Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Ý tưởng thiết kế quầy pha chế tiện lợi cho nhà hàng, quán cafe

Kiến thức

Ý tưởng thiết kế quầy pha chế tiện lợi cho nhà hàng, quán cafe

28 Tháng Bảy, 2023

Thiết kế quầy pha chế tiện lợi là một trong những điều quan trọng, chúng giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Do đó, làm thế nào để thiết kế được một quầy bar đẹp, tiện lợi và tạo không gian làm việc thoải mái cho nhân viên đang là vấn đề đau đầu cân được giải quyết. 

Vai trò của quầy bar 

Trong nhà hàng, quán cafe thì quầy bar hay quầy pha chế đóng vai trò quan trọng để phục vụ đồ uống cho khách hàng. Đối với những quán cafe hay quán bar có quy trình order đồ ăn tại quầy, quầy bar còn đóng vai trò là nơi gọi món và thanh toán. 

Quầy pha chế chính là nơi mà khách hàng chú ý đến đầu tiên khi vào quán. Do đó, thiết kế quầy pha chế tiện lợi và gây ấn tượng với khách hàng là yếu tố cần chú ý. Một quầy pha chế được thiết kế đẹp, vệ sinh và hiện đại sẽ gây được ấn tượng tốt đến khách hàng. 

Kích thước tiêu chuẩn để thiết kế quầy pha chế tiện lợi

Để thiết kế quầy pha chế tiện lợi, bạn cần lưu ý về tiêu chuẩn như chiều cao hay kích thước sàn. Độ rộng của quầy bar còn tùy thuộc vào quy mô diện tích của quán nhưng vẫn phải đảm bảo những tiêu chuẩn về kích thước để nhân viên dễ dàng làm việc và khi khách hàng sử dụng.

Kích thước tiêu chuẩn để thiết kế quầy pha chế tiện lợi
Kích thước tiêu chuẩn để thiết kế quầy pha chế tiện lợi

Chiều cao mặt ngoài

Mặt ngoài là mặt hướng về khách hàng. Chiều cao của mặt ngoài quầy nên tầm 1m đến 1m2. Ở độ cao này, khách hàng có thể dễ dàng giao tiếp với nhân viên thu ngân và pha chế, nhân viên phục vụ dễ dàng lấy và trả món nhanh chóng mà không cần với. Khách hàng cũng dễ dàng gọi món trên menu quán mà không có cảm giác phải nhướn lên.

Chiều cao mặt trong

Nguyên tắc khi thiết kế quầy pha chế cho nhà hàng và quán cafe là mặt trong thấp hơn so với mặt ngoài. Chiều cao của mặt trong sẽ từ 80 – 90cm. Đây là kích thước tiêu chuẩn để nhân viên không phải cuối quá nhiều trong quá trình làm việc. Đồng thời khi pha chế cần nhiều công cụ, nên việc chiều cao mặt trong thấp hơn mặt ngoài để tránh khách hàng nhìn thấy các dụng cụ pha chế và ly cốc ngổn ngang trên bàn, tránh cảm giác bừa bãi, không hợp vệ sinh.

Chiều rộng mặt bàn

Chiều rộng của mỗi mặt bàn của quầy pha chế nên từ 60 đến 80 cm. Đây là chiều rộng tiêu chuẩn đủ để mặt bàn đựng các thiết bị như: máy pha cafe, máy bán hàng tại quầy, dụng cụ pha chế mà không gây ảnh hưởng đến công việc pha chế.

Kích thước sàn

Khu vực mặt sàn bên trong là nơi làm việc của nhân viên pha chế. Do đó, tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng, quán cafe có ít hay nhiều nhân viên mà chủ quán nên thiết kế quầy bar sao cho phù hợp. Độ rộng của mặt sàn quầy pha chế cần đạt tối thiểu 120cm chưa kể tủ, quầy. Kích thước này nhằm đảm bảo nhân viên pha chế có thể dễ dàng di chuyển khi làm việc, dọn dẹp.

Xem thêm: Thiết kế logo cafe sáng tạo, độc đáo, giúp xây dựng thương hiệu thành công

Cách bố trí vật dụng trong thiết kế quầy pha chế tiện lợi

Để cho các vật dụng trong quầy được sắp xếp đẹp mắt và tạo cho nhân viên khu vực làm việc thuận tiện, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau: 

Cách bố trí vật dụng trong thiết kế quầy pha chế tiện lợi
Cách bố trí vật dụng trong thiết kế quầy pha chế tiện lợi

Chú ý đến lối đi di chuyển

Lối di chuyển được hiểu đơn giản là khoảng trống mà khách hàng và nhân viên phải di chuyển. Đặc biệt là đối với những nhà hàng, quán cafe hiện đại thì vào giai đoạn này càng cần phải chú ý.

