Trang chủ » Bài học kinh doanh » Các thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây mới nhất

Bài học

Các thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây mới nhất

2 Tháng Mười Một, 2023

Mở quầy thuốc tây hay tiệm thuốc tây là mô hình kinh doanh đòi hỏi tính chuyên môn cao với những điều kiện và quy định bắt buộc. Vậy điều kiện mở một cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây là gì? Thủ tục ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu tất tần tật các thông tin đó ngay trong bài viết này nhé!

Các thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây mới nhất

Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây

Theo quy định trong Luật Dược 2016 thì các cơ sở kinh doanh nhà thuốc, quầy thuốc (cơ sở bán lẻ thuốc) cần hoàn tất việc đăng ký kinh doanh và phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo đúng với những quy định của pháp luật. Chính vì vậy, để mở được quầy thuốc tây thì bạn cần phải thực hiện hai thủ tục là:

  • Đăng ký hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.
  • Xin được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.
Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây
Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây

Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc

Để mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây, bạn cần phải hoàn tất hai thủ tục cơ bản, cụ thể như sau:

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể được quy định rõ ràng ngay tại Điều 87 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Thông thường lệ phí đăng ký hộ kinh doanh cá thể là 100.000VNĐ tùy theo HĐND cấp tỉnh quyết định (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC).

Thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ được quy định trong các điều 19, 20, 21, 22 của Luật Doanh nghiệp 2020, tùy theo từng loại hình của doanh nghiệp, thủ tục và hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ khác nhau. Các khoản phí và lệ phí sẽ căn cứ vào Thông tư 47/2019/TT-BTC.

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc
Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quầy thuốc

Xem thêm: Bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh không?

Xin Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

Thủ tục xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phải trải qua các bước sau:

Nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

Để kinh doanh nhà thuốc bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược, bao gồm những loại giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị xin được cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược.
  • Tài liệu về địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu về chuyên môn kỹ thuật và nhân sự theo nguyên tắc Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.
  • Bản sao công chứng / chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và tài liệu pháp lý chứng thực việc thành lập cơ sở.
  • Bản sao công chứng / chứng thực Chứng chỉ hành nghề về dược.

Tiếp nhận hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận

Sau khi đã tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhận hồ sơ sẽ trả cho Cơ sở kinh doanh đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược.

Tiến hành thẩm định hồ sơ

Với trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận sẽ:

  • Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trong vòng 30 ngày, kể từ ngày được ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp những cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự đã được đánh giá là đáp ứng Thực hành tốt thích hợp với phạm vi kinh doanh, không phải tổ chức đánh giá thực tế ngay tại cơ sở đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.
  • Tổ chức đánh giá thực tế ngay tại cơ sở đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trong 20 ngày, kể từ thời gian ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, trong 10 ngày làm việc, kể từ thời gian ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, khi đó cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có văn bản gửi đến cơ sở đề nghị, trong đó cần nêu cụ thể những tài liệu hoặc nội dung cần sửa đổi hay bổ sung.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ sửa đổi, cơ quan tiếp nhận sẽ trả cho cơ sở đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung:

  • Trường hợp hồ sơ sửa đổi, bổ sung không đáp ứng yêu cầu, cơ quan tiếp nhận sẽ có văn bản thông báo cho cơ sở đề nghị theo quy định ngay tại khoản 4 Điều 33 Nghị định 54/2017/NĐ-CP.
  • Trường hợp hồ sơ sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu sửa đổi, bổ sung, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện theo quy định ở khoản 3 Điều 33 Nghị định 54/2017/NĐ-CP.

Tiến hành thực hiện thẩm định thực tế và cấp chứng nhận

Tiến hành thẩm định hồ sơ
Tiến hành thẩm định thực tế

Sau khi đã tiến hành kiểm tra và đánh giá thực tế cơ sở kinh doanh dược, cơ quan cấp Giấy chứng nhận sẽ có trách nhiệm:

  • Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ thời gian hoàn thành công tác đánh giá thực tế với trường hợp đáp ứng đủ yêu cầu.
  • Ban hành văn bản thông báo cho cơ sở kinh doanh dược cần khắc phục, sửa chữa trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ lúc hoàn thành quá trình đánh giá thực tế đối với trường hợp cần khắc phục, sửa chữa.

Trong thời gian 20 ngày, kể từ thời điểm nhận được văn bản thông báo chứng minh đã hoàn tất quá trình khắc phục, sửa chữa, cơ quan cấp Giấy chứng nhận sẽ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược hoặc đưa ra nguyên nhân chưa cấp.

Tiến hành cập nhật thông tin

Trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ thời điểm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thông tin sau:

  • Tên, địa chỉ cơ sở được cấp Giấy chứng nhận.
  • Họ và tên đối tượng chịu trách nhiệm chuyên môn về dược, số Chứng chỉ hành nghề.
  • Số Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Dựa theo quy định, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược sẽ được có 02 bản gồm: 01 bản cấp cho cơ sở đề nghị cấp Giấy chứng nhận và 01 bản được lưu tại cơ quan cấp Giấy chứng nhận.

Yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thì quầy thuốc tây của bạn phải đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  • Đối với nhà thuốc tư nhân thì phải thực hiện theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 33 Luật Dược 2016.
  • Đối với cơ sở bán lẻ thuốc phải thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 69 Luật Dược 2016.
  • Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cửa hàng kinh doanh quầy thuốc phải có Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp theo quy định.

