Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Testimonial – Chìa khóa giúp thu hút khách hàng thành công

Kiến thức

Testimonial – Chìa khóa giúp thu hút khách hàng thành công

21 Tháng Ba, 2024

Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, testimonial là một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thấu hiểu trải nghiệm của khách hàng. Vậy testimonial là gì? Lợi ích và những lưu ý khi sử dụng công cụ này ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Testimonial - Chìa khóa giúp thu hút khách hàng thành công

Testimonial là gì?

Testimonial (tạm dịch là lời chứng thực) là những phản hồi, đánh giá của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Testimonial chính là tiếng nói của khách hàng được viết dựa trên các câu hỏi cụ thể mà doanh nghiệp cung cấp cho những khách hàng hài lòng về sản phẩm / dịch vụ của mình. 

Lời chứng thực khác với đánh giá vì đánh giá thường không có hướng dẫn và được viết trực tiếp bởi khách hàng. Ngược lại, lời chứng thực là những trải nghiệm tích cực của khách hàng và được hướng dẫn trước, nhằm giúp xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng đối với doanh nghiệp một cách mạnh mẽ. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp thường hiển thị chúng trên trang nhất của website, tài liệu tiếp thị và hồ sơ truyền thông xã hội.

Xem thêm: Feedback khách hàng là tốt hay xấu? Vai trò của Feedback trong kinh doanh?

Tại sao testimonial lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Ngoài câu hỏi testimonial là gì, vai trò của testimonial cũng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Sau đây, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này nhé. 

Tại sao testimonial lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Tại sao testimonial lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp

Với tư cách là nhà bán hàng, việc thấu hiểu cảm xúc và lắng nghe ý kiến của khách hàng là cực kỳ quan trọng. Với testimonial, bạn có thể dễ dàng biết được khách hàng của mình cần gì, sản phẩm / dịch vụ hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay chưa, có điểm nào chưa tốt và cần được cải thiện…

Đây là cơ sở để doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ của mình một cách tốt hơn. Chưa kể đến dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, bạn có thể phát triển các sản phẩm mới đánh mạnh vào thị trường ngách nhằm nâng cao doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp.

Làm cho khách hàng cảm thấy được trân trọng

Theo khảo sát của Adobe, có đến 40% doanh thu của doanh nghiệp đến từ khách hàng hiện tại. Điều này đã phần nào chứng minh được việc quan tâm đến trải nghiệm khách hàng là hết sức cần thiết và là một trong những cách để doanh nghiệp bảo vệ doanh thu bền vững của mình. 

Trên thực tế, bất kỳ khách hàng nào cũng muốn những ý kiến, đóng góp của mình được doanh nghiệp lắng nghe và trân trọng. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp lại đề cao testimonial đến vậy. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là bạn phải đảm bảo những lời chứng thực này được thể hiện một cách khách quan, không gian dối và có sự điều chỉnh, thay đổi thích hợp với những phản hồi này. 

Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng

Có thể nói, lời chứng thực rất quan trọng vì chúng giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng uy tín với khách hàng tiềm năng. Thông qua testimonial, bạn có thể sử dụng lời nói của khách hàng đi trước để chứng minh cho các khách hàng khác thấy rằng sản phẩm / dịch vụ của bạn đã giải quyết vấn đề cho họ như thế nào. 

Đặc biệt, nếu những testimonial này đi kèm hình ảnh, video hoặc số liệu thống kê cụ thể thì sự tác động của chúng đến các khách hàng tiềm năng còn mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nghe có vẻ giống như tiếp thị truyền miệng đúng không nào.

Tổng hợp những testimonial phổ biến nhất hiện nay

Mỗi lại testimonial có cách sử dụng để hấp dẫn và thu hút khách hàng hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là một số mẫu testimonial phổ biến mà doanh nghiệp có thể lựa chọn tùy theo từng trường hợp cụ thể: 

Testimonial dạng chứng thực

Đây là dạng sử dụng lời nói trực tiếp của khách hàng về sự hài lòng đối với một sản phẩm / dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. 

Ví dụ: “Từ khi sử dụng app bán hàng của GoSELL, doanh thu của chúng tôi đã tăng vọt. Mỗi tháng trung bình từ 10 đến 15%, có tháng lên đến 30 – 40%” – Chủ đại lý Tín Cường chia sẻ. 

Testimonial dạng chứng thực
Testimonial dạng chứng thực

Testimonial xã hội

Đây là dạng testimonial mà khách hàng là người chủ động đề nghị chia sẻ những trải nghiệm của họ với doanh nghiệp của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội. Với mục đích chính là trực tiếp quảng bá sản phẩm của họ và gián tiếp quảng cáo miễn phí cho thương hiệu của bạn.

Ví dụ: “Nếu bạn là người sưu tầm sách hiếm hay đơn giản là yêu thích sách thì hãy ghé ngay cửa hàng Hồng Hạnh. Tôi đã thực sự choáng ngợp với số lượng sách khổng lồ tại đây. Nó thật sự tuyệt vời và tôi đã tìm được quyển sách mình cần sau hơn một năm tìm kiếm nhờ sự giúp đỡ cửa hàng Hồng Hạnh. Và bạn cũng có thể làm điều tương tự, hãy thử ngay nhé”

Testimonial dạng video

Dựa trên bảng câu hỏi được hướng dẫn, khách hàng sẽ tiến hành chia sẻ những suy nghĩ, trải nghiệm thực tế của họ về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp dưới dạng những thước phim sống động. Đây chính là một dạng video câu chuyện thành công của khách hàng hay còn được biết dưới cái tên case studies đang vô cùng thịnh hành hiện nay.

Ví dụ: 

  • Nhân viên: “Em xin chào chị Hương. Em thấy đang thấy chị đang cầm trên tay sản phẩm dầu gội vừa được công ty của em tung ra thị trường vào tuần trước. Chị có thể chia sẻ những trải nghiệm của mình sau hơn một tuần sử dụng được không ạ?”
  • Khách hàng: “Theo chị thấy thì sản phẩm này dùng khá tốt. Thành phần trong dầu gội có chứa mật ong thiên nhiên nên giúp tóc mượt và không bị xơ rối. Khi xài chung với dầu xả và kem ủ tóc thì có thể tạo độ phồng tự nhiên cho tóc. Nhìn chung, chị rất hài lòng về mức giá cũng như chất lượng sản phẩm mà bên em cung cấp.”

Testimonial của người có sức ảnh hưởng

Đây là những chia sẻ, câu chuyện thực tế của những người nổi tiếng hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, KOCs). Hình thức này testimonial này vô cùng phù hợp với những doanh nghiệp bán lẻ và có nhu cầu phát triển thương hiệu cũng như mở rộng tệp khách hàng tiềm năng của mình.

Ví dụ: “Xin chào mọi người, mình là Tiktoker Liu Linh và bài đăng hôm nay được tài trợ bởi thương hiệu Hoài Thương. Đây được xem là thương hiệu mỹ phẩm lâu đời và nổi tiếng với những sản phẩm thuần chay. Trên tay mình là một cây son mã số KTN02 với gam màu hồng đất. Mình sẽ test thử lên môi cho các bạn xem nhé. Son rất mượt và có độ che phủ cao, hoàn toàn không bị khô môi và có một mùi hương thoang thoảng từ thiên nhiên rất thích. Đây là một cây son rất đáng mua mà các bạn gái nhất định phải sở hữu. 

Chia sẻ bí quyết viết testimonial cực thuyết phục

Một testimonial phù hợp và có tính thuyết phục cao phải đảm bảo được một số yêu cầu nhất định, đồng thời phải phù hợp với sản phẩm / dịch vụ và từng chiến lược marketing cụ thể của doanh nghiệp. Sau đây, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn những bí quyết để viết testimonial chuẩn chỉnh nhé.

Chia sẻ bí quyết viết testimonial cực thuyết phục
Chia sẻ bí quyết viết testimonial cực thuyết phục

Xác định câu chuyện truyền tải

Hãy xác nhận câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải dựa trên cảm nhận của khách hàng tiềm năng và những vấn đề mà họ đang gặp phải. Có như thế thì testimonial mới có giá trị và thuyết phục khách hàng tiềm năng tin tưởng sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Tham khảo thêm: Storytelling là gì? Sức ảnh hưởng từ Storytelling trong kinh doanh và Marketing

Đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng

Hãy xây dựng bộ câu hỏi rõ ràng, chi tiết xoay quay câu chuyện chứng thực mà bạn muốn xây dựng. Bạn có thể đặt câu hỏi cho khách hàng về những mối quan tâm của họ, cách họ đối mặt với khó khăn và vượt qua nó, cuối cùng là kết quả đạt được. Hãy nhớ nhấn mạnh vai trò của sản phẩm / dịch vụ của bạn trong quá trình này để khách hàng tiềm năng có thể cảm nhận được một cách cụ thể hơn. 

Lời chứng thực ngắn gọn súc tích

Một lời chứng thực tốt nhất thường chỉ có 2 -3 đoạn văn. Tuy nhiên, nó phải xoáy sâu vào vấn đề chính, đơn giản, ngắn gọn và có liên kết sâu sắc với các khách hàng tiềm năng. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, đừng quá khoa trương hay chỉ chăm chăm giới thiệu về sản phẩm / dịch vụ có thể khiến họ cảm thấy phản cảm.

Sử dụng tên và hình ảnh khách hàng

Để testimonial thêm phần chân thật và tăng sức thuyết phục, bạn có thể thêm tên khách hàng vào lời chứng thực. Ngoài ra, sử dụng hình ảnh before – after sẽ cung cấp cho khách hàng tiềm năng cái nhìn chân thực về cách sản phẩm / dịch vụ của bạn có thể hỗ trợ họ như thế nào. Những hình ảnh này giúp đánh mạnh vào thị giác và gia tăng độ uy tín cho những lời chứng thực mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Nên đăng testimonial ở đâu để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Tùy theo mục đích sử dụng testimonial mà bạn có thể đăng bất cứ nơi nào có thể tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, có 3 nền tảng mà bạn có thể sử dụng chính đó là website, trang blog và email.

Đăng tải testimonial lên website

Có thể nói website là một trong những kênh tương tác chính giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do đó, việc đăng tải testimonial lên website là hoàn toàn hợp lý. Để làm được điều này, trước hết bạn cần phải sở hữu một trang web hoàn chỉnh. Với GoWEB, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này vô cùng dễ dàng.

Giải pháp thiết kế website bán hàng đa kênh GoWEB cho phép bạn thiết kế một website TMĐT chuẩn SEO nhanh chóng chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản. GoWEB còn cung cấp kho giao diện phong phú, phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau cho bạn thỏa sức lựa chọn.

Để thu hút và tạo sự tin tưởng cho khách hàng, bạn có thể đăng tải testimonial lên website vô cùng dễ dàng với bố cục và vị trí tùy chọn, đồng thời chỉnh sửa màu sắc, font chữ, hình ảnh của các testimonial cho cả hai giao diện trên máy tính và điện thoại. Ngoài ra, những thành phần khác của website như menu, footer, banner, hình ảnh, video, nút liên hệ… đều sẽ được tối ưu với GoWEB.

Đăng tải testimonial lên trang blog

Bên cạnh website thì trang blog cũng là một trong những nền tảng mà bạn có thể đăng tải testimonial vô cùng hiệu quả. Còn gì tuyệt vời bằng khi bạn hiển thị những đánh giá tích hợp của khách hàng ngay trong chính bài viết của mình, chẳng hạn như một bài review sản phẩm, để khách hàng tiềm năng có thể theo dõi dễ dàng. 

Tính năng Blogs được tích hợp trong GoWEB, cho phép bạn truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể gia tăng hiển thị bài viết đến các khách hàng tiềm năng với tính SEO ưu việt.

Đăng tải testimonial lên trang blog
Đăng tải testimonial lên trang blog

Cập nhật testimonial trong email

Trong những mẫu email gửi đến khách hàng, đặc biệt là email giới thiệu sản phẩm / dịch vụ mới, bạn có thể thêm vào các testimonial để củng cố lòng tin cho khách hàng, đồng thời thuyết phục họ chọn mua sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Trong trường hợp này, GoWEB cũng cung cấp cho bạn tính năng gửi email chuyên nghiệp với kho giao diện đa dạng phù hợp với nhiều mục tiêu khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với tính năng CRM, giúp tự động phân nhóm khách hàng nhằm gửi email đến đúng nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp.

Những sản phẩm và tính năng khác mà GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng

Bên cạnh GoWEB, nền tảng quản lý bán hàng GoSELL còn cung cấp các sản phẩm khác để hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng đa kênh của mình, bao gồm: 

  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoPOS: Quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một nền tảng duy nhất. 
  • GoLEAD: Tạo landing page với kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. 
  • GoSOCIAL: Liên kết lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA, giúp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và tăng tốc doanh thu trên kênh chat. 
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ Telesales chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo.

Ngoài các sản phẩm trên, GoSELL cũng cung cấp hàng loạt các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng như Quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, nhân viên, nhà cung cấp,…. Cũng như các tính năng giúp triển khai chiến lược marketing hiệu quả như Tạo mã giảm giá, Flash sale, Email marketing, cộng tác viên bán hàng,… Đây sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp, nhà bán hàng xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh toàn diện. 

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong tất tần tật thông tin liên quan đến testimonial và cách vận dụng testimonial hiệu quả để thu hút khách hàng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể xây dựng một bộ lời chứng thực hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của mình để nâng cao uy tín thương hiệu và thúc đẩy gia tăng doanh số. Chúc các bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục