Trang chủ » Bài học kinh doanh » Điểm qua những chiến lược Co-Branding thành công trên thế giới

Bài học

Điểm qua những chiến lược Co-Branding thành công trên thế giới

30 Tháng Ba, 2024

Co-branding là chiến lược tận dụng cá tính và sức mạnh truyền thông của hai hay nhiều thương hiệu nhằm bứt phá khả năng kinh doanh. Phân tích 5 màn hợp tác thương hiệu thành công trên thế giới để bạn biết cách nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo cá tính thương hiệu để kinh doanh tốt hơn.

co-branding-01

Co-branding là gì?

Co-branding (hay hợp tác thương hiệu) là chiến lược kết hợp thương hiệu của hai hay nhiều thương hiệu/ doanh nghiệp để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ có cá tính và bản sắc độc đáo, nhằm tối ưu mức độ nhận diện và sức mạnh tiếp thị/ cộng đồng người tiêu dùng của mỗi thương hiệu thành viên.

Mục đích chính của chiến lược co-branding là thu hút thêm khách hàng tiềm năng của các thương hiệu – những người thậm chí sẵn lòng trả giá cao hơn để sở hữu những sản phẩm/ dịch vụ mới này. Nói một cách đơn giản, chiến lược co-branding giữa các công ty thường nhằm mục đích gia tăng thị phần, tăng nguồn doanh thu thông qua việc nâng cao nhận thức của khách hàng về các thương hiệu.

co-branding-02
Co-branding mở ra cơ hội hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp

Ưu điểm và nhược điểm của co-branding

Việc hợp tác thương hiệu ít nhiều cũng tác động đến kết quả kinh doanh khi mỗi thương hiệu riêng lại quyết định cùng nhau phát triển và quảng bá một sản phẩm/ dịch vụ. Kéo theo đó, co-branding sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

  • Trong trường hợp tất cả các thương hiệu tham gia chiến lược co-branding và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã đặt ra thì chắc chắn tất cả đều sẽ có lợi. Theo Forbes, đến 89% các chuyên gia tiếp thị đánh giá rằng co-branding luôn tạo ra giá trị gia tăng cho thương hiệu.
  • Tăng nhận diện thương hiệu đến thị trường mục tiêu mới, đồng thời nâng cao lòng trung thành của khách hàng thân thiết khi mở ra cơ hội sở hữu sản phẩm mở rộng, được thiết kế riêng trong chiến lược hợp tác thương hiệu.
  • Các thương hiệu nhỏ hơn sẽ có cơ hội nâng cao uy tín khi liên kết thành công với một thương hiệu khác uy tín và đã tồn tại lâu đời trên thị trường.

Xem thêm: Quản trị thương hiệu – Mục tiêu trọng tâm của các doanh nghiệp hiện nay

Nhược điểm

  • Bởi vì được xây dựng trên sự hợp tác cùng có lợi, chiến lược co-branding đòi hỏi nhiều sự tin tưởng với các hợp đồng chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm khá chặt chẽ.
  • Các doanh nghiệp hợp tác thương hiệu cần phải xem xét những phản ứng của người tiêu dùng trước khi thiết lập quan hệ hợp tác. Bởi lẽ, hình ảnh thương hiệu tham gia co-branding có thể bị xung đột, dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.
  • Trong trường hợp xấu nhất, nếu chiến lược hợp tác thương hiệu thất bại có thể tạo ra ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu và gây ra những hao hụt về ngân sách đáng kể.

Top 5 chiến lược co-branding thành công trên thế giới

Khám phá 5 chiến lược hợp tác thương hiệu thành công, tạo ra những lợi thế cạnh tranh khi tập trung vào sản xuất và mở rộng thị trường mục tiêu để có những kiến thức và kinh nghiệm hoàn toàn mới.

Màn hợp tác thương hiệu kỹ thuật số giữa Starbucks & Spotify

co-branding-03
Starbucks và Spotify thành công trong chiến lược co-branding

Năm 2015, Starbucks – chuỗi cà phê lớn toàn cầu và Spotify – dịch vụ phát nhạc trực tuyến khổng lồ đã kết hợp giữa không gian cà phê với âm nhạc sống động để mang lại trải nghiệm độc đáo, nâng cấp cảm xúc thưởng thức cà phê của khách hàng lên một tầm cao mới.

Theo đó, nhân viên Starbucks sẽ được tặng gói Spotify Premium nhằm tham gia vào việc quản lý các danh sách phát nhạc khi phục vụ tại quán. Từ đó, khách hàng có thể tận hưởng bộ sưu tập âm nhạc đa dạng mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, họ cũng có thể tham gia gói Spotify Premium với giá ưu đãi.

Spotify mở rộng tầm ảnh hưởng của mình bằng cách đặt âm nhạc vào tâm điểm của trải nghiệm Starbucks, trong khi Starbucks cung cấp một không gian lý tưởng để khách hàng tận hưởng những bản nhạc chất lượng. Sự kết hợp giữa Starbucks và Spotify là một minh chứng cho co-branding thành công, mang lại lợi ích cho cả đối tác và khách hàng.

Tăng trải nghiệm với màn co-branding giữa Pixar & GPS WAZE

Sự hợp tác giữa Pixar của hãng phim hoạt hình Walt Disney và GPS WAZE không chỉ quảng bá thương hiệu cho nhau, mà còn cung cấp những ưu đãi và tính trải nghiệm giải trí cho khách hàng.

Cụ thể, khi phát hành phim “Cars 3” vào 2017, với sự liên quan trực tiếp đến các giải đua xe và việc chú ý tới những con đường, Pixar đã co-branding với ứng dụng định vị GPS WAZE, cho phép người dùng Waze tùy chỉnh giọng hướng dẫn ảo trong ứng dụng thành giọng của nhân vật trong phim là Lightning Queen hoặc Jackson Storm.

Kết quả, cả thương hiệu ứng dụng và bộ phim đều đạt được sự bùng nổ trong truyền thông thương hiệu và nhiều phụ huynh đã đưa con mình đến rạp phim trong suốt khoảng thời gian phim phát hành.

Xem thêm: Quy trình doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông

Tiếp thị hợp tác thương hiệu thiện nguyện giữa Coca-Cola và Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ (The American Red Cross)

Coca-Cola đã xây dựng mối quan hệ đối tác đầy ý nghĩa với Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ trong một khoảng thời gian dài dựa trên tinh thần thiện chí, thiện nguyện và phát triển cộng đồng.

Theo đó, Coca-Cola đồng hành trong các hoạt động cứu trợ thảm họa, sự kiện y tế và các dự án từ thiện của Hội Chữ Thập Đỏ – một cơ hội để ông lớn ngành giải khát nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình. Song song đó, Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ cũng có chuỗi cung ứng dồi dào và ổn định để tổ chức các sự kiện, chương trình cứu trợ của mình.

Hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch hợp tác thương hiệu này chính là dù khách hàng vẫn có những quan ngại về sức khoẻ đối với một số sản phẩm của Coca-Cola nhưng việc đóng góp vào hành trình thiện nguyện của Hội Chữ Thập Đỏ bằng những sản phẩm lành mạnh như Dasani Water, SmartWater và Vitamin Water đã phần nào khẳng định cam kết với sức khỏe của thương hiệu này đối với khách hàng của mình.

Hợp tác thương hiệu xa xỉ giữa Louis Vuitton và BMW

co-branding-04
Louis Vuitton và BMW bùng nổ với chiến lược hợp tác thương hiệu

Năm 2014, cả thế giới được chứng kiến màn hợp tác đẳng cấp giữa Louis Vuitton – biểu tượng không thể nhầm lẫn của thời trang xa xỉ và BMW – hãng ô tô hạng sang.

Cùng chung mục tiêu phục vụ khách hàng thượng lưu, hai thương hiệu đã thực hiện một chiến dịch đồng thương hiệu, tạo tiếng vang lớn trên thị trường. Louis Vuitton, với sự tỉ mỉ và kỹ thuật sản xuất hàng đầu, đã ra mắt dòng hành lý được thiết kế đặc biệt để phù hợp hoàn hảo với BMW i8, mẫu xe mới nhất và xa hoa nhất của BMW. Liên minh này không chỉ đánh dấu sự kết hợp của hai biểu tượng về đẳng cấp và thiết kế mà còn là minh chứng cho sự đổi mới và tinh thần không ngừng sáng tạo của cả hai thương hiệu.

Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Màn vượt giới hạn của GoPro và Red Bull

GoPro và Red Bull đã vượt qua ranh giới sản phẩm của mình để trở thành biểu tượng của lối sống đầy hoạt động và mạo hiểm. GoPro cung cấp công nghệ để ghi lại từng khoảnh khắc ngoạn mục, trong khi Red Bull mang lại sân khấu cho những giây phút đó tỏa sáng.

Hợp tác này đạt đến đỉnh điểm qua sự kiện Felix Baumgartner nhảy dù từ không gian, không chỉ phá vỡ kỷ lục thể thao mà còn củng cố thông điệp thương hiệu của GoPro và Red Bull – thách thức giới hạn và kích thích niềm đam mê mạo hiểm.

Khám phá thêm các bài viết cùng chủ đề Bài học kinh doanh

Từ những ví dụ trên, có thể thấy hợp tác thương hiệu tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Song có thể tóm gọn rằng, trải nghiệm của khách hàng là nhân tố quan trọng nhất trong tiếp thị và bán hàng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể nhắm đến. Co-branding cần nhiều thời gian và kinh nghiệm, kiến thức để triển khai thành công – song vẫn có nhiều cách để bạn tạo ra những cú bùng nổ thương hiệu để tăng số lượng đơn hàng, bứt phá doanh thu với những giải pháp bán hàng đa kênh của Mediastep Software Việt Nam – GoSELL.