Việc đánh giá đủ điều kiện kinh doanh dược sẽ được thực hiện 03 năm một lần hoặc đột xuất theo quy định từ Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh việc hoàn tất các thủ tục mở quầy thuốc thì việc đảm bảo hoạt động vận hành nhà thuốc được ổn định là vấn đề cũng cần được chú trọng. Và để thực hiện tốt việc duy trì vận hành xuyên suốt bạn cần phải nhờ đến một phần mềm quản lý quầy thuốc thông minh.

Đây là giải pháp được nhiều nhà thuốc, quầy thuốc ứng dụng, nhằm tiết kiệm thời gian lên đơn, quản lý tình trạng kinh doanh một cách chính xác và tối ưu hoạt động bán hàng hiệu quả. Và trong đó GoPOS chính là phần mềm hỗ trợ quản lý được rất nhiều nhà bán hàng / doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao với đa dạng các tiện ích đặc biệt giúp tối ưu quy trình vận hành quầy thuốc, đảm bảo quá trình hoạt động ổn định và bền vững.

Kinh doanh quầy thuốc tây hiệu quả với GoPOS

GoPOS là giải pháp giúp tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng kinh doanh quầy thuốc tây, giúp bạn đẩy nhanh quá trình phục vụ khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng mạnh mẽ. Là phần mềm được phát triển bởi công ty công nghệ bậc nhất – Mediastep – GoPOS sẽ mang lại cho bạn các tiện ích hỗ trợ bán hàng hiện đại, giúp cho việc quản lý quầy thuốc tây của bạn trở nên tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết:

Kinh doanh quầy thuốc tây hiệu quả với GoPOS
Kinh doanh quầy thuốc tây hiệu quả với GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại quầy thuốc tây

Hệ thống GoPOS cho phép bạn có thể lên đơn và in hóa đơn thuốc nhanh chóng tại cửa hàng với những tính năng hỗ trợ vận hành quầy thuốc thông mình, đẩy nhanh tốc độ phục vụ khách hàng, đảm bảo sự hài lòng tốt nhất với họ :

  • Kết nối dễ dàng với các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smart phone).
  • Cho phép tạo nhiều đơn hàng cùng lúc ngay tại màn hình POS với hai hình thức là quét mã vạch và lên đơn trực tiếp ngay tại giao diện.
  • Cài đặt áp mã giảm giá với đa dạng hình thức cùng ghi chú theo yêu cầu của khách hàng.
  • Dễ dàng thêm sản phẩm vào đơn hàng bằng cách tìm theo tên sản phẩm.
  • Được phép thêm khách hàng vào đơn hàng bằng cách tìm kiếm tên khách hàng, tạo mới, quét mã vạch.
  • Cung cấp đa dạng phương thức thanh toán tiện lợi: Tiền mặt, chuyển khoản, POS.

Các tiện ích khác của GoPOS

Ngoài tiện ích hỗ trợ bán hàng tại quầy thuốc tây, GoPOS còn cung cấp đa dạng các tính năng hữu ích khác như:

  • Quản lý quá trình kinh doanh và vận hành phòng quầy thuốc dễ dàng ngay trên điện thoại với app GoSELLER.
  • Quản lý đơn hàng thuốc tây hiệu quả với quy trình kiểm soát và xử lý đơn hàng tối ưu.
  • Đồng bộ quản lý các loại thuốc tây ngay trên hệ thống duy nhất với khả năng nhập xuất dữ liệu hàng hoạt dễ dàng.
  • Tổ chức, sắp xếp và quản lý kho hàng hiệu quả giúp nắm bắt được tình hình hàng hóa và hoạt động kinh doanh của quầy thuốc.
  • Quản lý lô – hạn sử dụng để bạn luôn cung cấp hàng hóa mới với chất lượng đảm bảo tốt nhất cho khách hàng.
  • Quản lý theo vị trí để sắp xếp sản phẩm một cách khoa học, nắm chính xác sản phẩm đang ở vị trí nào trong kho để thuận tiện cho việc lấy hàng.
  • Quản lý đa chi nhánh các quầy thuốc trên cùng một hệ thống, giúp tối ưu thời gian quản lý.
  • Thu thập và lưu trữ toàn bộ dữ liệu khách hàng một cách rõ ràng và chi tiết là cơ sở để phân loại khách hàng phục vụ các chương trình Marketing / Remarketing đúng đắn.
  • Kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, cải thiện doanh số hiệu quả nhờ các chương trình tích điểm, tạo mã giảm giá cho khách hàng / hội viên.

Những giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh khác của GoSELL

Ngoài giải pháp hỗ trợ quản lý quầy thuốc – GoPOS – thì GoSELL còn cung cấp đa dạng giải pháp khác như: GoWEB – Giải pháp tạo website chuẩn SEO, GoAPP – Giải pháp tạo dựng app bán hàng mang phong cách riêng, GoLEAD – Giải pháp thiết kế landing page đẹp mắt, GoSOCIAL – Giải pháp đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo, GoCALL – Giải pháp tổng đài cuộc gọi ảo chất lượng, đem lại cho doanh nghiệp một hệ sinh thái bán hàng đa kênh từ online đến offline chuyên nghiệp, gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là các điều kiện để đăng ký mở quầy thuốc tây mà bạn cần phải biết để đảm bảo quá trình kinh doanh nhà thuốc trở nên thuận lợi nhất. Mong rằng bạn sẽ đạt được những thành tựu tốt đẹp trong hành trình kinh doanh dược sắp tới nhé!

Bài viết cùng chuyên mục