Khu vực di chuyển của khách hàng thường được tính toán như thế này: từ lối vào, đến quầy pha chế món, quầy thu ngân bên cạnh và sau đó là những chiếc ghế để khách hàng ngồi chờ đồ uống, xong sẽ đến khu vực bàn ghế khách ngồi, cuối cùng là cửa thoát hiểm. 

Còn khu vực di chuyển của nhân viên sẽ được tính như sau: bắt đầu từ quầy order, sau đó là quầy thu ngân, sau đó là quầy pha chế và cuối cùng là quầy để đựng nước uống giải khát phục vụ khách.

Chú ý đến cách bày trí dụng cụ

Bạn có thể phân loại vật dụng, các thiết bị pha chế thành nhiều nhóm khác nhau. Việc phân loại giúp cho nhân viên không bị nhầm lẫn khi sử dụng. Lắp đặt thiết bị theo đúng quy trình pha chế để hạn chế việc di chuyển, đi lại trong quầy pha chế.

Chú ý vệ sinh quầy

Vấn đề vệ sinh cho quầy bar rất cần thiết với mô hình kinh doanh đồ ăn, thức uống. Nếu một khách hàng nhìn thấy những hình ảnh không vệ sinh, thì rất có thể đó là lần cuối họ ghé cửa hàng. Do đó, cần sử dụng thùng rác sao cho hợp vệ sinh, tránh bừa bãi, không nên để xuất hiện các loại côn trùng như ruồi, gián,…

Tranh vẽ nghệ thuật

Đừng để các bức tường chỉ biết gắn những vật dụng thông thường. Hãy biến những bức tường này thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo khi khách hàng nhìn thấy sẽ thích thú và hấp dẫn. Bằng cách vẽ những bức tranh có hồn lên tường, bạn đã làm cho không gian quán trở nên đẹp hơn.

Xem thêm: Bí quyết decor quán cafe thu hút cho người mới bắt đầu

Các mẫu thiết kế quầy pha chế tiện lợi đẹp dẫn đầu xu hướng

Các chủ nhà hàng, quán cafe có thể tham khảo những mẫu thiết kế quầy pha chế đẹp dưới đây và áp dụng cho thiết kế quầy pha chế tiện lợi cho quán của mình.

Các mẫu thiết kế quầy pha chế tiện lợi đẹp dẫn đầu xu hướng
Các mẫu thiết kế quầy pha chế tiện lợi đẹp dẫn đầu xu hướng

Mẫu thiết kế quầy pha chế đẹp phong cách hiện đại sang trọng

Không gian của quán theo phong cách Châu Âu, không sử dụng quá nhiều những màu sắc sặc sỡ, ưu tiên những gam màu đơn giản như trắng hoặc xám nhạt và tông đen hoặc nâu gỗ, mang đến cảm giác hiện đại và sang trọng cho không gian quán. Ngoài ra, thiết kế tối giản sẽ là cho không gian quán trở nên rộng hơn, tươi mới và trẻ trung phù hợp với mọi đối tượng. 

Thiết kế quầy pha chế tiện lợi phong cách cổ điển

Với phong cách cổ điển, xưa cũ hay vintage đều mang đến cho khách hàng cảm giác hoài niệm về những điều xưa cũ. Đây cũng là một ý tưởng cho mẫu thiết kế quầy pha chế đẹp. Dưới đây là hình ảnh quầy bar được thiết kế theo phong cách Châu Âu những năm 1850 với những hộp gỗ, gạch nứt, đèn bão và trần gỗ thấp.

Thiết kế quầy pha chế tiện lợi đa giác

Các quầy quầy pha chế có thể được bố trí theo thiết kế kiểu hình chữ L, C hoặc U, nhưng quầy pha chế đa giác cũng là một ý tưởng sáng tạo nhằm tối ưu hóa diện tích sử dụng của quầy. Để cân bằng các góc nhọn của hình đa giác, các nhà thiết kế có thể sử dụng thêm đèn tròn hoặc ghế tròn.

Thiết kế quầy pha chế mini tiện lợi

Quầy pha chế nhỏ sẽ thích hợp với quán cafe, trà sữa nhỏ, ưu tiên bán mang đi hoặc đặt qua app giao hàng. Với những cửa hàng có diện tích nhỏ hơn, quầy pha chế nên được tối ưu, sử dụng nhiều ngăn kệ để sắp xếp quầy theo chiều cao giúp tối ưu không gian cửa hàng. Khi thiết kế quầy này, vẫn có lối đi để khách hàng order và đợi món.

