Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » TikTok Marketing là gì? Cơ hội kinh doanh online thành công cho doanh nghiệp

Kiến thức

TikTok Marketing là gì? Cơ hội kinh doanh online thành công cho doanh nghiệp

5 Tháng Hai, 2024

Tiktok là một trong những nền tảng marketing hiệu quả nhất hiện nay. Và có rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng tiktok marketing vào kinh doanh thành công và đạt được những hiệu quả cao. Nếu bạn chưa biết rõ về marketing tiktok thì hãy cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

TikTok Marketing là gì?

Tiktok marketing là gì?

TikTok marketing bao gồm các hoạt động truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ nào đó ngay trên nền tảng tiktok. Mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến khi tiếp thị trên nền tảng này chính là cho nhiều người dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của mình.

Với Tiktok marketing thì bạn hoàn toàn có thể mang sản phẩm và thương hiệu của mình đến hàng triệu người dùng. Bạn cần có những video mang nội dung và thông điệp rõ ràng. Để cho video của bạn đạt được hiệu quả cao hơn thì cần tạo được sự ấn tượng, nội dung mới mẻ, âm thanh bắt tai.

Tại sao doanh nghiệp nên marketing và kinh doanh trên tiktok?

Tuy là một nền tảng sinh sau đẻ muộn hơn so với các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, nhưng không vì vậy mà Tiktok bị thụt lùi hơn. Mà còn phát triển vô cùng mạnh mẽ và lan tỏa trên toàn cầu. Chính vì vậy mà bạn cần cân nhắc đến nền tảng này khi kinh doanh nếu như không muốn đánh mất lợi thế.

Tốc độ tăng trưởng của TikTok

Với những tính năng độc đáo và sáng tạo của tiktok thì ứng dụng này đã đạt được con số người dùng kỷ lục vào đầu năm 2018, lên đến khoảng 55 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Cũng chính với bước đệm đó mà con số đã tăng vọt lên 217 triệu người dùng vào cuối năm 2018 và 507 triệu vào cuối năm 2019. Cho đến tháng 7 năm 2020 thì TikTok đã có hơn 1 tỷ người dùng.

Theo các con số được thì tiktok đã vượt qua Youtube, đạt số lượng người xem trung bình lên đến 24 giờ/tháng vào tháng 6/2020. Với Youtube thì con số đó là 22 giờ 40 phút/tháng. Tiktok được đánh giá là công ty công nghệ Trung Quốc thành công nhất trong việc thu hút người dùng khắp thế giới.

Những con số đáng kinh ngạc về doanh thu

Doanh thu chính của tiktok là đến từ các hoạt động hiển thị quảng cáo và giúp các doanh nghiệp tạo ra những video quảng cáo. Tiktok marketing được cung cấp đến cho các doanh nghiệp bởi rất nhiều hình thức.

Mỗi một hình thức được Tiktok cung cấp được cho là đem về lợi nhuận trung bình 150.000 USD/ ngày. Với năm 2018, TikTok đã thu về hơn 3,5 triệu USD từ mảng mua hàng trong ứng dụng từ người sử dụng nền tảng này.

Theo như con số thống kê của viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải, chỉ tính từ 10/2020 đến 7/2021, trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã chứng kiến mức tăng trưởng cao thứ 2 khi tăng lên đến 168%, chạm mốc giá trị hơn 280 tỷ USD.

Xem thêm: TikTok Ads là gì? Những điều cần biết về Tiktok Ads

Đối tượng khách hàng trên TikTok

Tiktok là nền tảng tập trung rất nhiều các bạn trẻ và hiện đại. Theo các số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường uy tín Globalwebindex năm 2019, theo đó lượng người dùng tiktok từ độ tuổi 16 đến 24 chiếm đến 40%. Trong đó nữ giới chiếm số lượng nhiều hơn so với nam trong tất cả các độ tuổi.

Những người sáng lập tiktok hiểu rất rõ về thị hiếu của giới trẻ ngày nay. Điều đó được thể hiện rất rõ qua việc họ nắm bắt được việc người dùng có sở thích và thói quen gì trong cuộc sống.

