Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần chính xác nhất

Kiến thức

Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần chính xác nhất

25 Tháng Ba, 2024

Doanh thu thuần có một động không nhỏ đến toàn bộ quá trình vận hành kinh doanh của doanh nghiệp. Đây rõ ràng là một chỉ số mà không một chủ doanh nghiệp nào có thể bỏ qua. Vậy cụ thể thì doanh thu thuần là gì và đâu là cách để tính toán doanh thu thuần một cách chính xác nhất? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần chính xác nhất

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần hay Net Revenue là khoản tiền mà doanh nghiệp nhận về từ việc kinh doanh, buôn bán hàng hóa, dịch vụ được khấu trừ các loại thuế và các khoản giảm trừ. Những khoản được trừ có thể kể đến như: thuế xuất nhập khẩu, doanh thu bị trả lại, giảm giá bán hàng, chiết khấu thương mại…. 

Doanh thu thuần được xem là một phần vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp bởi các yếu tố như: 

  • Doanh thu thuần luôn là một chỉ tiêu quan trọng trên Báo cáo kết quả kinh doanh. Sự tăng giảm của chỉ số này thể hiện kết quả của việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trong một giai đoạn nhất định.
  • Doanh thu thuần phản ánh đúng kết quả, chất lượng doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp do đã loại trừ các khoản giảm trừ doanh thu.
  • Doanh thu thuần là cơ sở để các nhà quản trị doanh nghiệp đưa ra các chiến lược bán hàng, sản xuất, phân phối sản phẩm phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh.
  • Chỉ tiêu doanh thu thuần đưa ra cái nhìn tổng quan về quá trình tăng trưởng qua các thời kỳ. Chủ doanh nghiệp có thể căn cứ vào đây để nghiên cứu và đưa ra những kế hoạch phát triển hợp lý.

Xem thêm: Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

Doanh thu thuần so với doanh thu, lợi nhuận

Đầu tiên, doanh thu là tổng giá trị thu được thông qua hoạt động bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức hay cá nhân. Ở đây, điểm giống nhau của doanh thu và doanh thu thuần đều là phần tiền nhận được thông qua hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Về điểm khác nhau thì doanh thu là tổng giá trị thu được từ toàn bộ quá trình kinh doanh, còn doanh thu thuần phải giảm trừ những phần kể trên. 

Doanh thu thuần so với doanh thu, lợi nhuận
Doanh thu thuần so với doanh thu, lợi nhuận

Trong khi đó, lợi nhuận là phần tài sản nhận có được của doanh nghiệp thông qua các hoạt động kinh doanh và đã trừ đi tất cả các khoản cần thiết. Lợi nhuận hình thành dựa trên sự chênh lệch giữa số tiền thu vào và chi ra trong các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Cần biết, doanh nghiệp có doanh thu thuần cao không đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng cao. Bởi doanh thu chịu sự tác động của nhiều yếu tố về kinh doanh hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, còn lợi nhuận được tính dựa trên hoạt động đầu tư, là phần tài sản còn lại sau khi trừ hết chi phí. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể có lợi nhuận thấp hoặc âm mặc dù có doanh thu lớn, tùy theo mô hình và các yếu tố tác động trong kinh doanh.

Xem thêm: Bí quyết giúp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Những yếu tố chính tác động đến doanh thu thuần

Yếu tố chính tác động đến doanh thu thuần
Yếu tố tác động đến doanh thu thuần
  • Giá thành: Giá cả luôn là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến không chỉ doanh thu mà cả chất lượng và khối lượng của sản phẩm. Ở đó, giá thành tỷ lệ thuận với doanh thu. Khi giá sản phẩm, dịch vụ tăng, các yếu tố khác không đổi thì doanh thu bán hàng tăng, ngược lại, khi giá bán giảm doanh thu cũng sẽ giảm. 
  • Chính sách bán hàng: Các chính sách bán hàng, ưu đãi tác động một cách mạnh mẽ đến doanh thu thuần. Các chính sách bán hàng đem đến lợi ích cho người tiêu dùng có thể làm giảm doanh thu của một sản phẩm riêng lẻ nhưng sẽ thúc đẩy quá trình bán hàng diễn ra một cách thuận lợi hơn.
  • Chất lượng dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm: Mẫu mã, kiểu dáng là yếu tố trước tiên để khách hàng đánh giá sản phẩm. Chất lượng dịch vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của hàng hóa, khi đó, khả năng tiêu thụ và doanh thu thuần sẽ thay đổi theo. 
  • Khối lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm: Khối lượng tiêu thụ và số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường có sự tác động qua lại lẫn nhau. Khi nhu cầu mua hàng lớn và số lượng sản phẩm ít thì doanh thu doanh nghiệp tăng và ngược lại. 
  • Thị trường tiêu thụ: Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ cao của thị trường sẽ thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của doanh thu. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần khảo sát để nắm bắt nhu cầu và sự cạnh tranh của thị trường.

Công thức để tính doanh thu thuần

Để tính toán một cách chính xác doanh thu thuần, doanh nghiệp có thẻ áp dụng công thức sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Các khoản giảm trừ doanh thu.

Trong đó:

  • Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp là tổng giá trị sản phẩm bán ra của doanh nghiệp, là tổng số tiền mà doanh nghiệp nhận được.
  • Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm: thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán trả lại.

Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, hoạt động kinh doanh đa kênh đã không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp trong nước. Ở đó, việc quản lý đồng bộ đơn hàng và doanh thu có được từ nhiều kênh, nhiều nền tảng khác nhau là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu về tính năng quản lý đồng bộ đơn hàng và doanh thu đa kênh của GoSELL ngay sau đây.

Quản lý tối ưu đơn hàng, doanh thu đa kênh thông qua GoSELL

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Nắm được xu hướng chuyển đổi số của thời đại, GoSELL được biết đến như là một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số kinh doanh đa kênh. Bên cạnh quản lý bán hàng cửa hàng vật lý, GoSELL còn là phần mềm cho phép doanh nghiệp quản lý đồng bộ hoạt động kinh doanh trên các kênh, nền tảng bán hàng trực tuyến.

Với GoSELL, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu một cách nhanh chóng. Bạn có thể quản lý bán hàng tại cửa hàng, trên website, ứng dụng bán hàng, các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, GoMUA, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo hay TikTok.

GoSELL giúp quản lý bán hàng đa kênh một cách đồng bộ và hiệu quả
GoSELL giúp quản lý bán hàng đa kênh một cách đồng bộ và hiệu quả

Các giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh đến từ GoSELL

Cụ thể, gói giải pháp GoSELL OAO sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp để quản lý tối ưu quy trình bán hàng, với các sản phẩm bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.

Cùng GoSELL quản lý đồng bộ đơn hàng, phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận đa kênh

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp đồng bộ quản lý đơn hàng trên các kênh: Cửa hàng, website/app bán hàng, Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok. Bạn có thể xử lý tất cả đơn hàng từ các kênh của mình một cách nhanh chóng trên cùng một hệ thống.

Tính năng gosell giúp bạn có thể tìm kiếm và quản lý toàn bộ đơn hàng, doanh thu có được từ nhiều kênh khác nhau. Tính năng này là cơ sở để chủ doanh nghiệp nắm được tình hình kinh doanh cụ thể, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp và kịp thời. 

Cùng GoSELL quản lý đồng bộ đơn hàng, phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận đa kênh
Cùng GoSELL quản lý đồng bộ đơn hàng, phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận đa kênh

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tạo các phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận một cách chi tiết suốt quá trình kinh doanh đa kênh. Đây là tính năng giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng trong từng khoảng thời gian khác nhau. Những bảng phân tích chi tiết được GoSELL cung cấp sẽ cơ sở để triển khai các kế hoạch marketing, bán hàng hiệu quả.

Có thể nói, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể quản lý chính xác và đồng bộ đơn hàng, doanh thu đa kênh nhờ vào hệ thống mà GoSELL đang cung cấp. Và để biết thêm những tính năng chi tiết và giải pháp quản lý bán hàng toàn diện này, quý doanh nghiệp có thể tham khảo ngay tại GoSELL!

Xem thêm: Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Bài viết cùng chuyên mục