thiết lập và xác nhận lại quyền cho phép các file hay thư mục đó.

Vô hiệu hóa Plugin

Trường hợp cài đặt các Plugin không phù hợp cũng dẫn đến phát sinh sự cố 500 và để khắc phục bạn có thể vô hiệu hóa từng Plugin hiện có và tải lại website, thực hiện cho đến khi các Plugin được vô hiệu hóa hoàn toàn hoặc website hoạt động lại bình thường. Khi đã xác định được Plugin gây ra sự cố bạn có thể xóa và cài đặt lại Plugin đó.

Cải thiện giới hạn bộ nhớ PHP

Lỗi 500 cũng xảy ra khi bộ nhớ PHP không đủ để website có thể tải nội dung, cài đặt Plugin,… Chính vì vậy tăng bộ nhớ PHP là một phương pháp khắc phục vấn đề lỗi website này một cách hiệu quả thông qua thao tác chỉnh sửa tập tin wp-config.php.

Tăng băng thông website

Khi lượng truy cập vào website cùng lúc quá lớn sẽ khiến máy chủ bị quá tải dẫn đến tình trạng xuất hiện sự cố 500 internal server error, do đó việc bạn cần làm đó chính là tăng băng thông của website bằng cách mua gói hosting cao cấp hơn có lượng băng thông lớn hơn cho website của mình.

Cách khắc phục cho nhà quản trị website
Cách khắc phục cho nhà quản trị website

Xem thêm: Băng thông là gì? Cách khắc phục tình trạng bóp băng thông cho website

Những hạn chế và giải pháp giúp tối ưu việc xuất hiện lỗi 500?

Sự cố lỗi 500 xuất hiện trên website tuy chỉ được đánh giá là một sự cố tạm thời và phổ biến nhưng nó mang đến những tiêu cực không nhỏ đến doanh nghiệp và người truy cập, tuy nhiên song song đó vẫn có những biện pháp khắc phục vô cùng hiệu quả,

Những hạn chế mà lỗi 500 gây ra

Nếu lỗi 500 xuất hiện nhiều lần và không được khắc phục nhanh chóng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp và cả người truy cập.

Đối với doanh nghiệp

Việc xuất hiện lỗi 500 thường xuyên mà không được khắc phục nhanh chóng và kịp thời sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến với những hậu quả không mong muốn như:

  • Người truy cập sẽ đánh giá là website không an toàn.
  • Ảnh hưởng không mấy tích cực đến hình ảnh thương hiệu.
  • Tỷ lệ thoát trang tăng cao làm giảm thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
  • Bỏ lỡ đi lượng khách hàng tiềm năng và trung thành.
  • Thất thoát doanh số, suy giảm lợi nhuận bán hàng.
  • Thông tin các giao dịch, thanh toán trên website không đảm bảo chính xác.
  • Dễ mất thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm,….

Đối với khách hàng – người truy cập website

Khi người truy cập đang mua sắm hay giao dịch trên website vào một web mà bị sự cố 500 sẽ khiến cho quá trình trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ bị ngắt quãng khi đó họ sẽ:

  • Không thực sự hài lòng với dịch vụ / sản phẩm trên website của doanh nghiệp.
  • Gặp các vấn đề lỗi giao dịch mất tiền và thời gian giải quyết.
  • Khi đặt hàng mà lỗi xuất hiện phải thực hiện lại từ đầu khá mất thời gian và công sức.

Với khách hàng khi gặp những trải nghiệm không tốt như vậy sẽ để lại các đánh giá không mấy tích cực trên các nền tảng trực tuyến của doanh nghiệp, khiến hình ảnh thương hiệu giảm sút và doanh số bán hàng cũng giảm đi đáng kể.

Những hạn chế mà lỗi 500 gây ra
Những hạn chế mà lỗi 500 gây ra

Giải pháp giúp tối ưu việc xuất hiện lỗi 500 internal server error

Để hạn chế lỗi 500 xảy ra trong suốt quá trình hoạt động thì bạn cần phải tập trung vào đầu tư lựa chọn một đơn vị hỗ trợ thiết kế website chuyên nghiệp đáng tin cậy để đảm bảo website của bạn luôn hoạt động ổn định và đúng cách, hạn chế tối đa trường hợp xuất hiện lỗi website đảm bảo các yêu cầu cần thiết như:

  • Cung cấp hosting, băng thông không giới hạn.
  • Độ bảo mật cao ngăn chặn tối đa các trường hợp xâm nhập xấu.
  • Giao diện tương thích với hầu hết các thiết bị điện tử.
  • Thường xuyên cập nhật và bảo trì.
  • Khả năng sửa lỗi nhanh chóng khi website có vấn đề.

Và nếu bạn đang lo lắng chưa biết phải lựa chọn đơn vị cung cấp website nào chuyên nghiệp và uy tín thì có thể tham khảo ngay GoWEB – giải pháp thiết kế website chuẩn TMĐT của GoSELL – đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một website tối ưu xuất hiện lỗi cùng những tiện ích vượt trội hơn nữa.

Xây dựng website hạn chế xuất hiện lỗi 500 với GoWEB

GoWEB là một trong những giải pháp nổi bật của GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp bạn khả năng xây dựng website chuẩn SEO, hạn chế tối đa việc xuất hiện lỗi 500 internal server error và cả các lỗi website khác mà không cần phải trang bị chuyên môn về lập trình hay thiết kế phức tạp. Thông qua đó, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể sở hữu ngay trang web bán hàng chuyên nghiệp tối ưu chi phí với khả năng vận hành ổn định, mang đến trải nghiệm hài lòng nhất cho người dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.

Xây dựng website hạn chế xuất hiện lỗi 500 với GoWEB
Xây dựng website hạn chế xuất hiện lỗi 500 với GoWEB

Giải pháp xây dựng website tối ưu chi phí

Website được tạo bởi GoWEB sẽ được miễn phí hosting cùng băng thông không giới hạn, cung cấp chứng chỉ an toàn dữ liệu SSL giúp bảo mật tối đa thông tin website nghiêm ngặt và toàn diện cho toàn bộ website, ngăn chặn tối đa việc mất cắp, rò rỉ thông tin doanh nghiệp nhờ đó trải nghiệm của người dùng được cải thiện cùng tốc độ load trang mượt mà, hạn chế tình trạng xảy ra các lỗi website không mong muốn.

Giao diện của GoWEB thân thiện

Không cần phải biết thiết kế hay lập trình, doanh nghiệp vẫn có thể thiết kế website chuyên nghiệp với khả năng tự do tùy chỉnh giao diện website chỉ cần thao tác kéo thả đơn giản cùng kho giao diện đa dạng và thân thiện với mọi thiết bị điện tử mang đến sự hài lòng tốt nhất cho người truy cập website.

Hỗ trợ sửa lỗi nhanh chóng khi website có vấn đề

Trường hợp hy hữu có sự cố xảy ra trên website của GoWEB thì bạn có thể yên tâm vì đội ngũ kỹ thuật, lập trình viên của GoSELL sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn khắc phục lỗi nhanh chóng và kịp thời, đảm bảo quá trình truy cập website của người dùng được xuyên suốt không bị gián đoạn.

Cập nhật thường xuyên không tốn phí

GoSELL thường xuyên thực hiện các cập nhật, bảo trì và cải tiến không mất phí, khi đó GoSELL cũng sẽ chủ động gửi thông báo đến doanh nghiệp một cách chi tiết (thông tin sửa lỗi, nâng cấp tính năng cũ, thêm tính năng mới,…) về những bản cập nhật từ GoSELL. Việc này sẽ đảm bảo website của doanh nghiệp bạn luôn mới mẻ, đêm đến trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng cùng khả năng chuyển đổi cao.

GoWEB hỗ trợ tiếp cận khách hàng hiệu quả

Website được tạo bởi GoWEB đều được tối ưu SEO với khả năng hiển thị đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu và tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Cùng các công cụ như: Google Analytics, Google Tag Manager và Facebook Pixel,… được tích hợp trên GoWEB sẽ giúp doanh nghiệp có thể thu thập được nguồn dữ liệu làm cơ sở xây dựng các chiến dịch marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng đúng đắn.

Cung cấp các tiện ích hỗ trợ bán hàng

GoWEB còn tích hợp cả những tiện ích hỗ trợ quản lý từ sản phẩm, đơn hàng, kho hàng… đến khách hàng, nhân viên,… và tất cả về hoạt động kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp trên đa nền tảng ở đa chi nhánh sẽ được đồng bộ về một hệ thống duy nhất quản lý, giúp bạn có thể quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. GoWEB còn cung cấp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển thông minh giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên website. Ngoài ra, GoWEB còn hỗ trợ doanh nghiệp khả năng tăng trưởng doanh số mạnh mẽ cho doanh nghiệp nhờ các công cụ Marketing Online: Email marketing, Flash sale, tạo mã giảm giá,…

Những giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện của GoSELL

Ngoài GoWEB hỗ trợ thiết kế website chuẩn SEO, thì GoSELL còn mang đến các giải pháp như GoAPP – Tạo app bán hàng mang thương hiệu riêng, GoSOCIAL – Đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo, GoPOS – Tối ưu quy trình bán hàng tại quầy, GoLEAD – Thiết kế landing page chuyên nghiệp, GoCALL – Tổng đài cuộc gọi ảo chất lượng, nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ sinh thái bán hàng và tăng trưởng doanh số vượt trội hơn.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu về lỗi 500 internal server error trên website cũng như cách khắc phục lỗi như thế nào rồi nhé! Và đừng quên lựa chọn GoSELL là người bạn đồng hành cùng bạn trên chặn đường kinh doanh sắp tới. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục