Trang chủ » Kênh bán hàng » Bán hàng trên MXH » Zalo shop là gì? Cách phân biệt Zalo shop và Zalo OA

Bán hàng trên MXH

Zalo shop là gì? Cách phân biệt Zalo shop và Zalo OA

31 Tháng Mười, 2023

Zalo OA là kênh bán hàng chính thức của doanh nghiệp trên Zalo, trong khi Zalo Shop là cửa hàng hoạt động trên nền tảng Zalo. Điều này có thể gây hiểu lầm cho nhiều doanh nghiệp hoặc người dùng khi họ nghĩ rằng Zalo OA và Zalo Shop là cùng một khái niệm. Đây là hai sản phẩm riêng biệt của Zalo nhưng có mối liên quan chặt chẽ đến việc thực hiện hoạt động bán hàng trên Zalo. Cùng GoSELL tìm hiểu về Zalo shop là gì cũng như sự khác biệt giữa Zalo OA và Zalo Shop ngay trong bài viết dưới đây.

Zalo shop là gì? Cách phân biệt Zalo shop và Zalo OA

Zalo Shop là gì?

Zalo Shop là một sản phẩm của Zalo được tạo ra nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp hoặc cá nhân có khả năng bán hàng thiết lập và điều hành cửa hàng trực tuyến trên nền tảng Zalo.

Hiểu một cách đơn giản, Zalo Shop có thể được xem như một sàn thương mại điện tử tương tự như Shopee, Lazada hay GoMUA và các trang web mua sắm trực tuyến khác. Người bán có thể sử dụng nó để đăng sản phẩm, quản lý tồn kho sản phẩm, tương tác với khách hàng, và nhận thông báo về các đơn hàng được đặt. Đối với khách hàng, họ có thể tìm kiếm sản phẩm, thêm vào giỏ hàng và đặt hàng một cách dễ dàng thông qua Zalo Shop.

Zalo Shop là gì?
Zalo Shop là gì?

Zalo OA là gì?

Bên cạnh Zalo shop, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến tài khoản Zalo OA khi kinh doanh, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Zalo. Theo đó, nếu như Facebook có Fanpage để tạo liên kết giữa người mua và người bán, quảng cáo sản phẩm và tương tác trong quá trình mua sắm, Zalo cũng cung cấp một giải pháp tương tự. Zalo OA (Zalo Official Account) là trang kinh doanh chính thức của một doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức hoặc cộng đồng trên Zalo, với mục đích truyền đạt thông điệp, kết nối, và cung cấp giá trị cho người dùng Zalo.

Để tạo một cửa hàng trên Zalo, doanh nghiệp sẽ cần tạo một tài khoản Zalo Official Account và đăng nhập bằng tài khoản Zalo của mình. Khi đăng ký tài khoản, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin cần thiết cho tài khoản Zalo OA này và có thể bắt đầu giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng.

Phân biệt Zalo Shop và Zalo OA

Nếu xem xét về khái niệm, cả Zalo Shop và Zalo OA đều có điểm chung là kênh bán hàng chính thức của doanh nghiệp trên nền tảng Zalo. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp hoặc người dùng dễ hiểu nhầm rằng hai khái niệm này là một.

Để có thể hình dung một cách đơn giản, Zalo OA có thể được xem như là cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp, trong khi Zalo Shop tương tự như một sàn thương mại điện tử. Để bán hàng trên Zalo Shop, doanh nghiệp cần sử dụng tài khoản OA để đăng ký, sau đó đăng tải các sản phẩm để tạo ra một gian hàng trực tuyến trên “sàn thương mại điện tử của Zalo”.

Giao diện của Zalo Shop cũng tương tự như các sàn thương mại điện tử khác. Phía trên có thanh tìm kiếm sản phẩm, bên dưới là banner quảng cáo sản phẩm, danh sách các ưu đãi hot, và các sản phẩm gợi ý. Các sản phẩm có mặt trên Zalo Shop cũng đến từ nhiều cửa hàng OA khác nhau của các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Zalo ads là gì? Cách chạy chiến dịch quảng cáo Zalo OA hiệu quả

Lợi ích khi kinh doanh trên Zalo shop

Zalo Shop được thiết kế như một nền tảng thương mại điện tử hiện đại với đầy đủ các tính năng, phục vụ xu hướng mua sắm qua điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong thị trường tiêu dùng hiện nay. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Zalo đã trở thành một trong những nền tảng tiềm năng để doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến với hơn 70 triệu người truy cập hàng tháng.

Bằng cách sử dụng Zalo Shop, doanh nghiệp có khả năng quản lý và vận hành toàn bộ quá trình bán hàng, từ việc chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng, tư vấn bán hàng cho khách hàng, và quản lý đơn hàng trực tiếp trên Zalo.

Lợi ích khi kinh doanh trên Zalo shop
Lợi ích khi kinh doanh trên Zalo shop

Hơn nữa, Zalo cung cấp công cụ tích hợp Open AI, giúp tự động hóa việc đồng bộ hóa thông tin sản phẩm lên Zalo Shop, hoặc dễ dàng tích hợp với hệ thống quản lý nội dung có sẵn của doanh nghiệp.

Giao dịch và mua sắm thông qua Zalo Shop cũng được đánh giá là an toàn và đáng tin cậy hơn, vì tất cả các tài khoản được đăng ký đều là tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp và yêu cầu cung cấp các tài liệu chứng minh danh tính như căn cước công dân, giấy phép kinh doanh, và nhiều giấy tờ khác. Do đó, Zalo có thể hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp giả mạo thương hiệu để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hoặc các hình thức gian lận thương mại khác.

Cách đăng ký bán hàng trên Zalo Shop

Để đăng ký bán hàng trên Zalo Shop, doanh nghiệp đầu tiên sẽ cần có tài khoản Zalo OA cho mình. Đây là dạng tài khoản Zalo được nền tảng này cấp riêng cho các doanh nghiệp. Với tài khoản Zalo OA, doanh nghiệp sẽ có thể tạo gian hàng, cập nhật các sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận khách hàng, kinh doanh trên nền tảng Zalo Shop.

Để giúp các doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn trên nền tảng Zalo shop, phần mềm GoSELL hiện nay mang đến giải pháp GoSOCIAL cho phép doanh nghiệp kết nối hệ thống với tài khoản Zalo OA của mình để trực tiếp quản lý quy trình bán hàng. Bên cạnh Zalo, GoSOCIAL cũng cho phép doanh nghiệp liên kết đến 5 tài khoản fanpage Facebook để đồng bộ quản lý bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến này.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn bán hàng trên Zalo hiệu quả, thu trăm đơn mỗi ngày

Cùng GoSOCIAL quản lý bán hàng hiệu quả hơn trên nền tảng Zalo Shop

GoSOCIAL là một trong những giải pháp của GoSELL, giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng hiệu quả hơn trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến là Facebook và Zalo. Không chỉ cho phép liên kết với tài khoản Zalo OA, GoSOCIAL còn hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với tối đa 5 fanpage Facebook giúp quản lý bán hàng một cách đồng bộ và nhanh chóng. Doanh nghiệp sẽ không để khách hàng của mình chờ đợi quá lâu bởi có thể phản hồi trực tiếp các tin nhắn từ nhiều tài khoản trên 1 hệ thống duy nhất.

Với GoSOCIAL, doanh nghiệp cũng có thể tạo đơn hàng trực tiếp ngay trên khung chat, giúp cả người bán lẫn người mua có thể theo dõi đơn hàng chi tiết ở mọi lúc. Đơn hàng phát sinh từ các nền tảng Facebook, Zalo cũng được đồng bộ hệ thống của GoSELL giúp kho hàng đa kênh của doanh nghiệp luôn có sự thay đổi chính xác nhất. Tất cả thông tin khách hàng có được từ các nền tảng mạng xã hội cũng được lưu trữ và hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý tệp khách hàng của mình hiệu quả hơn.

Cùng GoSOCIAL quản lý bán hàng hiệu quả hơn trên nền tảng Zalo Shop
Cùng GoSOCIAL quản lý bán hàng hiệu quả hơn trên nền tảng Zalo Shop 

Ngoài ra, giải pháp GoSOCIAL của GoSELL còn cho phép doanh nghiệp thiết lập không giới hạn các chiến dịch trả lời tin nhắn tự động của khách hàng trên các fanpage Facebook của mình. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể tạo các chiến dịch Broadcast giúp mang các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Broadcast là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi gửi Broadcast qua Fanpage Facebook?

Các giải pháp toàn diện khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Bên cạnh GoSOCIAL, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp một loạt giải pháp tối ưu khác để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh đa kênh qua các kênh online và offline. Cụ thể, GoSELL giúp doanh nghiệp đồng bộ hóa hoạt động bán hàng từ cửa hàng vật lý tới các nền tảng như trang web, ứng dụng bán hàng, các mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop.

  • GoWEB: Giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu giao diện để phù hợp với định vị thương hiệu, tối ưu SEO.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Các giải pháp toàn diện khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL 
Các giải pháp toàn diện khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Bên cạnh các giải pháp toàn diện kể trên, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hiện đại từ quản lý bán hàng (quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, khách hàng,…) đến các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing (Thông báo đẩy, mã giảm giá, Flash sale,…). Tất cả sẽ giúp quá trình kinh doanh đa kênh của doanh nghiệp diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Kết luận

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn nắm được Zalo shop là gì cũng như phân biệt được Zalo shop với tài khoản Zalo OA. Được xem là một nền tảng tiềm năng với số lượng người dùng khổng lồ, Zalo shop là nơi giúp doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu của mình một cách đáng kể.

Bài viết cùng chuyên mục