Tiktok chính là nơi mà người dùng có thể thoải mái và tự do thể hiện cá tính và sự sáng tạo của mình thông qua các video đăng tải. Với việc nắm bắt rõ tâm lý của người dùng đã giúp cho tiktok chiếm trọn sự yêu thích của giới trẻ.

Hành vi người dùng trên TikTok

Theo như nghiên cứu của Business Of Apps, tiktok với hơn 90% lượng người dùng trung bình truy cập vào nền tảng này hơn 2 lần mỗi ngày và rơi vào tầm khoảng 52 phút. Phần lớn người dùng của Tiktok chỉ sử dụng ứng dụng này để xem thay vì đăng tải video cá nhân lên.

Xây dựng chiến lược Tiktok Marketing và kinh doanh hiệu quả

Dưới đây là những chiến lược Marketing để kinh doanh trên tiktok hiệu quả và giúp doanh nghiệp phát triển, kinh doanh hiệu quả hơn.

Xây dựng chiến lược Tiktok Marketing và kinh doanh hiệu quả
Xây dựng chiến lược Tiktok Marketing và kinh doanh hiệu quả

Xây dựng Tiktok cho doanh nghiệp

Đầu tiên doanh nghiệp cần tạo tài khoản tiktok cho thương hiệu và sau đó là bắt đầu sáng tạo nội dung. Tiếp đến chính là khám phá những tính năng trên nền tảng này. Tìm kiếm và sáng tạo những video dựa trên những bài nhạc và các bộ lọc đang thịnh hành.

Ngoài ra, những video đó cần được sử dụng các hashtag có liên quan để dễ dàng tiếp cận đến người dùng có cùng sở thích. Các doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thêm về thuật toán hiển thị và xếp hàng của tiktok.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu về nhân khẩu học và xác định những người có thể quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Năm 2023 này được cho rằng sẽ là một năm đầy thú vị cho những nhà kinh doanh trên tiktok. Với dự đoán sẽ thu hút hơn 1 tỷ người dùng trong suốt cả năm và có khả năng thu hút 1,2 tỷ theo AppAnnie.

Doanh nghiệp nên nghiên cứu xem họ thích và tương tác nội dung như thế nào. Cuối cùng, là lên ý tưởng nội dung cụ thể cho thương hiệu. 

Lưu ý về vấn đề bản quyền và chính sách Tiktok

Với bất kỳ một nền tảng mạng xã hội nào thì họ cũng có những chính sách riêng, tiktok cũng không là ngoại lệ. Đặc biệt, đối với các nền tảng chuyên về video và âm nhạc thì cần có những lưu ý về bản quyền và nhãn hiệu.

Bản quyền âm nhạc

Vấn đề bản quyền âm nhạc đã gây tranh cãi khá nhiều trên thị trường âm nhạc trong thời gian qua, đây cũng là vấn đề đau đầu với tiktok. Vì nhiều người dùng cho rằng khi sử dụng bài hát nhiều lần trên kênh tiktok sẽ làm giảm tương tác những bài hát gốc.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng nó sẽ không làm ảnh hướng đến bản gốc, vì chính người phát hành bài nhạc đã sử dụng chúng trên tiktok. Có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể sử dụng các video TikTok hiện có trên thị trường, nhưng đừng lạm dụng chúng.

Bản quyền nhãn hiệu

Không giống với bản quyền âm nhạc, bản quyền nhãn hiệu lại là một vấn đề khác. Nếu như bạn sử dụng hình ảnh của các thương hiệu lớn mà không có sự cho phép tiktok sẽ quét được và cho rằng bạn lừa đảo và đánh giá thấp kênh của bạn. Từ đó hạn chế những video của bạn xuất hiện trên xu hướng.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Xem xét đối thủ cũng là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành, để biết được họ đang làm gì trên nền tảng tiktok.

Ngoài ra, nếu đối thủ của bạn đang xuất hiện trên TikTok thì bạn hãy sử dụng mô hình SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).Từ đó, phân tích những điểm mạnh trong các chiến lược marketing của họ để học hỏi để ứng dụng và cải thiện những điểm chưa hiệu quả trong chiến lược của họ. 

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Xác định mục tiêu của doanh nghiệp 

Xác định mục tiêu của doanh nghiệp theo nguyên tắc SMART (S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.M – Measurable : Đo lường được, A – Attainable : Có thể đạt được, R – Relevant : Thực tế, T – Time-Bound : Giờ giấc hoàn thành).

Và để đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được. Doanh nghiệp cần chú trọng đến việc cải thiện hình ảnh thương hiệu, nhận thức về sản phẩm/dịch vụ và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Hoạt động kênh TikTok thường xuyên

Xây dựng kế hoạch về nội dung kênh Tiktok của doanh nghiệp trước khi chạy chiến dịch quảng cáo. Việc xác định nội dung của riêng doanh nghiệp sẽ xác định đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. Để tiếp cận khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp phải đăng các video thường xuyên và hấp dẫn người xem.

Ngoài những chiến lược đã kể trên, để quản lý quy trình vận hành trơn tru, nắm bắt hàng tồn, hoàn hủy chính xác, tính được doanh thu, lợi nhuận, nhân viên, khách hàng,…Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp như phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. 

Kinh doanh và Tiktok marketing hiệu quả hơn với GoSELL

GoSELL được biết đến là một nền tảng quản lý bán hàng đa kênh khi kết nối với các kênh bán hàng như: Shopee, Lazada, Facebook, Zalo, Website, App bán hàng, bán hàng tại cửa hàng. Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL còn kết nối được thêm với TikTok Shop.

Kinh doanh và Tiktok marketing hiệu quả hơn với GoSELL
Kinh doanh và Tiktok marketing hiệu quả hơn với GoSELL

Đồng bộ quản lý Tiktok Shop về GoSELL

Dễ dàng đồng bộ cửa hàng tiktok của doanh nghiệp với kho hàng trong hệ thống GoSELL, giúp bạn dễ dàng quản lý được số lượng hàng hóa ở nhiều nền tảng tại cùng một hệ thống.

Sau khi đã đồng bộ kênh bán hàng TikTok, doanh nghiệp có thể quản lý và thao tác những vấn đề liên quan đến bán hàng trên tiktok tại hệ thống GoSELL.Trong đó có các tính năng như:

Quản lý trạng thái đơn hàng

Nhà bán hàng có thể dễ dàng quản lý từ việc: xác nhận đơn cho đến đơn hàng bị hủy ngay tại hệ thống GoSELL. Khi có khách hàng đặt mua đơn trên nền tảng tiktok shop thì sẽ ngay lập tức được đồng bộ và thông báo trên hệ thống GoSELL.

Tại đây hệ thống, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác nhận, hủy cũng như in đơn hàng để quá trình vận đơn có thể diễn ra một cách nhanh chóng.

Tạo và đồng bộ sản phẩm giữa GoSELL và TikTok Shop

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL không chỉ hỗ trợ đồng bộ dữ liệu đơn hàng từ tài khoản cửa hàng TikTok về hệ thống quản lý, doanh nghiệp còn có thể tạo và cập nhật sản phẩm của mình theo chiều người lại. 

Phân tích và báo cáo doanh thu

Cung cấp các tiện ích giúp bạn phân tích doanh số bán hàng trong ngày, theo tuần, tháng, quý,…Thống kê những chi phí, báo cáo bán hàng toàn diện và dự báo xu hướng mua hàng. Giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Tiktok marketing hiện đang được xem là một trong những xu hướng và kéo theo đó là cơ hội để các doanh nghiệp có thể kinh doanh thành công. Việc ứng dụng tiktok marketing vào kinh doanh trên nền tảng tiktok sẽ là bước đệm tạo lợi thế trong kinh doanh cho bạn.

Nếu như bạn còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến việc marketing và kinh doanh trên nền tảng Tiktok thì đừng ngại ngần mà liên hệ ngay với GoSELL nhé!

Bài viết cùng chuyên mục