Thiết kế quầy pha chế tiện lợi, độc lập

Quầy pha chế này phù hợp với những quán có không gian rộng. Quầy bar có nhiệm vụ là để nhân viên pha chế, khách hàng order. Do đó, khi thiết kế quầy pha chế này, khu vực phân bố khá độc lập và tách biệt với các khu vực khác. Điều này giúp giảm tiếng ồn khi trò chuyện, mang đến cho khách hàng sự riêng tư và thoải mái. 

Thiết kế quầy pha chế tiện lợi, đơn giản nhưng tinh tế

Thiết kế quầy pha chế tiện lợi này không chỉ đảm bảo công năng sử dụng tối ưu mà còn giúp nhân viên pha chế đồ uống dễ dàng. Trang trí quầy pha chế với phong cách thiết kế trẻ trung, tươi tắn với tone màu trắng kem và vàng nhạt. Đây chính là địa điểm hẹn hò lý tưởng của những cặp đôi. Đó cũng là nơi khách hàng có thể ngồi thưởng thức đồ ăn và trò chuyện. 

Như đã nói, với các quán cafe hoặc quán ăn thì quầy bar còn là nơi để khách hàng order đồ ăn nên cần đáp ứng các vấn đề như: quy trình lên đơn cần nhanh chóng để đáp ứng được khi số lượng khách hàng đông đảo nhưng vẫn phải phục vụ đúng món cho khách hàng. Lúc này, bạn cần ứng dụng các giải pháp công nghệ, chẳng hạn như phần mềm GoF&B để xây dựng lên đơn khép kín chuyên nghiệp, mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý quy trình order tại quầy

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe GoF&B tích hợp thiết bị POS với giao diện trực quan, thao tác dễ sử dụng. Giúp đẩy nhanh quá trình order tại quầy, giải quyết các vấn đề khi số lượng khách đông đúc với tích hợp các tính năng: 

Ứng dụng công nghệ vào quản lý quy trình order tại quầy
Ứng dụng công nghệ vào quản lý quy trình order tại quầy

Quản lý order tại quầy

  • Xây dựng quy trình lên đơn tại quầy (delivery / take away / phục vụ tại bàn). Giúp chủ nhà hàng / quán ăn có thể xây dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp thông qua website và app, mang đến trải nghiệm tối ưu cho thực khách.
  • Gọi món tại quầy và tại bàn: Nhân viên phục vụ có thể ghi nhận yêu cầu gọi món tại quầy hoặc bằng thiết bị cầm tay tại bàn cho khách hàng để tránh trường hợp nhầm lẫn trong quá trình phục vụ.
  • Phục vụ món không sai sót: Các thông tin đặt món sẽ tự động chuyển tới bộ phận chế biến và quản lý việc hoàn thành món tại bếp tránh sai sót khi phục vụ món.
  • Thanh toán, in hóa đơn: Hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán, cho phép việc tạo barcode, in hóa đơn dễ dàng để cho khách hàng xem xét và đối chiếu.

Thêm vào đó, phần mềm GoF&B còn hỗ trợ những nhà hàng muốn mở rộng và quảng bá thương hiệu trên các các nền tảng kinh doanh online như:

Mở rộng kinh doanh và quảng bá thương hiệu trên đa nền tảng

  • Nền tảng website: Giúp nhà hàng quảng bá và tăng độ nhận diện và tiếp cận khách hàng với công cụ như Google Analytics, SEO,…Khách hàng cũng có thể đặt hàng trước ngay trên website nhà hàng,..
  • Nền tảng App: Giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhà hàng, khách hàng cũng dễ dàng đặt món trên app. Nhà hàng cũng có thể thu hút khách hàng với những chương trình khuyến mãi và tích điểm khách hàng thân thiết,…
  • App GoF&B: Ứng dụng chuyên về dịch vụ đặt món tại bàn và giao đồ ăn online giúp chủ nhà hàng tiếp cận với lượng lớn khách hàng, bứt tốc doanh thu cho nhà hàng, quán ăn, cửa hàng coffee… của bạn.

Thêm vào đó, phần mềm cũng giúp các chủ nhà hàng giải quyết vấn đề trong kinh doanh quán cafe và nhà hàng như: quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý kho, quản lý món ăn, quản lý đơn hàng, bộ công cụ marketing, phân tích báo cáo,…

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của GoSELL về việc thiết kế quầy pha chế tiện lợi, đẹp giúp cho không gian của quán trở nên sinh động và hiện đại hơn. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hay và thú vị để thiết kế không gian pha chế cho nhà hàng, quán cafe của mình. 

Bài viết cùng chuyên mục