Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe mới nhất

Kiến thức

Cách đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe mới nhất

29 Tháng Tám, 2023

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là hành lang pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi cho chủ sở hữu thương hiệu. Khi một thương hiệu được bảo hộ thì độ uy tín của thương hiệu cũng tăng lên đáng kể. Hơn hết, trong bối cảnh quán thị trường F&B ngày càng đông đảo, thì việc đăng ký thương hiệu chính là điều cấp thiết. 

Cách đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe mới nhất

Phân biệt “nhãn hiệu” và “thương hiệu” 

Có rất nhiều người sẽ lầm tưởng việc đăng ký tên, logo, slogan, màu sắc, tagline,…là đăng ký thương hiệu. Nhưng đây được cho là khái niệm không chính xác và thường xuyên bị nhầm lẫn. Do đó, để tránh những rắc rối về pháp lý và giấy tờ thì doanh nghiệp cần phân biệt và nắm vững nhãn hiệu và thương hiệu là gì?

Thương hiệu (Brand) có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức tạo nên cá tính riêng của thương hiệu. Thương hiệu sẽ được cảm nhận vô hình hoặc hữu hình bởi những cá nhân có trải nghiệm (có thể là đối tác, nhân sự hay là những cá nhân tạo nên thương hiệu). Trong đó, nhãn hiệu là các dấu hiệu để phân biệt hàng hóa/dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất và kinh doanh khác nhau. 

Nhãn hiệu thì bản chất của nó được Luật hóa còn thương hiệu thì không. Tại Việt Nam, thương hiệu là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong đời sống, sản xuất và kinh doanh, chính vì vậy mà nó khiến nhiều người nhầm tưởng rằng: đăng ký thương hiệu chính là đăng ký sở hữu trí tuệ.

Trên thực tế, đăng ký sở hữu trí tuệ chính xác là đăng ký nhãn hiệu để được pháp luật bảo vệ. Doanh nghiệp không cần phải tách biệt hai khái niệm này trong đời sống, nhưng với giấy tờ thủ tục liên quan thì không thể nhầm lẫn được. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về việc tại sao lại cần đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe hiện nay.

Xem thêm: Nhãn hiệu là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Vì sao phải đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe?

Vì sao phải đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe?
Vì sao phải đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe?

Hiện nay, các quán nhà hàng và quán cafe phần lớn sẽ là kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát và chưa đăng ký kinh doanh nên sẽ khó để kiểm soát và cũng vì vậy mà rất nhiều trường hợp lợi dụng và sử dụng thương hiệu khác để kinh doanh. Những điều này làm ảnh hưởng lớn đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp và gây nhầm lẫn với người tiêu dùng.

Do đó, để bảo vệ thương hiệu và gây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng cần thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu cho nhà hàng và quán cafe. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu xuất phát từ các lý do dưới đây.

Lý do cần đăng ký bảo hộ thương hiệu

  • Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chính là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với thương hiệu, logo của doanh nghiệp hoặc cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh khi có bất kỳ tranh chấp nào với đối thủ.
  • Ngăn chặn việc đối thủ sẽ sao chép hoặc nhái lại, từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh.
  • Tăng khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp với những đối thủ khác.
  • Ngăn chặn việc một đơn vị khác sử dụng thương hiệu của bạn đang sử dụng đi đăng ký độc quyền, khi đó bạn không được phép sử dụng rộng rãi thương hiệu đó trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
  • Một thương hiệu hàng hóa, sản phẩm có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đem lại lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp từ việc nhượng quyền hoặc bán thương hiệu đó.
  • Chủ sở hữu sẽ được pháp luật bảo vệ khi nhãn hiệu có dấu hiệu bị xâm phạm như có thể yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành xử lý hành vi xâm phạm khi phát hiện có bên khác vi phạm hoặc được chính cơ quan chức năng thông báo hành vi xâm phạm của bên khác.

Xem thêm: Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

Hướng dẫn đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe mới nhất 2023

Hồ sơ đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe năm 2023

Hồ sơ đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe năm 2023
Hồ sơ đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe năm 2023

Khi chuẩn bị đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe hay với bất cứ dịch vụ ăn uống nào đó, chủ sở hữu cần chuẩn bị các loại giấy tờ như sau:

  • 02 tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu ban hành).
  • 05 mẫu nhãn hiệu đi kèm (kích thước không quá 8*8cm; rõ nét và cùng mẫu trên tờ khai).
  • 01 biên lai nộp phí và lệ phí.
  • Các tài liệu khác nếu có (tài liệu chứng minh quyền ưu tiên; giấy ủy quyền…).

Lưu ý chung:

  • Các tài liệu phải được đánh máy và trình bày theo mẫu trên giấy A4.
  • Ngôn ngữ trình bày là Tiếng Việt. Trường hợp tài liệu đi kèm là ngôn ngữ khác thì phải được dịch sang Tiếng Việt theo đúng quy định.
  • Các tài liệu nhiều trang phải được đánh số thứ tự bằng chữ số Ả Rập.

Thủ tục đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe năm 2023

Phí đăng ký nhãn hiệu quán ăn nhà hàng

  • Phí nộp đơn: 150.000 VNĐ.
  • Phí công bố đơn: 120.000 VNĐ.
  • Phí tra cứu phục vụ: 180.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ.
  • Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000 VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ.
  • Phí thẩm định nội dung: 550.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ.
  • Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000 VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ.

Phía trên là những chi phí tối thiểu để có thể tiến hành đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe tại Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, mức chi phí này hoàn toàn có thể thay đổi do điều chỉnh của Bộ Tài chính, hoặc tùy thuộc vào số lượng sản phẩm/dịch vụ mà chủ sở hữu đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Thời gian và quy trình thẩm định đối với đơn đăng ký nhãn hiệu quán ăn nhà hàng

Bất kỳ một hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu nào tại Cục sở hữu trí tuệ cũng phải trải qua quy trình thẩm định hình thức theo quy định như sau:

  • Thẩm định hình thức: 01 tháng.
  • Công bố đơn: không quá 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.
  • Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn hợp lệ.

Như vậy, theo quy định thì tổng thời gian thẩm định cho một nhãn hiệu sẽ kéo dài từ 12 tháng. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài lên 18 – 24 tháng, tùy thuộc vào lượng hồ sơ và số đơn đăng ký. Do đó, để đảm bảo quyền lợi, chủ sở hữu thương hiệu nên tiến hành càng sớm càng tốt, để tránh việc trì hoãn sẽ khiến quá trình đăng ký thương hiệu bị kéo dài.

Thời gian và quy trình thẩm định
Thời gian và quy trình thẩm định

Các cách nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quán ăn nhà hàng 

Người nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu nhà hàng, quán cafe có thể lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quán ăn nhà hàng dưới đây:

  • Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trụ sở hoặc văn phòng đại diện của Cục sở hữu trí tuệ.
  • Nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện đến trụ sở hoặc văn phòng đại diện của Cục sở hữu trí tuệ.
  • Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu quán ăn nhà hàng tại cổng thông tin trực tuyến.

Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Làm thế nào để phát triển thương hiệu sau khi đã đăng ký thương hiệu thành công?

Với những chia sẻ về đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe có thể thấy việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho dịch vụ F&B sẽ là hành lang pháp lý để bảo vệ cho chủ sở hữu về quyền lợi thương hiệu.

Sau khi doanh nghiệp đã đăng ký được bản quyền cho thương hiệu, tiếp đến để thương hiệu tồn tại và phát triển một cách mạnh mẽ thì doanh nghiệp cần có một chiến lược phát triển cụ thể. Thêm vào đó, chúng ta đang sống ở thời điểm mà nhu cầu khách hàng luôn luôn có những thay đổi, do đó mà các doanh nghiệp F&B cần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch, cũng như nắm bắt hành vi người tiêu dùng theo thời gian thực.

Cũng có thể thấy rằng F&B là thị trường tiềm năng nên sự cạnh tranh trong ngành sẽ rất lớn. Vậy nên, để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường F&B thì hầu hết các nhà hàng, quán cafe hiện nay đều ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý kinh doanh. Nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất, qua đó cũng tối ưu quản lý cho doanh nghiệp.

Giải pháp kinh doanh tối ưu cho nhà hàng và quán cafe

Giải pháp kinh doanh tối ưu cho nhà hàng và quán cafe
Giải pháp kinh doanh tối ưu cho nhà hàng và quán cafe

Một phần mềm quản lý ngành F&B tối ưu như GoF&B sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà hàng và quán cafe trong việc nâng cao năng suất làm việc, chi phí nhân sự, giờ giấc làm việc và cả quả lý nhân viên. Qua đó giúp cho nhà kinh doanh có cái nhìn tổng quát rõ ràng hơn trong quá trình kinh doanh, cũng như tiết kiệm thời gian so với quản lý sổ sách theo cách thủ công.

Tối ưu trải nghiệm cho khách hàng

Xây dựng quy trình quản lý hiệu quả và chặt chẽ từ bán hàng tại quầy cho đến kinh doanh trên các nền tảng online, qua đó giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi của khách hàng và mang đến cho họ những trải nghiệm chuyên nghiệp nhất. 

Với đa dạng hình thức thanh toán giúp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn và mang đến sự thuận lợi, gia tăng trải nghiệm hài lòng đến khách hàng. Với các hình thức vận chuyển nhanh chóng giúp cho quy trình lên đơn, giao hàng cho thực khách diễn ra nhanh và thuận lợi.

Thao tác dễ sử dụng hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách. 

Tối ưu quản lý cho nhà hàng và quán cafe

Quy trình order được tối ưu và vận hành theo một chuỗi khép kín

  • Quản lý đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau (nhà hàng, website, app bán hàng, app GoF&B) để thuận tiện theo dõi và đảm bảo không bị sót bất kỳ đơn hàng nào của khách.
  • Cho phép chủ nhà hàng/quán cafe quản lý món ăn theo nhiều phương thức, thuận tiện theo dõi tình trạng món ăn để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp bạn kịp thời nhập hàng nếu như nguyên liệu sắp hết.

Các tính năng quản lý khác

  • Giúp quản lý chi tiết các hoạt động kinh doanh và thu chi hàng ngày dễ dàng. Nắm bắt kịp thời các biến động kinh doanh, giúp người quản lý có thể kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngoài dự tính.
  • Lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng từ đó chủ quán có thể đưa ra nhiều chiến lược chăm sóc khách hàng và marketing hiệu quả hơn.
  • Dễ dàng phân quyền và quản lý nhân viên, kiểm soát toàn bộ hoạt động của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh, hỗ trợ quản lý thời gian và năng suất hoạt động của từng nhân viên một cách dễ dàng.
  • Dễ dàng quản lý và kiểm soát thông tin chi tiết của các nhà cung cấp, từ đó xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ, tạo tiền đề cho việc phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
  • Quản lý từ xa toàn bộ hoạt động kinh doanh của tất cả các chi nhánh mà không cần phải có mặt túc trực tại quán 24/7.
  • Phân tích, báo cáo và thống kê doanh thu một cách chi tiết giúp người quản lý có thể theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của quán theo từng khoảng thời gian nhất định.

Thêm vào đó, GoF&B còn hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh trên các nền tảng online như: website, app thương hiệu, app GoF&B. Qua đó, nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, phát triển thương hiệu và thúc đẩy doanh thu nhanh chóng với bộ công cụ hỗ trợ marketing.

Kết luận

Trên đây là những tổng hợp của GoSELL về cách đăng ký bảo hộ thương hiệu cho nhà hàng và quán cafe mới nhất 2023. Qua đó, có thể thấy đăng ký thương hiệu là cách để bảo vệ doanh nghiệp tránh những mối nguy về thương hiệu, cũng như bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. 

Bài viết cùng chuyên mục