Quản lý, chăm sóc và giữ chân khách hàng toàn diện với GoSELL

Chương trình Loyalty của GoSELL giúp các nhà bán hàng mở rộng tệp khách hàng mục tiêu và xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ bằng những công cụ tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

co-branding-05
Tính năng Loyalty giúp bạn xây dựng tệp khách hàng trung thành cho thương hiệu

Tối ưu quy trình quản lý khách hàng

Tính năng Loyal Marketing trên phần mềm GoSELL cho phép thương hiệu thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng từ đa kênh bán hàng, từ offline (thông qua phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng/ chuỗi chi nhánh) đến online (web/app, mạng xã hội Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) về một nền tảng quản trị duy nhất. Với đa công năng giúp tiết kiệm thời gian quản lý, nâng cao bảo mật và hạn chế thất thoát, rò rỉ dữ liệu khách hàng như:

  • Nhập/ Xuất dữ liệu bằng file excel tiện lợi.
  • Lọc và tìm kiếm khách hàng chỉ với vài thao tác đơn giản.
  • Gộp dữ liệu khách hàng để tránh trùng lặp và dễ quản lý, chăm sóc.
  • Phân quyền nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp, mang đến trải nghiệm cá nhân hoá cho khách hàng của mình.

Tối ưu tiếp thị trải nghiệm khách hàng cá nhân hoá

Phầm mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cho phép các nhà bán hàng nâng cấp công cụ tiếp thị lại và chăm sóc khách hàng thân thiết nhằm gia tăng lòng trung thành, khuyến khích họ mua hàng nhanh hơn với giá trị đơn hàng lớn hơn.

Chương trình khách hàng thân thiết liền mạch

Dù khách hàng mua sắm ở bất cứ kênh nào, miễn là đã đăng ký chương trình thành viên thân thiết của thương hiệu thì hệ thống GoSELL sẽ đồng bộ tích điểm cho mỗi đơn hàng thành công, mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng của bạn.

Theo đó, hệ thống sẽ tự động nâng hạng thành viên khi tích đủ điểm và mang đến những chương trình ưu đãi hết sức hấp dẫn để tăng brand love nhanh chóng.

Chương trình tích – đổi điểm hấp dẫn

Bạn cũng có thể thiết lập thêm các chương trình tích – đổi điểm cho mỗi đơn hàng thành công để kích thích họ mua sắm nhiều hơn và nhanh hơn. Đây là một tip rất hay để duy trì lòng trung thành của họ đối với thương hiệu.

Ví dụ, cứ mỗi 1000đ của đơn hàng sẽ được quy đổi thành 10 điểm. Khách hàng có thể đổi điểm này thành giá được giảm ngay cho lần giao dịch sau và họ hoàn toàn có thể theo dõi trên thông tin tài khoản của mình.

Nhiều chương trình ưu đãi cực hời

Với công cụ tiếp thị miễn phí được tích hợp trong GoSELL, bạn dễ dàng tạo ra các chương trình ưu đãi cho khách mời để kích thích họ mua sắm và gia tăng giá trị đơn hàng.

  • “Mua X tặng Y”: Với hình thức mua sản phẩm X, được tặng sản phẩm Y hoặc mua sản phẩm Y với giá ưu đãi, bạn có thể nhanh chóng “đẩy” hàng tồn kho một cách khéo léo.
  • Chương trình giảm giá: Bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi đặc biệt, trong khoảng thời gian nhất định, như mua theo combo với giá tốt hơn… nhằm kích thích khả năng mua sắm của khách hàng.

Nắm bắt và thấu hiểu khách hàng trong mỗi hành vi

Loyalty Marketing trên GoSELL với hệ thống báo cáo, phân tích trực quan và chi tiết, giúp bạn xác định tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng nhanh chóng qua các thống kê về thời gian hoạt động của khách hàng.

Đặc biệt, hệ thống cũng cập nhật các báo cáo về hành vi mua sắm, kênh khách hàng mua sắm và các phần thích theo nhân khẩu học khách hàng để bạn tối ưu các chiến lược tiếp thị, truyền thông và quảng cáo nhằm mở rộng thị trường, nâng cao doanh thu và bứt phá lợi nhuận.

co-branding-06
GoSELL mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng đa kênh của bạn

Tóm lại, co-branding là một chiến lược quá lớn và sẽ mất rất nhiều thời gian để các doanh nghiệp, nhà bán hàng chuẩn bị kế hoạch và triển khai thành công cùng nhau. Song với tính năng Loyal Marketing của GoSELL, bạn có thể hoàn thiện quy trình quản lý, tiếp thị và chăm sóc khách hàng đa kênh toàn diện mà không mất quá nhiều thời gian và công sức. Từ đó, trải nghiệm khách hàng vẫn được đầu tư nâng cao mỗi ngày, nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết, tăng khả năng mua lại và mua nhiều hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: MMO là gì? Cập nhật hình thức kiếm tiền online hot nhất hiện nay

Bài viết cùng chuyên mục