Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Khái niệm execution và các bước xây dựng execution trong Marketing

Kiến thức

Khái niệm execution và các bước xây dựng execution trong Marketing

10 Tháng Một, 2024

Trong marketing, execution là thuật ngữ khá quen thuộc được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tiến hành triển khai các chiến dịch phát triển thương hiệu. Nhưng đối với những doanh nghiệp mới thành lập thì khái niệm về execution còn khá mơ hồ, đừng lo bài viết này sẽ giải đáp chi tiết đến bạn. Cùng tham khảo nhé!

Khái niệm execution và các bước xây dựng execution trong Marketing

Khái niệm và tầm quan trọng của execution

Trong quá trình triển khai các chiến dịch marketing, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng luôn mong muốn truyền tải những thông điệp về thương hiệu thật ý nghĩa, gần gũi và có thể in sâu vào tiềm thức của khách hàng mục tiêu. Để một phần nào đó thúc đẩy quyết định mua hàng được diễn ra nhanh chóng. Việc thông điệp đó được truyền tải như thế nào chính là bản chất của execution.

Không những vậy, execution (hình thức thể hiện) còn là phương thức, cách thức, phương tiện để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Có thể thấy, hình thức thể hiện đóng một vai trò vô cùng quan trọng từ khi lên concept cho đến khi hoàn thành chiến dịch quảng cáo đến tay khách hàng.

Hơn nữa, nếu kế hoạch hình thức thể hiện thành công, doanh nghiệp không chỉ có thể giữ chân khách hàng, mà còn nhận được sự tán thành, đồng ý từ khách hàng và thông điệp cũng có khả năng được lan truyền rộng rãi hơn rất nhiều.

Khái niệm và tầm quan trọng của execution
Khái niệm và tầm quan trọng của execution

Xem thêm: Thông điệp là gì? Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng.

Mối quan hệ giữa concept, idea và execution

Concept, idea và execution là ba khái niệm rất dễ gây ra nhầm lẫn, và có một số người còn xem ba khái niệm này là ba cá thể riêng biệt. Điều này đã dẫn đến việc thất bại trong quá trình triển khai chiến dịch marketing. Tuy nhiên trên thực tế, để tạo nên một chiến dịch truyền thông chất lượng, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mối quan hệ bổ trợ và tính logic chặt chẽ của ba khái niệm trên.

Nếu phân tích theo dạng sơ đồ cây của một chiến dịch, thì concept chính là gốc rễ. Từ concept sẽ triển khai ra các cành cây khác nhau, được gọi là idea. Doanh nghiệp sẽ phải chăm sóc cây sao cho cây được phát triển và thu về nhiều hiệu quả nhất. Hay nói cách khác, bạn cần thực hiện kế hoạch dựa theo khung có sẵn. Concept chính là những gì mà thương hiệu muốn truyền tải và truyền tải bằng cách thức nào chính là vai trò của hình thức thể hiện.

Tóm lại, từ mỗi concept, idea sẽ có hàng trăm cách để triển khai và mỗi cách triển khai chính là một execution. Mỗi execution trong tiếp thị cần phải có một hình thức thể hiện nổi bật, một nội dung xuyên suốt để không bị lệch khỏi concept, idea.

Tìm hiểu về Brainstorming execution

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm, tầm quan trọng và mối liên hệ giữa ba khái niệm concept, idea, execution thì bạn cũng nên tìm hiểu về brainstorming execution.

Cụ thể, trong công đoạn lên kế hoạch truyền tải thông điệp, nếu chỉ có một phương án thôi là không đủ. Nhưng khi bạn cố gắng nghĩ ra nhiều phương án khác nhau thì lại dễ rơi vào tình trạng “bí ý tưởng”. Sẽ thật sai lầm nếu bạn nghĩ rằng ý tưởng sẽ xuất hiện theo nguồn cảm hứng, nhưng deadline thì không chờ một ai. Trên thực tế, việc brainstorm cũng cần một quy trình và một vài quy tắc bất di bất dịch:

Tìm hiểu về Brainstorming execution
Tìm hiểu về Brainstorming execution

Thứ nhất là bắt tay vào giải case

Dựa vào concept và idea mà bạn đã định sẵn trước đó, bạn nên xác định hình thức thể hiện trong marketing nên đi theo hướng nào: mềm mại hay táo bạo, có mood và tone giọng ra sao, nên triển khai một hình thức thể hiện mới toanh hay vẫn đi theo lối cũ nhưng nghiên cứu làm theo cách khác.

Bên cạnh việc giải case, bạn cũng nên tiến hành research. Vì ngoài việc hiểu rõ sản phẩm, hướng đi cho doanh nghiệp của mình, bạn cũng nên dành thời gian để tìm tòi xu hướng nào đang thịnh hành, đối thủ của bạn đang áp dụng những phương án nào và hiệu quả của những phương án đó ra sao,… Từ đây bạn mới có thể triển khai hình thức thể hiện thành thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Tìm hiểu thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Bước tiếp theo là brainstorm chi tiết

Nếu bạn vẫn còn bị bí ý tưởng, hãy làm theo cách sau: ghi mọi ý tưởng vừa lóe lên trong đầu bạn ngay vào giấy note. Điều này tưởng chừng như vô nghĩa, nhưng biết đâu những ý tưởng nhỏ như vậy sẽ là chìa khóa giúp bạn biết cách giải quyết những vấn đề lớn hơn. Hoặc bạn có thể vẽ ra những hình ảnh xuất hiện trong đầu thay vì chữ viết, bởi nhiều ý tưởng hình thức thể hiện rất khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể dùng hình ảnh để thể hiện.

Nhờ đó, các ý tưởng trong quá trình execution sẽ trở nên dồi dào hơn. Nhưng dù bạn có brainstorm  , thì bạn vẫn nên bám sát vào concept và idea đã vạch ra trước đó.

Các bước xây dựng execution hiệu quả trong marketing

Để xây dựng một execution hiệu quả, GoSELL sẽ bật mí 4 bước thực hiện cụ thể để bạn thuận tiện tham khảo và áp dụng. Gồm có:

Bước 1 là đặt ra mục tiêu rõ ràng

Các doanh nghiệp có thể thất bại trong việc thực hiện chiến lược của mình nếu đặt ra quá nhiều mục tiêu. Việc lên concept và idea cho quá nhiều mục tiêu sẽ làm cho chiến lược bị loãng và mang tính không tập trung. Do đó, doanh nghiệp chỉ nên thiết lập một mục tiêu cụ thể tại một thời điểm.

Nhưng để việc xác định mục tiêu được nhanh chóng và chính xác, doanh nghiệp có thể tạo ra một cuộc khảo sát khách hàng bằng cách tạo ra một trang landing page và quảng bá chúng trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội. Đồng thời, khuyến khích khách hàng để lại thông tin liên hệ để thuận tiện cho việc ghi nhận ý kiến đóng góp cũng như lên kế hoạch tư vấn khách hàng phù hợp.

Và tất nhiên, phần mềm GoSELL cũng có tích hợp đầy đủ các công cụ để bạn thực hiện công việc trên. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác click – chọn là đã có một bảng khảo sát hoàn chỉnh để gửi đến khách hàng.

Đặt ra mục tiêu rõ ràng
Đặt ra mục tiêu rõ ràng

Bước 2 là thu thập và phân tích dữ liệu

Sau khi đã xác định được mục tiêu của mình, bạn có thể sử dụng hệ thống CRM để lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng mà bạn thu thập được. Rồi thực hiện thống kê, phân tích chuyên sâu và phân nhóm khách hàng mục tiêu dựa theo các tiêu chí khác nhau (như sở thích, độ tuổi, số lần mua sản phẩm tại doanh nghiệp,…).

Việc thu thập và phân tích dữ liệu không chỉ giúp doanh nghiệp đưa ra những sáng kiến mới mẻ, mà còn nắm bắt được tình hình chung trên thị trường. Kết hợp với các công cụ như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hành vi người dùng.

Đây sẽ là cơ sở giúp bạn đưa ra những dự đoán về nhu cầu của khách hàng. Từ đó, xây dựng các thông điệp đánh trúng vào tâm lý của họ và có phương án triển khai execution phù hợp. Phần mềm quản lý GoSELL cũng sẽ hỗ trợ bạn kết nối với 3 công cụ trên tại một hệ thống duy nhất và mang đến bạn một cái nhìn trực quan, chi tiết.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên phát triển các chỉ số hiệu suất hoặc KPI để đo lường và theo dõi các kết quả một cách liên tục. Quá trình thu thập dữ liệu hoạt động liên quan đến các chỉ số này và đánh giá kết quả theo lịch trình (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng quý) là vô cùng cần thiết.

Bước 3 là lên kế hoạch thực thi

Trong quá trình lên kế hoạch, việc các marketer trong doanh nghiệp đưa ra nhiều sáng kiến và ý tưởng khác nhau sẽ giúp cho nội dung tiếp thị trở nên đa dạng hơn. Thế nhưng, để chiến lược thật sự đạt được hiệu quả cao thì việc lựa chọn một ý tưởng xuyên suốt trong cả quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo sẽ tạo ra được sự đồng nhất và tính nhất quán.

Sau khi đã vẽ ra được một concept và idea lý tưởng, việc lựa chọn execution sẽ là yếu tố quyết định để gây ấn tượng với khách hàng. Tại đây có rất nhiều hướng đi khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa chọn như: đơn giản, nhẹ nhàng, tinh tế, cá tính, năng động,… Nhưng dù chọn hướng đi nào, thì việc luôn tìm kiếm những điều mới mẻ và sáng tạo không ngừng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với đối thủ trên thị trường.

Bước 4 là đánh giá chiến lược

Sau khi đã hoàn thành ba bước trên, công việc cần làm lúc này là tập hợp tất cả nhân sự có liên quan đến chiến dịch, để những người đóng vai trò chủ chốt trình bày concept và idea xuyên suốt trong toàn bộ quá trình triển khai. Lưu ý rằng quá trình triển khai execution phải luôn luôn bám sát vào concept, idea đã được xây dựng từ đầu để thông điệp được truyền tải đến khách hàng một cách mạnh mẽ nhất.

Song song đó, doanh nghiệp cũng có thể lên kế hoạch thực hiện truyền tải thông điệp trên đa kênh để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, và tạo động lực cho họ lan tỏa thông điệp của thương hiệu đến với những đối tượng khác. Để thực hiện được điều này, bạn có thể tham khảo một số công cụ marketing của GoSELL như:

Đánh giá chiến lược
Đánh giá chiến lược

Truyền tải thông điệp với công cụ blogs, email marketing

Bạn có thể truyền tải thông điệp của mình thông qua các bài viết trên website với công cụ Blogs. Sau đó, sử dụng tính năng SEO để tối ưu hóa các từ khóa, tiêu đề, thẻ mô tả, URL,… của bài viết. Nhằm cải thiện thứ hạng cho bài viết trên các công cụ tìm kiếm và gia tăng lưu lượng truy cập vào bài. Hoặc sử dụng email marketing để gửi hàng loạt thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu.

Kích thích nhu cầu mua sắm cho khách hàng trong khi truyền tải thông điệp

Sau khi đã có được sự chú ý của khách hàng từ việc truyền tải thông điệp, bạn có thể bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích thích khách hàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng.

GoSELL cũng đã tích hợp sẵn các công cụ như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, thông báo đẩy, link mua hàng, flash sale, đa ngôn ngữ, cộng tác viên/đại lý bán hàng,… Giúp bạn tối ưu thời gian, công sức và chi phí triển khai các chiến dịch marketing/remarketing.

Theo dõi và kiểm soát doanh thu của doanh nghiệp

Để theo dõi và kiểm soát doanh thu của doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng tính năng phân tích báo cáo của GoSELL. Tính năng sẽ cung cấp đến bạn báo cáo doanh thu trên đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh. Hỗ trợ phân tích doanh thu theo đơn hàng và thống kê những sản phẩm bán chạy nhất theo từng thời điểm nhất định. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định kinh doanh một cách đúng đắn.

Tham khảo thêm các giải pháp, tính năng khác của GoSELL

Ngoài các công cụ mà GoSELL gợi ý ở trên, phần mềm còn phát triển và tích hợp các giải pháp: : GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử; GoAPP hỗ trợ thiết kế app bán hàng tương thích với cả 2 hệ điều hành Android & iOS; GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp tại một hệ thống duy nhất; GoSOCIAL hỗ trợ tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat; GoLEAD hỗ trợ tạo các landing page bán hàng, quảng cáo không giới hạn; và GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.
Cùng với hơn 30 tính năng quản lý ưu việt, toàn bộ đều được quản lý tập trung tại một hệ thống. Nhằm mang đến bạn một trải nghiệm trơn tru và không phải mất nhiều thời gian di chuyển giữa các công cụ.

Kết luận

Nhìn chung, một khi đã có concept và idea thì execution được xem là “đòn bẩy” cuối cùng để doanh nghiệp tung hết các chiến lược, công cụ mà mình có nhằm truyền tải thông điệp đến khách hàng và tạo dấu ấn với họ. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu đúng về bản chất của hình thức thể hiện, để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục