Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 6 chiến lược Marketing bán hàng giúp thu hút khách hàng mới

Kiến thức

6 chiến lược Marketing bán hàng giúp thu hút khách hàng mới

15 Tháng Tư, 2024

Marketing là quá trình đưa một ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ đến gần với các đối tượng mua hàng. Marketing tập trung vào những mong muốn và nhu cầu của khách hàng để các doanh nghiệp có thể xác định ai có thể mua sản phẩm của họ và thu hút những khách hàng đó đến với doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu những chiến lược marketing bán hàng hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp thu hút các đối tượng khách hàng mới của mình.

marketing-ban-hang - 1

Thế nào là một chiến lược marketing?

Chiến lược marketing bán hàng là một loạt các bước hoặc hành động được thực hiện bởi một doanh nghiệp để tăng doanh số bán hàng, phát triển thương hiệu hoặc tạo ra giá trị cho sản phẩm. Một chiến lược marketing bán hàng hấp dẫn khách hàng là có thể khiến họ muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của nó.

Để thu hút khách hàng, một doanh nghiệp cần hiểu khách hàng là ai và cách họ ra quyết định mua hàng. Với các mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp có thể thiết kế một chiến lược marketing với nhiều phương thức khác nhau để đạt được chúng. Việc phát triển một chiến lược marketing bán hàng thông thường tuân theo một bản mô tả các bước để đạt được mục tiêu.

Mô hình AIDA cho thấy cách một chiến lược marketing hoạt động:

  • Awareness: Hành động tạo ra sự chú ý cho thương hiệu hoặc dịch vụ thông qua các phương tiện khác nhau.
  • Interest: Bước tạo ra sự quan tâm để khuyến khích người mua muốn biết thêm.
  • Desire: Tạo ra một sự kết nối cảm xúc với người mua để họ muốn sản phẩm hoặc thích thương hiệu.
  • Action: Kêu gọi những hành động, liên hệ để tìm hiểu thêm hoặc thực hiện một giao dịch mua hàng.

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Cách xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả

Cách xây dựng một chiến lược marketing

Để tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu của công ty, doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu dựa trên những gì họ muốn đạt được với mỗi chiến lược marketing bán hàng. Việc đặt mục tiêu bao gồm việc hiểu giá trị của công ty và nhắm đến người mua hàng lý tưởng.

Các chiến lược marketing bán hàng cần được xây dựng lịch trình thực hiện và các thức đo lường để xác định lợi nhuận đầu tư (ROI), điều này có thể ảnh hưởng đến việc chiến lược được thực hiện lại hay không. Sử dụng quy trình đặt mục tiêu SMART giúp xác định chiến lược và chỉ rõ mục tiêu.

Ví dụ, một công ty cà phê đang ra mắt hương vị mới để phù hợp với mùa lễ. Dưới đây là cách nó đặt ra một mục tiêu SMART để tăng doanh số:

  • Specific (Mục tiêu cụ thể): Công ty muốn thu hút 1.000 khách hàng mới.
  • Measurable (Đo lường): Công ty muốn đạt được điều này vào cuối năm.
  • Actionable (Thực hiện): Công ty xác định nơi quảng cáo của mình sẽ có hiệu quả nhất.
  • Relevant (Yếu tố liên quan): Sản phẩm mang chủ đề mùa lễ và lịch ra mắt được lên kế hoạch vào tháng Mười Một.
  • Time-bound (Định hạn thời gian): Một khung thời gian cụ thể cho phép công ty nhắm đến một kết quả cụ thể và điều chỉnh mục tiêu khi cần thiết.
marketing-ban-hang - 2
Xây dựng một chiến dịch marketing bán hàng hiệu quả

Sự khác nhau giữa chiến lược marketing và kế hoạch marketing

Một kế hoạch tiếp thị tổng hợp các ý tưởng về những gì mà doanh nghiệp muốn đạt được, và chiến lược tiếp thị là các thành phần của kế hoạch và đưa nó vào hành động. Kế hoạch tiếp thị bao gồm các thông tin chi tiết các chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu và chứa các tiến độ thời gian cho khi nào các chiến lược tiếp thị cụ thể sẽ diễn ra và chi tiết về hạ tầng của các chiến dịch tiếp thị.

Các chiến lược tiếp thị thông tin cho kế hoạch tiếp thị và thường có tuổi thọ lâu hơn vì chúng chứa các đề xuất giá trị và động lực thương hiệu không thay đổi nhiều qua thời gian. Chiến lược bao gồm một loạt các phương tiện và địa điểm mà một doanh nghiệp có thể tiếp cận và xác định khách hàng tiềm năng, cách để có thể chuyển đổi thành một khách hàng.

Xem thêm: Online Marketing và Digital Marketing có những điểm gì khác biệt?

6 chiến lược Marketing bán hàng giúp thu hút khách hàng mới

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội

marketing-ban-hang - 3
Các chiến lược marketing bán hàng qua nền tảng Facebook

Mạng xã hội là những nơi vô cùng hấp dẫn để kết nối với khách hàng. Một doanh nghiệp có thể đăng ảnh hoặc video về sản phẩm của mình hoặc tương tác với các đối tượng khách hàng qua các bình luận hoặc tin nhắn. Mạng xã hội cung cấp một môi trường mà khách hàng có thể tìm hiểu về doanh nghiệp hoặc ngành công nghiệp đó. Các doanh nghiệp có thể xây dựng quy trình tương tác với khách hàng để xây dựng lòng trung thành thương hiệu và nâng cao dịch vụ khách hàng.

GoSELL hiện nay mang đến cho doanh nghiệp các gói dịch vụ toàn diện giúp có thể tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên nền tảng xã hội phổ biến hàng đầu như Facebook. Gói dịch vụ xây dựng và quản lý fanpage Facebook sẽ giúp bạn sở hữu một fanpage chuyên nghiệp để tương tác và quảng bá thương hiệu của mình. Ngoài ra, gói dịch vụ quảng cáo đa nền tảng cũng giúp bạn thực hiện các chiến dịch Facebook Ads giúp đạt được các mục tiêu tiếp cận khách hàng đa dạng.

Thông qua những bài blog

Các bài blog cung cấp nội dung trên một trang web hoặc trang sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hoặc tìm hiểu thêm về các dịch vụ hơn. Các bài blog có thể được cập nhật hàng ngày hoặc hàng tuần, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược, và các bài đăng lý tưởng tạo ra giá trị và xây dựng uy tín. Bên cạnh các bài blog được đăng tải trên website, việc chia sẻ bài blog trên mạng xã hội hoặc các phương tiện tương tự cũng giúp bạn mở rộng đối tượng và khả năng thu hút khách hàng tiềm năng.

Khi thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoSELL, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo và quản lý các bài blog trên trang web của mình. Bạn có thể đăng tải và lưu trữ bài viết theo từng danh mục để quản lý và tìm kiếm một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tối ưu các yếu tố SEO cho bài viết để xuất hiện tốt hơn ở trang tìm kiếm của người dùng.

Bên cạnh đó, sử dụng gói dịch vụ Content Marketing của GoSELL cũng là cách giúp doanh nghiệp tạo nên những nội dung, bài blog chất lượng đăng trên website của mình. Với ngôn từ chỉn chu, chính xác, chuẩn SEO, các bài blog của bạn có thể đáp ứng đúng yêu cầu của người đọc, thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm. Đây là cơ sở quan trọng để bạn mang những nội dung của mình đến gần hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách hiệu quả.

Xem thêm: Blog là gì? Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng Blog trong kinh doanh?

Tối ưu với công cụ tìm kiếm (SEO)

marketing-ban-hang - 4
Tối ưu SEO là chiến lược marketing bán hàng thông qua các công cụ tìm kiếm

Thực hiện tối ưu SEO hiệu quả không chỉ giúp đưa doanh nghiệp lên đầu kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, mà còn là một cách mạnh mẽ để phân đoạn và nhắm mục tiêu vào khách hàng. Mặc dù việc chọn lọc các từ khóa và cụm từ rất quan trọng, nhưng việc tạo ra nội dung hấp dẫn mang lại giá trị là điều cần được chú ý hàng đầu để có thể tối ưu SEO đạt kết quả tốt nhất.

Gói dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL hiện nay có thể giúp doanh nghiệp tối ưu bộ từ khóa theo ngành nghề của mình, làm cơ sở để tối ưu SEO cho toàn bộ các nội dung onpage. Ngoài ra, GoSELL cũng giúp doanh nghiệp thực hiện SEO offpage, tận dụng các công cụ, phương tiện ngoài website để tạo nên các nội dung chuẩn SEO và tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.

Hợp tác với những Influencer

Trên các nền tảng mạng xã hội. những người có một lượng người theo dõi lớn tạo ra những ảnh hưởng lớn đến tệp người xem của họ. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng này tùy vào sự phù hợp với mục tiêu hoặc chiến lược kinh doanh.

Các Influencer có thể quảng cáo một sản phẩm bằng cách sử dụng nó, mặc nó hoặc kể cho người theo dõi của họ biết về nó. Nếu các sản phẩm và hệ thống bán hàng của công ty đã được thiết lập, họ có thể giúp tạo ra giá trị thông qua trải nghiệm trực tiếp để ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Các Influencer hoạt động trong các lĩnh vực phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của công ty có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên

marketing-ban-hang - 5
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên giúp doanh nghiệp thực hiện marketing bán hàng tốt hơn

Tương tự như việc hợp tác với các Influencer, xây dựng mạng lưới cộng tác viên bán hàng cũng đồng nghĩa với việc khách hàng làm công việc bán hàng thay bạn. Một cộng tác viên tiếp thị liên kết là người sẽ được hoa hồng khi mang khách hàng, đơn hàng đến với doanh nghiệp. Mạng lưới cộng tác viên mà bạn xây dựng sẽ đóng vai trò không nhỏ trong việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến những khách hàng xung quanh, mở rộng phạm vi tiếp cận.

Hệ thống quản lý bán hàng của GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp xây dựng mạng lưới cộng tác viên rộng khắp để tối ưu các chiến lược marketing bán hàng. Bạn có thể phân cấp cộng tác viên và quản lý một cách chi tiết trên cùng một trong quản trị của GoSELL. Bạn cũng có thể tự thiết lập các mức hoa hồng, hình thức hoa hồng theo mong muốn để thu hút thêm cộng tác viên. Xây dựng tốt mạng lưới cộng tác viên sẽ là cách giúp bạn tiếp thị một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Tổ chức các buổi hội thảo

Để có thể giới thiệu, thực hiện marketing bán hàng hiệu quả thì các buổi hội thảo cũng là một cách mà doanh nghiệp có thể thực hiện. Các buổi hội thảo có thể diễn ra trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua các nền tảng quen thuộc. Bằng các tiếp cận và mời thành công các khách hàng tiềm năng tham dự hội thảo, doanh nghiệp có cơ hội để quảng bá hình ảnh một cách chủ động đến với khách hàng.

Các thông tin về hội thảo có thể được hiển thị trên website để khách hàng có thể nhìn thấy ngay khi truy cập. Bên cạnh đó, đội ngũ sale của doanh nghiệp cũng có thể mời trực tiếp trong quá trình tư vấn khách hàng.

Trên đây là những chiến lược marketing bán hàng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể sử dụng để thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo những thông tin về quy trình quản lý bán hàng trên trang web của GoSELL để có thể những kiến thức hữu ích, tối ưu hoạt động kinh doanh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục