Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Ứng dụng mô hình PESTEL để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

Kiến thức

Ứng dụng mô hình PESTEL để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

10 Tháng Mười Hai, 2023

Trong thời đại chuyển đổi số lên ngôi, mô hình PESTEL là một công cụ chiến lược quan trọng thường được các doanh nghiệp áp dụng để hiểu rõ sự tăng trưởng hay thoái hóa của thị trường nhằm đưa ra những định hướng và chiến lược kinh doanh phù hợp. Vậy mô hình PESTEL là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Ứng dụng mô hình PESTEL để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

Mô hình PESTEL là gì?

PESTEL (hay còn gọi là PESTLE) là một mô hình thường được sử dụng để đánh giá môi trường kinh doanh của một doanh nghiệp, từ đó xác định những cơ hội và nguy cơ tiềm ẩn.

Mô hình này gồm 6 yếu tố quan trọng cần phân tích đó là:

  • Các yếu tố chính trị: P – Political.
  • Các yếu tố kinh tế: E – Economic.
  • Các yếu tố xã hội: S – Social.
  • Các yếu tố công nghệ: T – Technological.
  • Các yếu tố môi trường: E – Environmental.
  • Các yếu tố pháp lý: L – Legal.

Những yếu tố liên quan đến môi trường kinh doanh đều có thể thay đổi theo thời gian. Phân tích PESTEL giúp bạn đánh giá được tác động từ bên ngoài và đưa ra được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp bất chấp phải đối mặt với sự biến đổi mang tính cốt lõi nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội khi chúng xuất hiện, chẳng hạn như mở rộng thị trường sang một địa điểm hay lĩnh vực kinh doanh mới.

Tham khảo thêm: Các bước xây dựng mô hình SWOT hiệu quả trong kinh doanh

Ưu và nhược điểm của mô hình PESTEL

Phần tiếp theo, GoSELL sẽ tiếp tục cung cấp thông tin để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của mô hình phân tích này.

Ưu và nhược điểm của mô hình PESTEL
Ưu và nhược điểm của mô hình PESTEL

Ưu điểm

PESTEL có một ý nghĩa nhất định đối với sự phát triển của doanh nghiệp bởi những lợi ích sau đây:

  • Cho phép doanh nghiệp nhận biết và đánh giá bên ngoài đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra những quyết định quan trọng trong tình hình thị trường bất định và đa dạng.
  • Tạo nên sự nhạy cảm với tình huống bên ngoài và giúp doanh nghiệp sẵn sàng đưa ra biện pháp giải quyết khi có vấn đề xảy ra.
  • Đưa ra định hướng, xây dựng các kế hoạch phù hợp với xu hướng và tình hình bên ngoài.

Nhược điểm

Mặc dù được biết đến như một trong những công cụ phân tích kinh doanh hữu ích nhưng PESTEL vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định, chẳng hạn như:

  • Mô hình PESTEL cung cấp góc nhìn về tương lai dựa trên các yếu tố ảnh hưởng nhưng không có gì đảm bảo viễn cảnh này chắc chắn sẽ diễn ra.
  • Các yếu tố phức tạp và khó đo lường, đặc biệt khi không có dữ liệu tham khảo có sẵn.
  • Không thể giải quyết hết các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh.

Xem thêm: 9 kỹ thuật phân tích kinh doanh được doanh nghiệp sử dụng phổ biến

Phân tích 6 yếu tố cốt lõi của mô hình PESTEL

Đây là các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tất cả ngành nghề trên một khu vực lãnh thổ, bao gồm:

Yếu tố chính trị (P)

Các yếu tố chính trị có thể ảnh hưởng ở một mức độ nhất định đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, dù theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Các yếu tố chính trị này bao gồm chính sách thuế, chính sách bảo vệ người tiêu dùng, cải cách thương mại, chính sách ngành, tình hình chính trị.

Ví dụ, khi chính phủ áp dụng một mức thuế mới, chẳng hạn như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), nó có thể mang lại những kết quả tích cực về doanh thu bằng cách kích cầu tiêu dùng. Hoặc quốc gia sở tại của doanh nghiệp có tình hình chính trị không ổn định cũng có thể khiến các nhà đầu tư tháo chạy, khiến doanh nghiệp mất đi khả năng xoay vòng vốn để tái sản xuất và kinh doanh.

Yếu tố kinh tế (E)

Yếu tố kinh tế trong mô hình PESTEL liên quan đến việc phân tích các điều kiện kinh tế và có thể ảnh hưởng đến chiến lược của doanh nghiệp cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Một số yếu tố kinh tế phổ biến có thể kể đến như lãi suất, tỷ giá hối đoái, tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát,…

Ví dụ, khi lãi suất cho vay tăng lên, các doanh nghiệp đang vay vốn ngân hàng sẽ phải chịu một khoản tiền vay lớn hơn so với lúc trước. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cho doanh nghiệp, cụ thể là theo chiều hướng đi xuống.

Yếu tố kinh tế
Yếu tố kinh tế

Tham khảo thêm: Thách thức dành cho doanh nghiệp trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

Yếu tố xã hội (S)

Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xác định thay đổi xu hướng xã hội và văn hóa trên thị trường, qua đó tác động sự lựa chọn sản phẩm / dịch vụ của người tiêu dùng khi mua hàng. Các khía cạnh nằm trong yếu tố này bao gồm thị hiếu khách hàng, độ tuổi trung bình và lối sống của người dân, tôn giáo,…

Ví dụ, các quốc gia có mật độ dân số già cao như Nhật Bản sẽ thường quan tâm hơn đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm sạch, lành mạnh. Dựa trên yếu tố xã hội, các doanh nghiệp có thể xem xét lại chiến lược sản xuất và kinh doanh của mình để đưa ra các sản phẩm / dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Yếu tố công nghệ (T)

Yếu tố công nghệ trong mô hình PESTEL liên quan đến những phát minh, công nghệ mới có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm / dịch vụ, quy trình sản xuất, quá trình quản lý và phương thức tiếp thị của doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ mới vào các hoạt động của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0 để thu hút được càng nhiều khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ví dụ, sự phát triển của công nghệ số đã ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác nhau, và khiến xu hướng kinh doanh chuyển dịch từ hình thức truyền thống sang trực tuyến hoặc kết hợp đa kênh với nhau (cả truyền thống lẫn trực tiếp). Điều này giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa điểm chạm khách hàng và cung cấp họ những trải nghiệm mua sắm hài lòng nhất.

Yếu tố môi trường (E)

Yếu tố này sẽ đánh giá xem liệu hoạt động của doanh nghiệp có tác động đến môi trường tự nhiên và nhân tạo hay không. Mỗi doanh nghiệp đều có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên và năng lượng, chú ý đến tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu, quản lý khí và chất lượng,…

Chắc hẳn ai cũng còn nhớ rõ vụ bê bối Formosa gây ô nhiễm môi trường nặng nề tại miền Trung do nước thải của Công ty vào năm 2016. Sự cố này đã gây ảnh hưởng trên diện rộng đến các tỉnh ven biển miền Trung và đặc biệt là ngành thủy sản. Mặc dù Công ty đã nhận trách nhiệm, xin lỗi Chính Phủ và tiến hành bồi thường nhưng vẫn bị hàng loạt người tiêu dùng tẩy chay trong thời gian dài.

Yếu tố môi trường
Yếu tố môi trường

Yếu tố pháp lý (L)

Yếu tố pháp lý đề cập đến những vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường như vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về công nghệ và cơ sở vật chất,…Doanh nghiệp hoạt động ở quốc gia nào thì phải tuân theo quy định và pháp luật của quốc gia đó, kể cả đó là các doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài.

Ví dụ, hầu hết các quốc gia đều có quy định về mức thuế và yêu cầu doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp lên đầy đủ, nếu không sẽ bị xử phạt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng mô hình PESTEL

Khi sử dụng mô hình PESTEL để phân tích kinh doanh, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

Xác định yếu tố ưu tiên

Do mang tính chất thời điểm nên khi phân tích mô hình PESTEL, bạn cần xác định yếu tố nào là quan trọng hơn đối với doanh nghiệp để ưu tiên phân tích yếu tố đó trước.

Sử dụng dữ liệu chính xác, đáng tin cậy

Để mang đến cái nhìn toàn diện, đầy đủ và chính xác nhất, bạn cần phải sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy, có trích dẫn nguồn cụ thể. Chẳng hạn như bạn có thể tham khảo các chính sách của Nhà Nước trên trang Thông tin Chính Phủ hoặc theo dõi các tờ báo kinh tế để nắm bắt tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp mình như thế nào.

Kết hợp với những công cụ hỗ trợ khác

Mô hình PESTEL là một phương pháp đánh giá môi trường tổng thể nhưng không phải là phương pháp duy nhất. Đồng thời, nó chỉ đánh giá các yếu tố bên ngoài mà không đề cập đến nội bộ doanh nghiệp, điều này có thể gây sai sót và không đạt được kết quả chính xác. Do đó, để đánh giá và phân tích một cách toàn diện hơn, bạn cần sử dụng các công nghệ bổ sung khác, chẳng hạn như phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL để tăng cường độ chính xác trong phân tích.

Kết hợp giải pháp GoSELL với mô hình PESTEL để phân tích kinh doanh toàn diện cho doanh nghiệp

Nếu như PESTEL có thể giúp doanh nghiệp phân tích các yếu tố bên ngoài thì GoSELL chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý và phân tích các yếu tố nội bộ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách chuyên sâu và hiệu quả với 6 sản phẩm bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO.
  • GoAPP: Thiết kế ứng dụng bán hàng trên cả Android và iOS.
  • GoPOS: Tối ưu hóa quy trình bán hàng tại quầy.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page bán hàng, chuyển đổi và thu thập thông tin khách hàng.
  • GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tất cả hoạt động kinh doanh đa kênh về một nền tảng quản trị duy nhất. Sở hữu trong tay gói giải pháp này, bạn có thể làm chủ đường đua lợi nhuận với các phương pháp quản lý bán hàng hiện đại, chuyên nghiệp.

Kết hợp giải pháp GoSELL với mô hình PESTEL để phân tích kinh doanh toàn diện cho doanh nghiệp
Kết hợp giải pháp GoSELL với mô hình PESTEL để phân tích kinh doanh toàn diện cho doanh nghiệp

Tích hợp các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng

  • Đa dạng hình thức thanh toán từ trong nước ra quốc tế giúp tăng trải nghiệm khách hàng.
  • Đồng bộ đa kênh và quản lý thông tin sản phẩm, dịch vụ một cách chi tiết, chính xác nhất.
  • Giải quyết được vấn đề nan giải của mọi nhà bán hàng trong việc kiểm soát hàng hoá và giảm thiểu tình trạng thất thoát với tính năng quản lý tồn kho.
  • Quản lý đơn hàng cho phép bạn xử lý tất cả quy trình liên quan đến đơn hàng, từ xác nhận, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và hỗ trợ sau bán hàng.
  • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ phân nhóm và phân tích khách hàng chi tiết nhất.
  • Theo dõi danh sách chi tiết đơn vị cung cấp hàng hóa của mình, giúp quản lý đa dạng nguồn cung hàng hóa hiệu quả.
  • Quản lý chi nhánh tập trung kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành hàng hóa từ nhập hàng, chuyển hàng, kiểm kho và tổng kết báo cáo doanh thu.
  • Đồng bộ và quản lý đa sàn TMĐT (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA), đảm bảo quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi nhất.

Tất cả những thông tin trên đều được lưu trữ trên hệ thống để doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích nhằm đưa ra cách kế hoạch kinh doanh tốt nhất.

Bộ công cụ Marketing toàn diện

Bên cạnh các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng, GoSELL còn cung cấp các công cụ Marketing giúp doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh nghiệp hiệu quả như:

  • Đẩy mạnh kinh doanh, kích cầu tiêu dùng với tính năng tạo mã giảm giá.
  • Bùng nổ doanh số chớp nhoáng, tiêu thụ hàng tồn kho nhanh chóng với flash sale.
  • Tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm và duy trì lòng trung thành từ khách hàng với tính năng khách hàng thân thiết.
  • Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, giúp cung cấp thông tin và nâng cao lưu lượng truy cập tự nhiên hiệu quả.
  • Nâng cao khả năng hiển thị bài viết, website, sản phẩm,… với SEO.
  • Email Marketing cho phép bạn truyền tải thông điệp đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Mở rộng hoạt động kinh doanh với cộng tác viên bán hàng và đại lý bán hàng.

Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ rất nhiều tính năng hữu ích khác.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu khái niệm mô hình PESTEL là gì, ưu nhược điểm và cách ứng dụng trong thực tế.. Phân tích môi trường kinh doanh bằng mô hình PESTEL có thể giúp doanh nghiệp xác định các yếu tố bên ngoài có thể tác động đến thị trường và cách mà chúng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của họ. Qua đó, đưa ra các chiến lược phù hợp hoặc thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục